Site icon Medplus.vn

3 Câu hỏi giúp bạn an toàn thực phẩm tại nhà

Thiet ke khong ten 8 1 - Medplus

Nếu thực phẩm không được xử lý, chế biến hoặc bảo quản đúng cách, thực phẩm có thể bị nhiễm vi trùng hư hỏng, nhưng vẫn có vị và mùi bình thường. 

Những vi trùng này có thể gây đau bụng, tiêu chảy, nôn mửa hoặc sốt. Một số vi trùng có thể gây ra các vấn đề nghiêm trọng hơn như suy thận, nhiễm trùng máu, hoặc thậm chí là tê liệt.

3 Câu hỏi giúp bạn an toàn thực phẩm tại nhà

Làm thế nào để vi trùng xâm nhập vào thức ăn?

Nguồn cung cấp thực phẩm của Canada là một trong những nguồn cung cấp thực phẩm an toàn nhất trên thế giới. Tuy nhiên, nhiễm trùng liên quan đến thực phẩm vẫn xảy ra. Đây là cách thực hiện:

Thông thường, thực phẩm không có đủ vi trùng để gây bệnh cho bạn. Các trường hợp ngoại lệ phổ biến là thịt sống, trứng và các sản phẩm từ sữa chưa tiệt trùng. 

Thực phẩm thanh trùng đã trải qua một quá trình tiêu diệt vi trùng mà không làm cho thực phẩm trở nên kém dinh dưỡng.

Ở nhà, vi trùng có trong thức ăn của bạn có thể phát triển đến mức cao nếu thức ăn không được bảo quản, xử lý và nấu chín đúng cách. 

Hầu hết vi trùng phát triển rất chậm trong tủ lạnh, nhưng phát triển nhanh hơn ở nhiệt độ phòng (ví dụ: khi bạn để thịt ngoài quầy).

Bộ Y tế Canada sẽ đưa ra cảnh báo khi một mặt hàng thực phẩm cụ thể nào đó khiến người bệnh mắc bệnh.

An toàn thực phẩm tại nhà

Làm thế nào tôi có thể giữ cho gia đình mình được an toàn? 

Chọn thực phẩm an toàn cho con bạn.

Tách thức ăn sống khỏi thức ăn chín.

Rửa tay.

Nấu chín kỹ tất cả các loại thịt – bao gồm cả xúc xích và xúc xích – thịt gia cầm, hải sản và trứng.

Ăn thức ăn ngay sau khi chúng được nấu chín.

Bảo quản thức ăn đã nấu chín một cách thích hợp.

Hâm nóng thức ăn đã nấu chín vừa đủ.

Giữ cho nhà bếp của bạn sạch sẽ.

Bảo vệ thực phẩm của bạn.

Sử dụng nước an toàn.

Có nên mua thực phẩm hữu cơ không?

Thực phẩm được dán nhãn “hữu cơ” không ít khả năng có vi trùng hơn thực phẩm không phải là hữu cơ. Bạn nên cẩn thận trong việc xử lý và bảo quản thực phẩm ngay cả khi nó được dán nhãn “hữu cơ”.

An toàn thực phẩm tại nhà

Nhiễm trùng thực phẩm và cách tránh chúng    

Món ăn Ví dụ về các bệnh nhiễm trùng có thể xảy ra Khiển trách
Sữa chưa tiệt trùng, pho mát và các sản phẩm từ sữa khác Salmonella, E. coli, Listeria, Bệnh lao Trẻ em không nên uống sữa chưa tiệt trùng hoặc ăn pho mát mềm chưa được khử trùng (như Brie, Camembert, và pho mát có đường vân xanh).
Nước ép trái cây hoặc rau chưa tiệt trùng E. coli, Salmonella, ngộ độc thịt Trẻ em chỉ nên uống các sản phẩm nước trái cây đã được tiệt trùng trừ khi trái cây hoặc rau được rửa sạch và nước trái cây mới được vắt ngay trước khi được phục vụ.
Trứng Salmonella Không nên cho trẻ ăn trứng sống hoặc chưa nấu chín, trứng bột chưa tiệt trùng hoặc các sản phẩm chưa nấu chín có chứa trứng sống.
Thịt, gia cầm sống hoặc nấu chưa chín Salmonella, E. coli, Listeria Trẻ em không nên ăn thịt, gia cầm hoặc các sản phẩm từ thịt sống hoặc chưa nấu chín (kể cả xúc xích sống).
Cá sống và cá có vỏ Virus gây tiêu chảy, viêm gan, ký sinh trùng Không nên cho trẻ ăn sống động vật có vỏ. Một số chuyên gia cảnh báo không nên ăn bất kỳ loại cá sống nào.
Trái cây tươi và rau quả E. coli, vi rút gây tiêu chảy, ký sinh trùng, viêm gan Tất cả trái cây và rau cần được rửa sạch trước khi ăn. 
Mầm (cỏ linh lăng, đậu xanh) Salmonella, viêm gan do E. coli Trẻ em nên tránh ăn cỏ linh lăng, đậu xanh hoặc các loại rau mầm sống hoặc nấu chưa chín. Hạt giống được bán để nảy mầm có thể chứa mầm bệnh.
Mật ong Ngộ độc thịt Trẻ em dưới một tuổi không nên ăn mật ong.
Bánh ngọt nhân kem; khoai tây, trứng hoặc salad khác với sốt kem Ngộ độc thực phẩm do tụ cầu Những món này nên ăn ngay sau khi chế biến hoặc bảo quản ngay trong tủ lạnh.

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này, nếu thấy hay hoặc bổ ích hãy share và bình luận phía dưới nhé! Chúc bạn luôn vui khỏe.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: WebMD

Exit mobile version