Site icon Medplus.vn

12 tác dụng tuyệt vời của dưa vàng đối với sức khỏe mà bạn cần biết

Dưa vàng là loại trái cây phổ biến ở nhiều nơi trên thế giới. Đây là thực phẩm vô cùng lành mạnh, chứa nhiều chất dinh dưỡng và vitamin thiết yếu. Bài viết dưới đây Medplus sẽ chia sẻ về hàm lượng dinh dưỡng cũng như tác dụng của dưa vàng. Bạn hãy tiếp tục theo dõi nhé!

Thông tin chung về dưa vàng

Dưa vàng là giống dưa có vỏ xanh, ruột màu cam đậm. Loại trái cây này cung cấp một loạt các chất chống oxy hóa, phytonutrients và chất điện giải được chứng minh là có nhiều lợi ích sức khỏe. Ngoài ra, hiện nay nó còn được sử dụng để chiết xuất một loại enzyme gọi là superoxide effutase (SOD). Đây là một chất chống oxy hóa hàng đầu bảo vệ cơ thể khỏi stress oxy hóa.

Tác dụng của dưa vàng

Hàm lượng dinh dưỡng

Khoảng 160 gram dưa vàng có chứa:

Ngoài ra, nó cũng có chứa một số axit pantothenic, choline, betaine, canxi, sắt, phốt pho, kẽm, đồng, mangan và selen.

12 tác dụng của dưa vàng đối với sức khỏe

1. Cung cấp vitamin A và C

Dưa vàng cung cấp nhiều chất chống oxy hóa vitamin A và C dưới dạng axit ascorbic. Nó giúp ngăn chặn tổn thương bằng cách chống lại stress oxy hóa trong cơ thể. Nó chứa hai loại chất chống oxy hóa vitamin A được gọi là beta-carotene và alpha-carotene. Bởi vì nó chứa cả hai loại carotenoit này, nó cũng chứa một số dẫn xuất của chúng. Bao gồm lutein, beta-cryptoxanthin và zeaxanthin.

Tác dụng của các chất chống oxy hóa và các carotenoid liên quan đến các bệnh mãn tính ở người. Nó làm giảm viêm nguy hiểm. Do đó, tiêu thụ trái cây này là cách tuyệt vời chống lại các vấn đề liên quan đến tuổi tác. Giúp cơ thể bạn luôn trẻ trung và khỏe mạnh.

2. Chiến đấu với ung thư

Dưa vàng là một nguồn flavonoid chống oxy hóa phong phú. Chẳng hạn như beta-carotene, lutein, zea-xanthin và cryptoxanthin. Những chất chống oxy hóa này có vai trò bảo vệ cơ thể. Chúng bảo vệ các tế bào và các cấu trúc khác khỏi sự phá hủy DNA và căng thẳng gây ra bởi các gốc tự do. Nghiên cứu cho thấy các chất oxy hóa này có tác dụng tự hủy các tế bào ung thư, chống tăng sinh và bắt giữ tế bào.

Các nghiên cứu khác cũng cho thấy rằng tiêu thụ một lượng lớn nguồn trái cây và rau quả giàu vitamin A và vitamin C là một trong những cách tốt nhất để ngăn ngừa đột biến tế bào. Sử dụng nhiều trái cây và rau quả trong chế độ ăn uống của bạn mỗi ngày có thể phòng ngừa ung thư.

3. Chống viêm

Dưa vàng ngăn chặn tình trạng viêm nguy hiểm và phản ứng tự miễn dịch có thể dẫn đến bệnh. Các lợi ích chống viêm của trái cây này bắt nguồn từ cucurbitacin. Bao gồm cucurbitacin B và cucurbitacin E. Hai hợp chất chống viêm này có thể giúp giảm đau và giảm các triệu chứng khác do các bệnh viêm nhiễm gây ra.

4. Ngăn ngừa bệnh tim

Nhiều vấn đề liên quan đến tim – như cholesterol cao, huyết áp cao và nguy cơ đau tim, bắt đầu với tình trạng viêm mãn tính và stress oxy hóa mãn tính. Nhiều nghiên cứu cho thấy thực phẩm này giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

5. Tăng cường miễn dịch

Các carotenoids có trong dưa vàng có thể giúp tăng cường hệ thống miễn dịch và ngăn ngừa nhiễm trùng. Beta-carotene giúp tăng cường khả năng miễn dịch ở cả người và động vật. Nghiên cứu cho thấy rằng beta-carotene có thể tăng cường chức năng tế bào miễn dịch. Đây là lý do tại sao nó rất hữu ích trong việc chống lại các bệnh thông thường và ngăn ngừa ung thư.

