Site icon Medplus.vn

11 tình trạng sức khỏe mà chế độ ăn Keto có thể giúp ích

Menu Eat clean 10 1 - Medplus

Chế độ ăn Keto làm thay đổi quá trình trao đổi chất trong cách cơ thể bạn đốt cháy nhiên liệu để lấy năng lượng. Mặc dù các bác sĩ lâm sàng có thể sử dụng chế độ ăn kiêng này như một phương pháp hỗ trợ điều trị cho các bệnh cụ thể, nhưng chắc chắn đó không phải là câu trả lời cho mọi tình huống, và Keto có thể cực kỳ có hại cho một số người.

Chính vì điều đó mà MedPlus muốn cung cấp cho bạn 11 tình trạng sức khỏe mà chế độ ăn Keto có thể giúp ích cho bản thân của bạn nhé!

11 tình trạng sức khỏe mà chế độ ăn Keto có thể giúp ích

1. Động kinh ở trẻ em

Theo tổ chức y tế Thế giới WHO thì tỷ lệ động kinh chiếm từ 0,5 – 2% dân số.

Đây là điều mà chế độ ăn Keto thường được sử dụng để điều trị, vì nó cung cấp nhiên liệu ổn định hơn cho não để hoạt động như một chất chống co giật, được cho biết bởi một chuyên gia dinh dưỡng ở Boulder, Colorado – Charlotte Hammond, RD, CDE.

Theo Tổ chức Động kinh, nó có thể giúp kiểm soát cơn động kinh ở trẻ em, đặc biệt là những trẻ không đáp ứng với thuốc một mình. Một nửa số trẻ em bị động kinh theo chế độ ăn keto đã cắt giảm ít nhất 50% số cơn co giật mà chúng phải chịu.

2. Bệnh tiểu đường loại 2

Trong khi có nghiên cứu mâu thuẫn về loại chế độ ăn kiêng tốt nhất để giúp những người mắc bệnh tiểu đường loại 2 giảm cân, một số bác sĩ lâm sàng khuyến nghị chế độ ăn Keto. Taylor Moree, RD, LD của Phòng khám Dinh dưỡng cho Sức khỏe Tiêu hóa ở Roswell, Georgia cho biết: “Nguyên nhân sâu xa của loại 2 là do kháng insulin”.

Chế độ ăn Keto làm giảm lượng carb đến mức lượng đường trong máu giảm xuống. Cùng với đó, cơ thể sản xuất và sử dụng ít insulin hơn, đốt cháy chất béo và có khả năng cải thiện độ nhạy insulin.

Dựa trên nghiên cứu sơ bộ cho thấy keto có thể hữu ích cho những người mắc bệnh tiểu đường loại 2, một số bệnh viện, chẳng hạn như Phòng khám Cleveland, có các chương trình toàn diện dành riêng cho việc sử dụng phương pháp dinh dưỡng để giúp điều trị bệnh tiểu đường.

3. Hội chứng chuyển hóa

Hội chứng chuyển hóa là một nhóm các yếu tố nguy cơ: béo bụng; chất béo trung tính cao, huyết áp và lượng đường trong máu; và HDL thấp, hay cholesterol “tốt”. Một yếu tố dẫn đến hội chứng chuyển hóa là tình trạng kháng insulin, vì vậy việc kiểm soát tình trạng này cũng có thể làm giảm nguy cơ phát triển tình trạng này. 

Một nghiên cứu nhỏ trên 30 người trưởng thành cho thấy những người trưởng thành mắc bệnh chuyển hóa theo chế độ ăn Keto trong 10 tuần đã giảm cân và mỡ trong cơ thể nhiều hơn. Đồng thời giảm mức A1C so với những người theo chế độ ăn kiêng tiêu chuẩn của Mỹ, giàu đường bổ sung, tinh chế carbs và chất béo bão hòa không lành mạnh, có hoặc không có tập thể dục.

Sau 2 năm, những người ăn theo chế độ ăn Keto sẽ giảm trung bình khoảng 12kg so với dưới 5kg ở nhóm ít calo. Những người ăn kiêng Keto cũng giảm mỡ nội tạng, hoặc mỡ bụng nhiều hơn.

4. Béo phì

Béo phì khiến bạn có nguy cơ mắc các vấn đề về đường huyết hoặc bệnh tiểu đường loại 2 cao hơn

Theo một nghiên cứu từ năm 2018, chế độ ăn Keto cũng có thể giúp duy trì khối lượng cơ nạc trong quá trình giảm cân, giúp ngăn chặn quá trình trao đổi chất chậm lại thường có thể khiến mọi người tăng cân trở lại.

Một đánh giá gần đây hơn về các nghiên cứu được công bố trên tạp chí Cureus đã kết luận rằng mặc dù chế độ ăn Keto có thể mang lại thành công trong việc giảm cân trong thời gian ngắn – bao gồm “giảm huyết áp, chất béo trung tính và huyết sắc tố glycosyl hóa tạm thời” – nhưng những thay đổi này không có ý nghĩa thống kê sau 12 tháng.

5. Bệnh gout

Một nghiên cứu cho rằng vì chế độ ăn ketogenic có đặc tính chống viêm tiềm ẩn nên nó có thể hữu ích trong việc ngăn ngừa bệnh gút. Nhưng nghiên cứu này còn rất sơ bộ cho nên bạn hãy trao đổi với bác sĩ/ chuyên gia của mình nhé!

