Site icon Medplus.vn

Xử lý và phòng tránh trẻ bị ngộ độc nấm

Xử lý và phòng tránh trẻ bị ngộ độc nấm

Xử lý và phòng tránh trẻ bị ngộ độc nấm

Nấm là món ăn giàu đạm thực vật bổ dưỡng mà mẹ không thể bỏ qua khi thiết lập chế độ ăn cho trẻ. Tuy nhiên, nấm có đa dạng chủng loại, thế nên mẹ cần hết sức cẩn thận khi đưa nấm vào thực đơn hằng ngày để tránh khiến trẻ bị ngộ độc nấm.

Nguyên nhân nào khiến trẻ em bị ngộ độc nấm?

Nấm là loại nguyên liệu sử dụng trong nấu ăn hằng ngày, rất ngon và bổ dưỡng. Tuy nhiên, không phải nấm nào cũng giống nhau, thế nên nếu bố mẹ không phân biệt được nấm độc với nấm thường thì sẽ dễ sử dụng nhầm khi nấu ăn.

Nấm là loại thực vật rất dễ sinh trưởng, chúng có thể mọc ở mọi nơi quanh nơi ở của gia đình như những khu vực ẩm thấp trong vườn, ở các hốc cây,… Nếu bố mẹ để con chơi ở những khu vực này mà không cẩn thận giám sát, trẻ rất có thể sẽ hái phải nấm độc và ăn thử. Đặc biệt, nấm độc thường có hình thù kỳ lạ và màu sắc sặc sỡ dễ khơi dậy sự tò mò của trẻ.

Ngoài ra, một số loại nấm không mang độc tính mạnh nhưng vẫn cần được nấu chín kỹ mới có thể ăn được. Thế nên nếu bố mẹ nấu nấm chưa đủ chín cũng có thể gây độc cho trẻ, bởi vì trẻ nhỏ có hệ miễn dịch và hệ tiêu hóa vẫn còn rất non yếu, không như người lớn.

Xử lý và phòng tránh trẻ bị ngộ độc nấm

Triệu chứng khi trẻ bị ngộ độc nấm

Sau khi ăn nấm có độc tính từ 20 phút đến 4 giờ đồng hồ, trẻ có thể có một số biểu hiện dưới đây:

Tất cả các loại nấm có độc đều khiến trẻ bị nôn mửa và đau bụng, đó là hai biểu hiện rõ nhất của tình trạng ngộ độc nấm.

Nếu trẻ có những triệu chứng kể trên, bố mẹ cần nhanh chóng đưa trẻ đến bệnh viện để cấp cứu kịp thời.

Cách xử lý khi trẻ bị ngộ độc nấm

Khi nhận thấy trẻ có dấu hiệu bị ngộ độc nấm, bố mẹ hãy nhanh chóng thực hiện các bước dưới đây:

Phòng tránh nguy cơ trẻ bị ngộ độc nấm

Để phòng tránh được nguy cơ ngộ độc nấm cho trẻ, bố mẹ cần thực hiện những việc sau:

Trẻ bị ngộ độc nấm có thể trải qua nhiều mức độ nhiễm độc từ nhẹ (đau bụng, rối loạn tiêu hóa,..) đến nặng (đi ngoài ra máu, hôn mê,..), thậm chí là tử vong. Chính vì thế, hy vọng bố mẹ sẽ thận trọng hết sức có thể khi cho nấm vào thực đơn hằng ngày của trẻ cũng như nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng tránh ngộ độc để đảm bảo an toàn sức khỏe cho con.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: verywellfamily

Exit mobile version