Site icon Medplus.vn

10 Điều bạn thắc mắc về cơ thể sau khi sinh? Hãy để chuyên gia trả lời

Thiet ke khong ten 6 17 - Medplus

Sau khi mang thai, phụ nữ thường có rất nhiều thắc mắc. Mang thai thực sự ảnh hưởng đến cơ thể như thế nào? Tất cả những điều này nói về sàn chậu là gì? Khi nào bạn có thể bắt đầu tập luyện? Khi nào bạn sẽ bắt đầu có kinh trở lại? 

10 Điều bạn thắc mắc về cơ thể sau khi sinh? Hãy để chuyên gia trả lời

1. Hãy nhớ rằng mỗi cơ thể đều khác nhau

Phóng viên : Điều quan trọng nhất mà phụ nữ nên biết về những gì xảy ra với cơ thể sau khi sinh là gì?

Sylvia Brown: Mỗi phụ nữ sẽ phản ứng khác nhau với những tác động của quá trình mang thai và sinh nở. Giống như leo núi hoặc lặn biển, thật khó để biết cơ thể bạn sẽ đối phó như thế nào cho đến khi bạn trải nghiệm nó. 

Phần lớn phụ thuộc vào mức độ mệt mỏi của bạn vào cuối thai kỳ, liệu bạn có thiếu chất sắt hoặc các chất dinh dưỡng khác hay không và bạn đã trải qua giai đoạn sinh nở như thế nào. 

Mang thai và sinh con có xu hướng khó chịu là gây ra một số vấn đề sức khỏe nhỏ khó chịu — đau lưng, trĩ, táo bón và giãn tĩnh mạch, có thể kể đến một số — hoặc để lộ ra một số vấn đề không hoạt động.

Những thắc mắc về cơ thể sau khi sinh

Gần một nửa số bà mẹ mới sinh có ít nhất một mối quan tâm về sức khỏe trong những tuần sau khi sinh con.

Giai đoạn sau sinh là thời kỳ chuyển giao mà chúng ta phải chăm sóc bản thân.

Một thách thức không thể tránh khỏi mà tất cả các bà mẹ mới sinh phải đối mặt là đương đầu với sự mệt mỏi. 

Chỉ mất từ ​​bảy đến tám tiếng đồng hồ bị bỏ ngủ trong một tuần để bắt đầu có dấu hiệu thiếu ngủ, và mệt mỏi là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến trầm cảm. Ba lời khuyên của tôi để vượt qua mệt mỏi là:

  1. Lên kế hoạch trước khi sinh em bé.  Ai sẽ giúp việc nhà? Ai sẽ chăm sóc những đứa trẻ lớn hơn? Bạn sẽ bỏ đứa bé đi cùng ai để ra khỏi nhà trong một khoảng thời gian ngắn? Nhờ bạn bè trông trẻ hoặc giúp việc nhà như một món quà dành cho em bé, hoặc nhờ ai đó mua sắm, nấu một bữa ăn và rửa bát cho bạn.
  2. Ngủ bất cứ khi nào bạn có thể.  Tốt nhất, bạn nên có hai giấc ngủ ngắn mỗi ngày trong vài tuần đầu tiên. Nếu em bé đang ngủ trưa, hãy bỏ mọi thứ xuống và ngủ luôn. Không có gì quan trọng hơn phần còn lại của bạn.
  3. Ra ngoài.  Dành thời gian cho bạn. Hãy ra khỏi nhà để thực hiện một số hoạt động “người lớn” mỗi ngày, ngay cả khi chỉ trong 45 phút. Bạn sẽ ngạc nhiên bởi điều này có thể nâng cao tinh thần của bạn nhanh chóng như thế nào.

2. Lên kế hoạch trước cho việc phục hồi sau khi mang thai

PV: Phụ nữ có thể làm gì trước khi mang thai để đảm bảo trải nghiệm sau khi mang thai dễ dàng?

SB: Kế hoạch, kế hoạch, kế hoạch. Tôi luôn ngạc nhiên về việc nhiều phụ nữ nghĩ rằng một khi đứa trẻ được sinh ra, và họ nghĩ như vậy là xong. Thật không may, hầu hết các lớp học chuẩn bị sinh con không cảnh báo đầy đủ cho các bà mẹ tương lai về những biến động mà họ sắp phải trải qua.

