Site icon Medplus.vn

12 Liệu pháp tinh thần có thể giúp bạn tăng khả năng thụ thai

Những điều chưa biết về sẩy thai

Những điều chưa biết về sẩy thai

12 Liệu pháp tinh thần có thể giúp bạn tăng khả năng thụ thai

Thuốc tâm trí cung cấp cho bạn một cách để  đối phó tốt hơn với căng thẳng của các phương pháp điều trị vô sinh  và  hiếm muộn .

Trong khi nhiều nghiên cứu cần được thực hiện, một số nghiên cứu đã báo cáo tỷ lệ mang thai được cải thiện cho các cặp vợ chồng tham gia vào các chương trình trí óc. 

Ngay cả trong các nghiên cứu không xem xét tỷ lệ mang thai, tình trạng cảm xúc của người tham gia cũng được cải thiện.

Một số người tin rằng tâm trí có thể ảnh hưởng sâu sắc đến cơ thể và sức khỏe của chúng ta, đi xa hơn khi nói rằng tâm trí có thể chữa lành cơ thể. Bạn không cần phải tin vào khía cạnh này của y học cơ thể để được hưởng lợi từ nó.

Hầu hết những người thực hành tâm trí đều coi y học cơ thể như một cách để giảm căng thẳng và cải thiện chất lượng cuộc sống chứ không phải là một cách để thực sự “chữa khỏi” một căn bệnh hay bệnh tật.

Thuốc tâm trí cũng có thể được gọi là thuốc cơ thể-tâm trí-tinh thần, thuốc tâm trí-cơ thể-tinh thần, thuốc tích hợp hoặc chăm sóc toàn diện. 

Một số người coi thuốc cơ thể là một dạng thuốc thay thế, mặc dù nó thường được sử dụng cùng với các phương pháp điều trị thông thường.

Có nhiều liệu pháp tâm-thân khác nhau, một số liệu pháp phổ biến hơn những liệu pháp khác. Dưới đây là 12 liệu pháp tâm trí-cơ thể bạn nên xem xét, cùng với lời giải thích ngắn gọn về cách chúng có thể giúp ích cho bạn.

1. Yoga cho khả năng sinh sản

Yoga kết hợp các tư thế thể chất, được gọi là asana và thực hành thở, được gọi là pranayama, để tạo ra một bài tập thiền và thư giãn.

 Yoga đã được sử dụng cho mục đích chữa bệnh trong hơn 5.000 năm. Trong khi yoga ban đầu bao gồm toàn bộ triết lý, phiên bản yoga phương Tây thường nhẹ về các khía cạnh tâm linh. Bạn có thể là bất kỳ tôn giáo nào (hoặc một người vô thần, vì vấn đề đó) và tập yoga.

Yoga cho khả năng sinh sản đang nhanh chóng trở nên phổ biến. Có các đĩa DVD và sách về yoga dành riêng cho khả năng sinh sản cũng như các phòng tập yoga cung cấp các lớp yoga thân thiện với khả năng sinh sản.

Chưa có nhiều nghiên cứu về yoga và khả năng sinh sản.

Một nghiên cứu nhỏ đã xem xét tác động của yoga đối với sức khỏe tinh thần của phụ nữ đang chờ điều trị IVF .

Sau khi tham gia chương trình yoga kéo dài sáu tuần, những người tham gia đã giảm được các triệu chứng lo âu và trầm cảm, đồng thời cải thiện chất lượng cuộc sống liên quan đến khả năng sinh sản của họ.

Tất nhiên, để được hưởng lợi từ sự thư giãn và cảm giác dễ chịu mà yoga mang lại, bạn không cần phải đăng ký một lớp yoga tập trung vào khả năng sinh sản.

Bất kỳ lớp học yoga nào nhấn mạnh đến sự thư giãn và không quá cạnh tranh đều nên hiệu quả.

Hãy tìm đến những bài yoga nhẹ nhàng hoặc phục hồi để đạt hiệu quả thư giãn tối đa.

