Site icon Medplus.vn

15 Lầm tưởng về khả năng sinh sản và điều trị vô sinh

Thiet ke khong ten 3 6 - Medplus

15 Lầm tưởng về khả năng sinh sản và điều trị vô sinh

Có nhiều quan niệm sai lầm về khả năng sinh sản , thụ tinh ống nghiệm và các phương pháp điều trị sinh sản nói chung. 

Những huyền thoại về vô sinh thường được tin tưởng hơn bên ngoài cộng đồng sinh sản, nhưng một số trong số này thậm chí còn được tin vào những người đang cố gắng thụ thai.   

Đây là sự thật đằng sau 15 lầm tưởng về điều trị vô sinh và hiếm muộn phổ biến.

1. Vô sinh là một vấn đề của phụ nữ

Vô sinh là một vấn đề của mọi người, không phải là một vấn đề của phụ nữ. Vô sinh xảy ra ở nam và nữ.

Ở các cặp vợ chồng dị tính bị vô sinh:

Vô sinh cũng không phải là một vấn đề riêng của tình dục khác giới. Các cặp đôi LGBTQ có thể phải vật lộn với khả năng sinh sản. 

Trong hầu hết các trường hợp, đó là vô sinh tình huống : nói cách khác, họ yêu cầu các phương pháp điều trị khả năng sinh sản — như thụ tinh với người cho tinh trùng hoặc thụ tinh ống nghiệm với người thay thế — vì về mặt sinh học họ không thể có con với nhau. 

Trong những trường hợp khác, họ có thể phải đối mặt với tình trạng vô sinh y tế bên cạnh vô sinh tình huống.

Ví dụ, với một cặp đồng tính nữ, có thể một hoặc cả hai đối tác nữ không thể thụ thai vì họ có vấn đề về khả năng sinh sản. 

Họ có thể yêu cầu thuốc hỗ trợ sinh sản hoặc các phương pháp điều trị khác ngoài việc cần người hiến tinh trùng.

Những lầm tưởng về sinh sản và vô sinh

2. Nếu một người đàn ông có thể xuất tinh, khả năng sinh sản của anh ta vẫn ổn

Đối với đại đa số nam giới bị vô sinh nam, không có dấu hiệu rõ ràng hoặc dễ thấy cho thấy bất cứ điều gì bất thường. Chức năng cương dương khỏe mạnh và xuất tinh bình thường không đảm bảo rằng tinh trùng của bạn ở dạng đỉnh.

Có một lầm tưởng phổ biến (và không may) rằng nếu khả năng sinh sản của một người đàn ông bị ảnh hưởng, điều này có nghĩa là khả năng tình dục của anh ta là vấn đề. Đây không phải là sự thật.

Các vấn đề về số lượng, hình dạng và sự di chuyển của tinh trùng là nguyên nhân chính dẫn đến vô sinh nam. 

Bạn không thể biết có vấn đề với tinh trùng của mình bằng cách nhìn vào tinh dịch. Chỉ 2 đến 5 phần trăm tinh dịch được tạo thành từ tinh trùng. 

Tinh dịch chủ yếu được tạo thành từ chất lỏng và chất nhầy giàu đường, axit amin, hormone và khoáng chất, tất cả đều nhằm mục đích hỗ trợ các tế bào tinh trùng và giúp chúng tồn tại bên ngoài cơ thể người đàn ông.

Điều đó nói rằng, rối loạn cương dương có thể là một triệu chứng có thể có của một vấn đề về khả năng sinh sản. 

Nó có thể cho thấy mức testosterone thấp hoặc có thể xảy ra do chấn thương thực thể. Khó xuất tinh cũng có thể là dấu hiệu của một số vấn đề về khả năng sinh sản của nam giới. 

Ví dụ, với xuất tinh ngược (khi phần lớn xuất tinh đi ngược vào bàng quang thay vì đi ra ngoài niệu đạo), lượng tinh dịch khi xuất tinh có thể bất thường rõ rệt. Nhưng đây không phải là những dấu hiệu phổ biến của bệnh vô sinh nam.

3. Thuốc ho có thể giúp bạn mang thai

Ý tưởng cho rằng xi-rô ho có thể cải thiện khả năng sinh sản hoặc thậm chí hoạt động như một loại thuốc hỗ trợ sinh sản không kê đơn đã tồn tại mãi mãi. 

