Site icon Medplus.vn

3 tác dụng của melatonin đối với trẻ đang phát triển và tuổi dậy thì

Melatonin được sử dụng như một chất hỗ trợ giấc ngủ nhưng sử dụng lâu dài có thể gây ra một số hậu quả không mong muốn khi bắt đầu dậy thì. Hãy cùng medplus tìm hiểu thêm về melatonin qua bài viết dưới đây: melatonin

1. Melatonin là gì ?

Đây là một hormone được sản xuất bởi tuyến tùng, tuyến có kích thước bằng hạt đậu nằm ở giữa não. Melatonin có tác dụng gây buồn ngủ nên thường được sử dụng trong việc điều hòa giấc ngủ, hỗ trợ chữa mất ngủ, nhịp sinh học nhưng nó không phải là thuốc ngủ.

Thông thường, cơ thể bạn tạo ra nhiều melatonin vào ban đêm, thường bắt đầu tăng vào buổi tối khi mặt trời lặn, giảm dần vào buổi sáng khi mặt trời mọc. Trong cơ thể con người, loại hormon này giảm dần theo độ tuổi. Tuổi càng cao thì hormon này tiết ra càng ít đi.

Melatonin là một loại hormone mà cơ thể chúng ta sản xuất một cách tự nhiên khi chúng ta cố gắng chìm vào giấc ngủ. Nó bắt đầu tăng sản lượng vào lúc hoàng hôn , giảm vào lúc bình minh. Khi trẻ khó ngủ hoặc bắt đầu mất ngủ, melatonin có thể được xem như một giải pháp tốt trong ngắn hạn.

Sử dụng melatonin lâu dài ở trẻ em và lứa tuổi thanh thiếu niên có thể gây ra một số vấn đề cho chúng khi chúng đến tuổi dậy thì. Melatonin ngoại sinh được sử dụng để điều trị rối loạn giấc ngủ và các vấn đề về giấc ngủ ở trẻ em, thanh thiếu niên và người lớn. Mặc dù hầu hết các bác sĩ sẽ dễ dàng khuyên dùng nó để sử dụng trong thời gian ngắn cho trẻ em, nhưng sử dụng melatonin như một chất hỗ trợ giấc ngủ dài hạn không phải là cách tốt nhất để thúc đẩy thói quen ngủ lành mạnh ở một cơ thể đang phát triển.

Vì vậy hãy điều chỉnh giờ đi ngủ của trẻ , xem xét các lý do khác khiến trẻ khó ngủ trước khi chuyển sang sử dụng melatonin. Có thể có những ảnh hưởng đến trẻ em đang lớn , tuổi dậy thì khi sử dụng melatonin.

2. Ba tác dụng của Melatonin

2.1 Melatonin Có Thể Trì Hoãn Thời Kỳ Dậy Thì

Mặc dù melatonin an toàn và được chấp thuận cho trẻ em, nhưng nó có vẻ làm chậm quá trình dậy thì. Chưa có nhiều nghiên cứu trên người để kiểm tra tác động của tuổi dậy thì đối với trẻ em nhưng nó đã được thực hiện trên nhiều loài động vật. Một bài báo được  đăng trên  Tạp chí Nature and Science of Sleep  có tựa đề, “Liệu việc sử dụng Melatonin trong thời gian dài cho trẻ em trước tuổi dậy thì có ảnh hưởng đến thời gian dậy thì không?

Vì những lý do rõ ràng, chưa có nhiều thử nghiệm lâm sàng về cách melatonin ảnh hưởng đến tuổi dậy thì ở trẻ em đang lớn. Thật quá rủi ro nếu để trẻ em có thể bị còi cọc vì mục đích tìm ra những câu trả lời này. Điều tốt nhất có thể làm là phân tích dữ liệu từ melatonin đang được thử nghiệm trên động vật. Các nhà nghiên cứu tiến sĩ đã kiểm tra một cách phức tạp nhiều nghiên cứu được thực hiện trên động vật có vú về tuổi dậy thì và melatonin.