Liệu pháp tinh thần tăng khả năng sinh sản

2. Châm cứu cho khả năng sinh sản

Châm cứu là một hình thức của Y học cổ truyền Trung Quốc (TCM). Các nhà châm cứu tin rằng “năng lượng” chảy dọc theo các kinh mạch cụ thể trên cơ thể và bằng cách kích thích các điểm cụ thể dọc theo các kinh mạch này, năng lượng có thể được cân bằng và dẫn đến sức khỏe và hạnh phúc tốt hơn.

Trong khi châm cứu là một dạng thuốc năng lượng thay thế, nó cũng là một liệu pháp tâm trí – cơ thể vì nó giúp thư giãn sâu và giải phóng cảm xúc. 

Bạn không cần phải tin vào lời giải thích về năng lượng để được hưởng lợi từ châm cứu.

Nhiều nghiên cứu đã được thực hiện về mối liên hệ giữa khả năng sinh sản và châm cứu, và đây có thể là liệu pháp tinh thần – thể chất được sử dụng phổ biến nhất đối với bệnh nhân thụ tinh ống nghiệm .

Một số nghiên cứu đã phát hiện ra tỷ lệ mang thai được cải thiện ở những phụ nữ sử dụng châm cứu, trong khi những người khác thì không. 

Hầu hết tất cả đều đồng ý rằng châm cứu làm giảm căng thẳng và giúp mọi người thư giãn.

3. Thiền cho khả năng sinh sản

Thiền bao gồm việc nhẹ nhàng khuyến khích tâm trí thoát khỏi trạng thái lo lắng, vội vã thường thấy, thay vào đó chuyển sang trạng thái bình tĩnh hơn, thoải mái hơn, tập trung hơn.

Một số người lầm tưởng rằng thiền định là để “dọn sạch tâm trí” của mọi suy nghĩ, nhưng đó chỉ là một loại thực hành thiền định.

Thiền cũng có thể là để cho suy nghĩ của bạn trôi chảy mà không cố gắng dừng lại hoặc tập trung vào một ý tưởng cụ thể.

Hoặc, thiền có thể là tập trung vào hơi thở của bạn hoặc lặp đi lặp lại một cách lặng lẽ một câu thần chú cụ thể (một từ hoặc cụm từ có nghĩa).

Thiền không phải là một phần phổ biến của các chương trình sinh sản bằng tinh thần và thể chất và không có nhiều nghiên cứu được thực hiện cụ thể về vô sinh.

Tuy nhiên, rất nhiều nghiên cứu đã được thực hiện về tác dụng thư giãn của thiền và cách nó có thể giúp những người đang đối phó với bệnh mãn tính cảm thấy tập trung và bình tĩnh hơn.

Liệu pháp tinh thần tăng khả năng sinh sản

4. Hình ảnh có hướng dẫn về khả năng sinh sản

Hình ảnh có hướng dẫn là một hình thức thiền có hướng dẫn. Hình ảnh có hướng dẫn bao gồm việc nhắm mắt và lắng nghe bác sĩ trị liệu hoặc người ghi âm hướng dẫn bạn thông qua bài tập thư giãn giàu hình ảnh tưởng tượng. Nó giống như mơ mộng có hướng dẫn.

Hình ảnh có thể rất đơn giản, như tưởng tượng hít thở một màu cụ thể hoặc tưởng tượng bạn đang ở một nơi yên tĩnh, thư giãn, như bãi biển hoặc khu rừng. 

Hoặc, hình ảnh có thể phức tạp hơn và liên quan đến việc tưởng tượng cơ thể hoặc tâm trí giải phóng các hormone cụ thể hoặc hình dung sự thụ thai và phôi thai đang phát triển.

Có sẵn các chương trình hình ảnh hướng dẫn cụ thể về khả năng sinh sản, hai chương trình phổ biến nhất là Circle Plus Bloom và Health Journey’s Help với khả năng sinh sản.

Circle Plus Bloom độc đáo ở chỗ nó bao gồm một bài thiền có hướng dẫn khác nhau cho mỗi ngày của chu kỳ kinh nguyệt hoặc chu kỳ điều trị của bạn.