3. Thời gian hồi phục

PV: Mất bao lâu thực sự đưa cho cơ thể của một người phụ nữ để trở về trạng thái trước khi mang thai của nó?

SB: Sáu tuần đầu tiên là thời gian chữa lành, tái cân bằng và phục hồi . Các cơ quan sinh dục phải mất từ ​​sáu tuần đến hai tháng để trở lại kích thước và chức năng ban đầu.

Những thắc mắc về cơ thể sau khi sinh

Hormone thai kỳ relaxin, làm tăng kích thước và độ đàn hồi của các mô liên kết – dây chằng, cơ – sẽ tồn tại trong cơ thể người mẹ mới đến năm tháng.

 Đây là lý do tại sao các khớp của người mẹ mới sinh rất mỏng manh (50% bị đau lưng) và tại sao bất kỳ hoạt động có tác động mạnh nào cũng gây căng thẳng lớn lên sàn chậu và các cơ quan trong ổ bụng.

Prolactin , hormone sản xuất sữa ở các bà mẹ đang cho con bú, cũng có tác dụng tương tự. Ở 66% phụ nữ, cơ dọc bụng tách rời và mất ít nhất sáu tuần để lành lại. 

Vì những lý do này, điều quan trọng là hạn chế tập thể dục ở các bài tập nhẹ nhàng cho cơ sàn chậu và bụng, đi bộ và bơi lội (khi bạn đã cầm máu hoàn toàn) trong hai tháng hoặc 10 tuần sau khi sinh mổ. 

8 tuần sau khi sinh con, bạn có thể bắt đầu săn chắc trong các buổi 15 phút, tăng lên 5 phút mỗi tuần. Bạn có thể bắt đầu chơi quần vợt, đi xe đạp và tập thể dục nhịp điệu ít tác động trở lại từ bốn đến năm tháng sau khi sinh con.

Về cân nặng, phụ thuộc nhiều vào kích thước của bạn trước khi bạn mang thai. Khoảng một phần ba những bà mẹ mới chỉ tăng từ 25 đến 30 pound sẽ trở lại cân nặng bình thường vào khoảng ba tháng sau khi sinh con. 

Các bà mẹ lớn tuổi, bà mẹ sinh con thứ ba hoặc thứ tư hoặc phụ nữ thừa cân ở ngưỡng giới hạn sẽ giảm phần lớn trọng lượng dư thừa của họ trong khoảng từ ba đến sáu tháng sau khi sinh con. 

Phụ nữ thừa cân sẽ giảm hầu hết trọng lượng dư thừa của họ từ sáu đến chín tháng sau khi sinh con. Họ cũng được hưởng lợi nhiều nhất từ ​​việc cho con bú trong hơn năm tháng.

Một số phụ nữ nhận thấy rằng các vấn đề sức khỏe nhỏ sau sinh như trĩ, giãn tĩnh mạch, chảy máu nướu và sắc tố da kéo dài hàng tháng trời. Chăm sóc y tế là quan trọng trong những trường hợp này vì thường có thể làm gì đó để ngăn chặn nó. 

Tình dục có thể không thoải mái trong một thời gian khá dài, đặc biệt nếu bạn đã phải khâu nhiều mũi. Kiểm tra với bác sĩ sức khỏe của bạn để đảm bảo rằng bạn không có một vết khâu chưa được khâu. Bôi trơn nhiều và kiên nhẫn là điều cần thiết.

Cuối cùng, một số phụ nữ nhận thấy rằng các khía cạnh của cơ thể họ thay đổi vĩnh viễn sau khi sinh con, chẳng hạn như cách phân bổ chất béo, kích thước bàn chân, kích thước ngực hoặc chất lượng tóc.

4. Sinh thường so với sinh mổ

PV:  Sự phục hồi sau sinh khác nhau như thế nào đối với phụ nữ sinh ngả âm đạo so với phụ nữ sinh mổ?

SB:  Sau khi sinh thường, một người mẹ mới sinh có thể cảm thấy khó chịu ở vùng sinh dục của mình — đặc biệt là nếu cô ấy bị rạch hoặc rách tầng sinh môn — cũng như bệnh trĩ. 

Cô ấy cũng có thể cảm thấy đau thắt lưng dữ dội nếu xương cụt của cô ấy bị dịch chuyển. Cô ấy có thể mất nhiều thời gian hơn để thấy thú vui quan hệ tình dục trở lại.