Trong các nghiên cứu nhỏ, việc sử dụng melatonin làm chậm quá trình dậy thì ở chuột, chuột đồng và cừu.  Nhà nghiên cứu kết luận rằng có một khả năng nhỏ melatonin ngoại sinh ảnh hưởng đến tuổi dậy thì ở người nhưng không thể nói một cách chính xác. Họ tuyên bố chủ đề này là “thiếu nghiên cứu” và cần nghiên cứu thêm để đưa ra kết luận tốt hơn.

2.2 Melatonin Không Phải Là Lựa Chọn Hàng Đầu

Bệnh viện Nhi Boston nói rằng cha mẹ chỉ nên chuyển sang sử dụng melatonin sau khi “đánh giá kỹ lưỡng” và tham khảo ý kiến ​​của bác sĩ. Họ khuyên rằng chỉ nên tiêm melatonin cùng với một số liệu pháp hành vi để giúp tạo thói quen ngủ Các chuyên gia khuyên bạn nên thay đổi thời gian cho con đi ngủ, kiểm tra hàng đêm khi con bạn cố gắng ngủ và thưởng cho con bạn khi chúng ở trên giường.

Áp dụng các phương pháp ngủ lành mạnh cùng với việc sử dụng melatonin. Cam kết thói quen đi ngủ hàng đêm cả 7 đêm trong tuần . Loại bỏ đồ điện tử một giờ trước khi đi ngủ và không để chúng ra khỏi phòng ngủ. Đánh thức con bạn mỗi sáng vào một giờ nhất định. Không nên cho trẻ em dưới 3 tuổi dùng melatonin để ngủ nhiều và thức giấc ban đêm là điều rất bình thường và được mong đợi.

Việc sử dụng melatonin cũng nên tránh nếu tình trạng thiếu ngủ xảy ra (một lần di chuyển mới hoặc thời gian căng thẳng). Điều quan trọng cần biết là melatonin thường xuyên được chấp thuận cho trẻ em để hỗ trợ giấc ngủ. Có rất ít tác dụng phụ và melatonin thường an toàn cho trẻ em đang lớn. Sử dụng lâu dài không được khuyến khích .

2.3 Melatonin Là Cần Thiết Trong Một Số Trường Hợp

Mặc dù có một số biện pháp phòng ngừa và cảnh báo thực sự chống lại việc sử dụng melatonin lâu dài ở trẻ em đang lớn, nhưng đối với một số trẻ em, điều này là cần thiết. Trẻ em đã được chẩn đoán mắc chứng tự kỷ hoặc ADHD thường có vấn đề về giấc ngủ.

Theo Spectrum News , có tới 80% trẻ tự kỷ khó đi vào giấc ngủ . Thiếu ngủ có thể cản trở cuộc sống hàng ngày ảnh hưởng đến khả năng học tập, hoạt động và sự tiến bộ của trẻ. Giải pháp duy nhất là giúp họ ngủ nhiều hơn và melatonin đôi khi là cách duy nhất để làm điều đó.

 Có một nghiên cứu  trên người liên quan đến trẻ tự kỷ nhằm xem liệu malatonin có thực sự ảnh hưởng đến tuổi dậy thì ở trẻ đang lớn hay không.

• Họ đã nghiên cứu 119 trẻ em trong độ tuổi từ 2 đến 17, hầu hết đều mắc chứng tự kỷ, trong 13 tuần.

• Mỗi người dùng melatonin đã cải thiện chất lượng giấc ngủ.

• Các nhà nghiên cứu sau đó đã theo dõi 90 trong số những đứa trẻ đó khi chúng dùng melatonin thêm hai năm.

• Người ta xác định rằng giấc ngủ của họ đã được cải thiện, do đó, chất lượng cuộc sống của họ cũng được cải thiện. Tuy nhiên, không có bằng chứng về sự chậm dậy thì.

• Nghiên cứu cực kỳ nhỏ và không có nhóm giả dược nào được tham gia.

Melatonin có thể có ảnh hưởng đến trẻ em đang lớn và tuổi dậy thì nhưng vẫn chưa có đủ thông tin. Nói chung, melatonin an toàn cho những gián đoạn giấc ngủ ngắn hạn cùng với liệu pháp giấc ngủ hành vi.

Nguồn tham khảo: https://www.moms.com/melatonin-growing-kids-puberty/

 

Exit mobile version