Lý thuyết đằng sau nó là thế này: Thuốc long đờm như guaifenesin hoạt động bằng cách làm loãng chất nhờn tiết ra. 

Chất nhầy cổ tử cung là một phần quan trọng đối với khả năng sinh sản của phụ nữ, và ở một số phụ nữ, nó có thể đặc hơn bình thường hoặc không nhiều. 

Bằng cách dùng guaifenesin (ít nhất là theo truyền thuyết), bạn có thể tăng tiết chất nhầy cổ tử cung và tăng cường khả năng sinh sản.

Vấn đề duy nhất là nó không thực sự hoạt động. Không có bằng chứng nào cho thấy siro ho cải thiện chất nhầy cổ tử cung của bạn đủ để giúp bạn mang thai dễ dàng hơn.

Thêm vào đó, vô sinh thường phức tạp hơn chỉ là vấn đề về chất nhầy cổ tử cung . Nếu có vấn đề với dịch cổ tử cung, đó có thể là một triệu chứng của các vấn đề sinh sản tiềm ẩn sẽ phức tạp hơn để giải quyết. 

Bạn có thể thử uống siro ho không? Có lẽ là không, nhưng có thể. Cần biết rằng không phải tất cả các thành phần trong siro ho đều lành tính. 

Trên thực tế, một số loại thuốc cảm có chứa những loại thuốc không nên dùng khi mang thai hoặc đang cố gắng mang thai.

4. Clomid có thể giúp bất kỳ ai mang thai nhanh hơn

Clomid không phải là thần dược giúp thụ thai nhanh hơn. Có một quan niệm sai lầm rằng nếu bạn khó mang thai – hoặc bạn mới bắt đầu cố gắng thụ thai, nhưng bạn muốn kết quả dương tính với chất béo lớn nhanh hơn – tất cả những gì bạn cần là một đơn thuốc Clomid. Điều này chỉ đơn giản là không đúng.

Clomid là một loại thuốc hỗ trợ sinh sản tốt với mục đích sử dụng: kích thích rụng trứng ở phụ nữ rụng trứng không đều hoặc không có . 

Nhưng nếu bạn không có bất kỳ vấn đề nào về khả năng sinh sản, Clomid sẽ không giúp bạn thụ thai nhanh hơn.

Trên thực tế, Clomid có thể làm giảm một số khía cạnh của khả năng sinh sản . Clomid làm giảm chất lượng sinh sản của chất nhầy cổ tử cung. 

Nó làm cho chất lỏng cổ tử cung dính và ít hơn. Chất nhầy cổ tử cung giúp tinh trùng tồn tại và bơi từ cổ tử cung lên hệ thống sinh sản. 

Clomid cũng có thể làm mỏng niêm mạc tử cung của bạn, đặc biệt nếu sử dụng lặp đi lặp lại chu kỳ này đến chu kỳ khác.

Nếu bạn không gặp vấn đề gì khi cần dùng Clomid và bạn dùng nó, bạn vẫn chưa cải thiện được khả năng sinh sản của mình. Bạn đã thêm một trở ngại.

Ngoài ra, điều quan trọng cần lưu ý là Clomid không thể giúp ích nếu liên quan đến vô sinh nam hoặc nếu có các vấn đề liên quan đến khả năng sinh sản của nữ giới, chẳng hạn như ống dẫn trứng bị tắc . 

Đây là lý do tại sao đánh giá khả năng sinh sản là quan trọng trước khi bạn thử Clomid. Bạn sẽ không muốn lãng phí thời gian của mình hoặc tiếp xúc với một loại thuốc hỗ trợ sinh sản không thể phát huy tác dụng vì có những vấn đề khác liên quan.

Những lầm tưởng về sinh sản và vô sinh

5. Vô sinh có nghĩa là bạn không thể tự mình mang thai

Điều quan trọng là phải phân biệt giữa vô sinh và vô sinh. Vô sinh được định nghĩa là không có khả năng mang thai sau một năm quan hệ tình dục không được bảo vệ. 

Khi một cặp vợ chồng không có thai sau một năm, theo thống kê, chúng tôi có thể nói rằng họ nằm ngoài mức bình thường. 

