Site icon Medplus.vn

11 Yếu tố gây ra sinh non có lẽ bạn cần biết

Thiet ke khong ten 36 3 - Medplus

11 Yếu tố gây ra sinh non có lẽ bạn cần biết

Có nhiều điều thú vị hơn để làm khi bạn phát hiện ra mình đang mang thai. Những công việc như chọn đồ trang trí cho nhà trẻ, đăng ký mọi thứ cho em bé, chọn tên và lên kế hoạch tổ chức tiệc thôi nôi cho bé đều là những phần hồi hộp mong đợi.

Tuy nhiên, lập kế hoạch cho một thai kỳ khỏe mạnh là một phần quan trọng khác của việc làm cha mẹ tương lai. Sinh non là một vấn đề sức khỏe lớn và tỷ lệ ngày càng gia tăng.

Dưới đây là một số điều mà các nhà nghiên cứu biết (và chưa biết) về những ai có nguy cơ sinh non cao nhất, cách chẩn đoán chuyển dạ sinh non càng sớm càng tốt và cách ngăn ngừa sinh non khi bắt đầu chuyển dạ sớm.

Một số, nhưng không phải tất cả, các yếu tố nguy cơ sinh non có thể được giảm bớt nếu không được loại bỏ hoàn toàn.

Những yếu tố gây ra sinh non

Nói chuyện với bác sĩ hoặc nữ hộ sinh của bạn về nguy cơ cá nhân của bạn và những gì bạn có thể làm để giảm thiểu yếu tố gây ra sinh non.

Những người mang thai dưới 18 tuổi và trên 30 tuổi có nguy cơ chuyển dạ sớm nhất. Nếu tuổi của bạn làm tăng nguy cơ gây ra sinh non, bạn sẽ cần giảm bất kỳ yếu tố nguy cơ nào khác mà bạn có.

Không có lượng rượu nào là an toàn khi bạn đang mang thai. Sinh non chỉ là một trong nhiều rủi ro liên quan đến việc uống rượu khi bạn đang mang thai.

Bị huyết áp cao trước khi mang thai khiến bạn có nguy cơ gây ra sinh non cao hơn. Phát triển một tình trạng gọi là tiền sản giật cũng làm tăng rủi ro.

Chăm sóc tiền sản sớm có thể giúp bác sĩ và nữ hộ sinh chẩn đoán và điều trị sớm tiền sản giật hoặc các rối loạn tăng huyết áp khác của thai kỳ, giảm nguy cơ gây ra sinh non.

Những yếu tố gây ra sinh non

Nếu bạn bị tiểu đường loại 1 hoặc loại 2 trước khi mang thai, bạn có nhiều khả năng gây ra sinh con sớm hơn. 

Việc kiểm soát tốt lượng đường trong máu có thể khó duy trì trong thời kỳ mang thai, ngay cả đối với những người mang thai đã được kiểm soát tốt trong nhiều năm.

Giữ lượng đường trong máu ở mức lành mạnh có thể làm giảm nguy cơ gây ra sinh non và các nguy cơ khác của bệnh tiểu đường khi mang thai.

Việc chăm sóc tiền sản của bạn bắt đầu càng muộn, bạn càng có nhiều nguy cơ bị các biến chứng sức khỏe khi mang thai. 

Hãy đặt lịch hẹn với bác sĩ ngay khi bạn phát hiện ra mình có thai. Việc thiếu hoặc chậm chăm sóc trước khi sinh đều liên quan đến sinh non.

Những người đang mang thai đôi (sinh đôi, sinh ba hoặc nhiều hơn) có nguy cơ sinh sớm cũng như các biến chứng khác tăng lên.

Tìm hiểu thêm về việc mang thai đôi có thể giúp bạn làm việc với bác sĩ để đảm bảo mang thai khỏe mạnh và sinh nở an toàn.

Những yếu tố gây ra sinh non

Những người mang thai có chỉ số khối cơ thể quá thấp có nguy cơ gây ra sinh non cao hơn. Những người mang thai có tình trạng dinh dưỡng kém cũng có nguy cơ cao hơn.

Duy trì một trọng lượng hợp lý và ăn một chế độ ăn uống cân bằng, bổ dưỡng khi bạn đang mang thai.

Sinh một đứa trẻ sinh non khiến bạn có nhiều nguy cơ gây ra sinh non hơn. Nguy cơ này cũng tăng lên nếu các lần mang thai của bạn gần nhau hoặc nếu bạn có thêm các yếu tố nguy cơ.

Kiểm soát các yếu tố nguy cơ khác có thể giúp giảm nguy cơ gây ra sinh non lần thứ hai.

Hút thuốc lá là một trong những nguy cơ gây ra sinh non lớn nhất, nhưng nó cũng là một trong những nguy cơ mà bạn có thể kiểm soát.

Ngoài nguy cơ sinh non, có những nguy cơ sức khỏe khác đối với thai nhi và trẻ sơ sinh liên quan đến nicotine và khói thuốc lá. Nói chuyện với bác sĩ hoặc nữ hộ sinh của bạn nếu bạn cần giúp bỏ thuốc.

Nhiễm trùng, đặc biệt là ở tử cung và đường tiết niệu, có thể làm tăng nguy cơ gây ra sinh non.

Có số lượng bạch cầu cao (một dấu hiệu nhiễm trùng) là dấu hiệu dự báo sinh non tốt nhất từ ​​22 đến 27 tuần tuổi thai.

Nhiễm trùng tử cung, suy cổ tử cung và nhau bong non đều có thể dẫn đến chuyển dạ và sinh non.

Phương pháp điều trị cho mỗi tình trạng khác nhau, nhưng thường bao gồm nghỉ ngơi tại giường, băng bó, dùng thuốc hoặc sinh sớm theo lịch trình.

Những yếu tố gây ra sinh non

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này, nếu thấy hay hoặc bổ ích hãy share và bình luận phía dưới nhé! Chúc bạn luôn vui khỏe.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: verywellfamily

Exit mobile version