Site icon Medplus.vn

Vòng Tránh Thai Và Thắt Ống Dẫn Trứng: Ưu tiên Cái Nào?

Thắt ống dẫn trứng – một thủ tục phẫu thuật để tránh thai – có thể không hiệu quả bằng việc sử dụng một số dụng cụ tử cung (vòng tránh thai), theo nghiên cứu được công bố vào tuần trước. Các phát hiện đặt ra câu hỏi về điều gì đã được coi là phương pháp tiêu chuẩn vàng để kiểm soát sinh sản vĩnh viễn .

“Đây là nghiên cứu thực tế đầu tiên so sánh mức độ an toàn và hiệu quả của các thủ thuật tránh thai ‘hiệu quả cao’ này”, tác giả chính của nghiên cứu Eleanor Bimla Schwarz.

Đối với nghiên cứu, được công bố ngày 22 tháng 2 trên Tạp chí Y học Nội khoa Tổng quát , các nhà nghiên cứu đã phân tích dữ liệu sáu năm từ Medi-Cal, chương trình chăm sóc sức khỏe Medicaid của California, về những bệnh nhân được đặt vòng tránh thai hoặc thắt ống dẫn trứng . Ở mốc một năm, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những bệnh nhân sử dụng vòng tránh thai levonorgestrel (nội tiết tố) có tỷ lệ mang thai thấp nhất, tiếp theo là những người thắt ống dẫn trứng và những người có vòng tránh thai bằng đồng (không chứa nội tiết tố).

“Thắt ống dẫn trứng thực sự không còn là tiêu chuẩn vàng để phòng ngừa mang thai”, Tiến sĩ Schwarz cho biết trong một thông cáo báo chí .

Mặc dù các nhà nghiên cứu khuyến cáo không nên thắt ống dẫn trứng để tránh thai, nhưng họ muốn phụ nữ nhận thức được tất cả các lựa chọn — bao gồm cả rủi ro và hiệu quả của mỗi lựa chọn — khi quyết định giữa một thủ thuật xâm lấn, vĩnh viễn như thắt ống dẫn trứng và một phương pháp tác động lâu dài là vòng tránh thai.

Vòng Tránh Thai Và Thắt Ống Dẫn Trứng: Ưu tiên Cái Nào?
Vòng Tránh Thai Và Thắt Ống Dẫn Trứng: Ưu tiên Cái Nào?

Vòng tránh thai so với thắt ống dẫn trứng như thế nào

Thắt ống dẫn trứng — đôi khi được gọi là triệt sản nữ hoặc “thắt ống dẫn trứng” — và vòng tránh thai có những mục đích tương tự: để tránh thai lâu dài, vĩnh viễn hoặc trong nhiều năm.

Vòng tránh thai, cả nội tiết tố và không nội tiết tố, đều có tác dụng tạo ra một môi trường không thuận lợi cho tinh trùng và sự làm tổ, đồng thời thắt ống dẫn trứng có thể chặn hoặc cắt ống dẫn trứng để ngăn trứng gặp tinh trùng.

Bởi vì nối ống dẫn trứng là thủ thuật xâm lấn, vĩnh viễn, các nhà nghiên cứu muốn xem xét tính an toàn và hiệu quả của chúng so với các thiết bị kéo dài hơn như vòng tránh thai.

Trong khi phân tích hơn 83.000 người tham gia nghiên cứu — 35.705 bệnh nhân đặt vòng tránh thai nội tiết tố, 23.628 bệnh nhân đặt vòng tránh thai bằng đồng và 23.965 bệnh nhân đã thực hiện thắt ống dẫn trứng — các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng vòng tránh thai nội tiết tố hiệu quả hơn hai lựa chọn còn lại. Trong năm sau thủ thuật, 2,4% bệnh nhân đặt vòng tránh thai nội tiết tố có thai, so với 2,99% ở những người có vòng tránh thai bằng đồng và 2,64% ở những người thắt ống dẫn trứng.

