Site icon Medplus.vn

13 Bài học trẻ mới biết đi có thể dạy bạn

Thiet ke khong ten 2 29 - Medplus

13 Bài học trẻ mới biết đi có thể dạy bạn

1. Đừng bỏ cuộc sau khi thất bại

Trẻ mới biết đi thất bại nhiều hơn thành công. Chúng thường bị ngã, mặc quần áo từ trong ra ngoài và mất bình tĩnh hàng ngày.

Tuy nhiên, chúng không lúng túng trước những thất bại của mình và cũng không kết luận rằng chúng không có khả năng. Thay vào đó, quay trở lại và tiếp tục cố gắng.

Những bài học trẻ dạy cho bạn

2. Tò mò

Trẻ mới biết đi nổi tiếng là tò mò. Cho dù chúng đang đặt câu hỏi hay mở mọi ngăn kéo trong tầm tay, muốn tìm hiểu càng nhiều càng tốt.

Và chúng không chỉ nhìn mọi thứ — khám phá tất cả bằng tất cả các giác quan của mình. Chúng muốn nếm, ngửi, nghe, chạm và nhìn thấy mọi thứ mà họ tiếp xúc.

3. Kiên nhẫn

Tất nhiên, chúng không kiên nhẫn với mọi thứ (như khi được yêu cầu làm điều gì đó mà chúng không muốn làm). Nhưng nhìn một đứa trẻ mới biết đi cố gắng làm điều gì đó mà chúng đã đầu tư vào làm có thể dạy bạn rất nhiều về sự kiên nhẫn của chính mình.

Những bài học trẻ dạy cho bạn

4. Tận hưởng khoảnh khắc này

Một trong những đặc quyền lớn của trẻ hai tuổi là bạn có ít hối tiếc về quá khứ và thậm chí ít lo lắng hơn về tương lai.

Người lớn thường dành nhiều thời gian để cố gắng học và thực hành các kỹ thuật chánh niệm. Nhưng đối với những đứa trẻ mới biết đi, sống trong thời điểm này là bản chất thứ hai. Bất kể đang làm hoạt động gì, chúng đều tập trung vào hiện tại.

5. Chỉ ăn khi bạn đói

Việc phục vụ thức ăn cho trẻ mới biết đi có thể khiến trẻ khó chịu. Chúng nổi tiếng là những người kén ăn, và thường từ chối ăn bất cứ thứ gì.

Nhưng về mặt khác, chúng chỉ ăn khi đói. Chúng không ăn chỉ vì đồng hồ báo đã đến giờ ăn trưa và không quan tâm đến việc dọn dẹp đĩa ăn của mình. Chúng lắng nghe cơ thể mình để biết khi nào đến giờ ăn.

Những bài học trẻ dạy cho bạn

6. Là chính mình

Dù đầu tóc bù xù hay là đứa trẻ duy nhất trong phòng, trẻ mới biết đi không quan tâm đến cách người khác nhìn nhận về chúng. Chúng quá bận rộn với việc là chính mình.

Điều này không có nghĩa là đôi khi chúng không ngại ngùng — chúng chắc chắn có thể chậm cảm tình với một số người. Nhưng điều này thường xảy ra khi chúng không chắc về một số người khác, không phải vì không chắc về bản thân.

7. Yêu cầu giúp đỡ khi bạn cần

Trong khi trẻ mới biết đi có thể độc lập quyết liệt (thường đấu tranh để nhận ra những hạn chế của mình), chúng cũng yêu cầu sự giúp đỡ.

Không xấu hổ khi thừa nhận không thể làm điều gì đó. Và khi ai đó giúp đỡ chúng, chúng thường khá ân cần.

Những bài học trẻ dạy cho bạn

8. Trân trọng những điều nhỏ nhặt trong cuộc sống

Trẻ mới biết đi không quan tâm đến những thứ sang trọng hay những chuyến đi chơi xa xỉ. 

Chúng có xu hướng bị ấn tượng mạnh nhất bởi những điều nhỏ nhặt trong cuộc sống — một bông hoa trên cánh đồng, mưa rơi trên bầu trời hoặc một chiếc hộp mới để chơi cùng.

Chúng có thể dễ dàng giải trí bằng nhiều thứ khác nhau. Và chúng thường tìm thấy niềm vui lớn trong những thú vui đơn giản nhất của cuộc sống.