Trợ giúp về khả năng sinh sản không có một bài thiền cụ thể cho mỗi ngày của chu kỳ, nhưng nó bao gồm ba bài thiền có hướng dẫn khác nhau:

Một bài để thụ thai và / hoặc nhận con nuôi, một bài để thư giãn chung và giúp giải quyết các thủ tục y tế không thoải mái và một bài để buông bỏ nếu bạn quyết định ngừng theo đuổi vai trò làm cha mẹ.

Mặc dù chưa có nghiên cứu về khả năng sinh sản và hình ảnh có hướng dẫn, nhưng đã có nhiều nghiên cứu về việc sử dụng hình ảnh có hướng dẫn ở bệnh nhân ung thư và bệnh nhân chấn thương. 

Hình ảnh có hướng dẫn có thể giúp bạn cảm thấy bình tĩnh hơn và bớt lo lắng hơn, điều mà tất cả các cặp vợ chồng đang giải quyết vô sinh đều có thể hưởng lợi.

5. Cầu nguyện và tâm linh cho khả năng sinh sản

Cầu nguyện và tâm linh có thể có ảnh hưởng sâu sắc đến tâm trí, cung cấp hy vọng và hỗ trợ cho các tín đồ mạnh mẽ.

Một số người từng trải qua vô sinh luôn theo đạo, và niềm tin của họ tiếp thêm sức mạnh cho họ. Những người khác không quan tâm đến việc cầu nguyện nhưng hướng đến một quyền lực cao hơn giữa cuộc đấu tranh của họ.

Một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng những người tham gia vào các hoạt động và niềm tin tôn giáo, bao gồm cầu nguyện và tụ tập chung, có tỷ lệ trầm cảm thấp hơn. Cầu nguyện thường xuyên có thể giúp giải tỏa lo lắng và hoạt động như một cách thiền định.

Đã có những nghiên cứu về việc liệu lời cầu nguyện có thể thực sự “chữa lành” hay không, với những kết quả trái ngược nhau.

Một số nghiên cứu báo cáo rằng lời cầu nguyện có khả năng chữa bệnh, trong khi những nghiên cứu khác lại phát hiện ra rằng lời cầu nguyện không chữa lành.

Sức mạnh của lời cầu nguyện như một liệu pháp tâm trí không phải là liệu nó có thực sự “hoạt động” hay không, mà là sự kết nối với một điều gì đó lớn hơn bản thân bạn, và sự tự do để hy vọng và cảm thấy được hỗ trợ.

Có các tổ chức hướng về tôn giáo để hỗ trợ vô sinh. Hannah’s Prayer là một tổ chức hỗ trợ sinh sản theo đạo Cơ đốc. ATIME là một tổ chức dành riêng cho việc hỗ trợ người hiếm muộn về mặt tinh thần của người Do Thái.

Bạn cũng có thể tìm thấy một nhóm hỗ trợ vô sinh ở địa phương thông qua nơi thờ cúng của mình, mặc dù một số nhóm tôn giáo ít lên tiếng về vô sinh. Nói chuyện với một thành viên của giáo sĩ tại nơi thờ phượng của bạn.

Liệu pháp tinh thần tăng khả năng sinh sản

6. Liệu pháp hành vi nhận thức (CBT) và liệu pháp nhóm cho khả năng sinh sản

Liệu pháp nhận thức hành vi, hoặc CBT, là một phong cách tư vấn giúp bạn thay thế các kiểu suy nghĩ tiêu cực bằng những kiểu suy nghĩ tích cực và thực tế hơn. CBT cũng bao gồm học các kỹ thuật thư giãn và thở sâu để giảm lo lắng.

CBT đã được chứng minh trong các nghiên cứu là một trong những liệu pháp hiệu quả nhất cho những người đối phó với lo lắng, và bệnh nhân vô sinh thường phải vật lộn với lo lắng và lo lắng.

