Site icon Medplus.vn

Xà lách Iceberg và những thông tin cơ bản, hữu ích

- Medplus

Xà lách Iceberg, còn được gọi là xà lách giòn. Nó được yêu thích vì hương vị nhẹ và độ giòn của nó. Nó là một nguyên liệu bổ sung ngon cho món salad và hoàn hảo để cuốn, bọc và chấm. Loại rau này có thể giữ được lâu hơn hầu hết các loại rau diếp khác. Điều này giúp cho nó trở thành một lựa chọn kinh tế khôn ngoan. Vì nó có thể giảm thiểu khả năng hư hỏng và lãng phí.

Xà lách Iceberg và những thông tin cơ bản, hữu ích

Xà lách Iceberg là gì?

Iceberg là một loại rau diếp có lá giòn mọc xung quanh theo hình cầu giống như bắp cải. Nó được coi là một trong những loại rau diếp ngọt hơn như Romaine và Butterhead. Rau diếp băng trưởng thành có đường kính khoảng 1 foot. Các lá bên ngoài có xu hướng xanh và các lá ở trung tâm chuyển từ màu vàng nhạt đến gần như trắng khi bạn di chuyển đến gần phần lõi.

Xà lách Iceberg yêu cầu thời gian sinh trưởng dài và cây ưa thời tiết mát mẻ. Nó cần khoảng 80 đến 90 ngày để đạt độ chín và thường sẵn sàng thu hoạch ngay khi thời tiết bắt đầu trở nên ấm áp. Nó có sẵn quanh năm trong các cửa hàng. Vì được trồng ở các vùng khí hậu ôn đới như California và Arizona cho thị trường Hoa Kỳ.

Nếu bạn muốn trồng ở nhà, bạn có thể mua hạt giống, ươm cây con ngay trong nhà. Và sau đó bạn hãy cấy chúng trong vườn khi thời tiết không còn sương giá. Để cấy rau xà lách Iceberg, bạn hãy nhớ chọn đất màu mỡ, ẩm và thoát nước tốt. Bạn cần tưới nước thường xuyên để giúp cây xà lách băng phát triển nhanh chóng.

Xà lách Iceberg cuộn thịt gà xào húng quế

Cách nấu xà lách Iceberg

Được biết đến với hương vị nhẹ nhàng và kết cấu chắc, giòn, rau diếp băng là một lựa chọn tốt cho món salad. Bạn chỉ cần cắt nhỏ nó để thêm vào các món ăn nhẹ, để trang trí và nhét vào bánh mì. Khi được sử dụng kết hợp cùng các loại rau diếp khác, xà lách Iceberg có thể tạo nên vị giòn dễ chịu cho món salad. Hơn nữa, những chiếc lá xanh nhạt, đồng đều làm cho rau diếp băng trở thành một sản phẩm dễ chế biến. Vì vậy nó là một lựa chọn tốt cho nhiều công thức nấu ăn, kể cả những món nấu chín.

Việc chuẩn bị rau diếp băng không khó. Bạn nên bắt đầu bằng cách loại bỏ những chiếc lá héo. Bạn có thể loại bỏ lõi ở rau hoặc cắt xung quanh tùy theo mục đích sử dụng. Để tách phần lá, bạn hãy cắt một vòng tròn xung quanh phần đế. Sau đó bạn hãy dùng dao khứa vài nhát vào mặt thớt. Sau đó, bạn có thể bóc từng lá để gói. Hoặc bạn cũng có thể dùng một lớp rau diếp hay cắt phần ngọn thành hình nêm và băm nhỏ khi công thức yêu cầu.

Trước khi sử dụng, bạn cần rửa sạch rau diếp dưới vòi nước lạnh. Bạn tiếp tục lau khô nó bằng cách dùng khăn vỗ nhẹ lên lá, để khô trong không khí hoặc dùng máy trộn salad.

Xà lách Iceberg xào

Công thức nấu ăn

Trong khi rau diếp băng được sử dụng phổ biến nhất như một nguyên liệu chủ yếu cho món salad đơn giản, vẫn có những cách khác để sử dụng nó. Hầu hết các công thức nấu ăn đều sử dụng xà lách Iceberg tươi. Và một số yêu cầu cả lá. Trong khi những công thức khác yêu cầu bạn cắt nhỏ ngọn thành hình nêm hoặc miếng nhỏ. Rau diếp cũng có thể được nấu chín nhanh chóng như trong món xào và vẫn giữ được độ giòn.

