Site icon Medplus.vn

Tuyệt Chiêu Xoa Dịu Một Em Bé Đang Khóc

Sau các nhiệm vụ cho ăn và quấn tã, việc xoa dịu đứa trẻ hay quấy khóc của bạn dường như chiếm phần lớn thời gian trong ngày của bạn (và hầu hết cả đêm!). Tất nhiên, khóc và trẻ sơ sinh đi đôi với nhau, vì quấy khóc là kỹ năng giao tiếp duy nhất mà trẻ sơ sinh của bạn biết. Tuy nhiên, tiếng khóc của trẻ có thể nhanh chóng lấn át, đặc biệt là khi bạn không thể tìm ra lý do tại sao trẻ lại khó chịu như vậy ngay từ đầu.

Và mặc dù khóc là bình thường đối với trẻ sơ sinh, với tư cách là lần đầu làm cha hoặc mẹ, việc giải mã “bình thường” thực sự nghĩa là gì không phải lúc nào cũng rõ ràng. Bước đầu tiên để học cách xoa dịu một đứa trẻ đang khóc là tiếp cận công việc một cách bình tĩnh nhất có thể, vì việc tập luyện chỉ làm tăng thêm căng thẳng cho cả hai bạn.

Để giúp con bạn ổn định, dưới đây là một số lý do phổ biến nhất khiến trẻ khóc và cách dỗ dành trẻ sơ sinh để cả hai cuối cùng đều có thể thư giãn.

Cách xoa dịu một em bé đang khóc ai cũng nên biết

Tại sao con tôi khóc?

Đó là câu hỏi mang tính thời đại mà các bậc cha mẹ đã đặt ra ngay từ đầu: Tại sao lại rơi nước mắt? Để giúp bạn xác định lý do tại sao con bạn khóc, hãy kiểm tra những gì có thể ẩn sau nó:

Làm thế nào tôi có thể xác định xem con tôi quấy khóc là bình thường?

Bé khóc là hoàn toàn bình thường. Trên thực tế, bạn có thể nghe thấy hai hoặc ba tiếng quấy khóc mỗi ngày trong sáu tuần đầu đời của bé. Vì vậy, một khi bạn biết rằng khóc chỉ là một phần của việc trở thành một đứa trẻ, bước tiếp theo là xác định xem liệu những tiếng khóc bạn nghe có phải là dấu hiệu sắp hết (đói, mệt mỏi, tã bẩn) hay không và điều này cần một số thực hành.

Khi bạn đã xác định rõ từng loại tiếng kêu như thế nào, bạn sẽ biết rằng việc quấy khóc mà bạn nghe thấy có thể là bình thường. Tuy nhiên, khóc lóc hoặc la hét dữ dội hơn có thể cho thấy mức độ khóc bất thường có thể là đau bụng.

Nếu con bạn khóc quá mức, hãy thảo luận với bác sĩ nhi khoa của bạn. Cô ấy có thể cần được đánh giá để đảm bảo không có nguyên nhân y tế. Nếu bác sĩ nhi khoa nghi ngờ bị đau bụng, họ có thể giới thiệu những gì bạn có thể làm để giúp đỡ.

Tiếng khóc nghe có vẻ yếu ớt hoặc giống như tiếng thút thít có thể có nghĩa là con bạn đang bị bệnh và không thể tập trung sức lực để khóc to. Gọi cho bác sĩ nhi khoa để bạn có thể mô tả các triệu chứng của bé và tìm hiểu cách tốt nhất để điều trị bất kỳ bệnh nào mà bé có thể mắc phải. Bác sĩ nhi có thể yêu cầu bạn đưa con bạn đến để kiểm tra sức khỏe.

Cách xoa dịu một em bé đang khóc ai cũng nên biết

Colic so với “khóc bình thường”

Quy tắc ba lần là một cách tốt để xác định xem con bạn có đang bị đau bụng hay không. Trẻ khóc hơn ba giờ một ngày trong hơn ba ngày một tuần trong suốt ba tuần có thể bị đau bụng, điều này ảnh hưởng đến 1/5 trẻ sơ sinh. Hãy hỏi bác sĩ nhi khoa của con bạn nếu bạn không chắc liệu việc trẻ khóc có bị coi là quá mức hay không.

