Site icon Medplus.vn

Xây dựng chế độ tăng sức đề kháng cho trẻ

Xây dựng chế độ tăng sức đề kháng cho trẻ

Xây dựng chế độ tăng sức đề kháng cho trẻ

Sức đề kháng là hàng rào bảo vệ sức khỏe của trẻ trước sự tấn công của các loại virus, vi khuẩn ở môi trường bên ngoài. Trẻ nhỏ với sức đề kháng vẫn chưa hoàn thiện nên rất dễ bị các yếu tố bên ngoài tác động. Do đó việc xây dựng một chế độ tăng sức đề kháng cho trẻ là điều vô cùng quan trọng, đặc biệt là trong tình hình dịch COVID-19 vẫn còn đang diễn biến phức tạp như hiện nay.

Sức đề kháng là gì?

Sức đề kháng là khả năng của cơ thể – tiêu diệt hoặc ngăn chặn, chống lại sự xâm nhập của các yếu tố gây bệnh như vi khuẩn, virus, ký sinh trùng,…

Đối với trẻ nhỏ, cơ thể cũng như hệ miễn dịch, sức đề kháng của trẻ chưa hoàn thiện nên rất bị ảnh hưởng bởi các tác động từ bên ngoài như yếu tố dịch bệnh, chất lượng môi trường sống, thời tiết thay đổi,… Tuy nhiên, mỗi bé lại có một sức đề kháng khác nhau. Ở trong cùng một điều kiện môi trường sống và chăm sóc, nhưng có trẻ lại dễ mắc bệnh hơn, và có trẻ lại khỏe mạnh hơn.

Xây dựng chế độ tăng sức đề kháng cho trẻ

Làm gì để tăng sức đề kháng cho trẻ?

Để giúp trẻ khỏe mạnh hơn cũng như hỗ trợ hệ miễn dịch hoạt động tốt thì bố mẹ cần xây dựng một chế độ dinh dưỡng để tăng sức đề kháng cho trẻ thật khoa học và hợp lý. Đồng thời, bố mẹ cũng cần kết hợp với các biện pháp chăm sóc và hướng dẫn cho con trẻ một lối sinh hoạt lành mạnh để phòng tránh được bệnh tật. Dưới đây, ODP xin gợi ý về chế độ dinh dưỡng và lối sống như sau:

Chế độ dinh dưỡng

Cho trẻ uống đủ nước tùy theo độ tuổi, cân nặng và cường độ hoạt động của trẻ. Uống đủ nước có thể giúp cơ thể đào thải các chất độc hại thông qua tuyến mồ hôi và nước tiểu, đồng thời nước sẽ đưa bạch cầu đi khắp cơ thể cũng như giúp tăng cường quá trình trao đổi chất, mang dinh dưỡng cần thiết đến với các tế bào.

Bổ sung các món thức ăn tăng sức đề kháng cho bé vào thực đơn hằng ngày cho trẻ:

Ăn uống khoa học

Bên cạnh việc bổ sung những món ăn giàu dinh dưỡng vào thực đơn hằng ngày thì bố mẹ cũng cần cho trẻ ăn đúng giờ, đúng bữa và luôn đa dạng hóa thực đơn để giúp trẻ cảm thấy hứng thú và ăn ngon miệng hơn.

Ngủ đủ giấc

Khi trẻ ngủ cũng chính là lúc các tế bào cơ thể trẻ được hồi phục và sản sinh, phát triển. Thế nên một giấc ngủ sâu và chất lượng là vô cùng cần thiết cho sự phát triển toàn diện của trẻ cả về trí tuệ, chiều cao và cân nặng. Đồng thời nó cũng hỗ trợ tăng cường sức đề kháng cho trẻ, giúp trẻ có tinh thần thoải mái và khỏe mạnh.

Tùy theo độ tuổi, trẻ sẽ cần số giờ ngủ khác nhau:

Dạy trẻ giữ vệ sinh cá nhân

Bố mẹ nên làm gương và hướng dẫn cho trẻ thói quen rửa tay thật sạch bằng xà phòng, dung dịch diệt khuẩn trước và sau khi ăn, sau mỗi lần vui chơi hoặc khi đi từ bên ngoài về nhà. Bố mẹ cũng nên nhắc nhở trẻ không dụi tay lên mắt và mũi, đặc biệt là khi tay không sạch, bởi vì tay tiếp xúc trực tiếp với các đồ vật xung quanh và chứa hàng nghìn loại vi khuẩn nguy hiểm nếu không được rửa sạch.

Tiêm đầy đủ vắc xin cho trẻ

Bố mẹ cần đảm bảo tiêm đầy đủ vắc-xin cũng như tiêm nhắc lại đúng lịch để tăng cường sức đề kháng cho trẻ.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: verywellfamily

Exit mobile version