Site icon Medplus.vn

Phòng xông hơi khô và xông hơi ướt có tốt không?

Bạn đã bao giờ thắc mắc về những lợi ích sức khỏe của việc sử dụng phòng xông hơi khô hay phòng xông hơi ướt chưa? Nhiều người thích những phương pháp trị liệu này tại câu lạc bộ sức khỏe hoặc spa tại địa phương vì họ cảm thấy dễ chịu sau một buổi tập luyện vất vả hoặc một ngày dài ở văn phòng. Nhưng hóa ra việc sử dụng những căn phòng được sưởi ấm này cũng có thể mang lại những lợi ích bổ sung cho sức khỏe. Nhưng trong cuộc tranh luận giữa phòng xông hơi khô và phòng xông hơi ướt — phương pháp điều trị nào thắng?

Phòng xông hơi khô và xông hơi ướt có tốt không?

Phòng xông hơi vs phòng xông hơi

Phòng xông hơi khô sử dụng nhiệt khô từ đá nóng hoặc bếp trong khi phòng xông hơi ướt được làm nóng bằng hơi nước sôi. Xông hơi là tuyệt vời để thư giãn và làm dịu cơ bắp căng thẳng. Trong khi đó, phòng xông hơi ướt còn có nhiều lợi ích hơn từ hơi nóng và độ ẩm như dưỡng ẩm cho da, giảm tắc nghẽn và giảm đau nhức cơ bắp.

Phòng tắm hơi 

Phòng xông hơi ướt (đôi khi được gọi là phòng tắm kiểu Thổ Nhĩ Kỳ) cung cấp nhiệt ẩm. Những phòng này thường được lát gạch (hoặc đôi khi sử dụng một vật liệu không xốp khác như thủy tinh hoặc nhựa) và kín khí để giữ tất cả hơi ẩm do máy tạo hơi nước tạo ra. Khi bước vào phòng xông hơi ướt, bạn sẽ ngay lập tức nhận thấy hơi nước trên da (làm cho da có cảm giác ẩm) và trong không khí (thường có cảm giác đặc).

Phòng xông hơi ướt được thiết kế để có độ ẩm từ 95% đến 100%. Nhiệt độ trong phòng xông hơi ướt có thể dao động từ 100 đến 120 độ F, nhưng bạn có thể cảm thấy ấm hơn do độ ẩm cao. Trong một số phòng xông hơi ướt, bạn sẽ tìm thấy một chai xịt dầu khuynh diệp hoặc mùi hương khác để nâng cao trải nghiệm xông hơi của mình.

Vì hơi nước bốc lên, bạn sẽ thấy rằng ngồi cao hơn trong phòng xông hơi ướt sẽ cung cấp hơi nước và hơi nóng mạnh hơn trong khi ngồi thấp hơn trong phòng xông hơi ướt sẽ cung cấp ít hơi nước và hơi nóng hơn.

Lợi ích sức khỏe

Bất cứ ai đã dành thời gian trong phòng xông hơi sẽ thấy ngay những lợi ích cho làn da. 1 Độ ẩm giúp làn da tươi mát và ẩm mượt trong thời gian ngắn. Nhưng những lợi ích không kết thúc ở đó.

Nhiệt ẩm có thể giúp giảm các triệu chứng cảm lạnh và nghẹt mũi (đặc biệt là khi kết hợp với dầu khuynh diệp), 2 và những người bị đau cơ thường cảm thấy nhẹ nhõm sau khi ngồi vài phút trong phòng xông hơi ướt. 

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng nhiệt ẩm hiệu quả hơn nhiệt khô trong việc giảm đau nhức cơ khởi phát chậm (DOMS) , cơn đau cơ thường xảy ra trong những ngày sau khi tập luyện chăm chỉ. 

Cuối cùng, nhiều người sử dụng phòng xông hơi ướt sẽ nói với bạn rằng trải nghiệm này giúp giảm căng thẳng. Một số thậm chí mô tả nó như là một “cao”. Tuy nhiên, thật khó để nói liệu xông hơi có thực sự làm giảm căng thẳng hay hành động đơn giản là ngồi yên lặng trong 10 phút mang lại lợi ích đó hay không—đó có thể là sự kết hợp của cả hai.

