Site icon Medplus.vn

4 ĐIỀU CẦN BIẾT VỀ BỆNH TAI BIẾN MẠCH MÁU NÃO

Bạn đọc hãy đồng hành cùng Medplus để tìm hiểu rõ hơn về bệnh tai biến mạch máu não bạn nhé!

Bệnh tai biến mạch máu não

1. Bệnh tai biến mạch máu não là gì?

Tai biến mạch máu não hay còn gọi là bệnh đột quỵ não xảy ra khi nguồn cung cấp máu cho một phần của bộ não bị gián đoạn hoặc suy giảm nghiêm trọng. Máu mang Oxy và chất dinh dưỡng lên nuôi não vì thế khi thiếu máu nuôi, trong vòng vài phút các tế bào não bắt đầu chết dẫn đến các di chứng tai biến mạch máu não nặng nề cho các bệnh nhân hoặc gây tình trạng não ngưng hoạt động và tử vong.

Bệnh tai biến mạch máu não

2. Nguyên nhân dẫn đến bệnh tai biến mạch máu não là gì?

Có các  nguyên nhân chính dẫn đến bệnh tai biến mạch máu não:

3. Dấu hiện bệnh tai biến mạch máu não

Nếu có một trong những dấu hiệu sau đây bạn hãy cẩn trọng và hãy đến gặp bác sĩ để được tư vấn và điều trị kịp thời nhé:

4. Bệnh tai biến mạch máu não có chữa được không?

Sau khi đã chẩn đoán xác định bệnh nhân bị tai biến mạch máu não bằng việc khai thác tiền sử trước đây có tăng huyết áp, bị đái tháo đường, uống rượu bia, hút thuốc lá, bị bệnh tim mạch… hay không?

Cùng với thăm khám những triệu chứng lâm sàng như trên và thực hiện một số xét nghiệm cận lâm sàng để kiểm tra như: xét nghiệm dịch não tủy, chụp cắt lớp vi tính sọ não, chụp cộng hưởng từ, chụp mạch máu não, đo điện tim, siêu âm tim, siêu âm Doppler…

Thì sẽ tiến hành áp dụng phác đồ điều trị tai biến mạch máu não Bộ Y Tế thích hợp bệnh nhân.

Một số nguyên tắc điều trị chung cần lưu ý đó là:

Cụ thể hơn, đối với từng thể lâm sàng khác nhau của bệnh đột quỵ não thì sẽ có những cách điều trị như sau:

Chảy máu não, chảy máu dưới màng nhện:

  • Thuốc tiêm điều trị tai biến mạch máu não trong trường hợp này là thuốc có tác dụng đông hay cầm máu, có thể là Transamin 0.25g/ 2- 4 ống, tiêm đường tĩnh mạch.
  • Trong trường hợp chảy máu dưới nhện và chảy máu não lớn kèm theo tình trạng tràn máu não thất thì tiêm Nimotop 10mg/ 50ml đường tĩnh mạch, dùng bơm điện, có tác dụng chống co mạch, ngăn ngừa tình trạng nhồi máu não thứ phát.
  • Tiến hành phẫu thuật để lấy ổ máu tụ bán cầu trong trường hợp ổ máu tụ có kích thước lớn hơn 60ml gây nên rối loạn ý thức.
  • Lưu ý phải tìm ra nguyên nhân của việc chảy máu não để điều trị triệt để, có thể nguyên nhân chảy máu não là do phình mạch, dị dạng mạch…

Nhồi máu não:

  • Tiến hành làm tiêu cục máu đông bằng cách biến đổi Plasminogen thành Plasmin, phân hủy thành Fibrin và Protein đông huyết tương.
  • Khi áp dụng rtPA thì cần thực hiện đúng theo chỉ định và chống chỉ định của thuốc.
  • Dùng thuốc chống tình trạng tập kết tiểu cầu như Aspirin 100- 325mg, Ticlopidin 200mg, Aggrenox, Clopidogrel 75mg…
  • Thực hiện chống đông máu, có thể dùng Heparin, dự phòng bằng thuốc Warfarin, Lovenox…
  • Dùng biện pháp can thiệp nội mạch để thực hiện lấy cục máu đông
  • Cho bệnh nhân dùng những thuốc nuôi dưỡng tế bào thần kinh vùng bán ảnh như Duxil, Nootropyl, Tanakan…

Ngoài ra, khi đã điều trị thuyên giảm những triệu chứng của bệnh thì cũng cần dùng những thuốc điều trị sau tai biến mạch máu não để tránh xảy ra tình trạng nhiễm khuẩn thứ phát như nhiễm khuẩn phổi, ống thông tĩnh mạch, hệ tiết niệu, nhiễm khuẩn hệ tiêu hóa…

Tai biến mạch máu não là một tình trạng bệnh lý nguy cấp cần được phát hiện ngay khi có những dấu hiệu gợi ý bị tai biến. Việc đề phòng và dự báo trước bệnh có thể giúp cho quá trình xử trí tai biến mạch máu não cũng như điều trị tai biến mạch máu não hiệu quả hơn khi bệnh bắt đầu diễn ra.

Như vậy, Medplus đã cung cấp cho bạn đọc đầy đủ thông tin về bệnh tai biến mạch máu não, hy vọng bài đọc sẽ giúp bạn có thêm nhiều kiến thức để nâng cao chất lượng cuộc sống hơn.

Tìm hiểu từ nguồn : wikipedia

Bên cạnh đó, medplus cũng giới thiệu với bạn đọc một số căn bệnh:

Exit mobile version