Site icon Medplus.vn

Xét nghiệm HPV là gì? Các biện pháp điều trị HPV tốt nhất hiện nay

Xét nghiệm HPV là những vấn đề được quan tâm tìm kiếm rất nhiều. Đây là một loại virus gây bệnh nguy hiểm, tuy nhiên HPV là gì thì vẫn còn xa lạ đối với không ít người, dẫn đến tình trạng chỉ tới khi bệnh trở nặng thì mới phát hiện ra mình đã nhiễm virus. Hãy cùng Medplus theo dõi bài viết dưới đây để có được những lời giải đáp chính xác nhất.

Xét nghiệm HPV

Xét nghiệm HPV là gì?

Xét nghiệm HPV giúp phát hiện sự hiện diện của virus HPV, một loại virus có thể dẫn đến phát triển mụn cóc sinh dục, khiến tế bào cổ tử cung bất thường hoặc ung thư cổ tử cung.

Bác sĩ sẽ yêu cầu bạn thực hiện xét nghiệm HPV nếu:

Xét nghiệm HPV chỉ dành cho phụ nữ, chưa có xét nghiệm HPV nào dùng để phát hiện virus ở nam giới. Tuy nhiên, nam giới có thể bị nhiễm virus HPV và truyền sang bạn tình khi quan hệ tình dục.

Tại sao bạn cần thực hiện xét nghiệm HPV?

Xét nghiệm HPV giúp đánh giá nguy cơ ung thư cổ tử cung. Nhưng xét nghiệm này không giúp chẩn đoán bạn có bị ung thư hay không. Thực tế, xét nghiệm HPV chỉ giúp phát hiện virus HPV, một loại virus có khả năng gây ung thư cổ tử cung, đang tồn tại trong cơ thể hay không. Một số loại virus HPV (bao gồm loại 16 và 18) làm tăng nguy cơ ung thư cổ tử cung.

Bác sĩ có thể đưa ra các biện pháp tốt hơn trong việc chăm sóc sức khỏe của bạn nếu bạn mang virus HPV. Những giải pháp bao gồm theo dõi sau khi xét nghiệm, thực hiện xét nghiệm thêm hoặc điều trị các tế bào bất thường hay điều trị tiền ung thư.

Thực hiện xét nghiệm HPV thường xuyên ở những phụ nữ dưới 30 tuổi. Virus HPV lây lan qua quan hệ tình dục và rất phổ biến ở phụ nữ trẻ.

Tuy nhiên, nhiễm trùng HPV thường tự khỏi trong vòng một hoặc hai năm. Quá trình cổ tử cung thay đổi dẫn đến ung thư phải mất vài năm, thường là 10 năm hoặc hơn, để phát triển.

Virus HPV làm tăng khả năng mắc bệnh ung thư cổ tử cung ở phụ nữ

Những ai cần xét nghiệm HPV?

 Để đảm bảo an toàn và sức khỏe cho bạn và người thân, bạn có thể lưu ý các trường hợp sau để có thể chủ động khám và xét nghiệm HPV :

  • Phụ nữ, đặc biết là phụ nữ có gia đình, phụ nữ sau sinh..
  • Phụ nữ trên 35 tuổi Phụ nữ có tiền xử xảy thai (ít nhất từ 2 lần trở lên)
  • Người quan hệ tình dục nhiều , ít sử dụng biện phát an toàn

Quy trình và mẫu xét nghiệm HPV

Làm thế nào tránh được HPV và một số vấn đề sức khỏe mà bệnh này gây nên ra?

Tiêm vắc-xin. Vắc-xin HPV này cực kỳ an toàn và hiệu quả. Nó có khả năng phòng bệnh (bao gồm ung thư) do HPV gây khi được sử dụng ở những nhóm tuổi được lưu ý. (Xem mục “Ai cần được tiêm vắc-xin?” dưới đây) CDC đề xuất độ tuổi 11 – 12 cần thiết phải tiêm hai liều vắc-xin HPV để phòng bệnh ung thư do HPV gây. Để biết thêm kiến thức về các khuyến cáo này, vui lòng truy cập:

Tầm khoảng soát ung thư cổ tử cung. Tầm soát định kỳ ung thư cổ tử cung cho chị em phụ nữ từ 21 tới 65 tuổi có thể phòng tránh bệnh.

Nếu bạn có “lâm trận” tình dục

  • Áp dụng “áo mưa” đúng cách mỗi khi giao hợp tình dục. Điều đó có thể suy nhược mối nguy hại bị HPV. Tuy nhiên HPV có nguy cơ gây nên nhiễm trùng ở một vài chỗ bao cao su không che được — vì thế có thể không phòng được HPV một phương pháp triệt để;
  • Cần thiết phải giữ mối liên quan một vợ tôi một chồng từ hai phía – có nghĩa là chỉ giao hợp tình dục đối với đối tượng chỉ “lâm trận” tình dục với bạn.

Bài viết liên quan:

Nguồn tham khảo:

Exit mobile version