Sau khi sinh mổ, một người mẹ mới sinh có thể cảm thấy khó chịu vì các chức năng tiêu hóa của họ trở lại bình thường do khí bị giữ lại. 

Vết sẹo của cô ấy có thể ngứa và bỏng. Đôi khi, cảm giác đau và bỏng rát có thể kéo dài từ sáu đến tám tuần. Cô ấy sẽ phải đợi lâu hơn để bắt đầu một chương trình tập thể dục: khoảng 10 tuần.

Những thắc mắc về cơ thể sau khi sinh

5. Khoảng cách giữa các lần mang thai

PV:  Phụ nữ nên đợi bao lâu giữa các lần mang thai? Tại sao điều này quan trọng?

SB:  Một lần nữa, điều này phụ thuộc vào số lần mang thai của bạn, hình thức sinh nở, mức độ mệt mỏi của bạn và mức độ hồi phục của cơ thể bạn. 

Có một điều thú vị là trong các xã hội nguyên thủy, trẻ sơ sinh cách nhau khoảng hai năm một lần, vì các bà mẹ cho con bú hầu như liên tục trong một năm. Rõ ràng, bạn càng hồi phục hoàn toàn từ lần mang thai trước, thì lần mang thai tiếp theo của bạn sẽ càng cảm thấy tốt hơn.

6. Chứng mất kiểm soát sau sinh

PV:  Có phải sinh con có nghĩa là dự kiến ​​sẽ xảy ra tình trạng tiểu không kiểm soát trong tương lai?

SB:  Đúng là cứ ba bà mẹ mới thì có một người trải qua một số dạng tiểu tiện không tự chủ hoặc căng thẳng hậu môn, chẳng hạn như rỉ nước sau khi ho, hắt hơi, cười hoặc va chạm mạnh như nhảy, trong những tuần sau khi sinh con, ở đó là hoàn toàn không có lý do để mong đợi các vấn đề trong tương lai với tình trạng không kiểm soát.

Thật không may, hầu hết phụ nữ không biết đầy đủ về sàn chậu của họ. Trước khi sinh, chúng ta chuẩn bị cơ thể để mở ra nhưng chúng ta quên rằng việc khép lại cũng đòi hỏi sự cố gắng. Quá trình này là điều cần thiết để trở thành phụ nữ trở lại vì giai điệu sàn chậu có ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng quan hệ tình dục.

Khi mang thai, trọng lượng của tử cung tăng lên 20 đến 30 lần. Khi nó phát triển, tử cung đẩy bàng quang xuống dưới. Hơn nữa, các cơ và dây chằng thường giữ các cơ quan sinh sản và tiêu hóa sẽ yếu đi như thế nào dưới tác động của relaxin. 

Khi đó, quá trình sinh nở sẽ kéo căng và làm biến dạng các cơ này, bất kể người phụ nữ chuẩn bị sinh nở tốt như thế nào. Sau khi sinh ngã âm đạo, sàn chậu mất khoảng 50% âm sắc. Biểu hiện, nước mắt và căng thẳng bất thường trong giai đoạn trục xuất tất cả làm tăng thêm thiệt hại. 

Nếu các cơ sàn chậu không được phục hồi về trương lực thích hợp, các cơ vòng không còn có thể kẹp chặt bàng quang – và trong một số trường hợp, lỗ hậu môn – gây ra rò rỉ.

Do đó, điều cần thiết là bắt đầu các bài tập nhẹ nhàng săn chắc cơ sàn chậu trong những ngày sau khi sinh con và tập 9 phút mỗi ngày trong 6 tuần đầu tiên. Các bài tập sàn chậu cũng rất hữu ích trong việc đẩy nhanh quá trình lành vết thương sau khi bị rạch hoặc rách tầng sinh môn.

Không bắt đầu một chương trình tập thể dục cho đến khi sàn chậu của bạn đã phục hồi. Bác sĩ sức khỏe của bạn nên kiểm tra trương lực sàn chậu của bạn khi khám sức khỏe sau sinh. Nếu họ không, hãy yêu cầu nó!

7. Bụng sau khi mang thai

PV:  Phụ nữ có bao giờ mong muốn bụng mình săn chắc và phẳng lì trở lại sau khi mang thai không? Làm thế nào điều này có thể đạt được?