Các biến chứng và nhiễm trùng cũng phổ biến hơn đáng kể trong vòng 30 ngày sau khi thắt ống dẫn trứng, theo các nhà nghiên cứu. Đặt vòng tránh thai cũng dẫn đến ít phàn nàn về đau vùng chậu, bụng và bộ phận sinh dục trong 6-12 tháng sau thủ thuật, so với thắt ống dẫn trứng.

Những điều cần biết khi lựa chọn giữa các phương pháp ngừa thai này

Trong một thông cáo báo chí đi kèm với nghiên cứu mới, Tiến sĩ Schwarz cho biết bệnh nhân nên thử sử dụng vòng tránh thai để tránh thai trước khi chọn thắt ống dẫn trứng.

Khi bạn chọn một phương pháp ngừa thai, cần lưu ý thời gian kéo dài của mỗi phương án. Thắt ống dẫn trứng là vĩnh viễn. Nếu bạn đang muốn tránh mang thai trong thời điểm hiện tại, nhưng có thể mang thai trong tương lai, khả năng đảo ngược của vòng tránh thai có thể phù hợp hơn với mục tiêu của bạn, Michael Cackovic nói với Health , giải thích rằng vòng tránh thai “có hiệu quả tức thì và có thể hồi phục ngay lập tức. “Vòng tránh thai của bạn sẽ phải được thay thế từ ba đến bảy năm một lần, tùy thuộc vào việc bạn chọn loại vòng tránh thai nào.”

Đặt vòng tránh thai có thể là lựa chọn tốt nhất nếu bạn muốn tránh phẫu thuật. “Bạn cũng đang xem xét phẫu thuật thắt ống dẫn trứng so với không phẫu thuật với vòng tránh thai – đôi khi bệnh nhân muốn tránh phẫu thuật bằng mọi giá”, Tiến sĩ Cackovic nói.

Ông cho biết thêm, tuổi của bạn tại thời điểm thực hiện thủ thuật có thể ảnh hưởng đến khả năng mang thai của bạn. Ông nói: “Nếu bạn thắt ống dẫn trứng cho một phụ nữ 20 tuổi, người có thể còn 30 năm khả năng sinh sản, thì sẽ có nhiều thời gian để ống dẫn trứng tìm đường trở lại với nhau,” ông nói. “Nhưng, nếu bạn làm điều đó với một phụ nữ 40 tuổi thì hơi khác một chút, bởi vì có ít thời gian hơn.”

Vòng tránh thai cũng không hấp dẫn đối với những bệnh nhân không muốn đặt bất kỳ thiết bị y tế nào vào cơ thể họ: “Đôi khi mọi người không muốn có bất cứ thứ gì trong cơ thể và không muốn đặt vòng tránh thai”, Christine Greves, MD, một bác sĩ sản phụ khoa. tại Bệnh viện Phụ nữ và Trẻ sơ sinh Winnie Palmer ở ​​Orlando, nói với Health.

Ngoài ra, vòng tránh thai nội tiết tố cung cấp một lợi ích mà không thắt ống dẫn trứng hoặc vòng tránh thai không nội tiết tố mang lại: chúng có thể dẫn đến kinh nguyệt nhẹ hơn, Tiến sĩ Greves nói.

Cả đặt vòng tránh thai và thắt ống dẫn trứng “không phải là không có các biến chứng tiềm ẩn”, cô nói thêm. Bạn nên hỏi chuyên  của bạn hoặc nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe khác, chẳng hạn như bác sĩ chăm sóc chính, để giúp bạn đưa ra lựa chọn sáng suốt.

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này, nếu thấy hay hoặc bổ ích hãy share và bình luận phía dưới nhé! Chúc bạn luôn vui khỏe.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: 8 Worst Eyedrop Mistakes You’re Making

Exit mobile version