Mua xà lách Iceberg ở đâu?

Rau diếp băng là một trong những loại xà lách phổ biến và rẻ tiền nhất. Nó được bày bán sẵn tại gần như bất kỳ cửa hàng tạp hóa nào bạn bước vào. Một số cửa hàng có bán các hộp xà lách Iceberg cắt sẵn và nó cũng thường được tìm thấy trong hỗn hợp salad đóng gói cùng các loại rau diếp khác.

Khi chọn xà lách Iceberg, bạ hãy tìm những cây có lá tươi, giòn. Bạn nên tránh chọn bất kỳ cây rau nào có dấu hiệu héo hoặc ngọn rau bắt đầu chuyển sang màu nâu.

Salad xà lách Iceberg

Lưu trữ

Bạn hãy bảo quản toàn bộ phần rau diếp băng trong ngăn mát của tủ lạnh, bọc nó trong khăn giấy hút ẩm và bọc kín trong màng bọc thực phẩm hoặc túi nhựa có dây kéo. Lá xà lách Iceberg có thể hút ẩm từ khăn giấy và bạn có thể thay khăn nếu phần lá bị sũng nước. Rau diếp băng có thể giữ được từ 4 đến 5 ngày trước khi bắt đầu héo.

Đối với phần xà lách Iceberg đã cắt, bạn hãy rửa thật sạch và loại bỏ những lá hư. Bạn nên lau khô lá bằng dụng cụ trộn salad hoặc để nó khô trên khăn giấy trong không khí. Bạn hãy gói nó trong một chiếc khăn giấy khô và bảo quản trong hộp kín khí hoặc túi nhựa trong tủ sấy. Bạn cần thay khăn giấy nếu nó thấm nước để tránh rau diếp bị nhầy. Loại bỏ bất kỳ lá héo nào khi bạn nhận thấy việc đó có thể giữ cho toàn bộ chùm lá tươi nhất có thể.

Lợi ích sức khỏe

Hiện nay, nhiều người tiêu dùng đang có một quan niệm sai lầm. Họ cho rằng xà lách Iceberg không mang đến nhiều giá trị dinh dưỡng. Màu xanh lá cây của loại rau này chứng tỏ nó là một nguồn cung cấp canxi, chất xơ, sắt, kali, vitamin A và C,… Nó có tương đối ít calo theo trọng lượng vì hàm lượng nước cao.

Bài viết không được dùng để thay thế ý kiến của các chuyên gia dinh dưỡng uy tín. Bạn nên hỏi ý kiến của họ trước khi quyết định ăn bất kỳ loại thực phẩm hoặc xây dựng chế độ ăn uống nào. Lối sống khoa học có thể giúp bạn sống khỏe và sống có ích.

Kết luận

Xà lách Iceberg là loại rau giòn, nhạt bạn thường thấy được thêm vào bánh mì kẹp thịt hoặc salad ăn nhanh khi đi ăn ở ngoài. Nó có một hương vị trung tính và độ giòn mát sảng khoái. Việc này làm cho nó trở thành món khoái khẩu của những đứa trẻ không ăn các loại rau diếp khác. Nó không giàu dinh dưỡng như nhiều loại rau xanh khác. Nhưng nó mang đến cho bạn một số lợi ích sức khỏe.

Theo bạn, xà lách Iceberg có hương vị như thế nào? Bạn đã dùng nó để chế biến món ăn nào? Công thức sốt salad nhà bạn được tạo nên bởi các nguyên liệu nào? Nhà bạn thích dùng loại rau diếp nào nhất? Bạn hoàn toàn có thể cho chúng tôi biết. Khả năng và kinh nghiệm nấu nướng của bạn có thể giúp ích cho nhiều người.

Nếu bạn thích bài viết hãy để lại bình luận và nhanh tay chia sẻ. Chúng tôi rất vui nếu nhận được những ý kiến đóng góp của các bạn. Mọi thông tin bạn cung cấp chỉ được dùng để phát triển chuyên mục sổ tay ẩm thực.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: The Spruce Eats

Exit mobile version