6. Phục hồi cơ bắp và sức chịu đựng

Quả này cung cấp một lượng vừa phải kali điện giải. Kali là thành phần quan trọng của chất lỏng tế bào và cơ thể. Nó là một chất dinh dưỡng quan trọng cho các vận động viên hoặc những người năng động. Nó được coi là thuốc giãn mạch vì nó làm thư giãn các mạch máu. Điều này làm giảm huyết áp và bảo vệ chống chuột rút cơ bắp. Nó cũng cho phép phục hồi cơ bắp nhanh hơn và giảm căng thẳng trên cơ thể, tăng sức mạnh và sức bền.

7. Bảo vệ sức khỏe mắt

Thực phẩm này cung cấp các chất dinh dưỡng quan trọng trong việc bảo vệ sức khỏe của mắt. Cụ thể là beta-carotene, vitamin A, vitamin C, lutein và zeaxanthin. Zeaxanthin là một caroten quan trọng được hấp thụ vào võng mạc mắt. Đây là nơi được cho là cung cấp chất chống oxy hóa và chức năng lọc ánh sáng tia cực tím. Một nghiên cứu được công bố vào năm 2017 cho thấy nó giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng liên quan đến tuổi tác.

8. Bảo vệ sức khỏe làn da

Thực phẩm có màu cam là những nguồn carotenoids cao. Carotenoids có thể làm giảm nguy cơ ung thư da. Một số nghiên cứu thậm chí còn chỉ ra beta-carotene có thể làm giảm tác động của cháy nắng.

9. Hỗ trợ tiêu hóa

Dưa vàng là một loại trái cây đặc biệt hydrat hóa, giống như hầu hết các loại dưa. Tỷ lệ nước cao giúp đường tiêu hóa duy trì hydrat hóa, giải độc cơ thể và thải độc tố và chất thải đúng cách. Nó cũng được biết là dễ tiêu hóa và không có FODMAP. FODMAPS là carbohydrate khó tiêu hóa có thể gây ra các triệu chứng liên quan đến hội chứng ruột kích thích và các rối loạn tiêu hóa khác.

10. Giải độc cơ thể

Trái cây này giàu chất điện giải và có hàm lượng nước cao. Đây là một sự lựa chọn tuyệt vời cho các công thức cai nghiện tự chế. Thực phẩm giàu nước như dưa có thể giúp giảm các triệu chứng khó chịu của tiêu hóa. Bao gồm đầy hơi và sưng. Bên cạnh đó, kali kích hoạt tim bạn bơm máu và thận để lọc máu. Đồng thời, giúp cân bằng mức độ hydrat hóa trong cơ thể. Đây là tất cả những điều hữu ích khi bạn đang cố gắng cai nghiện.

11. Phục hồi mức độ pH

Các giống dưa có thể giúp đưa mức độ pH của cơ thể trở lại mức tự nhiên. Một số chuyên gia tin rằng bệnh khó phát triển hơn trong môi trường kiềm. Do đó, ăn dưa vàng và các thực phẩm có tính kiềm khác có thể bảo vệ cơ thể bạn khỏi viêm và hình thành bệnh.

Một đánh giá khoa học được công bố vào năm 2012 kết luận rằng chế độ ăn kiềm có lợi ích:

12. Ít calo và hỗ trợ giảm cân

Dưa vàng chứa khoảng 54 calo mỗi cốc. Nó cũng có nhiều nước và các chất dinh dưỡng khác nhau.  Đây là bổ sung tuyệt vời cho bất kỳ kế hoạch giảm cân nào. Những người tuân theo chế độ ăn ít calo đôi khi có thể bị thiếu hụt chất dinh dưỡng, tiêu hóa kém, khả năng miễn dịch và suy yếu. Bổ sung dưa vàng vào chế độ ăn uống của bạn có thể giúp cân bằng những rủi ro này. Chúng đảm bảo bạn có được nhiều vitamin và khoáng chất trong quá trình giảm cân.

Dưa vàng là thực phẩm tuyệt vời đối với cơ thể. Không chỉ cung cấp lượng dinh dưỡng dồi dào, nó còn mang đến những lợi ích đáng kinh ngạc. Hãy thêm nó vào chế độ ăn uống hằng ngày nhé! Bạn cũng đừng quên theo dõi các thông tin bổ ích khác tại Medplus!

Nguồn tham khảo: https://draxe.com/nutrition/cantaloupe-nutrition/

Exit mobile version