“Đứa trẻ bị từ chối” là đứa trẻ bị các bạn đồng trang lứa bỏ rơi và không thích. Trẻ bị từ chối là một trong năm loại trạng thái xã hội học, hoặc trạng thái ngang hàng, một hệ thống để phân loại vị thế xã hội của một đứa trẻ dựa trên phản ứng của bạn bè đối với đứa trẻ đó. Một số bạn bè cùng trang lứa có thể thích một đứa trẻ bị từ chối ở một mức độ nào đó, nhưng đứa trẻ đó hiếm khi được coi là bạn thân của bất kỳ ai.
Những hành vi thường gặp ở trẻ bị từ chối
Những đứa trẻ bị từ chối thường hung hăng hoặc lo lắng và thu mình lại. Trong cả hai trường hợp, người lớn phải dành thời gian để xác định xem liệu những hành vi liên quan đến việc bị từ chối có phải là nguyên nhân của sự từ chối hay không – hay là kết quả.
Những đứa trẻ hung hăng bị từ chối thường sử dụng hành vi gây hấn bằng thể chất, lời nói và/hoặc xã hội đối với bạn bè của chúng. Một số hoặc tất cả hành vi gây hấn này có thể xuất phát từ trường hợp ban đầu của sự từ chối bạn bè. Tuy nhiên, thật không may, bản thân sự gây hấn sau đó lại tiếp tục bùng phát và sự từ chối kéo dài.
Những đứa trẻ bị từ chối cũng có thể tỏ ra thu mình, im lặng và không vui. Trong nhiều trường hợp, những đứa trẻ như vậy rất khó xử về mặt xã hội hoặc bị coi là “khác biệt”. Sự từ chối của bạn bè có thể là kết quả của khuyết tật hoặc rối loạn phát triển. Tự kỷ, ADHD, rối loạn ám ảnh cưỡng chế, lo âu xã hội hoặc trầm cảm đều có thể dẫn đến các hành vi bất thường hoặc đáng lo ngại.
Sự khác biệt cũng có thể do các vấn đề về thể chất như điếc, mù, bại não, v.v. Ngoài ra, sự khác biệt về hành vi và cách sử dụng ngôn ngữ có thể chỉ đơn giản là do một đứa trẻ đến từ một nền văn hóa hoặc dân tộc khác với phần lớn trẻ em ở một trường học cụ thể.
Làm thế nào để giúp một đứa trẻ tránh bị từ chối?
Một số trẻ em với những khác biệt cá nhân hiện có và không thể tránh khỏi có những kỹ năng xã hội ấn tượng đến mức sự khác biệt trở nên không liên quan. Tuy nhiên, điều này hiếm khi xảy ra.
Nếu con bạn gặp khó khăn về phát triển hoặc thể chất, hoặc rào cản về ngôn ngữ hoặc văn hóa, bạn có thể giúp con chuẩn bị cho tương tác xã hội.
Huấn luyện, bạn bè đồng trang lứa, các lớp kỹ năng xã hội và các kỹ thuật khác có thể giúp con bạn chuẩn bị cho sự tham gia xã hội trong môi trường học đường.
Bạn cũng có thể giúp con tránh bị từ chối bằng cách làm việc với con về các hành vi có vấn đề có thể gây ra vấn đề. Những hành vi như vậy có thể bao gồm:
- Mút ngón tay cái
- Ngoáy mũi
- Làm mờ suy nghĩ hoặc câu trả lời
- Thu hút sự chú ý hoặc khoe khoang
- Làm gián đoạn
- Sự thiếu hiểu biết về xã hội, có thể dẫn đến sự khăng khăng khi thảo luận về cùng một chủ đề lặp đi lặp lại; chuyển chủ đề sang chủ đề ưa thích; trở nên quá thân thiết với một đứa trẻ khác; chạm vào trẻ em khác hoặc chính mình, v.v.
Làm thế nào để giúp một đứa trẻ vượt qua sự từ chối?
Để giúp con bạn vượt qua sự từ chối, điều quan trọng là phải hiểu nguyên nhân của nó. Khi bạn đã hiểu đầy đủ — thông qua báo cáo, hội nghị giáo viên và quan sát của con bạn — điều gì đang gây ra vấn đề, bạn có thể bắt đầu giải quyết vấn đề theo những cách sau:
- Giúp con bạn nhận thức và làm việc để dập tắt các hành vi khó chịu.
- Khi bạn thấy con mình thể hiện hành vi tích cực về mặt xã hội, hãy khen ngợi con và giải thích cách thức và lý do tại sao hành vi đó là tốt.
- Dạy con bạn cách đặt và trả lời các câu hỏi, chia sẻ sàn và đưa ra các chủ đề cùng quan tâm.
- Làm việc với con bạn để xác định điểm mạnh và sở thích của trẻ, sau đó xây dựng dựa trên những điểm mạnh đó thông qua việc tham gia vào các chương trình sau giờ học hoặc cộng đồng. Các hoạt động xây dựng sự tự tin như võ thuật có thể đặc biệt hữu ích.
- Nói chuyện với con bạn về tình bạn thân thiết có giá trị hơn nhiều so với việc trở nên nổi tiếng và giúp chúng học cách củng cố (những) tình bạn tiềm năng mà chúng có.
- Lắng nghe con bạn khi trẻ cảm thấy bị từ chối. Biết được anh ấy hoặc cô ấy có tình yêu và sự hỗ trợ vô điều kiện ở nhà có thể giúp bạn tăng cường sự tự tin một cách lâu dài.
Xem thêm bài viết: 11 lí do trẻ thường không báo cáo về việc bị bắt nạt