Site icon Medplus.vn

Yếu tố nào khiến bạn tăng nguy cơ mắc bệnh cơn thoáng thiếu máu não?

Cơn thoáng thiếu máu não là bệnh gì?

Cơn thoáng thiếu máu não/ Transient ischemic attack (TIA) – một dạng của thiếu máu não không kéo dài quá 24h, chỉ trong vòng vài phút. Bệnh được biết đến như một dạng đột quỵ nhẹ xảy ra khi một phần não bộ không được tưới đủ máu, nếu đã bị bệnh này trước đó có thể có nguy cơ mắc bệnh đột quỵ.

 

Nguyên nhân của cơn thoáng thiếu máu não do kẹt cục máu đông tại chỗ trong động mạch và ngăn cản dòng chảy của máu.

Triệu chứng thường gặp của cơn thiếu máu não thoáng qua

70% trường hợp các triệu chứng trên sẽ biến mất trong vòng 10 phút, 90% trường hợp triệu chứng sẽ biến mất trong vòng 4h.

Nguyên nhân dẫn đến bệnh cơn thoáng thiếu máu não

Cơn thoáng thiếu máu não cần được điều trị như đột quỵ

Do kẹt cục máu đông tại chỗ trong động mạch và ngăn cản dòng chảy của máu, phần lớn cơ thể sẽ có cơ chế làm tan cục máu đông giúp phục hồi lưu thông tuần hoàn, khiến cho các triệu chứng biến mất.

Bên cạnh đó, bệnh cũng có thể xảy ra khi cục máu đông từ tim hoặc động mạch cảnh chạy lên khiến tắc dòng máu và ngăn máu tới cung cấp cho các nhu mô não dẫn đến não thiếu oxy.

Các yếu tố khiến gia tăng nguy cơ mắc bệnh cơn thoáng thiếu máu não

Yếu tố tăng nguy cơ mắc bệnh cơn thiếu máu não thoáng qua rất nhiều, gồm có:

Ngoài ra, có một số yếu tố mà bạn vẫn có thể kiểm soát được, như:

Thói quen sinh hoạt và phong cách sống như thế nào?

Tuổi càng cao càng tăng nguy cơ mắc bệnh cơn thoáng thiếu máu não

Việc xây dựng thói quen sinh hoạt khoa học và phong cách sống tốt sẽ giúp bạn hạn chế tối đa diễn tiến của bệnh cơn thoáng thiếu máu não, như:

Trung bình trong 3 người bị cơn thiếu máu não thoáng qua, thì cuối cùng sẽ có 1 người bị đột quỵ não và khoảng một nửa trường hợp xảy ra trong vòng khoảng một năm sau khi phát hiện thiếu máu não thoáng qua. Vì vậy, cơn thiếu máu não thoáng qua  đóng vai trò như một cảnh báo, đồng thời là cơ hội để ngăn chặn đột quỵ não thực sự có thể xảy ra.

Hy vọng những thông tin thiết yếu về bệnh cơn thoáng máu não mà Medplus cung cấp trên sẽ giúp bạn chăm sóc sức khỏe của bản thân cũng như những người thân xung quanh tốt hơn, ngoài ra bạn nên tham khảo những thông tin khác như:

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Exit mobile version