Rủi ro sức khỏe

Có thể quá nóng trong phòng xông hơi ướt, đó là lý do tại sao điều quan trọng là không ở quá lâu trong phòng. Khi bạn đổ mồ hôi trong phòng xông hơi ướt, mồ hôi vốn được dùng để làm mát bạn sẽ không bay hơi hiệu quả do độ ẩm trong không khí. Điều này dẫn đến sự gia tăng nhiệt độ của da và lõi.

Một số người (đặc biệt là những người không quen với hơi nóng) có thể bị chóng mặt, buồn nôn hoặc trong trường hợp nghiêm trọng là ngất xỉu khi sử dụng phòng xông hơi ướt. Các chuyên gia khuyên bạn nên giữ nước, giới hạn thời gian ở trong phòng trong vài phút (đặc biệt là khi bạn chưa quen với trải nghiệm này) và tránh sử dụng những phòng có hệ thống sưởi này khi bạn đang chịu ảnh hưởng của rượu, ma túy hoặc một số loại thuốc.

Bạn cũng có thể thấy rằng sử dụng phòng xông hơi ướt sau bữa ăn sẽ làm tăng chóng mặt.

Cũng không khôn ngoan khi tập thể dục trong phòng xông hơi ướt vì điều này sẽ làm tăng thêm nhiệt độ cơ thể của bạn. Phụ nữ đang mang thai và những người mắc một số bệnh tim nên tránh hoàn toàn việc sử dụng phòng xông hơi ướt. Nếu bạn không chắc phòng xông hơi ướt có an toàn cho mình hay không, hãy hỏi ý kiến ​​bác sĩ.

Nếu bạn đang sử dụng phòng xông hơi ướt để giảm cân, rất có thể bạn sẽ thất vọng. Mặc dù đổ mồ hôi trong phòng xông hơi ướt có thể gây giảm cân trong thời gian ngắn do mất nước nhưng cân nặng sẽ quay trở lại sau khi cơ thể bạn được bù nước. 

Phòng xông hơi 

Phòng xông hơi khô truyền thống cung cấp nhiệt khô. Tùy thuộc vào phòng xông hơi bạn sử dụng, bạn có thể gặp phải độ ẩm thấp tới 10% hoặc cao tới 60%. Lượng hơi ẩm bạn trải nghiệm thường phụ thuộc vào kiểu phòng xông hơi bạn chọn. Một số phòng xông hơi khô cho phép bạn tăng độ ẩm bằng cách đổ nước lên đá nóng để tạo hơi nước.

Các loại khác nhau

Theo Hiệp hội Xông hơi Bắc Mỹ, phòng xông hơi khô là một căn phòng có nhiệt độ từ 150 đến 195 độ, với độ ẩm từ khoảng 10% đến 60%. Có nhiều loại phòng xông hơi khô, phổ biến nhất trong số đó được trình bày chi tiết bên dưới.

Lợi ích sức khỏe 

Các nhà nghiên cứu đã nghiên cứu tác động của việc sử dụng phòng tắm hơi đối với sức khỏe tim mạch và các kết quả khác. Một số nghiên cứu đã chỉ ra tác động khiêm tốn đối với các tình trạng mãn tính bao gồm huyết áp cao, suy tim sung huyết, chứng mất trí nhớ và bệnh Alzheimer, đau đầu, tiểu đường loại 2 và viêm khớp dạng thấp. Thường xuyên xông hơi cũng có thể giúp bạn sống lâu hơn.

Một nghiên cứu dài hạn trên gần 2.300 nam giới được công bố trên tạp chí Annals of Medicine đã báo cáo rằng trong khi việc sử dụng phòng xông hơi khô thường xuyên có liên quan độc lập với việc giảm nguy cơ tử vong, thì việc sử dụng phòng xông hơi khô thường xuyên kết hợp với việc tăng cường sức khỏe tim mạch mang lại những lợi ích bổ sung cho người sống sót. Việc sử dụng thường xuyên được định nghĩa là 3–7 lần xông hơi mỗi tuần.