Đã có nghiên cứu về CBT và vô sinh, với một số nghiên cứu nhỏ cho thấy tỷ lệ mang thai được cải thiện ở các cặp vợ chồng thực hiện liệu pháp CBT.

Các nghiên cứu khác đã không tìm thấy tỷ lệ mang thai được cải thiện nhưng đã tìm thấy tỷ lệ trầm cảm và lo lắng giảm.

Một nghiên cứu cho thấy CBT là một phương pháp điều trị trầm cảm hiệu quả hơn so với dùng thuốc chống trầm cảm.

Liệu pháp nhóm là một kiểu tư vấn khác có thể giúp ích cho các bệnh nhân hiếm muộn. Thông thường, liệu pháp nhóm bao gồm một nhóm cá nhân hoặc cặp vợ chồng có cùng khó khăn, ngồi lại với nhau và nói về cuộc sống và mối quan tâm của họ với sự hướng dẫn của một cố vấn được chứng nhận.

GIẢI QUYẾT: Hiệp hội Vô sinh Quốc gia , một tổ chức phi lợi nhuận có sứ mệnh cung cấp “thông tin và hỗ trợ kịp thời, nhân ái cho những người đang gặp phải tình trạng vô sinh”, duy trì các chương khu vực trên khắp Hoa Kỳ và trong nhiều lĩnh vực cung cấp các nhóm hỗ trợ sinh sản.

Nhiều cặp vợ chồng hiếm muộn cảm thấy đơn độc trong cuộc đấu tranh của họ, điều này làm tăng cảm giác tuyệt vọng và trầm cảm.

Các nhóm hỗ trợ có thể trấn an bạn rằng bạn không đơn độc, rằng những người khác hiểu bạn và cung cấp một nơi để mọi người “nhận được” những gì bạn đang trải qua.

7. Thôi miên cho khả năng sinh sản

Thôi miên là một liệu pháp tâm trí – cơ thể liên quan đến việc đi vào trạng thái nhẹ giống như ngủ, được gọi là trạng thái thôi miên, do một nhà trị liệu gây ra hoặc ghi lại các hướng dẫn thư giãn.

Khi ở trong trạng thái này, tâm trí rất có thể gợi mở. Nhà trị liệu giúp bệnh nhân thay đổi những suy nghĩ tiêu cực bằng cách đề xuất những ý tưởng thay thế.

Thôi miên không phải lúc nào cũng liên quan đến việc sử dụng một nhà trị liệu. Hình ảnh có hướng dẫn có thể hoạt động như một loại tự thôi miên.

Đã có một số nghiên cứu sơ bộ về tác dụng của thôi miên và khả năng sinh sản. Một nghiên cứu cho thấy rằng thôi miên trong quá trình chuyển phôi (IVF) dẫn đến tăng tỷ lệ điều trị thành công . Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu cần được thực hiện.

Một cách khác mà thôi miên có thể hữu ích cho bạn là bỏ những thói quen không lành mạnh . Ví dụ, béo phì và hút thuốc có thể dẫn đến các vấn đề về khả năng sinh sản.

Nghiên cứu về thôi miên đã phát hiện ra rằng nó có thể giúp bạn giảm cân hoặc bỏ thuốc lá. Thôi miên cũng có thể giúp giảm căng thẳng và lo lắng.

Liệu pháp tinh thần tăng khả năng sinh sản

8. Liệu pháp viết diễn cảm cho khả năng sinh sản

Bất cứ ai đã viết blog hoặc nhật ký đều biết rằng viết ra cảm xúc của bạn sẽ giúp giải phóng chúng.

Liệu pháp diễn đạt hoặc viết là một liệu pháp tâm trí-cơ thể liên quan đến việc sử dụng chữ viết để giúp thể hiện và xử lý những cảm xúc khó khăn.

Bài viết có thể diễn ra trong bối cảnh của một bài viết dành cho nhóm chữa bệnh, hoặc nó có thể là một phần của liệu pháp tâm lý một kèm một. Viết blog hoặc nhật ký giữa các buổi trị liệu tâm lý là một khả năng khác.

