Site icon Medplus.vn

10 tác dụng tốt nhất của quả Loquat đối với sức khỏe

Quả Loquat là một loại quả rất phổ biến ở nhiều đất nước như Trung Quốc, Nhật Bản,… Loại quả này có chứa nhiều thành phần dinh dưỡng cao bao gồm các khoáng chất và vitamin. Điều đó nói lên vì sao chúng lại được yêu thích đến vậy. Và trong bài viết này Medplus sẽ đưa ra một số tác dụng sức khỏe hữu ích của quả Loquat mà bạn cần biết.

Quả Loquat là gì?

Nếu bạn đã từng đi bộ qua miền trung nam Trung Quốc và tình cờ gặp một cây bụi nhỏ thường xanh hoặc cây có trái màu cam sáng, thì có lẽ bạn đã quen với quả loquat. Loquat có tên khoa học là Eriobotrya japonica. Nó còn được biết đến với tên gọi khác như mận Trung Quốc, mận Nhật Bản, cây sơn tra Nhật Bản, Pipa, Nispero và mận Malta.

Quả này có hình quả lê và lớn hơn một chút so với quả mận. Nó có thể có vỏ màu vàng hoặc cam, đôi khi có màu đỏ. Thịt quả của quả có màu trắng, vàng hoặc cam với hạt màu nâu. Hương vị của trái cây loquat đã được so sánh với sự giao thoa giữa xoài và đào. Nó có thể được ăn tươi hoặc ở dạng khô. Những người có màu sắc rực rỡ, không tì vết là ngon ngọt so với những người màu xanh lá cây có vị chua và axit.

Đây à một trong những loại trái cây đầu tiên được trồng ở lục địa châu Á. Nó có nguồn gốc từ Trung Quốc nhưng đã được nhập quốc tịch Nhật Bản hơn một thiên niên kỷ trước. Có hai giống loquat được trồng chính: Trung Quốc và Nhật Bản. Ở Đông Á, được cho là có hơn 800 giống. Ngày nay, nó được trồng ở nhiều nơi trên thế giới.

Thành phần dinh dưỡng của quả Loquat

Trái cây và lá loquat bao gồm pectin (chất xơ), vitamin A, vitamin C và vitamin B tổng hợp như thiamin, riboflavin, niacin, pyridoxine, folate và axit folic. Các chất này giúp tăng cường sức khỏe con người nói chung. Loquats cũng là một nguồn khoáng chất tuyệt vời như sắt, canxi, mangan, kali, phốt pho, kẽm, đồng và selen. Ít cholesterol và calo, loquats chứa chất béo không bão hòa đơn như axit béo omega 3 và axit béo omega 6.

10 tác dụng tốt nhất của quả Loquat đối với sức khỏe

Tác dụng sức khỏe của quả Loquat mà bạn cần biết

1. Giảm huyết áp

Một trong nhiều chất dinh dưỡng được tìm thấy trong nguồn cung cấp tốt trong loquat là kali. Chất này hoạt động như một thuốc giãn mạch cho hệ thống tim mạch. Bằng cách giảm căng thẳng và áp lực lên các mạch máu và động mạch. Mà kali có khả năng hạ huyết áp và bảo vệ sức khỏe của tim. Kali thường được coi là một chất tăng cường trí não, do lưu lượng máu đến các mao mạch của não tăng lên, có thể cải thiện nhận thức.

2. Quả Loquat giúp quản lý bệnh tiểu đường

Trà Loquat thường được đề xuất để kiểm soát bệnh tiểu đường. Vì lượng đường trong máu đã được chứng minh là giảm đáng kể ở những người thường xuyên tiêu thụ nó. Các hợp chất hữu cơ độc đáo có trong trà loquat có khả năng điều chỉnh nồng độ insulin và glucose. Từ đó giúp bảo vệ chống lại bệnh tiểu đường. Ngoài ra, đối với những người mắc bệnh tiểu đường, việc tránh tăng đột biến và giảm lượng đường trong máu là rất quan trọng. Thế nên loại trà này có thể giúp ích cho những người đang mắc phải các vấn để về tiểu đường.

3. Tiềm năng chống ung thư

Là một thành phần y học cổ truyền, loquat được đề nghị có tính chất bảo vệ hóa học. Các nghiên cứu trên động vật được thực hiện với chiết xuất từ ​​trái cây cho thấy nó có thể ức chế quá trình gây ung thư tế bào ở các giai đoạn khác nhau như khởi phát ung thư, tăng sinh và di căn. Ngoài ra, lá loquat chứa polyphenol hiển thị độc tính tế bào chống lại các tế bào khối u miệng của con người, theo một nghiên cứu được thực hiện tại Nhật Bản. Các nghiên cứu được công bố trên Archives of Pharmacal Research cũng cho thấy lá cây có đặc tính chống di căn và thể hiện tiềm năng chống ung thư. Cần có thêm các nghiên cứu để đánh giá tiềm năng điều trị ung thư.

