Site icon Medplus.vn

Mách Bạn Phương Pháp Xử Lý Da Đầu Ngứa Sau Sinh

Cho dù bạn có quen với tình trạng ngứa ngáy dai dẳng có thể xảy ra trước hoặc sau khi sinh con hay không, thì bạn cũng nên biết rằng đó là một khả năng. Và, quan trọng nhất, đó là điều hoàn toàn bình thường. Một nơi đặc biệt phổ biến để nó biểu hiện là ngứa da đầu sau sinh.

Mách bạn phương pháp xử lý da đầu ngứa sau sinh

Cơ thể của bạn được biến đổi trong khi mang thai và thực sự thực hiện một điều kỳ diệu bằng cách tạo ra một con người nhỏ bé biết thở. Trẻ sơ sinh quý giá không thể phủ nhận này có thể tắm cho bạn và gia đình bạn với niềm vui vô bờ bến. Tuy nhiên, có một số tác dụng phụ có thể phát sinh từ kỳ tích kỳ diệu của bạn trong số đó là chứng ngứa da đầu sau sinh. 

Những người bị tình trạng này cũng không chỉ bị ngứa nhỏ. Đó có thể là cảm giác điên cuồng, rợn người trên khắp da đầu hoặc tập trung ở một khu vực. Bực bội đến mức cản trở cuộc sống hàng ngày của họ. Đó là lý do tại sao chúng tôi đã liên hệ với hai bác sĩ da liễu được hội đồng chứng nhận để chia sẻ mọi thứ bạn cần biết về cách điều trị ngứa da đầu sau sinh. Hãy tiếp tục đọc để tìm hiểu tất cả về tình trạng này, tại sao nó xảy ra và cách bạn có thể giúp giảm bớt nó. 

 

Tại Sao Da Tôi Ngứa Sau Khi Mang Thai?

Bên cạnh sự phát triển của một đứa trẻ bên trong bạn, một điều đáng kinh ngạc khác mà cơ thể bạn phát triển trong thai kỳ là một cơ quan hoàn toàn mới nhau thai của bạn. Nó cho phép bạn nuôi dưỡng trẻ bằng các chất dinh dưỡng cần thiết và nó tạo ra các hormone. Điều này giới thiệu một loại hormone mới dành riêng cho thai kỳ, pregnenolone, vào hệ thống của bạn và tăng cường sản xuất một loại hormone đã chảy qua máu của bạn, progesterone. Và cũng giống như việc đổ cạn một ly nước đầy một nửa khiến lượng nước đã có trong đó bị phá vỡ, sự gia tăng hormone này sẽ phá vỡ sự cân bằng hormone thông thường của bạn.

Sau khi sinh con, điều ngược lại xảy ra. Những tác động của dòng hoóc-môn này và sự suy giảm, cùng với những tổn hại to lớn đối với cơ thể và tâm trí của bạn cùng với việc sinh con có thể gây ra những tác động trở lại kể cả trên da đầu của bạn.

Blair Murphy Rose, MD, FAAD, bác sĩ da liễu y tế và thẩm mỹ được hội đồng chứng nhận tại Trung tâm phẫu thuật da và Laser của New York ở New York, giải thích:“Sự dao động nội tiết tố, mất nước, căng thẳng về thể chất và cảm xúc các Hamptons.”Ngứa da đầu sau sinh có thể do cùng một nguyên nhân”.

Mặc dù điều đó là phổ biến, nhưng điều đó không làm cho da bị ngứa sau sinh dễ dàng đối phó hơn. Trên thực tế, nó có thể gây khó chịu đến mức ảnh hưởng đến giấc ngủ và chất lượng cuộc sống của một người, thậm chí có thể dẫn đến trầm cảm. 

Thời kỳ hậu sản là sang chấn cho cơ thể vì nó sẽ lành lại sau khi sinh em bé. Đó là khoảng thời gian biến động nội tiết tố, giảm cân và làm lành vết thương. Điều này gây ảnh hưởng đến da, dẫn đến khô, bong tróc và ngứa.
Joshua Zeichner, MD, bác sĩ da liễu được hội đồng chứng nhận, Giám đốc Nghiên cứu Mỹ phẩm và Lâm sàng về Da liễu và Phó Giáo sư Da liễu tại Mount cho biết: “Giai đoạn sau sinh là chấn thương đối với cơ thể vì nó đang lành lại sau khi sinh em bé. Bệnh viện Sinai ở NYC. “Đó là khoảng thời gian biến động nội tiết tố, giảm cân, và chữa lành vết thương. Điều này gây ảnh hưởng đến da, dẫn đến khô, bong tróc và ngứa”.