Viết blog được một số người mô tả là liệu pháp không chính thức và có một mạng lưới hỗ trợ vô sinh rất lớn thông qua việc viết blog.

Nếu bạn thích viết ra những suy nghĩ của mình và không chỉ muốn viết mà còn muốn kết nối với những người khác, bạn có thể muốn xem xét việc bắt đầu một blog tập trung vào khả năng sinh sản.

9. Nghệ thuật trị liệu cho khả năng sinh sản

Tham gia vào sự sáng tạo có thể được chữa lành, thậm chí bên ngoài bối cảnh của một địa điểm trị liệu chính thức.

Nhưng trong các liệu pháp nghệ thuật — nghệ thuật, âm nhạc, khiêu vũ hoặc chuyển động và kịch — sự thể hiện nghệ thuật được kết hợp với tâm lý để giúp chữa lành vết thương tình cảm.

Bạn không cần phải có bất kỳ kỹ năng hoặc tài năng đặc biệt nào để sử dụng các liệu pháp nghệ thuật.

Nó không thực sự là để tạo ra nghệ thuật theo cảm quan thẩm mỹ (mặc dù bạn có thể tạo ra nghệ thuật đẹp trong quá trình này). Thay vào đó, đó là việc sử dụng nghệ thuật để thể hiện và xử lý cảm xúc.

Một số lượng nhỏ nghiên cứu đã được thực hiện về liệu pháp nghệ thuật và khả năng sinh sản. Các liệu pháp nghệ thuật đã được phát hiện để giúp phụ nữ hiếm muộn đối phó tốt hơn với căng thẳng, lo lắng và tuyệt vọng.

Có một số chương trình sinh sản toàn diện bao gồm nghệ thuật hoặc liệu pháp vận động, nhưng bạn không cần phải sử dụng một nhóm hoặc chuyên gia trị liệu tập trung vào khả năng sinh sản để đạt được lợi ích từ các liệu pháp nghệ thuật.

Mặc dù việc tham gia liệu pháp nghệ thuật với một chuyên gia trị liệu đã qua đào tạo đặc biệt có lợi, nhưng đừng giảm giá trị khả năng chữa bệnh của việc tự tạo “liệu pháp” nghệ thuật, âm nhạc hoặc khiêu vũ tại nhà.

Như một phần thưởng bổ sung, đó là một lý do tuyệt vời để dành thời gian và tiền bạc trên iTunes hoặc trong một cửa hàng cung cấp nghệ thuật gần bạn.

Liệu pháp tinh thần tăng khả năng sinh sản

10. Tiếng cười cho khả năng sinh sản

Tiếng cười không chỉ mang lại cảm giác tuyệt vời mà còn tốt cho cơ thể của bạn!

Có lẽ bạn đã quen thuộc với ít nhất một loại liệu pháp hài hước: những chú hề đến thăm trẻ em bị ốm trong bệnh viện. Nhưng chú hề không có độc quyền đối với liệu pháp hài hước. Bất cứ điều gì khiến bạn cười đều tốt cho tâm trí và cơ thể của bạn.

Nghiên cứu về liệu pháp gây cười hoặc hài hước đã phát hiện ra rằng nó có thể giúp cải thiện tâm trạng, giảm mức độ hormone căng thẳng, có thể cải thiện khả năng miễn dịch và giảm huyết áp. 

Một nghiên cứu rất nhỏ đã xem xét tác động có thể có đối với sự hài hước và thành công của IVF. Trong nghiên cứu này, những chú hề chuyên nghiệp đã tương tác với bệnh nhân ngay sau khi chuyển phôi IVF.

Nghiên cứu cho thấy những người ở nhóm nuôi hề có tỷ lệ mang thai thành công là 36,4%, so với 20,2% ở nhóm đối chứng. 

Đôi khi, thật khó để tự cười. Cân nhắc xem một số bộ phim hài độc thoại, một bộ phim hài hước hay hoặc đi chơi với những người bạn biết cách làm bạn buồn cười.

