Site icon Medplus.vn

4 bài tập Yoga cho trẻ giúp phát triển toàn diện

Yoga cho trẻ

Yoga cho trẻ

Các bài tập Yoga cho trẻ em không chỉ giúp trẻ trở nên bình tĩnh hơn, giảm căng thẳng mà còn được chứng minh giúp trẻ trở nên tự tin hơn, xây dựng lối sống lành mạnh hơn và còn có thể hỗ trợ điều trị bệnh hen suyễn, tự kỷ, … Cùng Medplus tìm hiểu ngay 4 bài Yoga giúp cho trẻ em nhà mình phát triển toàn diện nhé!

1. Các bài Yoga cho trẻ có lợi ích như thế nào ?

1.1 Giúp trẻ giảm căng thẳng

Luyện tập làm dịu tâm trí giúp giảm những tình trạng tồi tệ do tâm trạng căng thẳng và lo lắng gây nên. Đặc biệt, là khi tình trạng căng thẳng xuất hiện ngày càng gia tăng ở trẻ nhỏ, phổ biến hơn ở những trẻ em tại thành phố.

Các nhà nghiên cứu cho biết, tập yoga cho trẻ em giúp trẻ giải phóng những suy nghĩ tiêu cực, kích thích endorphin, tạo ra cảm xúc hạnh phúc. Yoga cũng là một bộ môn thú vị. Ở môi trường không cạnh tranh đó, trẻ có thể thoải mái vui chơi bên bạn bè. Khi tập hít thở sâu, trẻ sẽ lấy lại được sự bình tĩnh, giảm các chứng kích động. Từ đó, học cách kiểm soát cảm xúc của bản thân.

1.2 Giúp trẻ yêu cơ thể hơn

Cho trẻ luyện tập các động tác yoga nhẹ nhàng là một cách đặc biệt để trẻ hiểu rằng bản thân mình là cá thể duy nhất, không cần phải so sánh, hơn thua với bất kỳ ai. Bộ môn yoga không yêu cầu trẻ phải giỏi hơn ai hay giỏi nhất trong đám đông. Mà chỉ cần cố gắng hết sức mình. Nhờ đó, trẻ sẽ yêu cơ thể mình nhiều hơn.

1.3 Giúp trẻ cải thiện giấc ngủ

Vận động cơ thể trước khi ngủ là một cách tuyệt vời để nâng cao chất lượng giấc ngủ. Việc học tập quá nhiều có thể khiến đầu óc trẻ trở nên căng thẳng, khó ngủ. Bằng cách sử dụng hơi thở để xoa dịu hệ thần kinh và tâm trí, yoga giúp trẻ giải tỏa căng thẳng. Đồng thời, giúp trẻ giải phóng những cảm xúc tiêu cực trong cơ thể để có giấc ngủ ngon hơn.

1.4 Giúp cải thiện trí nhớ cho trẻ

Tập yoga giúp trẻ cải thiện trí nhớ bằng việc tạo ra sự tập trung từ bên trong trẻ. Tập yoga đòi hỏi sự tập trung cao độ cả về cơ thể lẫn tinh thần. Chúng ta cần phải chú ý tới cả chuyển động của cơ thể lẫn phối hợp cách thở cùng những chuyển động đó.

Đặc biệt, những tư thế yoga thăng bằng còn đòi hỏi sự tập trung nhiều hơn. Khi trẻ tập yoga, về cơ bản, chúng tập luyện khả năng tập trung vào nhiệm vụ đang thực hiện. Từ đó, hình thành thói quen luôn tập trung vào công việc đang làm, dẫn tới cải thiện sự tiếp thu khi học và thành tích học tập tăng theo.

1.5 Giúp trẻ tăng cường sức khỏe

Yoga giúp tăng cường sức mạnh cả về tinh thần lẫn thể chất. Luyện tập yoga giúp giảm nguy cơ thừa cân, béo phì ở trẻ nhỏ. Tập yoga một thời gian, cơ thể trở nên linh hoạt hơn, khỏe mạnh hơn. Lý giải điều này, các nhà nghiên cứu cho biết, trẻ nhỏ thường hiếu động và có thói quen thở gấp. Điều này làm tăng căng cơ, giảm trọng tâm, tác dụng không tốt tới tâm trí và cơ thể.

Dạy trẻ các kỹ thuật thở chậm và sâu đúng cách giúp xây dựng sức mạnh thể chất và tinh thần cho trẻ. Khi trẻ có sức khỏe tâm thần tốt, đồng nghĩa với trẻ trở nên lạc quan và tự tin hơn, khả năng phản ứng với các tình huống xung quanh tốt hơn.

2. 4 bài Yoga cho trẻ giúp phát triển toàn diện

2.1 Tư thế cây cầu(không nên tập khi trẻ bị đau lưng,vai, cổ)

Tư thế cây cầu là bài tập phổ biến mà nhiều giáo viên chuyên nghiệp hay áp dụng cho trẻ. Động tác này kích thích chiều cao tăng trưởng và giúp lưng, cột sống thêm dẻo dai, khỏe mạnh.

tư thế cây cầu

2.2 Tư thế rắn hổ mang

Tư thế rắn hổ mang là bài tập yoga tốt mà cha mẹ nên khuyến khích trẻ tập thường xuyên, bởi tư thế này giúp kéo dài cột sống và chắc khỏe cột sống hơn, từ đó tăng chiều cao.

tư thế rắn hổ mang

2.3 Tư thế cái cây

Tư thế cái cây là động tác đơn giản, giúp cải thiện tư thế đứng thẳng, tăng khả năng tập trung và giảm căng thẳng.

tư thế cái cây

2.4 Tư thế con bướm

Tư thế con bướm

3. Tập Yoga cho trẻ cần lưu ý điều gì ?

Những bài tập Yoga cho trẻ trên sẽ giúp các bé cải thiện tinh thần, sức khỏe nếu như tập đều đặn mỗi ngày. Với trường hợp luyện tập không có kết quả khi tập, có vấn đề khác xảy ra hoặc bạn muốn tập luyện bằng những phương pháp khác thì bạn nên tới các phòng khám uy tín để được tư vấn, chẩn đoán và điều trị kịp thời nhé!

Cảm ơn bạn đã dành thời gian đọc bài viết này của Medplus. Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, đừng quên chia sẻ và để lại bình luận bên dưới bài viết bạn nhé. Đội ngũ Medplus sẽ rất vui nếu nhận được những ý kiến đóng góp của các bạn. 

Mời bạn đọc tham khảo thêm các bài viết mới nhất: 

Exit mobile version