Trường Y khoa và Sức khỏe Cộng đồng thuộc Đại học Wisconsin (UW) báo cáo rằng việc sử dụng phòng xông hơi khô có thể làm tăng lợi ích mà bạn có được từ việc tập thể dục thường xuyên . Tiến sĩ Adam Rindfleisch, bác sĩ Y học Gia đình của UW Health, nói rằng liệu pháp xông hơi có lợi sau khi tập thể dục để làm dịu và thư giãn cơ bắp. 1

Ông nói: “Tập thể dục là một hình thức đổ mồ hôi chủ động, do bên trong gây ra và xông hơi khô là một hình thức đổ mồ hôi do bên ngoài gây ra  .

Rủi ro sức khỏe

Sử dụng phòng xông hơi khô đòi hỏi ý thức chung giống như sử dụng phòng xông hơi ướt, vì nhiệt độ cao có thể gây ngất hoặc chóng mặt. Phụ nữ mang thai, đặc biệt là những người trong giai đoạn đầu của thai kỳ thường được khuyên nên tránh nhiệt độ cao và nên nói chuyện với bác sĩ trước khi xem xét trải nghiệm. 

Ngoài ra, Tiến sĩ Adam Rindfleisch khuyên rằng “những người có tiền sử bệnh nguy cơ cao — bao gồm bệnh thận, suy gan hoặc bệnh tim — không được sử dụng liệu pháp xông hơi.” Ông gợi ý rằng bất kỳ ai có vấn đề về sức khỏe nên hỏi ý kiến ​​bác sĩ trước khi sử dụng phòng xông hơi khô.

Các lựa chọn thay thế khác

Ngoài phòng xông hơi khô hoặc phòng xông hơi ướt truyền thống, còn có một giải pháp thay thế mà những người nổi tiếng và các blogger làm đẹp đã trở nên phổ biến: nhà nghỉ đổ mồ hôi đô thị. Trải nghiệm nhà nghỉ đổ mồ hôi tương tự như một buổi xông hơi nhưng thay đổi theo một số cách đáng kể.

Năng lượng hồng ngoại xa xuyên qua cơ thể khoảng 4 đến 6 inch, làm nóng bạn từ trong ra ngoài, trái ngược với từ ngoài vào trong. Điều này có nghĩa là bạn đạt đến nhiệt độ lõi cao hơn nhanh hơn so với phòng xông hơi ướt truyền thống.

Một điểm khác biệt đáng kể khác giữa trải nghiệm nhà nghỉ đổ mồ hôi ở đô thị và phòng xông hơi ướt truyền thống là đầu của bạn không tiếp xúc với hơi nước. Người sáng lập Shape House, Sophie Chiche giải thích rằng điều này có thể giúp bạn tăng cường những lợi ích mà bạn có được từ việc đổ mồ hôi. Cô ấy nói: “Mồ hôi đổ nhiều hơn vì đầu của bạn hướng ra ngoài (và hầu hết các đầu dây thần kinh của bạn đều ở trong đầu), bạn có thể ở lại lâu hơn.

Cuối cùng, trong một nhà nghỉ đầy mồ hôi, bạn có thể xem tivi hoặc thậm chí sử dụng điện thoại di động của mình — một trải nghiệm khó có thể xảy ra trong phòng xông hơi ướt truyền thống. Đối với một số người, sự khác biệt này có thể là một lợi ích. Đánh lạc hướng có thể giúp bạn chịu đựng cái nóng lâu hơn. Đối với những người khác, nó có thể là một nhược điểm. Nhiều người đánh giá cao khả năng ngắt kết nối yên tĩnh cần có trong phòng xông hơi ướt truyền thống.

Đổ mồ hôi và giảm cân

Nếu bạn thử một nhà nghỉ mồ hôi đô thị, điều quan trọng là phải kiểm tra những lợi ích của trải nghiệm. Nhiều khách hàng đến các địa điểm để giảm cân. Bạn có thể bị sụt cân do mất nước—nhưng mất nước chỉ là tạm thời.

