Site icon Medplus.vn

[BHXH 2021] Vợ sinh con chồng được nghỉ mấy ngày?

Pháp luật quy định người lao động tham gia bảo hiểm xã hội sẽ được hưởng chế độ thai sản. Đặc biệt, chế độ này không chỉ dành cho lao động nữ, mà lao động nam cũng được hưởng. Theo đó, lao động nam cũng được nhận những quyền lợi như nghỉ thai sản và tiền thai sản. Vậy chế độ thai sản của lao động nam như thế nào? Vợ sinh con chồng được nghỉ mấy ngày? Cùng Medplus tìm hiểu qua bài viết bên dưới đây nhé.

1. Điều kiện hưởng chế độ thai sản cho nam giới

Điều kiện hưởng chế độ thai sản cho nam

Điều 31 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định, người lao động được hưởng chế độ thai sản khi thuộc một trong các trường hợp:

Như vậy, khi vợ sinh con thì chỉ cần đang tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) thì lao động nam sẽ được hưởng chế độ thai sản.

Lưu ý

Theo điểm a khoản 2 Điều 9 Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH, để được hưởng trợ cấp 1 lần trong trường hợp chỉ có cha tham gia BHXH (mẹ không tham gia BHXH) thì người cha còn phải đáp ứng thêm điều kiện:

2. Vợ sinh con chồng được nghỉ mấy ngày?

Vợ sinh con chồng được nghỉ mấy ngày

2.1. Thời gian nghỉ việc hưởng chế độ thai sản

Thời gian nghỉ việc theo chế độ thai sản của nam giới quy định như sau:

Thời gian nghỉ việc này được tính trong khoảng 30 ngày đầu kể từ ngày vợ sinh con và không tính ngày nghỉ lễ, nghỉ tết, ngày nghỉ hàng tuần.

Kết luận

Như vậy, trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày vợ sinh con, lao động nam sẽ được nghỉ việc hưởng chế độ thai sản là từ 5 ngày đến 14 ngày làm việc tùy từng trường hợp theo quy định nêu trên. Thời gian hưởng chế độ thai sản của chồng khi vợ sinh sẽ không tính ngày lễ, tết, nghỉ hàng tuần.

Lưu ý

Thời gian nghỉ việc hưởng chế độ thai sản của bạn khi vợ sinh được tính trong khoảng thời gian 30 ngày đầu kể từ ngày vợ bạn sinh con, nếu bạn có nghỉ những ngày trước khi vợ sinh con thì tính là nghỉ không lương, nghỉ phép của bạn.

2.2. Trường hợp khác

Ngoài ra, trong một số trường hợp đặc biệt, người chồng có thể được nghỉ chế độ thai sản dài hơn nếu:

3. Tiền hưởng chế độ thai sản của chồng

Tiền hưởng chế độ thai sản của chồng

3.1. Mức hưởng thai sản

Theo quy định tại Điều 39 Luật Bảo hiểm xã hội hiện hành, tiền thai sản của chồng được tính bằng cách:

Mức hưởng = Mbq6t / 24 ngày công x 100% x số ngày được nghỉ

Trong đó:

3.2. Tiền trợ cấp 1 lần

Người lao động nam được hưởng thêm chế độ trợ cấp 1 lần khi thỏa mãn điều kiện:

Mức trợ cấp theo chế độ thai sản của chồng được tính như sau:

Mức trợ cấp 1 lần = 2 x Lương cơ sở tháng

Mức lương cơ sơ hiện nay là 1,49 triệu đồng/tháng (theo Nghị quyết 86/2019/QH14). Theo đó mức trợ cấp này là: 1,49 triệu đồng x 2 = 2,98 triệu đồng.

4. Kết luận

Medplus vừa trả lời câu hỏi vợ sinh con chồng được nghỉ mấy ngày qua bài viết trên. Theo đó, trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày vợ sinh con, lao động nam sẽ được nghỉ việc hưởng chế độ thai sản là từ 5 ngày đến 14 ngày làm việc tùy từng trường hợp theo quy định nêu trên. Thời gian hưởng chế độ thai sản của chồng khi vợ sinh sẽ không tính ngày lễ, tết, nghỉ hàng tuần.

Mong rằng những thông tin trên sẽ hữu ích với bạn, đặc biệt là những cặp vợ chồng có ý định sinh con trong năm nay. Ngoài ra, bạn có thể tham gia những bảo hiểm thai sản để tối đa cơ hội chăm sóc sức khỏe thai kỳ và trọn vẹn tình yêu cho con.

Xem thêm: Chế độ bảo hiểm thai sản 2021

Exit mobile version