Chúng ta có lý do để nghi ngờ điều gì đó có thể sai, ngay cả khi chúng ta có thể không biết điều “sai” đó là gì. 

Tuy nhiên, những người đã được chẩn đoán vô sinh có thể mang thai mà không cần điều trị khả năng sinh sản. 

Khả năng xảy ra sẽ phụ thuộc vào nguyên nhân khiến họ giảm khả năng sinh sản, tuổi tác và thời gian họ đã cố gắng. Tỷ lệ cược có thể rất nhỏ – dưới 1 phần trăm trong một số trường hợp – nhưng chúng không nhất thiết là 0.

Một số nguyên nhân gây vô sinh ít có khả năng dẫn đến mang thai tự nhiên. Ví dụ, một phụ nữ được chẩn đoán mắc bệnh suy buồng trứng nguyên phát ít có khả năng tự mang thai hơn một cặp vợ chồng được chẩn đoán vô sinh không rõ nguyên nhân . 

Ngoài ra, một cặp vợ chồng cố gắng không thành công càng lâu thì khả năng họ tự mang thai càng ít. Nhưng nó vẫn có thể xảy ra trong tất cả những trường hợp này. 

Vô trùng là một vấn đề khác. Nếu chúng tôi nói một người đàn ông hoặc phụ nữ vô sinh, họ không có khả năng mang thai nếu không được hỗ trợ sinh sản. 

Ví dụ về điều này có thể là một người đàn ông có số lượng tinh trùng bằng 0, còn được gọi là azoospermia. 

Khi một vấn đề về cấu trúc gây ra azoospermia và các tế bào tinh trùng không thể xâm nhập vào tinh dịch, người đàn ông đã vô sinh.

Một ví dụ về tình trạng vô sinh ở phụ nữ có thể xảy ra nếu cả hai ống dẫn trứng của phụ nữ bị tắc hoàn toàn. 

Nếu trứng không thể đến tử cung (và tinh trùng không thể gặp trứng), thì việc mang thai là không thể nếu không có sự hỗ trợ của công nghệ.

Điều này không có nghĩa là nếu bạn bị vô sinh (nhưng không phải là vô sinh) thì bạn nên dựa vào tỷ lệ có thai rất nhỏ đó. Bạn nên tìm cách điều trị nếu muốn thụ thai. 

Tuy nhiên, điều đó có nghĩa là bạn nên dựa vào khả năng vô sinh của mình như biện pháp tránh thai. Nếu bạn không muốn mang thai, ngay cả khi trước đây bạn cần người hiến trứng và thụ tinh ống nghiệm để mang thai, hãy sử dụng biện pháp tránh thai . Mang thai đã và đang xảy ra.

6. Nếu bạn chấp nhận, cuối cùng bạn sẽ thư giãn và có thai

Nhận con nuôi không phải là một loại thuốc hỗ trợ sinh sản. Đúng là các cặp vợ chồng đã phải đối mặt với vô sinh có thể có thai sau khi nhận con nuôi. 

Tuy nhiên, việc nhận con nuôi cũng không phải là lý do khiến việc mang thai có thể xảy ra. Các cặp vợ chồng cũng có thai tự nhiên sau khi cần thụ tinh ống nghiệm trước đó. Nó xảy ra, nhưng nó không phải là một hiện tượng. 

Như đã đề cập ở trên, vô sinh không có nghĩa là bạn không thể có thai. Nó chỉ là rất khó xảy ra. Khả năng xảy ra phụ thuộc vào lý do tại sao bạn không thể có thai ngay từ đầu.   

7. Hầu hết mọi người cần điều trị IVF

Với tất cả báo chí mà IVF nhận được, bạn có thể nghĩ rằng nó phổ biến hơn thực tế. Sự thật là ít hơn 5% các phương pháp điều trị vô sinh được sử dụng ở Hoa Kỳ liên quan đến thụ tinh ống nghiệm.

Bạn có cần thụ tinh ống nghiệm không? Nó phụ thuộc vào lý do tại sao bạn không thể có thai. Các ống dẫn trứng bị tắc và vô sinh nam nặng cần điều trị IVF, nhưng có những lý do khác mà bác sĩ có thể khuyên bạn nên chuyển sang công nghệ sinh sản tiên tiến này.

