Site icon Medplus.vn

3 điều về nút nhầy khi mang thai mà bạn nên quan tâm

Nút nhầy bao gồm mucin, là glycoprotein hình thành ở cổ tử cung để bảo vệ thai nhi khỏi nhiễm trùng và chuyển dạ sinh non.

Nút nhầy nặng khoảng 10 gam, được hình thành trong quá trình mang thai và sẽ rụng/bong khi sắp chuyển dạ. Nếu không có sự hình thành của nút nhầy, khả năng mang thai sẽ không tiếp tục. Nút nhầy bị bong ra thường là dấu hiệu cho thấy việc chuyển dạ và sinh nở có thể sớm xảy ra.

Hãy cùng Medplus tìm hiểu nhiều hơn về mục đích, dấu hiệu bong nút nhầy cũng nhưng những bất thường về nó trong lúc mang thai qua bài viết sau. 

3 điều về nút nhầy khi mang thai mà bạn nên quan tâm (Hình ảnh minh họa)

1. Mục đích của nút nhầy

Một khi quá trình thụ tinh xảy ra, một khối sền sệt sẽ hình thành ở lỗ cổ tử cung do các chất bài tiết từ các tế bào niêm mạc trong cổ tử cung bài tiết ra. Khối này, được gọi là nút nhầy, chứa các đặc tính ngăn chặn vi rút tái tạo và ngăn vi khuẩn lây lan.

Nút nhầy cũng có thể bắt đầu phản ứng miễn dịch giúp cơ thể chống lại bất kỳ sự lây nhiễm vi khuẩn nào sắp xảy ra, đây là nguyên nhân chính gây chuyển dạ sinh non.

Những đặc tính này giúp nó khác biệt với dịch tiết cổ tử cung của những người không mang thai.

Trong suốt thai kỳ, nút nhầy liên tục được làm mới với các chất tiết mới, một phần là do hormone progesterone.

2. Dấu hiệu

Gần cuối thai kỳ, nồng độ estrogen tăng cao khiến cổ tử cung mở (giãn ra) và mỏng đi. Sự thay đổi này có thể khiến nút nhầy bị bong ra và đào thải ra khỏi âm đạo. Vì thường có sự gia tăng tiết dịch trong khi mang thai, nên rất khó để biết liệu nút nhầy đã được rụng hay chưa.

Dấu hiệu của việc bong nút nhầy (Hình ảnh minh họa)

Các dấu hiệu cho thấy nút nhầy đã bị rụng bao gồm:

Sự bong ra của nút nhầy có thể xảy ra sau khi khám cổ tử cung hoặc sau khi giao hợp, nhưng không nên nhầm lẫn nó với tinh dịch.

Thời gian từ khi nút nhầy rụng đến khi bắt đầu chuyển dạ là khác nhau đối với từng trường hợp. Đôi khi nút này sẽ bị rụng vài ngày hoặc vài tuần trước khi bắt đầu chuyển dạ, và đôi khi vài giờ hoặc trong quá trình chuyển dạ và sinh nở.

Các dấu hiệu chuyển dạ khác là những chỉ số tốt hơn về việc sắp sinh hay không, bao gồm:

Như đã đề cập ở trên, nút nhầy có thể bị tống ra ngoài trong vài ngày và bạn có thể thấy nó trên ga trải giường, đồ lót hoặc trong nhà vệ sinh. Tuy nhiên, nó có thể được thải ra ngoài mà không có bất kỳ dấu hiệu đáng chú ý nào.

Nếu có các triệu chứng chuyển dạ khác, bạn nên liên hệ với bác sĩ, bất kể có sự bong của nút nhầy hay không.

3. Các biến chứng

Sự bong của nút nhầy xảy ra khi sắp chuyển dạ và sinh nở, ngay cả khi thai chưa đủ tháng. Vì vậy, nếu nút nhầy được tiết ra trước khi thai được 37 tuần thì có thể xảy ra hiện tượng chuyển dạ sinh non và bạn nên đi khám.

Việc bong nút nhầy trước 37 tuần không có nghĩa là sẩy thai hoặc bạn sẽ bị nhiễm trùng, nhưng bác sĩ có thể sẽ muốn kiểm tra bạn để chắc chắn. Cố gắng ghi lại thời điểm bạn nhận thấy các dấu hiệu mất nút nhầy, nó trông như thế nào và khối lượng ra sao, cùng với bất kỳ dấu hiệu hoặc triệu chứng nào khác mà bạn có thể có.

Khi nút nhầy được tống ra ngoài, có thể là quá trình chuyển dạ sẽ xảy ra. Việc nhận biết các dấu hiệu chuyển dạ sinh non và sảy thai là vô cùng cần thiết.

Các dấu hiệu chuyển dạ sinh non (giữa tuần thứ 20 và 37 của thai kỳ) bao gồm:

Những dấu hiệu của việc chuyển dạ sinh non (Hình ảnh minh họa)

Các dấu hiệu của sẩy thai (trước tuần thứ 20 của thai kỳ) bao gồm:

Sau đó trong thai kỳ, túi ối chứa đầy chất lỏng sẽ đóng cổ tử cung cho đến khi vỡ nước. Sau 37 tuần tuổi thai, nếu không có các triệu chứng chuyển dạ khác thì việc tụt nút nhầy không phải là vấn đề đáng lo ngại.

Mặc dù nút nhầy chảy ra không phải là dấu hiệu cho thấy quá trình chuyển dạ sắp bắt đầu ngay lập tức, nhưng bạn nên thông báo cho bác sĩ biết để họ tiến hành kiểm tra, đặc biệt nếu bạn mang thai dưới 37 tuần. Khi dịch nhầy của bạn được tống ra ngoài, điều đó có nghĩa là quá trình chuyển dạ và sinh nở có thể sắp đến gần. Để ý các dấu hiệu khác như rò rỉ chất lỏng và các cơn co thắt thường xuyên.

Gọi cho bác sĩ hoặc nhà cung cấp dịch vụ sản khoa nếu bạn nhận thấy nút nhầy đã bong cùng với các triệu chứng khác như chuột rút, chảy máu hoặc rò rỉ chất lỏng, vì đó có thể là dấu hiệu của biến chứng khi mang thai.

Nguồn tham khảo: What Is the Mucus Plug?

Các bài viết có liên quan:

Exit mobile version