Site icon Medplus.vn

Yuzu: Tên gọi, hương vị, giá trị sử dụng và lợi ích sức khỏe

zxcvbng123 1 - Medplus

Yuzu trông giống như một giống quả lai giữa chanh và quýt loại nhỏ. Nó có màu vàng cam và da mỏng, hơi nhăn. Nó thường được đóng gói và được sử dụng để pha rượu, trộn kem cho món tráng miệng và làm mứt.

Yuzu: Tên gọi, hương vị, giá trị sử dụng và lợi ích sức khỏe

Một giống cam quýt nổi tiếng

Giống cam quýt ít axit này được dùng phổ biến trong ẩm thực Nhật Bản. Mặc dù nó cũng được ưa chuộng ở Hàn Quốc và Trung Quốc. Trong nhiều năm, Yuzu đã xuất hiện trong công thức cocktail của Mỹ. Nơi đây, nó được đánh giá cao. Vì nước ép có độ chua và có tinh dầu đậm mùi nhưng dễ chịu.

Yuzu là gì?

Theo nguồn thông tin ban đầu, Yuzu là một họ cam quýt được trồng ở châu Á. Ban đầu, loại quả này được cho là được trồng ở Trung Quốc và Tây Tạng. Nó là giống lai giữa họ cam quýt và ichang papeda, một loại cam quýt có vỏ cứng, xanh và có hình dáng thuôn dài cũng có nguồn gốc từ khu vực này.

Hầu hết trái già có kích thước như một nắm tay nhỏ. Mặc dù chúng đã được biết là to bằng quả bóng mềm hoặc quả bưởi lớn. Không giống như các loại cam quýt khác, loại cây này mọc trên các bụi cây có gai nhọn, làm cho việc thu hoạch khó khăn và giá loại quả này cao hơn các họ tương tự khác. Hiện nay hầu hết trái Yuzu vẫn được trồng ở châu Á. Mặc dù nó đã được trồng ở các nơi khác trên thế giới nhưng theo quy mô nhỏ.

Cách dùng

Yuzu có hương vị chua đậm, rất thích hợp để cân bằng hương vị của các loại cocktail có mùi rượu. Không giống như các loại cam quýt khác, nước ép Yuzu có thể được phục vụ riêng trong các loại đồ uống này và mang đến cho khách một hương vị tươi sáng. Nhưng tinh chất này thông thường có thể bị rượu át đi. Bạn hãy thử nó trong một ly highball whisky, gimlet hoặc cổ điển. Bạn cũng có thể dùng Yuzu để thay thế chanh hoặc cam và tạo ra sự thay đổi cho những thức uống này.

Trong thực phẩm, Yuzu hoạt động tốt khi được nấu thành nước sốt đơn giản dùng cho món salad hoặc. Nó cũng có thể được làm chín và thêm vào bánh nướng, bên trên miếng cá hồi hun khói. Hay nó cũng được dùng để trang trí cánh gà nướng và theo bất kỳ cách nào khác có thể được đánh giá cao. Theo truyền thống, người Nhật dùng Yuzu để nấu nước sốt, rượu gạo, giấm gạo và nước tương. Và sốt được dùng cùng bánh bao, ướp thịt và có thể được dùng như gia vị.

Bạn không nên ăn nguyên quả. Vị chua của nó tương tự như chanh. Mặc dù một số người nói nó thậm chí còn nồng hơn, mặc dù nó ít axit hơn. Tốt nhất bạn nên dùng nó trong nước sốt, gia vị hoặc thành phần trong cocktail. Một cách khác để chế ngự vị chua là dùng đường. Và những người làm bánh kẹo đã lấy nước ép Yuzu cho vào đường cục, kem và bánh, và kẹo để sử dụng như một món trang trí ngọt ngào.

Một rổ Yuzu tươi

Hương vị

Hương vị của Yuzu khá giống cam quýt. Nhưng nếu bạn chỉ dùng một ít, hương vị thoáng qua gần giống chanh hơn. Trên thực tế, nó rất chua, không tuyệt vời nếu ăn trực tiếp như bạn ăn cam thông thường. Đó là lý do tại sao các đầu bếp và người pha chế chỉ sử dụng vỏ và nước ép từ thịt quả. Ngoài ra bạn còn có thể tìm thấy một tinh chất tương tự như trong hỗn hợp nước ép bưởi và chanh.

Công thức nấu ăn

Yuzu có thể thay thế chanh trong nhiều món. Và đôi khi nước cam mặc dù nó bị xỉn màu hơn nhiều nếu dùng lần thứ hai và không hoạt động theo tỷ lệ 1-1. Với suy nghĩ đó, bạn hãy dùng nó trong một loạt các món ăn như một loại nước sốt, trong đồ uống và để tạo hương vị cho thịt.

Nơi bán Yuzu

Việc tìm nguồn cung cấp tươi không dễ dàng. Vì nó không được bày bán phổ biến ở Hoa Kỳ. Một lượng nhỏ đã được thu hoạch ở California và các trang trại trồng cây có múi khác có thể cung cấp. Nhưng hầu hết hàng đến từ châu Á.

Nếu bạn muốn dùng, hãy mua Yuzu trong khoảng thời gian từ tháng 9 đến tháng 11. Các chợ châu Á là nơi tốt nhất để đến, tiếp theo là các cửa hàng tạp hóa đặc sản có thể nhập khẩu trái cây. Hoặc bạn có thể mua phiên bản nước trái cây đóng chai.

Lưu trữ

Bạn hãy giữ Yuzu mới ở nơi thoáng mát, thiếu ánh sáng trong phòng đựng thức ăn. Nếu quả còn xanh, nó có thể được ủ chín trong túi giấy hoặc chỉ cần để trên bàn lâu hơn. Nước ép có thể được đông lạnh hoặc giữ trong tủ lạnh, cả hai phương pháp đều nên bảo quản nước ép trong ít nhất vài tháng.

Mặc dù nước trái cây tươi có thể ngon hơn nếu dùng nhanh hơn. Vỏ đông lạnh nên được dùng lúc cần thiết và giữ lạnh đến 1 năm. Nếu vỏ còn tươi, bạn hãy dùng ngay, nếu không vỏ có thể khô trong vài ngày. Vỏ khô cũng có thể được dùng, mặc dù hương vị không đậm mấy.

Giống cam quýt có hàm lượng vitamin C cao nhất

Thành phần dinh dưỡng

Giống như các loại trái cây họ cam quýt khác, Yuzu chứa một lượng lớn vitamin C, thậm chí còn nhiều hơn cả quả chanh. Nó cũng chứa nhiều axit citric, canxi và kali.

Đẳng cấp

Yuzu Hana là một loại cây cảnh có múi được trồng để lấy mật hoa không phải là vỏ hoặc nước ép. Ở Nhật Bản, người ta có thể tìm thấy Yuko, một loại Yuzu chỉ được trồng ở đó. Nó rất hiếm và có nguy cơ tuyệt chủng vào những năm 1970. Giống có da sần sùi được gọi là Yuzu sư tử hoặc Shishi Yuzu và có vị giống các loại trái cây thông thường. Mặc dù giống cam quýt này có mọc ở Hàn Quốc, nhưng Dangyuja thực sự là một loại bưởi.

Nếu bạn thích bài viết hãy để lại bình luận và nhanh tay chia sẻ bài viết. Chúng tôi rất vui nếu nhận được ý kiến đóng góp của bạn.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: The Spruce Eats

Exit mobile version