8. Đàn ông và phụ nữ trẻ không thể bị vô sinh

Tuổi càng cao, bạn càng có nguy cơ đối mặt với tình trạng vô sinh. Tuy nhiên, nam và nữ thanh niên cũng phải đối mặt với tình trạng vô sinh. Vô sinh do tuổi tác chỉ là một nguyên nhân có thể làm giảm khả năng sinh sản.  

Theo thống kê do Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh (CDC) thu thập, 9% phụ nữ từ 15 đến 29 tuổi báo cáo khó mang thai hoặc khó mang thai. 

Đối với phụ nữ từ 30 đến 34 tuổi, tỷ lệ đó tăng lên 14 phần trăm. Đối với phụ nữ từ 40 đến 44 tuổi, 16% cho biết khó có thai hoặc khó mang thai.

Ngày càng có nhiều phụ nữ phải vật lộn với khả năng sinh sản sau 35 tuổi , nhưng như bạn thấy, cứ 10 người thì có gần 1 người phải đối mặt với tình trạng vô sinh ngay cả trước khi họ 30 tuổi.  

9. Bạn Không Cần Lo lắng về Tuổi Của Bạn; Luôn có IVF

Mọi người trì hoãn việc có con vì nhiều lý do. Không ai nên vội vàng có con nếu họ chưa sẵn sàng, nhưng tuổi tác là một yếu tố quan trọng cần xem xét.

Có một quan niệm sai lầm phổ biến rằng nếu vô sinh do tuổi tác xảy ra, bạn luôn có thể làm IVF. Mọi thứ không đơn giản như vậy. 

Cũng giống như khả năng sinh sản tự nhiên của bạn giảm theo tuổi tác, tỷ lệ thành công của bạn với điều trị IVF cũng giảm theo tuổi tác.

Theo thống kê do CDC thu thập , 33% chu kỳ thụ tinh ống nghiệm cho phụ nữ dưới 35 tuổi dẫn đến việc sinh con. 

Đối với phụ nữ từ 38 đến 40 tuổi, tỷ lệ thành công giảm xuống gần một nửa, ở mức gần 17%. Đối với phụ nữ từ 43 đến 44 tuổi, tỷ lệ sinh sống mỗi chu kỳ (sử dụng trứng của chính họ) chỉ là 3%.

Phụ nữ có thể chọn sử dụng phương pháp thụ tinh ống nghiệm từ trứng của người hiến tặng nếu vô sinh do tuổi tác cản trở quá trình làm cha mẹ. Nhưng trứng hiến tặng là một lựa chọn đắt tiền và không phải con đường mà mọi cặp vợ chồng đều quan tâm.

Những lầm tưởng về sinh sản và vô sinh

10. IVF thường dẫn đến bội số

Trên thực tế, trong số tất cả các phương pháp điều trị sinh sản hiện có, IVF là phương pháp ít có khả năng dẫn đến mang thai bậc cao (sinh ba, sinh tư). 

Với điều trị IVF, phôi phải được chuyển trở lại tử cung. Trừ những trường hợp đặc biệt, bác sĩ nội tiết sinh sản không được chuyển nhiều hơn hai phôi cùng một lúc.

Trên thực tế, chuyển phôi đơn lẻ tự chọn (eSET) đang trở nên phổ biến hơn. Đây là con đường lý tưởng (khi nó phù hợp với bệnh nhân) để có một thai kỳ khỏe mạnh. V

ẫn có nguy cơ sinh đôi . (Anh em sinh đôi giống hệt nhau) nhưng nó giảm đi đáng kể.

Với các loại thuốc hỗ trợ sinh sản có hoặc không có thụ tinh, sẽ không thể kiểm soát được số lượng trứng đã thụ tinh đến tử cung. 

Ngay cả khi siêu âm chỉ cho thấy hai nang trứng phát triển trong buồng trứng , vẫn có thể có nhiều hơn hai trứng rụng và được thụ tinh.

Mang thai bậc cao phổ biến hơn nhiều với các chu kỳ thụ tinh bằng thuốc hoặc thụ tinh so với thụ tinh ống nghiệm.

11. Nếu Bạn Không Bao Giờ Bỏ Cuộc, Cuối Cùng Bạn Sẽ Có Thai

Đây có lẽ là một trong những lầm tưởng đau đớn và tai hại nhất hiện có về điều trị vô sinh và hiếm muộn. 

