Site icon Medplus.vn

Xi rô gạo lứt là một chất làm ngọt thuần chay, không gluten

Xi rô gạo lứt là một chất thay thế đường lỏng thuần chay và không chứa gluten có nguồn gốc từ gạo lứt. Nó chủ yếu được sản xuất ở Châu Á, Châu Âu và Hoa Kỳ. Theo truyền thống, nó được sử dụng trong các món châu Á và đã trở nên phổ biến đối với những người đang tìm kiếm một chất làm ngọt có nguồn gốc thực vật thay thế cho đường tinh luyện.

Xi rô gạo lứt là một chất làm ngọt thuần chay, không gluten

Xi rô gạo lứt có thể được sử dụng trực tiếp hoặc trong các món nướng và nấu để làm ngọt thực phẩm với ít calo hơn, mặc dù cần phải điều chỉnh khi sử dụng nó như một chất thay thế trong các công thức nấu ăn.

Thông tin nhanh

Hương vị: Ngọt như đường
Chỉ số đường huyết: 98
Thời hạn sử dụng: 1 năm sau khi mở nắp lọ
Sản phẩm thay thế: Mật ong, xi rô ngô, xi rô mạch nha lúa mạch, xi rô cây phong, mật mía

Xi rô gạo lứt là gì?

Xi rô gạo lứt còn được gọi là xi rô mạch nha gạo, xi rô gạo, hoặc xi rô mạch nha. Nó được làm bằng cách nấu chín gạo lứt và cho nó tiếp xúc với các enzym tự nhiên. Những chất này phân hủy và biến tinh bột của gạo thành đường (maltose, maltotrioseglucose), và chất lỏng ngọt tạo thành sau đó được đun sôi và cô đặc thành xi rô màu nâu nhạt.

Xi rô thường hoàn toàn tự nhiên và hữu cơ. Nó không chứa fructose hoặc gluten, hàm lượng glucose thấp và có chỉ số đường cao. Những người ăn chay trường có thể thích nó hơn đường tinh luyện, đôi khi được tinh chế bằng cách sử dụng than xương từ động vật.

Xi rô gạo lứt

Nó thường được sử dụng trong sữa gạo và thực phẩm chế biến được tiếp thị là tốt cho sức khỏe và tự nhiên, chẳng hạn như thanh granola và đồ uống, nếu không sẽ được làm bằng đường tinh luyện hoặc xi rô ngô có hàm lượng fructose cao (HFCS).

Xi rô gạo lứt so với xi rô bắp

Xi rô gạo lứt và xi rô ngô thường được thay thế cho nhau trong các công thức nấu ăn. Cũng giống như xi rô ngô có lịch sử sử dụng lâu đời ở Mỹ, xi rô gạo lứt được sử dụng thường xuyên hơn ở các nước châu Á — vấn đề đơn giản là tính sẵn có của cây lương thực.

Cả hai đều là xi rô glucose và có độ đặc, vị ngọt và tác dụng tương tự nhau trong thực phẩm. Nếu bạn đang tìm kiếm một chất thay thế tốt để làm kẹo (hoặc nấu ở nhiệt độ cao khác) cho xi rô ngô, thì xi rô gạo lứt là một lựa chọn tốt. Tuy nhiên, nó có một hương vị hấp dẫn không có trong xi rô ngô.

Hương vị đầy mê hoặc

Công dụng của xi rô gạo lứt

Xi rô gạo lứt được sử dụng giống như bất kỳ chất tạo ngọt dạng lỏng nào khác. Thêm nó vào đồ uống như cà phê hoặc trà để tăng thêm chút ngọt ngào hoặc trong bất kỳ công thức nào yêu cầu chất tạo ngọt dạng lỏng. Nó cũng có thể được nhỏ giọt lên trên bánh kếp hoặc bánh quế, giống như xi rô cây phong. Một số người thưởng thức nó như một loại kem hoặc lớp phủ cho món tráng miệng.

