Site icon Medplus.vn

4 ĐIỀU CẦN BIẾT VỀ VIÊM PHẦN PHỤ LÀ GÌ?

Cùng Medplus tìm hiểu về viêm phần phụ là gì qua bài viết dưới đây bạn đọc nhé!

1. Viêm phần phụ là gì?

Có nhiều chị em thắc mắc không biết viêm phần phụ là gì?

Theo các bác sĩ sản phụ khoa nói là phần phụ như: vòi trứng, buồng trứng và hệ thống dây chằng rộng. Viêm phần phụ là hiện tượng các bộ phận vòi trứng, hệ thống dây chằng rộng bị viêm nhiễm do các vi khuẩn, virus, nấm và ký sinh trùng gây ra.

Vi khuẩn, virus có thể dễ dàng xâm nhập vào gây viêm phần phụ và gây ra các bệnh viêm nhiễm khi chị em phụ nữ có quan hệ không lành mạnh, vệ sinh vùng kín không đúng cách hoặc nạo phá thai không an toàn, Ngoài ra, các bệnh lý phụ khoa khác như viêm âm đạo, viêm cổ tử cung,… cũng là một trong những nguyên nhân gây ra các bệnh viêm nhiễm phần phụ

2. Nguyên nhân của viêm phần phụ là gì?

Nguyên nhân viêm phần phụ là gì?

Viêm phần phụ ở phụ nữ được gây ra bởi nhiều nguyên nhân khác nhau:

  • Quan hệ tình dục không an toàn là căn nguyên gây nên các bệnh phụ khoa nói chung, bao gồm phần phụ.
  • Vệ sinh không sạch sẽ vùng kín sẽ gây nên các bệnh phụ khoa như viêm âm đạo, viêm lộ tuyến cổ tử cung, viêm cổ tử cung và viêm phần phụ. Trong thời kỳ kinh, cổ tử cung và âm đạo của phụ nữ thường mở rộng hơn bình thường để kinh nguyệt có thể đi ra bên ngoài một cách dễ dàng.
  • Sinh đẻ quá nhiều, nạo phá thai thường xuyên, nạo phá thai không an toàn sẽ khiến bộ phận sinh sản của chị em bị tổn thương và rất khó phục hồi. Bên cạnh đó, sau khi sinh, phá thai, sảy thai sức đề kháng của chị em cũng giảm đi rõ rệt. Hai yếu tố này tạo điều kiện để các yếu tố gây hại cho sức khỏe, đặc biệt là vùng kín có cơ hội phát triển, lây lan và gây bệnh phụ khoa, viêm phần phụ.
  • Sử dụng thủ thuật y tế không an toàn: Các thủ thuật y tế như: Đặt vòng, đặt dụng cụ tử cung,… nếu không được thực hiện đúng cách, không được vô trùng, được thực hiện bởi cán bộ y tế chưa có kinh nghiệm có thể dẫn đến tình trạng viêm nhiễm ở các cơ quan sinh dục bao gồm cả phần phụ.
  • Trang phục không phù hợp gây viêm phần phụ: Thường xuyên mặc trang phục quá chật, đặc biệt là quần lót sẽ khiến cho vùng kín thường xuyên bị áp lực, ẩm ướt. Tình trạng ẩm ướt kéo dài sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn, nấm xâm nhập và phát triển tại vùng kín, cụ thể là viêm âm đạo. Viêm âm đạo kéo dài có thể dẫn đến tình trạng nhiễm khuẩn ngược lên vòi trứng, gây viêm nhiễm và tắc vòi trứng rồi lan sang những vùng xung quanh.
  • Viêm nhiễm phụ khoa kéo dài: Các bộ phận trong cơ quan sinh dục của phụ nữ đều có mối liên hệ mật thiết với nhau. Nếu một cơ quan bị viêm nhiễm không được điều trị dứt điểm, hoặc tình trạng viêm nhiễm đã trở nặng sẽ làm ảnh hưởng đến những cơ quan sinh dục khác, trong đó có phần phụ.

3. Triệu chứng của viêm phần phụ là gì?

Dấu hiệu viêm phần phụ là gì?

  • Đau bụng dưới là triệu chứng phổ biến nhất của bệnh viêm phần phụ. Viêm phần phụ sẽ tạo ra các cơn đau âm ỉ ở phần bụng dưới và nằm trong khả năng có thể chịu đựng được của chị em nên thường xuyên bị bỏ qua. Cơn đau chỉ rõ rệt hơn khi vận động mạnh.
    • Các cơn đau ở phần bụng dưới sẽ tăng mức độ khi bệnh nặng, khi nhấn vào bụng dưới hoặc khi đang đại tiện và khi quan hệ tình dục. Ngoài ra, hông cũng thường xuyên đau và mỏi ngay cả khi chưa đến kỳ kinh.
  • Sốt cũng là dấu hiệu của viêm phần phụ: Viêm nhiễm phụ khoa ở mức độ nặng cũng sẽ khiến cơ thể mệt mỏi, sức đề kháng giảm khiến chị em bị ốm và sốt, thường là sốt cao, có thể lên đến 40 độ C. Trong cơn sốt, người bệnh có thể cảm thấy rùng mình, cảm giác ớn lạnh, nhiệt độ thì tăng giảm bất thường. Bên cạnh đó, người bệnh còn có thể gặp các triệu chứng chóng mặt và buồn nôn.
  • Dịch âm đạo tiết bất thường: Viêm phần phụ cũng khiến khí hư tiết ra từ âm đạo có mùi tanh khó chịu, màu sắc khác thường (vàng hoặc xanh), dạng đặc hoặc lỏng đôi khi có cả mủ kèm theo.
  • Tiểu rắt hoặc tiểu buốt: Viêm nhiễm phần phụ kéo dài sẽ làm ảnh hưởng trực tiếp đến những cơ quan lân cận, trong đó có cả bàng quang và niệu quản. Hai bộ phận này sẽ bị chèn ép dẫn đến các hiện tượng đái dắt, tiểu buốt và ứ nước ở thận.
  • Rối loạn kinh nguyệt: Kinh nguyệt ra nhiều trong thời kỳ hành kinh, xuất huyết bất thường, đau bụng kinh dữ dội, chu kỳ kinh nguyệt kéo dài bất thường, máu kinh có màu đen, vón cục, có thể ra máu giữa chu kỳ kinh.

4. Các phương pháp điều trị viêm phần phụ là gì?

Phương pháp điều trị viêm phần phụ là gì?

Phòng ngừa các bệnh phụ khoa nói chung và bệnh viêm phần phụ nói riêng là điều cần làm mỗi ngày của các chị em. Cách phòng ngừa khá đơn giản và dễ thực hiện nhưng quan trọng là chị em cần nắm rõ và thực hiện hàng ngày.

 

Tìm hiểu từ nguồn: Verywell Health 

Như vậy, Medplus đã cung cấp cho bạn đọc đầy đủ thông tin hữu ích về bệnh viêm phần phụ là gì?, hy vọng bài đọc sẽ cung cấp cho bạn đọc nhiều thông tin bổ ích, giúp bạn nâng cao tầm hiểu biết mà hạnh phúc hơn.

Bên cạnh đó, Medplus cũng cung cấp một số thông tin liên quan :

Exit mobile version