Những cặp vợ chồng quyết định ngừng cố gắng đôi khi bị những người trong và ngoài cộng đồng sinh sản xấu hổ vì đã từ bỏ quá sớm. Họ có thể được cho biết, “Nếu bạn tiếp tục cố gắng, cuối cùng bạn sẽ có thai.”

Điều này chỉ đơn giản là không đúng. Điều trị khả năng sinh sản không được đảm bảo. 

Về mặt kỹ thuật, có, một cặp vợ chồng có thể chuyển sang sử dụng người thay thế, người cho trứng và người hiến tinh trùng (nếu tất cả những cách khác đều thất bại), và cuối cùng có thai, đó là sự đơn giản hóa quá trình. Có một lượng lớn thời gian, cảm xúc và chi phí liên quan.

Tiếp tục là một lựa chọn mà mọi cặp vợ chồng có thể thực hiện mà không có bất kỳ cảm giác tội lỗi nào rằng chu kỳ tiếp theo có thể là một. Có, có lẽ nó có thể có. Nhưng nó cũng có thể không được.

Những lầm tưởng về sinh sản và vô sinh

12. Chất bôi trơn khả năng sinh sản có thể giúp bạn thụ thai mà không cần điều trị khả năng sinh sản

Để tối ưu hóa khả năng sinh sản của mình, bạn nên đảm bảo sử dụng chất bôi trơn thân thiện với tinh trùng . Nhiều chất bôi trơn cá nhân điển hình có thể gây hại cho tinh trùng .

Tuy nhiên, chỉ riêng chất bôi trơn thân thiện với khả năng sinh sản sẽ không giúp bạn có thai nếu bạn cần điều trị khả năng sinh sản. 

Có những câu chuyện thành công trực tuyến trong các phần đánh giá, với những người cho rằng họ đã cố gắng trong một thời gian dài, sau đó sử dụng một sản phẩm cụ thể  và có thai vào tháng đó. 

Ngoại trừ tỷ lệ cược là, họ có thể đã thụ thai trong tháng đó ngay cả khi họ không sử dụng chất bôi trơn thân thiện với khả năng sinh sản. Chất bôi trơn không giải quyết được vấn đề sinh sản của họ nếu họ có.

13. Nếu bạn đã có con, bạn không cần lo lắng về khả năng sinh sản

Vô sinh thứ phát là khi một cặp vợ chồng khó có thai sau khi họ đã từng thụ thai một đứa trẻ trong quá khứ. Thật không may, thành công mang thai trước đó không đảm bảo khả năng sinh sản thành công liên tục.

Mọi thứ thay đổi theo thời gian và tuổi tác. Đôi khi, một tình trạng bệnh tiềm ẩn mới phát triển. Đôi khi, tình trạng sinh sản luôn tồn tại trở nên tồi tệ hơn. Vì vậy, mặc dù trước đây nó không tránh thai, nhưng bây giờ nó đã trở thành một vấn đề. 

Đôi khi lần mang thai trước lại gây ra một vấn đề mới về khả năng sinh sản. Ví dụ, biến chứng phẫu thuật hoặc nhiễm trùng sau khi sinh con có thể dẫn đến sẹo. Vết sẹo đó có thể dẫn đến vô sinh.

Ngay cả khi bạn đã từng tự mang thai trước đó, nếu bạn đang gặp khó khăn để mang thai một đứa trẻ khác, hãy nói chuyện với bác sĩ của bạn. Có thể có gì đó sai.

14. Bạn có thể chỉ cần thay đổi chế độ ăn uống và lối sống để chữa bệnh vô sinh

Có một số tình huống khi lựa chọn chế độ ăn uống và lối sống có thể làm giảm đáng kể tình trạng vô sinh. 

Ví dụ, rối loạn ăn uống có thể gây vô sinh. Điều trị chứng rối loạn ăn uống thường có thể đẩy lùi chứng vô sinh. Tuy nhiên, đây không phải là một tình huống phổ biến.