Da đầu của bạn đặc biệt dễ bị ngứa sau sinh. Nó có nhiều dây thần kinh và mạch máu hơn da trên phần còn lại của cơ thể, cũng như nhiều nang lông và tuyến bã nhờn hơn. Tất cả những điều này kết hợp với nhau khiến da dễ bị tổn thương hơn với một số vấn đề về da, như ngứa da đầu sau sinh. 

Cảm giác không giống như những con bọ đang bò qua tóc có thể khó chịu và mất tập trung đến mức thực sự có thể trở nên vô hiệu hóa. Và khi bạn có một em bé mới ở nhà, cảm giác muốn cào móng tay liên tục trên da đầu không chỉ là điều không thích hợp mà còn có thể khiến bạn vô cùng tức giận. Để muối thêm vào vết thương, da đầu sau sinh bị ngứa có thể dẫn đến các vấn đề về da đầu khác.

Có triệu chứng nào khác đi kèm với ngứa da đầu không?

Như thể ngứa da đầu liên tục vẫn chưa đủ, rụng tóc sau sinh cũng là một tác dụng phụ của quá trình sinh nở. Khi bạn mang thai, sự gia tăng nội tiết tố giúp phần lớn tóc của bạn không bị rụng – và làm cho bờm của bạn trở nên bóng mượt trong quá trình này. Một khi lượng hormone tăng thêm giảm xuống, tóc của bạn có thể rụng khi các sợi tóc của bạn trở lại vòng đời bình thường, phổ biến nhất là trong ba đến bốn tháng đầu tiên sau khi sinh. Tin tốt là rụng tóc sau sinh chỉ là tạm thời và sẽ tự khỏi sau 6 đến 12 tháng. 

Tiến sĩ Zeichner giải thích: “Sau khi sinh con, các sợi tóc sẽ chuyển sang giai đoạn nghỉ ngơi được gọi là telogen. “Sau đó, thường trải qua một đợt rụng nhiều được gọi là telogen effluvium.” Ông tiếp tục khẳng định rằng kiểu rụng tóc này có thể liên quan đến chứng ngứa da đầu sau sinh, nhưng đảm bảo với chúng tôi rằng nó hoàn toàn vô hại.  

Bạn cũng có thể bị gàu. Điều này không chỉ tạo ra lớp vảy tuyết rơi đáng xấu hổ mà còn có thể kéo dài tình trạng rụng tóc sau sinh của bạn. 

Tiến sĩ Zeichner giải thích: “Do sự dao động nội tiết tố [sau sinh], da và da đầu có thể trở nên nhờn hơn, góp phần làm trầm trọng thêm tình trạng gàu, cùng với ngứa” Tiến sĩ Zeichner giải thích thêm. “Đồng thời, da đầu bong tróc và đóng vảy”.

Điều này có nghĩa là ngoài việc bạn bị ngứa da đầu sau sinh, thì bản thân gàu cũng có thể gây ngứa nhiều hơn. Nhưng đừng mất hết hy vọng. Bạn có thể thực hiện các bước để giúp giảm ngứa, bất kể là do ngứa da đầu sau sinh, do gàu hay do cả hai.

Làm thế nào để bạn ngăn da đầu khỏi ngứa?

Bắt đầu với những điều cơ bản. Hãy thử sử dụng dầu gội và dầu xả trị gàu hoặc các phương pháp điều trị da đầu khác, chẳng hạn như tẩy tế bào chết cho da đầu. Cách sau có thể giúp bạn bớt ngứa ngáy  là một cách siêu hài lòng và an toàn để bạn gãi ngứa da đầu.

