Site icon Medplus.vn

Xét nghiệm RBC-Những triệu chứng bất thường số lượng hồng cầu

Nhiều người bệnh khi cầm kết quả xét nghiệm máu trong thay thấy chỉ số RBC của mình nằm ngoài mức giới hạn cho phép nhưng không biết chỉ số RBC là gì? Ý nghĩa của chỉ số RBC đối với sức khỏe? Liệu nguy hiểm nào có thể xảy ra khi chỉ số RBC tăng hoặc giảm. Sau đây, Medplus sẽ cung cấp cho bạn đọc cách phòng tránh về căn bệnh nguy hiểm này!

RBC là xét nghiệm máu bác sĩ chỉ định để tìm hiểu số lượng hồng cầu bạn có.

1. Xét nghiệm RBC là gì?

RBC là xét nghiệm máu bác sĩ chỉ định để tìm hiểu số lượng hồng cầu bạn có.

Xét nghiệm này quan trọng vì hồng cầu chứa hemoglobin, những phân tử protein giúp vận chuyển oxy tới mô của bạn. Số lượng hồng cầu bạn có có thể ảnh hưởng đến lượng oxy mà mô sẽ nhận. Các mô của cơ thể luôn cần có oxy để hoạt động.

Những triệu chứng của bất thường số lượng hồng cầu

2. Những triệu chứng của bất thường số lượng hồng cầu – RBC

Nếu số lượng hồng cầu của bạn quá cao hay quá thấp, bạn có thể mắc nhiều triệu chứng và biến chứng.

Nếu RBC của bạn thấp, bạn có thể có những triệu chứng:

Nếu bạn có RBC cao, bạn có thể chịu những triệu chứng như:

Nếu bạn đang có những triệu chứng trên bác sĩ có thể chỉ định xét nghiệm RBC.

Xét nghiệm RBC

3. Tại sao tôi cần làm xét nghiệm RBC?

RBC gần như luôn luôn là một phần của xét nghiệm công thức máu. Xét nghiệm công thức máu đo số lượng hay nồng độ của mọi thành phần của máu, bao gồm:

Xét nghiệm công thức máu thường là một phần của khám sức khỏe thường quy. Nó có thể là một chỉ dấu về sức khỏe chung của bạn. Xét nghiệm này cũng có thể được chỉ định trước khi bạn được phẫu thuật.

Bác sĩ có thể chỉ định RBC nếu nghi ngờ bạn có một tình trạng ảnh hưởng đến hồng cầu, hay nếu bạn có những triệu chứng của giảm oxy máu. Những triệu chứng có thể bao gồm:

Nếu bạn đã được chẩn đoán mắc một tình trạng huyết học có thể ảnh hưởng đến số lượng RBC, hay bạn đang dùng bất kì loại thuốc nào có thể ảnh hưởng đến hồng cầu, bác sĩ có thể chỉ định xét nghiệm để theo dõi tình trạng hay điều trị. Bác sĩ có thể dùng xét nghiệm công thức máu để theo dõi những tình trạng bệnh lý như ung thư máu hay nhiễm trùng máu.

4. Xét nghiệm RBC được thực hiện như thế nào?

Xét nghiệm RBC là một xét nghiệm máu đơn giản. Bác sĩ sẽ rút máu từ tĩnh mạch của bạn, thường là mặt trong của khuỷu tay. Những bước để rút mấu máu gồm:

Bài viết liên quan:

Nguồn tham khảo:

Exit mobile version