Site icon Medplus.vn

10 Dấu Hiệu Nguy Cơ Đột Quỵ Nên Lưu Ý

Đột quỵ có thể xảy ra mà không có bất kỳ triệu chứng cảnh báo nào và có thể dẫn đến hậu quả tàn khốc. Do đó, nhiều người thường quan tâm đến những cách có thể tránh được đột quỵ. Một lối sống lành mạnh có thể hữu ích. Nó cũng giúp biết một số yếu tố nguy cơ gây đột quỵ là gì. Nhiều người trong số họ đã nổi tiếng, chẳng hạn như tiền sử hút thuốc. Tuy nhiên, một số không được biết đến nhiều nhưng cũng quan trọng và chúng sẽ được thảo luận dưới đây.

10 Dấu Hiệu Nguy Cơ Đột Quỵ Nên Lưu Ý

Chứng đau nửa đầu

Theo một nghiên cứu gần đây ở Iceland, có tiền sử bị chứng đau nửa đầu – đặc biệt nếu những cơn đau nửa đầu này đi kèm với rối loạn thị giác – khiến bạn có nguy cơ đột quỵ cao hơn 21%, theo một nghiên cứu gần đây ở Iceland. Các nhà nghiên cứu nghi ngờ điều này là do có khả năng có một thành phần di truyền tương tự với cả hai tình trạng này.

Nguồn gốc dân tộc Tây Ban Nha

Nếu bạn là người gốc Tây Ban Nha, bạn có nhiều khả năng bị đột quỵ hơn bất kỳ nhóm dân tộc nào khác. Nó cũng có nhiều khả năng gây tử vong hơn: 33% cái chết của phụ nữ gốc Tây Ban Nha là do đột quỵ, và 25% ở nam giới. Tuy nhiên, các nhà khoa học vẫn chưa rõ lý do tại sao.

Tiêu thụ thường xuyên các loại thịt đã qua chế biến

Thường xuyên ăn các loại thực phẩm như thịt xông khói, xúc xích, thịt ăn trưa và xúc xích sẽ khiến bạn có nguy cơ đột quỵ cao hơn 23%. Các nhà nghiên cứu nghi ngờ rằng điều này là do hàm lượng natri cao của chúng có thể dẫn đến tăng huyết áp và làm cứng động mạch.

Lối sống ít vận động

Tập thể dục vừa phải vài lần một tuần có thể giảm 20% khả năng bị đột quỵ và 30% nguy cơ đột quỵ tử vong. Nó cũng làm cho bạn có nhiều khả năng sẽ phục hồi sau cơn đột quỵ nếu nó xảy ra.

Bệnh tiểu đường

Bệnh nhân tiểu đường loại II có nguy cơ bị đột quỵ cao hơn gấp 2-3 lần so với người không bị tình trạng này. Bệnh nhân tiểu đường cũng có xu hướng bị đột quỵ nặng hơn với tỷ lệ tử vong cao hơn.

Nguồn gốc dân tộc châu Phi

Nếu bạn là người Mỹ gốc Phi, bạn có nguy cơ tử vong vì đột quỵ cao gấp đôi so với người da trắng. Cũng có nguy cơ cao bị đột quỵ trong thời gian sớm hơn và điều này đặc biệt đúng nếu bạn có tiền sử thiếu máu hồng cầu hình liềm.

Lạm dụng rượu quá mức

Tiêu thụ ba đồ uống có cồn trở lên mỗi ngày sẽ làm tăng nguy cơ đột quỵ của bạn lên tới 45%. Nhậu nhẹt nói riêng rất nguy hiểm, đặc biệt nếu đã có sẵn bệnh lý tăng huyết áp.

Thiếu máu

Thiếu máu gây ra những thay đổi trong các mạch máu của não khiến nó dễ bị đột quỵ hơn. Điều này đúng ngay cả khi thiếu máu nhẹ: một nghiên cứu gần đây cho thấy rằng ngay cả những người đàn ông bị thiếu máu nhẹ cũng có nguy cơ tử vong cao gấp ba lần trong năm sau khi bị đột quỵ.

Béo phì

Thừa cân hoặc béo phì khiến bạn có nguy cơ đột quỵ cao gấp ba lần trung bình. Tỷ lệ này thậm chí còn cao hơn nếu bạn cũng bị huyết áp cao, cholesterol cao hoặc cả hai.

Ăn kiêng

Chế độ ăn nhiều thịt và tinh bột, ít trái cây tươi và rau quả sẽ làm tăng nguy cơ đột quỵ. Ngược lại, một chế độ ăn uống lành mạnh làm giảm nguy cơ đáng kể. Mặc dù không thể kiểm soát được một số yếu tố nguy cơ như nguồn gốc dân tộc, nhưng nhiều yếu tố trong số đó là những lựa chọn lối sống có thể điều chỉnh được. Điều này có nghĩa là bạn có thể được trao quyền để kiểm soát và giảm đáng kể nguy cơ đột quỵ tùy thuộc vào lựa chọn của bạn

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này, nếu thấy hay hoặc bổ ích hãy share và bình luận phía dưới nhé! Chúc bạn luôn vui khỏe.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: 10 Surprising Signs of Stroke Risk

Exit mobile version