Tiến sĩ Murphy-Blair khuyên: “Dầu gội trị gàu không kê đơn có chứa selen sulfide hoặc kẽm pyrithione có thể rất hiệu quả. Cô ấy đề xuất một số lựa chọn nhẹ nhàng như dầu gội miễn phí và trong suốt cho da nhạy cảm ($ 11) và Dầu gội trị khô & ngứa da dầu Dove Dermacare ($ 7), cũng như dầu gội đầu chống gàu cho khô Head & Shoulders($ 7).

Một cách khác để làm dịu cơn ngứa là củng cố hàng rào tự nhiên của da (lớp sừng), lá chắn bảo vệ ở lớp ngoài cùng của da giúp khóa ẩm và ngăn chặn các chất gây kích ứng. Sự phá vỡ hàng rào quan trọng này có liên quan đến vô số tình trạng da, bao gồm cả ngứa. Và may mắn thay, bạn có thể làm điều này tại chỗ. 

Tiến sĩ Zeichner khuyên: “Để giải quyết tình trạng ngứa, bước đầu tiên là thoa kem dưỡng ẩm để giúp phục hồi hàng rào bảo vệ da. Tìm kiếm các sản phẩm được thiết kế đặc biệt để giúp giảm ngứa, như CeraVe Itch Relief Moisturizing Cream ($ 20) và CeraVe Hydrocoritisone Anti-Itch Cream ($ 9). Bạn cũng có thể thử dùng kem dưỡng ẩm chống ngứa có công thức đặc biệt dành cho da đầu ngứa như Scalpicin Maximum Strength Hydrocortisone 1% Anti-Itch Liquid($ 13).

Để chống lại tình trạng tóc rụng quá nhiều trong những tháng đầu sau sinh, hãy thử sử dụng dầu gội, dầu xả tạo độ phồng và các công thức hoặc công thức chăm sóc tóc dành cho tóc mỏng. Tránh bất kỳ sản phẩm nào ghi “dầu gội đầu” hoặc “dầu xả chuyên sâu” trên nhãn, vì chúng có xu hướng làm nặng tóc.

Chỉ thoa dầu dưỡng lên phần ngọn của các sợi tóc của bạn cho đến giữa độ dài. Việc dưỡng da đầu sẽ chỉ khiến da đầu tiết dầu hơn, điều này có thể kéo theo cả rụng tóc và gàu. Dùng thử Biolage Volume Bloom Shampoo($ 20) và dầu xả ($ 20). Ngoài ra còn có Dầu gội Kérastase Densifique ($ 35) và dầu xả ($ 42). 

Ăn nhiều trái cây và rau quả, có chứa chất chống oxy hóa và flavonoid. Chúng có thể bảo vệ các nang tóc của bạn và thúc đẩy sự phát triển.Và tránh những kiểu tóc bó sát, dùng dụng cụ nóng và vò tóc khi tóc ướt. Bạn cũng có thể nói chuyện với bác sĩ da liễu được hội đồng chứng nhận, người có thể giúp điều chỉnh thói quen chống rụng tóc phù hợp. 

Khi nào tôi nên đến gặp bác sĩ để bị ngứa da đầu?

Mặc dù ngứa da đầu sau sinh khá phổ biến và thường vô hại nhưng nó cũng có thể là dấu hiệu của một tình trạng bệnh lý tiềm ẩn. Nếu bạn lo lắng, hãy nói chuyện với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn hoặc bác sĩ da liễu. Họ có thể muốn thực hiện một số xét nghiệm để xác định xem có nguyên nhân cơ bản nào không, chẳng hạn như một số bệnh lý về gan. 

Tiến sĩ Zeichnner khuyến cáo: “Nếu bạn bị ngứa nhiều ở da đầu, rụng tóc và dầu gội trị gàu không đỡ, hãy nhớ liên hệ với bác sĩ da liễu được hội đồng chứng nhận để được đánh giá chuyên môn” Tiến sĩ Zeichnner khuyến cáo. Nếu các biện pháp can thiệp đơn giản không làm giảm ngứa và đặc biệt, nếu nó ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống hoặc hàng ngày của bạn, thì chắc chắn đã đến lúc bạn nên gặp chuyên gia.