Cách nấu xi rô gạo lứt

Xi rô gạo lứt không cần pha chế và có thể dùng ngay khi lấy ra khỏi lọ. Nó là một sự lựa chọn chất ngọt lỏng tốt cho thực phẩm sống và các món nấu chín, đặc biệt nếu bạn muốn cắt giảm độ ngọt hoặc chế biến món ăn thuần chay hoặc không chứa gluten theo công thức.

Khi được sử dụng trong các món nướng, nó có thể làm cho chúng quá giòn. Điều đó có thể được khắc phục trong một số công thức nấu ăn bằng cách kết hợp nó với một chất làm ngọt dạng lỏng khác.

Hương vị

Xi rô gạo lứt có vị ngọt nhẹ, ít hơn nhiều so với mật hoa cây thùa, mật ongđường. Hương vị của nó gợi nhớ các hạt béo nhưng một số người thấy rằng nó gợi nhớ đến bánh nướng bơ.

Ngọt ngào và sánh quyện

Sản phẩm thay thế xi rô gạo lứt

Vì xi rô gạo lứt không ngọt như các chất làm ngọt dạng lỏng khác, bạn sẽ phải điều chỉnh khi thay thế nó trong công thức nấu ăn. Xi rô ngô nói chung là sự thay thế một-một cho xi rô gạo lứt.

Với các chất tạo ngọt khác, sự khác biệt thường là 1/4 cup và điều này có thể được điều chỉnh theo khẩu vị. Ví dụ: nếu một công thức yêu cầu 1 cup xi rô gạo lứt, bạn có thể sử dụng 3/4 cup mật ong, xi rô mạch nha lúa mạch hoặc xi rô cây phong. Điều cũng được áp dụng tương tự với đường cát trắng — 3/4 cup đường cho 1 cup xi rô gạo lứt.

Mặc dù việc chuyển từ chất tạo ngọt dạng lỏng sang dạng khô có thể thay đổi độ đặc của thực phẩm. Vì mật đường có hương vị mạnh hơn, nên chỉ sử dụng 1/2 cup khi thay thế cho 1 cup xi rô gạo lứt. Chỉ sử dụng 3 thìa xi rô chà là cho 1 cup xi rô gạo lứt.

Công thức nấu xi rô gạo lứt

Vì xi rô gạo lứt là thuần chay, nên người ta thường thấy nó được sử dụng trong nhiều công thức nấu ăn theo chế độ thuần chay. Nó cũng có thể được sử dụng để thay thế cho mật ong như một chất làm ngọt trong các công thức nấu ăn (sử dụng thêm 1/4 cup cho mỗi cup mật ong).

Thanh năng lượng không chứa gluten
Pudding chuối Quinoa “Tapioca”
Bánh quy sô cô la không đường

Mua xi rô gạo lứt ở đâu?

Xi rô gạo lứt này thường được bán trong lọ và là một trong những chất làm ngọt lỏng đắt hơn trên thị trường. Nó có thể được tìm thấy ở các thị trường châu Á và trực tuyến cũng như các cửa hàng tạp hóa đặc biệt phục vụ các loại thực phẩm tự nhiên. Tìm nó ở khu bày bán nguyên liệu để làm bánh nướng gần các kệ để chất tạo ngọt khác.

Lưu trữ

Hầu hết các loại xi-rô gạo lứt không cần được giữ trong tủ lạnh, mặc dù điều đó có thể kéo dài thời hạn sử dụng. Sau khi mở nắp lọ, nó sẽ giữ được hương vị tốt đến 1 năm ở nhiệt độ phòng. Tương tự với mật ong, nếu xi rô kết tinh trong lọ, hãy đặt lọ vào nước ấm và khuấy để các tinh thể hòa tan. Nếu bạn nhận thấy có nấm mốc phát triển, hãy loại bỏ toàn bộ lọ.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: The Spruce Eats

Exit mobile version