SB:  Như tôi đã giải thích ở trên, bạn không nên bắt đầu tập bụng cho đến khi:

Hai tháng sau khi sinh con, bạn có thể bắt đầu tập bụng, bắt đầu bằng các bài tập trên sàn. Nếu bạn đã sinh mổ, hãy tập các bài tập trên sàn trong khoảng tám tháng sau khi sinh con. 

Tránh ngồi hoàn toàn, đi xe đạp hoặc kéo. Tập trung vào các điểm xiên, nhiệm vụ của nó là kéo vào, nâng và ép bụng trong khi hỗ trợ nó. Sẽ mất thời gian để làm săn chắc cơ bụng, nhưng chúng có thể được tập để trông phẳng trở lại.

8. Trầm cảm sau sinh

PV: Những dấu hiệu cảnh báo chứng trầm cảm hoặc rối loạn tâm thần sau sinh là gì? Khi nào một người phụ nữ nên tìm kiếm sự giúp đỡ đối với những tình trạng này? Sau khi sinh bao lâu thì có thể xảy ra những tình trạng này?

SB: Về cơ bản, có ba loại phản ứng cảm xúc chính khi sinh con:

xảy ra từ ngày thứ hai đến ngày thứ mười một sau khi sinh và chủ yếu là do sự biến động lớn về nội tiết tố của cơ thể người mẹ mới. Nó ảnh hưởng đến 80% phụ nữ, ở mọi cấp độ kinh tế xã hội, bất kể trải nghiệm sinh nở của họ như thế nào. 

Các triệu chứng phổ biến nhất là chảy nước mắt (thường không có lý do rõ ràng), thay đổi tâm trạng, quá mẫn cảm, khó tập trung, lo lắng, cảm giác chán nản và dễ bị tổn thương, và ngủ không yên giấc. Tình trạng này kéo dài từ 24 giờ đến bảy ngày.

 Nó có thể được điều trị bằng cách nghỉ ngơi và hỗ trợ. Người cha mẹ còn lại có vai trò quan trọng trong việc che chở cho người mẹ mới sinh khỏi sự can thiệp quá nhiều từ bên ngoài và khiến cô ấy cảm thấy được yêu thương và đánh giá cao.

Hầu hết tất cả các bà mẹ mới sinh đều trải qua những giọt nước mắt, cảm giác thất vọng, cô lập, tội lỗi, cáu kỉnh, hay quên hoặc các triệu chứng thể chất khác nhau liên quan đến mệt mỏi. Những điều này thường xảy ra trong vòng bốn tháng đầu tiên sau khi sinh con. 

Sự khác biệt chính so với trầm cảm sau sinh là những phản ứng này xảy ra không liên tục và được khắc phục bằng cách ngủ nhiều hơn, dinh dưỡng tốt hơn hoặc bổ sung dinh dưỡng, hỗ trợ và giúp đỡ với sự giúp đỡ và giải trí trong gia đình.

Là một bệnh tâm thần ảnh hưởng đến 1/10 các bà mẹ mới sinh và phải được điều trị bằng thuốc và liệu pháp. Trong 40% trường hợp, trầm cảm sau sinh bắt đầu sau khi bà mẹ mới đi khám sức khỏe được sáu tuần. Do đó thường khó chẩn đoán.

Những người mẹ mới sinh được cho là phải hạnh phúc! Có rất ít sự khoan dung hoặc thông cảm cho những người phụ nữ không phù hợp với hình ảnh này.

Trong khi một số triệu chứng tương tự như phản ứng trầm cảm do mệt mỏi và các vấn đề dinh dưỡng, sự khác biệt chính là trong trường hợp trầm cảm sau khi sinh, những cảm giác này liên tục xuất hiện.

Người phụ nữ cũng có thể bị hoảng sợ, suy nghĩ và tưởng tượng ám ảnh, và mức độ dễ bị kích động cao. 

Có khuynh hướng trầm cảm sau khi sinh trong trường hợp người phụ nữ đã từng có vấn đề về tâm lý trước đó, hoặc nếu mẹ, dì hoặc chị gái của cô ấy đã gặp phải vấn đề này. Nếu không được điều trị, trầm cảm sau khi sinh có thể kéo dài trong nhiều năm.

