Site icon Medplus.vn

10+ Thực phẩm SẠCH ngăn ngừa tắc động mạch An Toàn nhất

Tắc nghẽn động mạch là tình trạng tích tụ cholesterol trong thành mạch máu. Đây là một trong những căn bệnh phổ biến về tim mạch. Bệnh tắc nghẽn động mạch có thể gây ra nhiều triệu chứng khác nhau dựa trên vị trí động mạch bị tắc nghẽn và dẫn đến nhiều vấn đề liên quan đến huyết áp và hệ tim. Tuy nhiên, bạn có thể ngăn ngừa bệnh tắc động mạch bằng những thực phẩm quen thuộc hàng ngày. Cùng Medplus tìm hiểu kỹ hơn qua bài viết bên dưới đây ngay nhé.

1. Tắc nghẽn động mạch là gì?

Tắc nghẽn động mạch là gì?

1.1. Tắc nghẽn động mạch là gì?

Động mạch là các mạch máu chạy từ não đến các đầu ngón chân, có chức năng vận chuyển lượng máu chứa ô-xy đến tim và đi khắp cơ thể.

Tình trạng tắc nghẽn động mạch xảy ra khi có sự xuất hiện các mảng bám tích tụ ở bên trong thành động mạch. Những mảng bám này sẽ làm hẹp hoặc làm tắc nghẽn các động mạch, khiến cho quá trình lưu thông máu đến các bộ phận của cơ thể gặp khó khăn.

1.2. Nguyên nhân

Các mảng bám động mạch được hình thành từ một số chất lưu thông trong máu gồm:

Các nguyên nhân gây bệnh tắc động mạch có thể kể đến là:

1.3. Dấu hiệu

Bệnh tắc động mạch thường thể hiện qua những dấu hiệu/tình trạng sau:

2. Thực phẩm ngăn ngừa bệnh tắc nghẽn động mạch

Thực phẩm ngăn ngừa bệnh tắc nghẽn động mạch

2.1. Quả bơ

Quả bơ là thực phẩm tốt nếu bạn muốn lưu thông máu và ngăn ngừa tắc nghẽn động mạch của bạn. Bơ rất tốt cho tim nhờ khả năng tăng lượng cholesterol tốt (HDL) và giảm lượng cholesterol xấu (LDL).

Quả bơ cũng chứa nhiều kali – thực tế là nhiều hơn cả một quả chuối. Kali đã được chứng minh là giúp ngăn ngừa bệnh tim mạch và vôi hóa mạch máu trong động mạch của bạn. Hãy thêm bơ vào thực đơn hàng ngày hợp lý để cải thiện sức khỏe tim mạch và ngăn ngừa tắc nghẽn động mạch bạn nhé.

2.2. Cá béo

Cá chứa nhiều chất béo lành mạnh, còn được gọi là chất béo không bão hòa. Ăn cá giúp hạn chế các cơn đau tim hơn. Axit béo omega-3 trong cá đã được chứng minh là làm giảm mức độ chất béo trung tính và ngăn ngừa nguy cơ tử vong do tim.

Những loại cá tốt cho sức khỏe tim mạch bạn nên ăn:

2.3. Các loại hạt

Các loại hạt là một trong những thực phẩm tốt cho sức khỏe tim mạch. Ăn hạt sẽ giúp bạn ngăn ngừa tắc động mạch hiệu quả. Hạch rất giàu chất béo không bão hòa, vitamin và chất xơ… Đây quả là một gợi ý hoàn hảo cho  một bữa ăn nhẹ lành mạnh mà lại tốt cho hệ mạch. Hãy ăn hạnh nhân, hạt điều hoặc quả hạch Brazil – tất cả đều rất giàu magiê. Magiê cản trở sự tích tụ và mảng bám cholesterol trong động mạch, giúp ngăn ngừa tắc nghẽn động mạch.

Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ khuyến nghị mỗi người nên ăn từ ba đến năm phần ăn các loại hạt mỗi tuần.

2.4. Dầu ô liu

Axit oleic không bão hòa đơn có trong dầu ô liu có tác dụng bảo vệ tim và giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh tim mạch và đột quỵ. Ngoài ra, dầu Oliu còn có tác dụng chống viêm và chống oxy hóa, rất có lợi trong việc phòng chống ung thư.

