Site icon Medplus.vn

Yếu tố bất ngờ giúp bé sơ sinh ham học hỏi hơn

Yếu tố bất ngờ giúp bé sơ sinh ham học hỏi hơn

Yếu tố bất ngờ giúp bé sơ sinh ham học hỏi hơn

Một nghiên cứu mới được đăng trên tạp chí Science đã chỉ ra rằng, các yếu tố bất ngờ giúp bé sơ sinh ham học hỏi hơn. Người lớn chưa chắc đã thích những chuyện bất ngờ. Nhưng trẻ nhỏ, đặc biệt là trẻ sơ sinh, lại coi các yếu tố bất ngờ là rất thú vị và từ đó, muốn học hỏi, khám phá nhiều hơn.

Nghiên cứu về các yếu tố bất ngờ giúp bé sơ sinh ham học hỏi hơn

Để đưa ra kết luận trên, các nhà khoa học đã cho 110 trẻ 11 tháng tuổi, chưa biết nói, tham gia vào bốn thí nghiệm. Trong đó, trẻ được xem các tình huống có thể dự đoán và các tình huống bất ngờ, liên quan đến nhiều sự vật. Ví dụ, với một đoạn phim có quả bóng lăn xuống dốc, một số trẻ được thấy là bóng lăn đến một bức tường thì dừng lại (giống như dự đoán). Một số trẻ khác lại được xem đoạn phim có quả bóng lăn xuyên qua tường (tình huống bất ngờ).

Yếu tố bất ngờ giúp bé sơ sinh ham học hỏi hơn

Sau đó, khi được xem thêm thông tin về những quả bóng, trẻ có xu hướng muốn tìm hiểu thêm về quả bóng lăn xuyên qua tường. Ngoài ra, trẻ cũng tương tác nhiều hơn với quả bóng đã gây bất ngờ: trẻ chạm, ném, chơi, gặm quả bóng để hiểu thêm về nó.

Lời giải thích cho điều này chính là cách sử dụng thông tin của trẻ sơ sinh. Thông thường, trẻ sẽ dự đoán về thế giới xung quanh dựa trên những thông tin mà mình đã biết sẵn. Khi sự việc xảy ra khác với dự đoán của mình, trẻ không hề bực bội mà lại thấy thích thú và coi đây là một trải nghiệm học hỏi. Vì vậy, trẻ muốn tìm hiểu và khám phá thêm.

Tuy nhiên, các nhà khoa học cũng lưu ý thêm rằng, nghiên cứu này mới chỉ đúng với trẻ sơ sinh. Còn mức độ hứng thú với những điều khó dự đoán có thể thay đổi theo từng độ tuổi của trẻ. Do vậy, bố mẹ có thể bày các trò chơi mang tính bất ngờ đối với trẻ sơ sinh, để trẻ hào hứng hơn. Còn với những trẻ lớn, bố mẹ cũng không cần phải liên tục tìm kiếm những điều thật kỳ lạ để thu hút trẻ đâu nhé!

Xem thêm bài viết:

Nguồn: verywellfamily

Exit mobile version