Tiến sĩ Murphy-Rose cũng có một lưu ý rằng, vì rất khó để có được cái nhìn tốt về da đầu của bạn, nên bạn không nên đến gặp bác sĩ da liễu ngay khi cơn ngứa nổi lên. Rèn luyện thêm một chút thận trọng sẽ không bao giờ làm tổn thương bất cứ ai. Và đôi khi, giải quyết vấn đề ngay từ đầu khi bắt đầu có thể giúp bạn tiết kiệm rất nhiều thời gian, năng lượng và, tốt, ngứa ngáy.

Bác sĩ kê toa gì cho da đầu ngứa?

Nếu bạn đang cân nhắc tìm kiếm sự trợ giúp của bác sĩ da liễu hoặc nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe khác, thì đây là bản tóm tắt về cách bạn có thể mong đợi quá trình điều trị của mình. (Tất nhiên, hãy luôn cho họ biết nếu bạn hiện đang cho con bú, vì điều đó có thể ảnh hưởng đến hành động mà họ khuyên nên thực hiện.)

Thuốc mỡ & Kem Corticosteroid

Bác sĩ da liễu của bạn có thể khuyên dùng corticosteroid không kê đơn hoặc kê đơn để giúp giảm ngứa. Sau khi bạn thoa sản phẩm lên da, làm ẩm một miếng vải hoặc khăn sạch với nước mát và đắp lên vùng da bị mụn. Hơi mát sẽ giúp làm dịu cơn ngứa và độ ẩm sẽ giúp hấp thụ. Họ cũng có thể khuyên bạn nên tắm thường xuyên trong nước ấm trong 20 phút với da đầu dưới vòi nước trước khi đi ngủ. Điều này sẽ giúp thuốc hấp thụ và giữ ẩm. 

Thuốc mỡ & Kem ức chế calcineurin

Calcineurina là những sứ giả tế bào kích hoạt phản ứng miễn dịch, như giải phóng histamine, thủ phạm gây ngứa ngáy cho bạn. Ức chế chúng bằng các phương pháp điều trị như Protopic (tacrolimus) và Elidel (pimecrolimus) có thể giúp giảm ngứa. Tương tự như vậy, các phương pháp điều trị khác, bao gồm thuốc gây mê tại chỗ, doxepin hoặc capsaicin có thể hữu ích. 

Thuốc chống trầm cảm

Một số thuốc chống trầm cảm đường uống được gọi là chất ức chế tái hấp thu serotonin có chọn lọc, như Zoloft (sertraline), Prozac (fluoxetine), cũng như thuốc chống trầm cảm ba vòng như doxepin, có thể giúp giảm ngứa. Tuy nhiên, hạn chế duy nhất của các tùy chọn này là có thể mất một khoảng thời gian từ tám đến 12 tuần để chúng phát huy hết tác dụng.

Đèn chiếu

Một lựa chọn dễ dàng như lật công tắc đèn theo đúng nghĩa đen là đèn chiếu, hay còn gọi là liệu pháp ánh sáng. Tia UV có thể chiếu tới cả bề mặt da của bạn (biểu bì) và xuống lớp tiếp theo (hạ bì). Hiện vẫn chưa rõ chính xác cách nó hoạt động để giảm ngứa, nhưng nó được cho là tương tác với các mạng lưới dây thần kinh, trực tiếp hoặc gián tiếp. Có thể mất vài buổi, nhưng cuối cùng nó có thể làm dịu da đầu bị ngứa sau sinh của bạn và cuối cùng giúp bạn giảm bớt. 

Lời khuyên

Mang em bé mới chào đời của bạn có thể là một trong những niềm vui lớn nhất trong cuộc đời bạn. Nhưng sau khi bạn sinh con, sự thay đổi nội tiết tố có thể khiến bạn có nguy cơ mắc một số bệnh về da, như ngứa da đầu sau sinh. May mắn thay, đó là một căn bệnh tạm thời mặc dù, khó chịu và có các phương pháp điều trị tại nhà và tại phòng khám có thể giúp ích. Như thường lệ, hãy nói chuyện với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn về các lựa chọn của bạn và luôn cho họ biết nếu bạn đang cho con bú, vì điều đó có thể làm thay đổi lộ trình điều trị của bạn.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: How to Handle an Itchy Scalp Postpartum

Exit mobile version