Hãy thêm dầu Oliu vào các món salad trong thực đơn hàng ngày của bạn để ngăn ngừa tắc động mạch an toàn. Lưu ý rằng hãy chọn mua dầu ô liu 100% nguyên chất (hữu cơ nếu có thể) để có được hiệu quả tốt nhất nhé.

2.5. Cà phê

Cà phê là thức uống yêu thích của rất nhiều người. Và thật tuyệt vời khi biết được rằng cà phê còn có tác dụng ngăn ngừa tắc động mạch hiệu quả. Uống cà phê hợp lý sẽ giúp giữ cho động mạch của bạn sạch sẽ. Ngoài ra còn giúp làm giảm đáng kể nguy cơ phát triển chứng xơ vữa động mạch hoặc động mạch bị tắc nghẽn.

Gợi ý: Nếu bạn không thích cà phê thì có thể thay bằng nước trà xanh. Trà xanh cũng đã được chứng minh là có tác dụng tốt với sức khỏe tim mạch. Tuy nhiên hãy lưu ý rằng, hạn chế thêm nhiều đường hay sữa ngọt vào tách cà phê để tránh nguy cơ tăng đường huyết trong máu bạn nhé.

2.6. Nghệ

Nghệ là một trong những thực phẩm giúp ngăn ngừa tắc động mạch nói riêng và tốt cho sức khỏe nói chung. Nghệ có chứa các hợp chất chống viêm mạnh mẽ có thể giúp giảm tổn thương thành động mạch. Động mạch nếu bị tổn thương hoặc bị viêm cao sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp đến chứng xơ cứng động mạch – làm cứng động mạch.

Ngoài ra, những ai đang gặp tình trạng tuần hoàn máu kém, máu lưu thông kém cũng nên thêm nghệ vào thực đơn hàng ngày.

2.7. Lựu

Lựu có tác dụng ngăn ngừa tắc động mạch hiệu quả và an toàn

Uống nước ép lựu giúp cải thiện sức khỏe tim mạch tối ưu. Quả lựu có tác dụng làm sạch động mạch bị tắc và cải thiện lưu lượng máu. Điều này là do hàm lượng chất chống oxy hóa cao trong trái cây chống lại các gốc tự do, giúp kích thích sản xuất oxit nitric trong máu.

Hãy sử dụng nước ép lựu 100% nguyên chất không thêm đường hoặc ăn nhẹ với hạt lựu dể cải thiện sức khỏe tim mạch và ngăn ngừa tắc động mạch. Bạn cũng có thể thêm lựu vào sinh tố, món salad hay sữa chưa để đa dạng khẩu vị.

2.8. Cam quýt

Cam từ lâu đã nổi tiếng với khả năng chống oxy hóa và tăng cường sức đề kháng. Cam và họ nhà cam có tính chống oxy hóa mạnh và giàu vitamin C – hai đặc tính này rất tốt cho sức khỏe động mạch.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng vitamin C có vai trò mạnh mẽ trong việc giảm nguy cơ mắc bệnh tim và các flavonoid có trong chúng giúp bảo vệ các thành động mạch.

2.9. Ngũ cốc nguyên hạt

Chất xơ có trong ngũ cốc nguyên hạt giúp cải thiện mức cholesterol trong máu và bảo vệ tim mạnh. Các nghiên cứu gần đây cũng phát hiện ra rằng chế độ ăn nhiều ngũ cốc nguyên hạt có liên quan đến chức năng của thành động mạch cảnh – nơi chịu trách nhiệm cung cấp máu đến não của bạn. Sự dày lên của các động mạch cảnh gây ra sự tích tụ mảng xơ vữa và làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ.

2.10. Bông cải xanh

Giống như ngũ cốc nguyên hạt, bông cải xanh chứa nhiều chất xơ có lợi cho sức khỏe tim mạch. Các loại rau họ cải, chẳng hạn như bông cải xanh, súp lơ và bắp cải, giúp ngăn ngừa các động mạch bị tắc và bảo vệ chống lại bệnh mạch máu.

3. Kết luận

Tắc nghẽn động mạch là một bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng này kéo dài sẽ dẫn đến những vấn đề rắc rối như huyết áp, bệnh tim mạch, rối loạn nhịp thở,… Bên cạnh những thực phẩm giúp ngăn ngừa tắc động mạch mà Medplus đã gợi ý trên, bạn còn cần phải duy trì thói quan sống khoa học, chăm vận động và tập thể dục mới có thể bảo vệ sức khỏe tốt nhất.

Nguồn tài liệu:

Exit mobile version