Một dấu hiệu khác của chứng đau bụng là khóc giống như la hét và thường xảy ra vào buổi chiều hoặc buổi tối sau đó hàng giờ đồng hồ.

Mặc dù không có định nghĩa khó và nhanh về “khóc bình thường”, nhưng nó có xu hướng là loại nước mắt mà bạn hiểu và có thể nhanh chóng dập tắt. Ví dụ, một tiếng khóc nhịp nhàng, có âm vực nhỏ cùng với âm thanh mút hoặc chu môi có thể biểu thị cảm giác đói, trong khi một tiếng khóc liên tục, nhõng nhẽo, ngày càng lớn hơn có thể có nghĩa là con bạn đang mệt mỏi hoặc khó chịu.

Cách xoa dịu trẻ hay quấy khóc

Khi bạn đã loại trừ được những lý do rõ ràng khiến em bé của bạn có thể quấy khóc (bụng rỗng, tã ướt, ngủ trưa quá mức) và bác sĩ nhi khoa của bạn không nghĩ rằng cô ấy bị bệnh, hãy thử các kỹ thuật đã được kiểm tra thời gian này để giúp loại bỏ nước mắt và làm cho cả hai cảm thấy tốt hơn.

Phải làm gì nếu bạn cảm thấy bực bội vì tiếng khóc của trẻ

Không ai có thể rơi nước mắt vô bờ bến, đặc biệt nếu bạn đang ngủ quá ít do thức ăn giữa đêm. Cảm thấy bực bội vì khóc là bình thường, vì vậy hãy giảm bớt gánh nặng bằng cách chuyển em bé cho bạn đời, mẹ, bạn bè hoặc người trông trẻ của bạn và sau đó dành thời gian cho chính mình.

Và cho dù bạn có thất vọng đến đâu, đừng bao giờ lay chuyển con bạn. Rung lắc mạnh, chẳng hạn như được thực hiện trong cơn thất vọng, có thể dẫn đến chấn thương đầu hành hạ (AHT), thường được gọi là hội chứng em bé bị lắc (SBS), ngay cả khi nó diễn ra trong thời gian ngắn. Rung lắc mạnh ở trẻ em ở mọi lứa tuổi có thể gây tổn thương não nghiêm trọng hoặc tử vong, nhưng trẻ sơ sinh và trẻ mới biết đi đặc biệt dễ mắc phải.

Nếu bạn cảm thấy rằng bạn đang ở một điểm đột phá, hãy đặt con bạn vào cũi của cô ấy (cô ấy hoàn toàn an toàn ở đó) và yên tĩnh nghỉ ngơi trong một căn phòng khác cho đến khi bạn cảm thấy bình tĩnh. Các chiến lược khác có thể hữu ích, theo Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ (AAP), bao gồm hít thở và đếm đến 10, gọi một người bạn để hỗ trợ tinh thần hoặc nghe nhạc êm dịu.

Nếu bạn đang cảm thấy quá tải và bạn nghĩ rằng bạn cần phải nói chuyện với chuyên gia về cảm xúc của mình, hãy gọi ngay cho đường dây nóng về khủng hoảng, tổ chức sức khỏe tâm thần hoặc nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn.

Khi nào cần gọi cho bác sĩ về việc con bạn khóc

Nếu bạn đã thử mọi thủ thuật trong cuốn sách và dường như bạn không thể tìm ra điều gì gây ra tất cả những giọt nước mắt, thì một cuộc gọi cho bác sĩ nhi khoa của con bạn là hoàn toàn ổn. Đôi khi, nghe được từ một chuyên gia rằng bạn đang làm tất cả những điều đúng đắn sẽ giúp ích cho bạn và chỉ cần ở đó lâu hơn một chút.

Cách xoa dịu một em bé đang khóc ai cũng nên biết

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này, nếu thấy hay hoặc bổ ích hãy share và bình luận phía dưới nhé! Chúc bạn luôn vui khỏe.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: What to expect

Exit mobile version