Bạn cũng có thể trải nghiệm nhiều lợi ích khác mà những người sử dụng phòng xông hơi khô và xông hơi ướt đạt được, chẳng hạn như giảm căng thẳng, cải thiện giấc ngủ và làn da tươi sáng. Tuy nhiên, có rất ít bằng chứng khoa học hỗ trợ cho một số tuyên bố khác, chẳng hạn như thanh lọc và thức tỉnh tâm linh, được thực hiện bởi những điểm đến này.

Ví dụ, mặc dù bạn có thể loại bỏ một số chất độc không mong muốn khỏi cơ thể, nhưng lượng chất độc mà bạn đổ mồ hôi là cực kỳ nhỏ. Và cơ thể bạn được trang bị để loại bỏ độc tố mà không cần đổ mồ hôi. 

Bạn cũng có thể không đốt cháy nhiều calo như mong đợi khi nghỉ ngơi trong phòng xông hơi khô, phòng xông hơi ướt hoặc nhà nghỉ đổ mồ hôi. Các nhà nghiên cứu đã không phát hiện ra rằng những con số ấn tượng như báo cáo của một số người hâm mộ mồ hôi. 

Mặc dù nhiệt độ cực cao có thể làm tăng gấp đôi lượng calo tiêu thụ của bạn, nhưng điều đó không nhiều bằng việc nằm nghỉ ngơi chỉ đốt cháy khoảng 28 calo mỗi 30 phút nếu bạn là một người nặng 155 pound. Để so sánh, nếu bạn ở nhà và làm vườn, bạn có khả năng đốt cháy 170 calo mỗi nửa giờ. Và nếu bạn nấu bữa tối, bạn có thể sẽ đốt cháy gần 100 calo trong 30 phút. 

Các nhà khoa học đặt câu hỏi về mức tiêu hao calo trong quá trình đổ mồ hôi. Mặc dù cơ thể bạn có khả năng đốt cháy thêm calo để quản lý nhiệt, nhưng có rất ít (nếu có) bằng chứng khoa học được đánh giá ngang hàng để hỗ trợ lượng calo do một số địa điểm đổ mồ hôi thúc đẩy.

Mặc dù sự khác biệt giữa phòng xông hơi khô và phòng xông hơi ướt khá đơn giản (một phòng hơi khô và một phòng hơi ẩm), nhưng bạn có thể cảm thấy căng thẳng hơn khi đến phòng xông hơi khô. Không khí ẩm trong phòng xông hơi ướt giữ cho mồ hôi trên da của bạn không bị bay hơi (điều này sẽ làm mát), làm tăng nhiệt độ cơ thể và da của bạn. 

Kết luận

Vì cả phòng xông hơi khô và phòng xông hơi ướt đều mang lại lợi ích, hãy để sở thích cá nhân quyết định bạn chọn loại nào. Để  quyết định cái nào tốt hơn cho bạn, hãy nghiên cứu các phòng xông hơi ướt và phòng xông hơi khô gần bạn nhất và cân nhắc xem bạn thích nhiệt khô hay nhiệt ẩm. Cả hai trải nghiệm đều có khả năng giúp giảm căng thẳng và tăng sự thích thú khi trải nghiệm phòng tập thể dục hoặc spa của bạn .

Sử dụng thường xuyên có thể tạo ra phần thưởng lớn hơn. Nếu bạn chưa quen với phòng xông hơi khô hoặc phòng xông hơi ướt, hãy bắt đầu với thời gian tiếp xúc ngắn và tăng dần thời gian bạn ở trong phòng. Và hãy nhớ kiểm tra với bác sĩ của bạn nếu bạn có bất kỳ lo ngại nào về sức khỏe hoặc nếu bạn bị chóng mặt hoặc các triệu chứng khác. 

Cảm ơn bạn đã dành thời gian đọc bài viết này của Medplus. Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, đừng quên chia sẻ và để lại bình luận bên dưới bài viết bạn nhé. Đội ngũ Medplus sẽ rất vui nếu nhận được những ý kiến đóng góp của các bạn. 

Mời bạn đọc tham khảo thêm các bài viết mới nhất: 

Exit mobile version