4. Quả Loquat làm dịu hệ hô hấp

Quả này rất quan trọng trong điều trị cảm lạnh và các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp khác. Trà Loquat được sử dụng khi say hoặc súc miệng. Vì nó có thể gây ho và thông qua đó, trục xuất chất nhầy và đờm. Đây là nơi vi khuẩn có thể sống và phát triển, đồng thời làm trầm trọng thêm các triệu chứng khác. Do đó loại bỏ các chất độc hại khỏi đường hô hấp giúp bạn cảm thấy tốt hơn nhanh chóng.

5. Tăng cường miễn dịch

Loquat là một nguồn vitamin C tuyệt vời. Nó giúp kích thích sản xuất tế bào bạch cầu, tuyến phòng thủ đầu tiên của cơ thể. Nó chống lại mầm bệnh và cũng hoạt động như một chất chống oxy hóa mạnh mẽ để ngăn ngừa bệnh mãn tính. Hơn nữa, vitamin C cần thiết cho việc sản xuất collagen. Vitamin này giúp hỗ trợ sự phát triển và sửa chữa các mô trên toàn cơ thể. Lá loquat cũng tạo ra các axit có chứa các kháng nguyên như megastigmane glycoside và các hợp chất polyphenolic, hoạt động như các tác nhân chống vi rút. Các hợp chất triterpen giúp tiêu diệt virus rotavirus, gây cảm lạnh thông thường.

6. Quả Loquat hỗ trợ tiêu hóa và giảm cân

Pectin là một loại chất xơ đặc biệt có trong trái cây loquat. Nó thường được ca ngợi như một chất hỗ trợ tiêu hóa. Chất xơ làm tăng phân và kích thích nhu động nhu động, giúp cho việc đi tiêu đều đặn. Nếu bạn bị táo bón, tiêu chảy, chuột rút, đầy hơi hoặc các rối loạn dạ dày khác, chất xơ có thể làm giảm viêm và cải thiện sức khỏe của đường ruột của bạn. Ăn nhiều chất xơ cũng có thể giúp bạn no lâu hơn. Từ đó ngăn chặn những cơn đói khiến bạn ăn quá nhiều.

7. Bảo vệ não

Các chất chống oxy hóa mạnh mẽ có trong loquat chống lại stress oxy hóa do các gốc tự do. Đây là một trong những nguyên nhân chính gây thoái hóa thần kinh và mất trí nhớ.

8. Quả Loquat kiểm soát mức cholesterol

Mặc dù cơ chế chính xác không được hiểu đầy đủ, nhưng nghiên cứu đã liên kết trực tiếp loquat với mức cholesterol thấp hơn ở những đối tượng thường xuyên ăn trái cây và trà. Lợi ích sức khỏe này của loquat là rất thú vị. Nhưng cũng tương đối chưa được chứng minh trên quy mô lớn. Vì thế cần nhiều nghiên cứu hơn để tìm hiểu thêm về lợi ích của nó.

9. Tăng cường xương

Mất mật độ khoáng xương là một vấn đề lớn đối với nhiều người khi có tuổi. Vấn đề này đặc biệt nghiêm trọng đối với phụ nữ sau mãn kinh. May mắn thay, loquat đã được chứng minh là ngăn ngừa mất mật độ xương ở các bộ phận khác nhau của cơ thể. Điều này nhờ vào hỗn hợp phong phú của vitamin, chất dinh dưỡng và các thành phần hóa học bắt chước hormone.

10. Quả Loquat điều chỉnh hệ thống tuần hoàn

Hàm lượng sắt cao trong chế độ ăn uống của một người rất quan trọng nếu họ muốn tránh thiếu máu và các triệu chứng tàn bạo của nó. Sắt được tìm thấy ở nồng độ cao trong loquat, đây là tin tốt cho các tế bào hồng cầu của bạn. Sắt là một phần cần thiết của hemoglobin, vận chuyển các tế bào hồng cầu có oxy trong cơ thể. Do đó thúc đẩy lưu thông trong cơ thể bạn. Điều này có thể tăng tốc độ chữa lành, tăng năng lượng và đảm bảo rằng tất cả các hệ thống cơ quan của bạn đang hoạt động hết công suất.

Lời cảnh báo: Uống quá nhiều chiết xuất từ ​​lá loquat có thể gây ra bệnh cơ độc hại. Và hạt của quả loquat chứa các chất độc hại và có thể đe dọa tính mạng nếu tiêu thụ. Thế nên cần phải tham khảo ý kiến của bác sĩ và các chuyên gia dinh dưỡng trước khi đưa nó vào chế độ thực phẩm hằng ngày của bạn.

Kết luận

Quả Loquat có một số lợi ích sức khỏe, bao gồm khả năng quản lý bệnh tiểu đường, giảm mức cholesterol và bảo vệ mật độ khoáng của xương. Nó có khả năng chống ung thư và cũng giúp cải thiện sức khỏe đường tiêu hóa, tăng cường sức khỏe thị lực, tăng cường hệ thống miễn dịch, làm dịu đường hô hấp, tăng cường lưu thông và giảm huyết áp.

Nguồn tham khảo

Link: https://www.organicfacts.net/health-benefits/fruit/loquat.html

Exit mobile version