Đôi khi các vấn đề về lối sống cũng làm giảm đáng kể tình trạng vô sinh. Ví dụ, hút thuốc làm giảm khả năng sinh sản ở phụ nữ và nam giới

Sử dụng bồn nước nóng có thể làm giảm đáng kể số lượng tinh trùng ở nam giới. Bỏ thuốc lá và bỏ thói quen ngâm mình trong bồn nước nóng có thể khiến bạn có nhiều khả năng mang thai hơn.

Tuy nhiên, hầu hết các tình huống vô sinh không thể dễ dàng giải quyết bằng cách thay đổi lối sống hoặc chế độ ăn uống.

Chúng ta không hoàn toàn hiểu vai trò của chế độ ăn uống và khả năng sinh sản. Có rất nhiều sách và trang web ủng hộ “chế độ ăn kiêng hỗ trợ sinh sản”, hứa hẹn rằng bạn sẽ có thai nhanh hơn nếu bạn theo dõi chương trình của họ. Nhưng có rất ít khoa học đằng sau những tuyên bố này.

Bạn có nên cố gắng hết sức để ăn một chế độ ăn uống lành mạnh? Tất nhiên! Một chế độ ăn uống lành mạnh hơn có thể giúp bạn thụ thai ? Nó có thể. 

Nhưng nó sẽ không chữa được vô sinh. Chế độ ăn uống sẽ không làm tắc nghẽn ống dẫn trứng; nó không thể đảo ngược số lượng tinh trùng bằng không.

15. Các loại thảo mộc và chất bổ sung là những cách vô hại để tăng khả năng sinh sản

Cũng giống như có nhiều sách và trang web tuyên bố chế độ ăn kiêng đặc biệt sẽ giúp bạn mang thai, cũng có những nguồn thông tin cho rằng các loại thảo mộc đặc biệt, phương pháp chữa bệnh tự nhiên hoặc bổ sung sẽ tăng khả năng sinh sản của bạn.

Có bất kỳ sự thật nào cho những tuyên bố này không? Có một số chất bổ sung có thể tăng cường khả năng sinh sản , nhưng không đủ để chữa khỏi vấn đề khả năng sinh sản thực sự của bất kỳ ai. 

Nhưng nếu bạn muốn thử một cái gì đó, chúng có vô hại không? Đây là nơi mà mọi thứ trở nên phức tạp.

Tự nhiên không có nghĩa là vô hại. Trong một số trường hợp, một biện pháp khắc phục tự nhiên là vô hại. Trong các trường hợp khác, chúng có thể tương tác với các loại thuốc khác. 

Vitamin và khoáng chất tốt cho chúng ta với liều lượng chính xác, có thể gây hại và thậm chí gây tử vong khi bạn dùng quá nhiều. Các biện pháp điều trị bằng thảo dược có thể mạnh mẽ như thuốc theo toa.

Chính phủ cũng không điều chỉnh các chất bổ sung tự nhiên. Điều này có nghĩa là cái chai có thể nói rằng nó chứa một thứ, nhưng nó thực sự chứa một thứ khác.

Luôn nói chuyện với bác sĩ của bạn về bất kỳ loại thảo mộc hoặc chất bổ sung nào bạn đang dùng, ngay cả khi chúng là “tự nhiên” và bạn chắc chắn rằng chúng vô hại. 

Kết luận

Thế giới của các phương pháp điều trị vô sinh và hiếm muộn có thể bị choáng ngợp. Có rất nhiều thông tin sai lệch trên mạng và một số nguồn thông tin trái ngược với những nguồn khác. 

Làm thế nào bạn có thể biết điều gì là đúng? Nói chuyện với bác sĩ của bạn. Họ là nguồn tốt nhất để làm rõ về chẩn đoán cá nhân, tình hình và các lựa chọn điều trị của bạn.

Tuy nhiên, có thể có những lúc ngay cả bác sĩ cũng hiểu sai. Ngoài ra, đôi khi có nhiều ý kiến ​​khác nhau về cách xử lý một vấn đề cụ thể. 

Đừng ngại tìm kiếm ý kiến ​​thứ hai. Bênh vực cho bản thân và đảm bảo rằng bạn đang nhận được sự chăm sóc tốt nhất — và thông tin tốt nhất — mà bạn cần.

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này, nếu thấy hay hoặc bổ ích hãy share và bình luận phía dưới nhé! Chúc bạn luôn vui khỏe.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: 15 Infertility, IVF, and Fertility Treatment Myths

Exit mobile version