Site icon Medplus.vn

11 thực phẩm Probiotic có lợi cho sức khỏe

Thêm thực phẩm probiotic vào chế độ ăn uống của bạn có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Sữa chua là một trong những nguồn cung cấp men vi sinh tốt nhất. Các nguồn men vi sinh khác bao gồm dưa cải bắp, miso, tempeh,…

Probiotics là những vi sinh vật sống có lợi cho sức khỏe, cung cấp tất cả các loại lợi ích mạnh mẽ cho cơ thể và não bộ của bạn. Chúng có thể cải thiện sức khỏe tiêu hóa, giảm trầm cảm, thúc đẩy sức khỏe tim mạch.

Hãy cùng tiếp tục xem bài viết 11 thực phẩm Probiotic có lợi cho sức khỏe của Medplus để có thêm thông tin chi tiết bạn đọc nhé!

1. Sữa chua

Sữa chua là một trong những thực phẩm probiotic tốt nhất, loại vi khuẩn thân thiện có thể cải thiện sức khỏe của bạn.

Sữa chua được làm từ sữa đã được lên men bằng men vi sinh, chủ yếu là vi khuẩn axit lactic và bifidobacteria.

Ăn sữa chua có nhiều lợi ích cho sức khỏe, bao gồm cải thiện sức khỏe của xương. Nó cũng có lợi cho những người bị huyết áp cao.

Ở trẻ em, sữa chua có thể giúp giảm tiêu chảy do kháng sinh. Nó thậm chí có thể giúp làm giảm các triệu chứng của hội chứng ruột kích thích.

Ngoài ra, sữa chua có thể phù hợp với những người không dung nạp đường sữa. Điều này là do vi khuẩn biến một số đường sữa thành axit lactic, đây cũng là nguyên nhân khiến sữa chua có vị chua.

2. Kefir

Kefir là một thực phẩm probiotic có lợi. Nó được tạo ra bằng cách thêm hạt kefir vào sữa bò hoặc sữa dê. Hạt kefir không phải là hạt ngũ cốc, mà là vi khuẩn axit lactic và nấm men trông hơi giống súp lơ.

Nó có thể cải thiện sức khỏe của xương, giúp giải quyết một số vấn đề về tiêu hóa và bảo vệ chống nhiễm trùng.

Kefir chứa một số chủng vi khuẩn và nấm men thân thiện chính, làm cho nó trở thành một loại men vi sinh đa dạng và mạnh mẽ. Giống như sữa chua, kefir thường được dung nạp tốt bởi những người không dung nạp đường sữa.

3. Dưa bắp cải

Sauerkraut là bắp cải thái nhỏ đã được lên men bởi vi khuẩn axit lactic. Nó là một trong những loại thực phẩm probiotic truyền thống lâu đời nhất và phổ biến ở nhiều quốc gia, đặc biệt là ở Đông Âu.

Sauerkraut thường được sử dụng trên xúc xích hoặc như một món ăn phụ. Nó có vị chua, mặn và có thể bảo quản trong nhiều tháng trong hộp kín.

Ngoài chất lượng lợi khuẩn, dưa cải bắp còn giàu chất xơ cũng như vitamin C và K. Nó cũng chứa nhiều natri, chứa sắt và kali.

Dưa bắp cải cũng chứa các chất chống oxy hóa lutein và zeaxanthin, rất quan trọng đối với sức khỏe của mắt.

4. Tempeh

Tempeh là một sản phẩm đậu nành lên men. Nó tạo thành một miếng chả chắc có hương vị được mô tả là bùi, bùi hoặc tương tự như hương vị của nấm.

Đậu nành thường chứa nhiều axit phytic, một hợp chất thực vật làm giảm khả năng hấp thụ các khoáng chất như sắt và kẽm.

Vitamin B12 chủ yếu được tìm thấy trong thực phẩm từ động vật, chẳng hạn như thịt, cá, sữa và trứng.

Điều này làm cho tempeh trở thành một lựa chọn tuyệt vời cho những người ăn chay cũng như bất kỳ ai muốn bổ sung một loại thực phẩm probiotic bổ dưỡng vào chế độ ăn uống của họ.

5. Kim chi

Kimchi là một món ăn cay, lên men của Hàn Quốc. Bắp cải thường là nguyên liệu chính, nhưng nó cũng có thể được làm từ các loại rau khác.