Bạn thậm chí có thể muốn xem xét một lớp học yoga cười. Trong yoga cười, một nhóm đến với nhau và cười có chủ đích.

Lúc đầu, tiếng cười có thể cảm thấy gượng gạo, nhưng ngay sau đó, mọi người đều thực sự cười. 

11. Phản hồi sinh học cho khả năng sinh sản

Phản hồi sinh học là một phương pháp huấn luyện thư giãn, thực sự giúp bạn thấy được điều gì hiệu quả và điều gì không.

Với phản hồi sinh học, bác sĩ trị liệu sẽ theo dõi nhịp tim, mồ hôi, căng cơ, sóng não và các dấu hiệu căng thẳng sinh lý khác, theo dõi chúng bằng máy tính.

Sau đó, nhà trị liệu sẽ giúp dẫn dắt bạn thực hiện các bài tập thư giãn hoặc thiền định, sử dụng các bài đọc trên máy tính để giúp khám phá những gì phù hợp nhất với bạn để giảm căng thẳng.

Trong khi phản hồi sinh học thường được thực hiện với một nhà trị liệu hoặc chuyên gia y tế, họ cũng thực hiện các chương trình phản hồi sinh học tại nhà.

Một phương pháp phản hồi sinh học không chính thức có thể bao gồm việc nhận thức rõ hơn về cơ thể của bạn mà không cần bất kỳ máy tính hoặc công nghệ nào.

Ví dụ, nhận thấy rằng các cơ của bạn đang căng thẳng hoặc tim của bạn đang đập, bạn sẽ biết rằng bạn đang trở nên lo lắng hoặc lo lắng.

Sau đó, bạn có thể sử dụng các kỹ thuật thư giãn mà bạn đã học được với chuyên gia trị liệu hoặc tự mình để giúp xoa dịu tâm trí và cơ thể.

Một số nghiên cứu đã được thực hiện về vô sinh và phản hồi sinh học cùng với đào tạo thư giãn. Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng nó có thể làm giảm căng thẳng và lo lắng.

Có một số chương trình cơ thể về khả năng sinh sản cung cấp các liệu pháp phản hồi sinh học cho khả năng sinh sản, mặc dù phổ biến hơn là tìm kiếm các bài tập thư giãn chung.

Liệu pháp tinh thần tăng khả năng sinh sản

12. Tư vấn dinh dưỡng

Ăn uống đúng cách không chỉ giúp duy trì trọng lượng cơ thể khỏe mạnh và đẹp mắt. Nó cũng có thể ảnh hưởng đến khả năng mang thai và ảnh hưởng đến cảm xúc của bạn.

Một số chương trình hỗ trợ sinh sản bằng tinh thần và thể chất cung cấp dịch vụ tư vấn dinh dưỡng.

Mặc dù nghiên cứu còn lâu mới có kết luận, nhưng nhiều nghiên cứu đã tìm thấy mối liên hệ có thể có giữa những gì đàn ông và phụ nữ ăn và nguy cơ sinh sản của họ . Các bác sĩ cũng đang khám phá ra mối liên hệ giữa chế độ ăn uống và sức khỏe tinh thần.

Trong các nghiên cứu riêng biệt, thực phẩm chiên rán, ngũ cốc tinh chế và các sản phẩm nhiều đường đã được phát hiện làm tăng nguy cơ vô sinh ở nữ giới, tác động tiêu cực đến số lượng tinh trùng và tăng nguy cơ lo lắng và trầm cảm.

Tuy nhiên, biết nên ăn gì và ăn gì tốt cho sức khỏe không phải lúc nào cũng dễ dàng. Điều này đặc biệt đúng nếu bạn lớn lên không ăn uống lành mạnh ở nhà. Tư vấn dinh dưỡng có thể hữu ích. 

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này, nếu thấy hay hoặc bổ ích hãy share và bình luận phía dưới nhé! Chúc bạn luôn vui khỏe.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Mind-Body Therapies for Fertility and Stress Reduction

Exit mobile version