Site icon Medplus.vn

4 Lầm tưởng về vitamin trước khi sinh- nay được tiết lộ

Thiet ke khong ten 39 2 - Medplus

4 Lầm tưởng về vitamin trước khi sinh- nay được tiết lộ

Khái quát

Khi thảo luận về kế hoạch hóa gia đình với bác sĩ của bạn, cô ấy có thể sẽ hỏi liệu bạn có đang dùng vitamin trước khi sinh hay bạn có muốn được kê đơn cho một loại vitamin nào không. 

Vitamin trước khi sinh là các chất bổ sung có công thức đặc biệt được thiết kế để giúp phụ nữ mang thai có đủ vitamin và khoáng chất cần thiết để hỗ trợ thai nhi và thai nhi đang phát triển.

Đặc biệt, phụ nữ mang thai cần bổ sung axit folic (400 mcg đến 800 mcg mỗi ngày) để ngăn ngừa một số dị tật bẩm sinh, sắt (27 mg) để ngăn ngừa thiếu máu và canxi (1.000 mg) để duy trì mật độ xương của mẹ. 

Nhiều bác sĩ sản khoa cũng khuyến cáo phụ nữ mang thai nên bổ sung ít nhất 200 mg axit docosahexaenoic (DHA) mỗi ngày. 

Những lầm tưởng về vitamin trước khi sinh

Có rất nhiều quan niệm sai lầm về vitamin trước khi sinh. Dưới đây là một số lầm tưởng phổ biến nhất về vitamin trước khi sinh và sự thật.

Lầm tưởng 1: Vitamin trước khi sinh có thể thay thế việc ăn uống lành mạnh

Một số phụ nữ mang thai tin rằng họ không cần phải lo lắng về việc ăn uống lành mạnh miễn là họ uống vitamin trước khi sinh. Đây không phải là sự thật.

Mục tiêu của vitamin trước khi sinh là để bổ sung một chế độ ăn uống giàu dinh dưỡng chứ không phải để thay thế nó. 

Trên thực tế, vitamin trước khi sinh hoạt động tốt hơn khi bạn ăn một chế độ ăn uống cân bằng bao gồm nhiều loại thực phẩm bổ dưỡng.

Vitamin trước khi sinh không bao gồm tất cả các nhu cầu dinh dưỡng của phụ nữ mang thai. Ví dụ, một phụ nữ mang thai cần khoảng 1.200 mg đến 1.500 mg canxi mỗi ngày, tuy nhiên, hầu hết các loại vitamin trước khi sinh chỉ chứa 250 mg. Phần còn lại nên đến từ thực phẩm hoặc một chất bổ sung.

Những lầm tưởng về vitamin trước khi sinh

Lầm tưởng 2: Vitamin theo toa là tốt nhất

Không phải tất cả các loại vitamin đều được tạo ra như nhau. Nhiều loại vitamin được bán theo đơn cũng có sẵn không cần kê đơn, nhưng điều đó không làm cho chúng kém hiệu quả.

Sự khác biệt chính là chi phí và ai là người trả tiền cho nó. Các loại vitamin kê đơn trước khi sinh thường được các công ty bảo hiểm chi trả. Vitamin không kê đơn không được bảo hiểm chi trả và cần phải tự bỏ tiền túi ra trả.

Lầm tưởng 3: Bạn phải uống vitamin trước khi sinh

Hầu hết các bác sĩ khuyên bệnh nhân mang thai của họ nên bổ sung vitamin, nhưng chúng không cần thiết phải được đặc chế cho thai kỳ. 

Ngoài ra còn có một số loại vitamin tổng hợp tốt mà vẫn an toàn trong thai kỳ.

Khi chọn một loại vitamin tổng hợp, hãy đảm bảo rằng nó có đủ lượng axit folic (400 mcg) và lượng vitamin và khoáng chất khác phù hợp. 

Một số vitamin, như Vitamin A, với liều lượng cao, có thể gây dị tật bẩm sinh. Lượng vitamin A được khuyến nghị cho phụ nữ mang thai là 770 mcg.

Những lầm tưởng về vitamin trước khi sinh

Lầm tưởng 4: Nếu bạn không uống vitamin trước khi mang thai, điều đó thật vô nghĩa

Đây chỉ là một câu chuyện thần thoại. Nếu bạn đang có kế hoạch mang thai, bạn nên bắt đầu uống vitamin trước khi sinh ít nhất vài tháng trước khi mang thai. 

Tuy nhiên, nếu bạn có thai trước khi uống vitamin, bạn nên bắt đầu bổ sung vitamin trước khi sinh ngay lập tức vì chúng vẫn có lợi.

Những lầm tưởng về vitamin trước khi sinh

Chọn loại vitamin phù hợp cho bạn

Nói chuyện với bác sĩ hoặc nữ hộ sinh của bạn nếu bạn có bất kỳ câu hỏi hoặc thắc mắc nào về vitamin trước khi sinh. Khi chọn một thương hiệu, hãy ghi nhớ các chất dinh dưỡng sau:

Một số phụ nữ mang thai thấy vitamin làm phiền dạ dày của họ. Nó có thể hữu ích để bổ sung vitamin của bạn sau đó trong ngày hoặc trong bữa ăn, đặc biệt nếu bạn bị ốm nghén. 

Bạn cũng có thể thử một nhãn hiệu khác. Bạn có thể thấy một cái khác dễ chịu hơn.

Những lầm tưởng về vitamin trước khi sinh

Kết luận

Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào hoặc nghi ngờ về các chất bổ sung bạn đang dùng, hãy mang theo lọ vitamin trước khi sinh đến lần khám bác sĩ tiếp theo để xem chúng có phù hợp với bạn không. 

Bác sĩ hoặc nữ hộ sinh của bạn có thể giúp giải đáp mọi thắc mắc của bạn về chế độ dinh dưỡng khi mang thai.

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này, nếu thấy hay hoặc bổ ích hãy share và bình luận phía dưới nhé! Chúc bạn luôn vui khỏe.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Debunking Myths About Prenatal Vitamins

Exit mobile version