6. Một số bệnh ung thư

Sử dụng chế độ ăn Keto như một khía cạnh của điều trị ung thư chắc chắn đang thu hút được sự chú ý. Vì tình trạng ketosis có thể cải thiện hiệu quả của hóa trị và xạ trị, một đánh giá đề xuất. Mặc dù điều này có khả năng thú vị, nhưng bài đánh giá cũng lưu ý rằng chế độ ăn keto có thể chứa nhiều chất béo bão hòa và ít chất xơ và có thể loại bỏ các loại thực phẩm được biết là có tác dụng bảo vệ chống ung thư (chẳng hạn như trái cây và các loại đậu). 

Hãy nói chuyện với bác sĩ chuyên khoa ung thư của bạn trước khi có bất kỳ thay đổi lớn nào đối với chế độ ăn uống của bạn.

7. Động kinh ở người lớn

Tổ chức Động kinh lưu ý rằng chế độ ăn ketogen thường không được khuyến nghị cho bệnh nhân trưởng thành vì nó rất hạn chế. Thay vào đó, họ đề xuất chế độ ăn kiêng Atkins đã sửa đổi , là chế độ ăn kiêng Atkins hạn chế nghiêm ngặt carbohydrate và khuyến khích hấp thụ chất béo, nhưng (không giống như Keto) không hạn chế protein.  

8. Chứng đau nửa đầu

Ngày càng có nhiều kiến ​​​​thức về vai trò của chứng viêm trong chứng đau nửa đầu và vì lý do đó, chế độ ăn Keto có thể hữu ích trong việc giảm bớt những ngày đau đầu. Nhưng đó không phải là chế độ ăn kiêng duy nhất có thể giúp giảm bớt các cơn đau nửa đầu, Tổ chức Chứng đau nửa đầu Hoa Kỳ lưu ý. Nếu bạn đang muốn áp dụng chế độ ăn Keto để kiểm soát cơn đau đầu, hãy trao đổi với bác sĩ trước.

LIÊN QUAN: 8 điều bạn cần biết về chế độ ăn Keto và chứng đau nửa đầu

9. Hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS)

Cải thiện tình trạng hội chứng đa nang buồng trứng

PCOS được biết đến như một chứng rối loạn sinh sản ở phụ nữ, nhưng hiện nay nó cũng được công nhận là một tình trạng trao đổi chất. Phụ nữ mắc PCOS có nguy cơ kháng insulin, tiểu đường và béo phì cao hơn.

Hai điều chính mà chế độ ăn kiêng có thể giúp giải quyết tình trạng viêm và kháng insulin – đóng một vai trò quan trọng trong PCOS. Chế độ ăn Keto như một tuyến phòng thủ đầu tiên ở những bệnh nhân mắc PCOS

Một nghiên cứu nhỏ cho thấy chế độ ăn Keto có thể tích cực đối với phụ nữ mắc PCOS. Tuy nhiên, cần có nhiều thử nghiệm ngẫu nhiên, dài hạn hơn cho thấy Keto an toàn và hiệu quả đối với mọi phụ nữ mắc PCOS, điều đó có nghĩa là phương pháp ăn uống không được khuyến nghị rộng rãi như một phương pháp điều trị đầu tiên cho tình trạng này.

LIÊN QUAN: Chế độ ăn Keto có ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt?

10. Tự kỷ

Một nghiên cứu rất nhỏ năm 2018 trên 15 trẻ em đã phát hiện ra rằng chế độ ăn keto không chứa gluten “đã được điều chỉnh” với dầu MCT (triglyceride chuỗi trung bình) bổ sung có thể giúp cải thiện một số triệu chứng hành vi liên quan đến chứng rối loạn phổ tự kỷ sau ba tháng.

Mặc dù nghiên cứu này còn hạn chế về quy mô và phạm vi, nhưng một đánh giá gần đây hơn về 7 nghiên cứu cũng cho thấy chế độ ăn Keto có thể cải thiện một số hành vi nhất định ở bệnh tự kỷ. Tuy nhiên, vẫn cần nhiều nghiên cứu hơn để khái quát hóa chế độ ăn Keto như một phương pháp điều trị bệnh tự kỷ đã được chứng minh.

11. Bệnh Parkinson

Có tới 80 phần trăm những người mắc bệnh Parkinson cũng có thể tiếp tục phát triển chứng mất trí nhớ. Chế độ ăn ketogenic có thể giúp duy trì chức năng nhận thức và trí nhớ ở những người có nguy cơ mắc chứng sa sút trí tuệ tương đối cao.

Theo một nghiên cứu do Tiến sĩ Krikorian dẫn đầu, xuất bản vào năm 2019, ketosis dường như có nhiều tác dụng, bao gồm cải thiện chức năng và nhận thức của não, có khả năng bằng cách tăng cường sản xuất năng lượng và bình thường hóa mức insulin trong não. 

Insulin trong não là cần thiết để hỗ trợ củng cố trí nhớ; Ông giải thích rằng nó cũng tương quan với một loại enzyme giúp loại bỏ amyloid beta ra khỏi não, loại protein hình thành các mảng gây rối loạn chức năng não như trong bệnh Alzheimer. 

Phần kết

Một chế độ ăn kiêng nào cũng có những lợi ích riêng về bệnh tật, nhưng quan trọng bạn có thực sự tuân theo và cơ thể bạn có phù hợp với chế độ ăn kiêng đó không? Hãy tham khảo ý kiến từ bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng của mình trước khi thực hiện chế độ ăn kiêng nhé!

Xem thêm:

Exit mobile version