Rối loạn tâm thần sau sinh là một bệnh tâm thần cực kỳ nghiêm trọng ảnh hưởng đến khoảng một trong số 1.000 phụ nữ, thường xuất hiện khoảng hai tuần sau khi sinh con. 

Nó gây ra những xáo trộn nghiêm trọng về cảm xúc, ảo giác, lú lẫn, mất trí nhớ và hành vi ám ảnh. Cần nhập viện ngay lập tức. Với phương pháp điều trị phù hợp, hầu hết phụ nữ đều hồi phục hoàn toàn.

9. Kinh nguyệt trở lại

PV:  Khi nào phụ nữ nên mong đợi kinh nguyệt bình thường trở lại?

SB:  Điều này phụ thuộc vào việc bạn có đang cho con bú hay không. Nếu bạn không cho con bú, kỳ kinh đầu tiên của bạn sẽ xuất hiện vào khoảng 2 tháng sau khi sinh con. 

Tuy nhiên, không có cách nào để biết khi nào bạn bắt đầu rụng trứng trở lại. Chín mươi phần trăm phụ nữ sẽ không rụng trứng trước kỳ kinh đầu tiên. Tránh thai là điều cần thiết nếu bạn quan hệ tình dục sớm sau khi sinh con.

Những thắc mắc về cơ thể sau khi sinh

Nếu bạn đang cho con bú, kinh nguyệt của bạn có thể trở lại bất cứ lúc nào, bắt đầu từ khoảng hai tháng sau khi sinh con. Một số phụ nữ chỉ có kinh trở lại khi họ ngừng cho con bú.

 Điều quan trọng cần biết là cho con bú không phải là một hình thức tránh thai. Chính cảm giác trẻ bú sẽ gửi một thông điệp đến não để ngăn chặn hormone kích thích rụng trứng.

 Hiệu quả của việc ức chế này phụ thuộc vào cường độ và tần suất của việc bú. Để việc cho con bú có tác dụng như một biện pháp tránh thai, em bé sẽ phải bú toàn thời gian, suốt ngày đêm.

10. Quan hệ tình dục sau sinh và tránh thai

VW:  Phụ nữ nên đợi bao lâu sau khi sinh con trước khi quan hệ tình dục và / hoặc sử dụng các biện pháp tránh thai? Loại thuốc tránh thai nào tốt nhất cho phụ nữ mới sinh con? Phụ nữ mới sinh con không nên sử dụng (những) loại biện pháp tránh thai nào?

SB:  Hầu hết các bác sĩ y tế không khuyến khích phụ nữ quan hệ tình dục trong vòng sáu tuần đầu tiên sau khi sinh con vì các cơ quan sinh dục thường chưa lành. 

Hầu hết các bà mẹ mới sinh đều cho rằng tình dục là điều xa vời nhất đối với tâm trí của họ trong giai đoạn này. Nhiều phụ nữ cho con bú nhận thấy rằng sự tiếp xúc thân thể với em bé của họ đáp ứng hoàn toàn cho họ.

Hầu hết các chuyên gia y tế khuyên dùng các biện pháp tránh thai hàng rào — bao cao su và chất diệt tinh trùng — cho phụ nữ đang cho con bú. 

Trong vài tháng đầu sau khi sinh con, thành âm đạo mở rộng và cơ đáy chậu lỏng lẻo, có nghĩa là màng ngăn không thể hoạt động như một rào cản thích hợp. Đảm bảo lắp màng ngăn mới từ hai đến ba tháng sau khi sinh con. Nếu bạn chọn đặt vòng tránh thai, bạn sẽ phải đợi cho đến khi tử cung lành hẳn.

Dạng viên tránh thai duy nhất không chống chỉ định cho con bú là viên thuốc nhỏ progesterone, hoạt động bằng cách cản trở việc sản xuất  chất nhầy cổ tử cung . 

Quá trình rụng trứng có thể xảy ra, nhưng niêm mạc tử cung sẽ không thể tiếp nhận để trứng làm tổ. Viên thuốc này có tỷ lệ thất bại từ một đến ba phần trăm, cũng như tăng  nguy cơ mang thai ngoài tử cung  và chảy máu đột ngột. Nó phải được thực hiện mỗi ngày vào cùng một thời điểm.

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này, nếu thấy hay hoặc bổ ích hãy share và bình luận phía dưới nhé! Chúc bạn luôn vui khỏe.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: verywellfamily

Exit mobile version