Site icon Medplus.vn

XƠ GAN DO RƯỢU: NGUYÊN NHÂN VÀ ĐIỀU TRỊ

Cùng Medplus tìm hiểu thêm nhiều thông tin về xơ gan do rượu bạn đọc nhé!

Xơ gan do rượu

1. Xơ gan do rượu là gì?

Gan là một cơ quan nội tạng lớn và đảm nhiệm vai trò quan trong cơ thể mỗi người. Gan có chức năng lọc độc tố ra khỏi máu, phân giải protein và tạo ra mật để giúp cơ thể hấp thụ chất béo. Khi cơ thể dung nạp chất cồn, >90% sẽ được chuyển hóa tại gan. Nếu tiêu thụ một lượng lớn thức uống chứa cồn trong thời gian dài, cơ thể bạn sẽ bắt đầu thay thế các mô gan khỏe mạnh bằng những mô sẹo. Các bác sĩ gọi tình trạng này là xơ gan do rượu.

Một khi bệnh trở nặng, đồng nghĩa với việc có quá nhiều mô sẹo xuất hiện sẽ bị suy giảm chức năng gan.

Theo các chuyên gia thống kê, có đến 10–20% người nghiện rượu nặng bị xơ gan. Xơ gan do rượu là dạng biến chứng nghiêm trọng nhất của bệnh gan liên quan đến việc sử dụng thức uống chứa cồn. Tình trạng này là một phần của quá trình phát triển bệnh gan. Nó có thể bắt đầu với bệnh gan nhiễm mỡ, sau đó tiến triển thành viêm gan do rượu, rồi sau cùng là xơ gan do rượu. Tuy nhiên, cũng có nhiều trường hợp một người có thể bị xơ gan, nhưng trước đó chưa từng phải đối mặt với tình trạng viêm gan do rượu.

2. Nguyên nhân xơ gan do rượu là gì?

Tổn thương do lạm dụng rượu quá mức và lâu dài là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến xơ gan do rượu. Khi mô gan bắt đầu xuất hiện những vết sẹo, chức năng của gan sẽ dần mất đi theo thời gian. Kết quả là, cơ thể không còn khả năng tạo đủ protein hoặc lọc độc tố ra khỏi máu.

3. Triệu chứng xơ gan do rượu là gì?

Các triệu chứng của bệnh xơ gan do rượu bắt đầu phát triển ở những người trong độ tuổi 30–40. Ở giai đoạn đầu của bệnh, cơ thể bạn có thể tạm thời xử lý vấn đề do chức năng gan bị giới hạn gây ra các biểu hiện thường không rõ ràng. Tuy nhiên, khi bệnh tiến triển, các triệu chứng sẽ trở nên đáng chú ý.

Các triệu chứng của bệnh xơ gan do rượu tương tự như các vấn đề rối loạn gan liên quan đến rượu khác, bao gồm:

4. Điều trị xơ gan do rượu như thế nào?

Ngừng rượu:

Là phương pháp điều trị chính và quyết định thành công của các liệu pháp điều trị. Dừng rượu có thể cái thiện triệu chứng 66% bệnh nhân. Kết quả điều trị khác biệt rất có ý nghĩa khi thoe dõi bệnh nhân sau 3 tháng

Nếu dùng rượu trở lại nguy cơ xuất hiện các triệu chứng nặng lên: xuất huyết tiêu hoá, tăng áp lực tĩnh mạch cửa, hội chứng não gan.

Chế độ dinh dưỡng:

Trong giai đoạn chán ăn, mọi cố gắng nên thực hiện để cung cấp số lượng đầy đủ carbohydrat và năng lượng làm giảm dị hóa protein nội sinh và để thúc đẩy sự tân tạo glucose và ngăn ngừa hạ đường huyết. Hỗ trợ dinh dưỡng cải thiện tỷ lệ sống sót ở những bệnh nhân suy dinh dưỡng.

Sử dụng các công thức dịch giàụ các amino acid chuỗi nhánh không cải thiện đươc tỷ lệ sống sót mà tỷ lê này sẽ đạt được nhờ bổ sung năng lượng ít đắt tiền hơn. Nên sử dụng các vitamin, đặc biệt là acid folic và thiamin, đặc biệt là khi có thiếu hụt.

Liệu pháp corticoid

Một vài nghiên cứu đã chỉ ra rằng methylprednisolon 32mg/ngày, trong 1 tháng hoặc loại tương đương sẽ có lợi cho những bệnh nhân bị xơ gan do rượu và/hoặc bệnh não hoặc tăng rõ rệt nồng độ bilirubin và thời gian prothrombin kéo dài.

Liệu pháp anticytokin

Bệnh căn của xơ gan rượu là dựa trên cơ chế miễn dịch. Việc điểu trị nhằm cắt đứt những đáp ứng miễn dịch. Cơ chế miễn dịch được nhấn mạnh là đại thực bào giải phóng ra các chemokin và cytokin, TNF α, IL1,IL6,IL8.

Pentoxillin : + So với corticoid thì pentoxillin cải thiện được tỷ lệ sống nhưng không cải thiện được các chỉ số đánh giá chức năng gan, tuy nhiên giảm tỷ lệ xuất hiện hội chứng gan thận.

Liệu pháp lọc máu (gan nhân tạo)

Điều trị bằng pentixillin trong 2 tháng nếu triệu chứng không cải thiện cần chỉ định lọc máu với albumin, hoặc các trường hợp viêm gan rượu nặng có tăng bilirubin máu nhiều.

Ghép gan

Khi có chỉ định. Bệnh xơ gan do rượu là chỉ định ghép gan thường gặp nhất ở Mỹ. Tiêu chuẩn chỉ định ghép gan: chỉ số Maddrey >32 không đáp ứng điều trị với corticoid, và kèm hay không kèm theo chỉ số MELD >18

Xơ gan do rượu

Tìm hiểu từ nguồn: Verywell Health 

Như vậy, Medplus đã cung cấp cho bạn đọc đầy đủ thông tin về xơ gan do rượu, hy vọng bài viết có thể cung cấp cho bạn đọc nhiều thông tin hữu dụng, giúp bạn đọc nâng cao cuộc sống và hạnh phúc gia đình hơn

Bên cạnh đó, Medplus cũng cung cấp thêm nhiều thông tin liên quan như:

Exit mobile version