9. Xem mọi người không có thành kiến

Trẻ mới biết đi không có định kiến ​​về việc mọi người phải như thế nào dựa trên tuổi tác, chủng tộc, giới tính, tôn giáo hoặc nghề nghiệp của chúng.

Họ tìm kiếm những dấu hiệu cho thấy ai đó tử tế dựa trên cách người đó hành động và họ cởi mở về những người chúng tương tác.

Những bài học trẻ dạy cho bạn

10. Bày tỏ cảm xúc 

Một trong những đặc điểm rõ ràng nhất của những đứa trẻ mới biết đi của chúng ta là chúng thường cần sự giúp đỡ trong bộ phận điều chỉnh cảm xúc (vì chúng không phải lúc nào cũng biết cách thể hiện cảm xúc theo cách phù hợp với xã hội).

Nhưng cho dù chúng hét lên vì buồn bã, dậm chân vì tức giận hay vô cùng vui mừng, họ chắc chắn sẽ không kìm lại được. Họ không có vấn đề gì khi cho mọi người thấy trạng thái cảm xúc của họ.

Do đó, bạn thường không bao giờ phải đoán cảm giác của trẻ mới biết đi. Và đây là bài học mà người lớn có thể học hỏi vì chúng ta thường có xu hướng kìm nén cảm xúc của mình trong lòng.

11. Yêu hết lòng

Trẻ mới biết đi biết chúng yêu ai và chúng không sợ bị tổn thương bởi những người chúng quan tâm. Chúng không đếm xỉa đến những việc làm tử tế hay lo lắng về việc ai thể hiện tình cảm nhiều hơn. Chúng chỉ yêu mọi người hết lòng.

Hầu hết thể hiện rất nhiều tình cảm đối với những người mà chúng cảm thấy gần gũi nhất. Và chúng thường làm như vậy một cách thường xuyên. Chúng trao những cái ôm, nói “Tôi yêu bạn” và leo lên trong lòng một người thân yêu, chỉ vì chúng cảm thấy thích điều đó.

Trong khi tức giận, chúng không giữ mối hận thù lâu dài. Chúng tiến nhanh và thường khá hào phóng sẵn sàng chia sẻ và thể hiện lòng tốt. Chúng thường bày tỏ tình yêu một cách thường xuyên mà không cần lo lắng.

Những bài học trẻ dạy cho bạn

12. Nói lên với sự trung thực

Nếu bạn muốn biết chiếc mũ mới của mình có xấu không, hãy hỏi trẻ mới biết đi. Trẻ mới biết đi không ngần ngại chia sẻ ý kiến ​​trung thực của mình — ngay cả khi câu trả lời không phải là câu trả lời mà bạn muốn nghe.  

Chúng không quan tâm đến việc làm hài lòng mọi người. Và không có khuynh hướng lo lắng về việc làm thế nào để tránh làm mất lòng ai đó. Thay vào đó, chúng can đảm nói sự thật với bất kỳ ai hỏi.

13. Luôn luôn có một trò đùa hoặc thủ thuật khéo léo

Mặc dù trẻ mới biết đi không được biết đến với sự ân cần xã hội, nhưng chúng rất giỏi trong việc xử lý sự tạm lắng trong hầu hết mọi cuộc trò chuyện.

Cho dù chúng có thể cho bà ngoại ăn quả mâm xôi hay cho dì thấy cơ bắp to lớn của mình, hầu hết họ đều có một vài mẹo nhỏ để đảm bảo sẽ gây được tiếng cười cho những người xung quanh.

Và họ thường khá tuân thủ việc thực hiện các thủ thuật hoặc trò đùa của chúng theo yêu cầu.

Những bài học trẻ dạy cho bạn

Kết luận

Trong khi trẻ mới biết đi không nhận thức được hầu hết các hành vi xã hội và lòng tốt xã hội, chúng cũng chưa nhận thức được những thói quen xấu phổ biến của chúng ta khi trưởng thành. 

Vì vậy, mặc dù đứa trẻ của bạn có khả năng chiếm một ít thời gian, nhưng bạn có thể học được một hoặc hai bài học nếu bạn quan sát kỹ.

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này, nếu thấy hay hoặc bổ ích hãy share và bình luận phía dưới nhé! Chúc bạn luôn vui khỏe.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: verywellfamily

Exit mobile version