Kimchi có hương vị với sự kết hợp của các loại gia vị, chẳng hạn như ớt đỏ mảnh, tỏi, gừng, hành lá và muối.

Nó chứa vi khuẩn axit lactic Lactobacillus kimchii, cũng như các vi khuẩn axit lactic khác có thể có lợi cho sức khỏe tiêu hóa. Kimchi làm từ bắp cải có nhiều vitamin và khoáng chất, bao gồm vitamin K, riboflavin (vitamin B2) và sắt.

6. Miso

Miso là một loại gia vị của Nhật Bản. Theo truyền thống, nó được làm bằng cách lên men đậu nành với muối và một loại nấm gọi là koji.

Miso cũng có thể được làm bằng cách trộn đậu nành với các thành phần khác, chẳng hạn như lúa mạch, gạo và lúa mạch đen. Bột nhão này thường được sử dụng trong súp miso, một món ăn sáng phổ biến ở Nhật Bản.

Miso là một nguồn protein và chất xơ tốt. Nó cũng chứa nhiều vitamin, khoáng chất và hợp chất thực vật khác nhau, bao gồm vitamin K, mangan và đồng, có thể làm giảm nguy cơ ung thư và đột quỵ, đặc biệt là ở phụ nữ.

7. Kombucha

Kombucha là thức uống trà xanh hoặc đen lên men. Loại trà phổ biến này được lên men bởi một nhóm vi khuẩn và nấm men thân thiện.

Nó được tiêu thụ ở nhiều nơi trên thế giới, đặc biệt là châu Á. Internet có rất nhiều tuyên bố về ảnh hưởng sức khỏe tiềm ẩn của kombucha.

8. Dưa chua

Dưa chua là dưa chuột được bảo quản trong dung dịch muối và nước. Chúng được để lên men trong một thời gian, sử dụng vi khuẩn axit lactic có trong tự nhiên của chúng. Quá trình này làm cho chúng có vị chua.

Dưa chuột ngâm chua là một thực phẩm probiotic tuyệt vời của vi khuẩn sinh học lành mạnh, có thể cải thiện sức khỏe tiêu hóa. Chúng cũng ít calo và là nguồn cung cấp vitamin K dồi dào, một chất dinh dưỡng cần thiết cho quá trình đông máu.

9. Sữa bơ truyền thống

Sữa bơ truyền thống chỉ đơn giản là chất lỏng còn sót lại từ quá trình làm bơ, chủ yếu được tiêu thụ ở Ấn Độ, Nepal và Pakistan.

Sữa bơ được nuôi cấy, thường được tìm thấy trong các siêu thị ở Mỹ, thường không có bất kỳ lợi ích lợi khuẩn nào.

Sữa bơ ít chất béo và calo nhưng chứa một số vitamin và khoáng chất quan trọng, chẳng hạn như vitamin B12, riboflavin, canxi và phốt pho.

10. Natto

Natto là một sản phẩm đậu nành lên men khác, như tempeh và miso. Nó chứa một chủng vi khuẩn gọi là Bacillus subtilis.

Natto là món ăn chủ yếu trong nhà bếp của người Nhật. Nó thường được trộn với cơm và dùng trong bữa sáng.

Nó có mùi đặc biệt, kết cấu trơn và hương vị mạnh mẽ. Natto rất giàu protein và vitamin K2, rất quan trọng đối với sức khỏe của xương và tim mạch.

11. Một số loại phô mai

Mặc dù hầu hết các loại phô mai đều được lên men nhưng không có nghĩa là tất cả chúng đều chứa lợi khuẩn.

Vi khuẩn tốt sống sót qua quá trình lão hóa trong một số loại phô mai, bao gồm Gouda, mozzarella, cheddar và phô mai tươi.

Phô mai rất bổ dưỡng và là một nguồn protein rất tốt. Nó cũng giàu vitamin và khoáng chất quan trọng, bao gồm canxi, vitamin B12, phốt pho và selen.

Tiêu thụ vừa phải các sản phẩm từ sữa như phô mai thậm chí có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim và loãng xương.

Nguồn tham khảo: 11 Probiotic Foods That Are Super Healthy

Cảm ơn bạn đã dành thời gian đọc bài viết này của Medplus. Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, đừng quên chia sẻ và để lại bình luận bên dưới bài viết bạn nhé. Đội ngũ Medplus sẽ rất vui nếu nhận được những ý kiến đóng góp của các bạn.

Exit mobile version