Site icon Medplus.vn

5 Công dụng của yến sào trong quá trình phát triển cho trẻ NÊN BIẾT

Công dụng của yến sào trong quá trình phát triển của trẻ

Công dụng của yến sào trong quá trình phát triển của trẻ

Từ lâu yến sào đã được xem là một loại thuốc quý đến từ thiên nhiên. Yến sào là nguồn bổ sung dinh dưỡng và năng lượng tốt cho bé, hỗ trợ thần kinh. Giúp trẻ ăn ngon miệng hơn, ngủ khỏe, lấy lại đà tăng trưởng. Yến sào còn có thể chế biến thành món ăn hay các loại nước dinh dưỡng khác nhau. Vậy công dụng của yến sào là chất dinh dưỡng thiết yếu góp phần cho sự phát triển của trẻ.

Chất dinh dưỡng có trong yến sào

Yến sào có chứa nhiều Protein, các loại Acid Amin và nhiều nguyên tố vi lượng quý, giúp kích thích hệ tiêu hóa cho trẻ. Lượng đường Galactose hoàn toàn không có chất béo cũng là nguồn cung cấp năng lượng rất tốt cho các bé. Yến sào còn chứa nhiều canxi và sắt là các khoáng chất cần thiết mà cơ thể bé thường bị thiếu. Đặc biệt nguyên tố hiếm như Cr có trong yến sào cho dù hàm lượng thấp nhưng rất quý giá. Bởi nó kích thích tăng cường tiêu hóa và dễ hấp thu qua màng ruột ở trẻ. Yến sào còn có một lượng đạm cao, ít béo.

5 Công dụng của yến sào cho trẻ để phát triển

1. Giúp phát triển thể chất cho trẻ

Theo các nhà nghiên cứu, công dụng của yến sào là cung cấp canxi và sắt, là hai yếu tố dinh dưỡng chính cần có trong cơ thể. Để có đủ vi chất, đảm bảo cho những hoạt động lâu dài cho cơ thể trẻ. Đồng thời, cung cấp đầy đủ các dưỡng chất giúp trẻ nâng cao hoạt động và cải thiện tình trạng biếng ăn ở trẻ. Hệ tiêu hóa được kích thích, bé sẽ có cảm giác thèm ăn và ăn ngon miệng hơn. Đó là tiền đề nâng cao thể chất và sức khỏe cho trẻ.

2. Giúp phát triển thể trí não cho trẻ

Trong yến sào cho trẻ cõ những axit amin không thể thay thế như Cystein, Phenylalamine có tác dụng tăng cường trí nhớ, tăng dẫn truyền xung động thần kinh. Công dụng của yến sào còn có chất Glutamic Acid là chất dẫn truyền đến thần kinh, giúp bổ não, tăng cường trí nhớ cho trẻ. Giúp trẻ hình thành những tiền chất làm nền tảng cho việc ghi nhớ sau này.

3. Công dụng của yến sào hỗ trợ điều trị bệnh biếng ăn cho trẻ

Với những trẻ biến ăn, còi xương thì trong yến sào có nguồn vitamin C, A, nhóm B (B1 và B12) cho trẻ. Giúp tăng cường sức đề kháng cho trẻ chống lại bệnh tật, chấm dứt tình trạng ốm vặt, cảm cúm hoặc nhức đầu…

4. Góp phần phát triển xương và tăng cường khả năng miễn dịch cho trẻ

Công dụng của yến sào là cung cấp một lượng đạm cao, ít béo giúp phát triển xương và tăng cường khả năng miễn dịch cho trẻ. Kích thích và thúc đẩy hệ tuần hoàn máu hoàn hảo hơn, kích thích sự tăng trưởng cho cơ thể trẻ.

5. Chống chất phóng xạ cho trẻ

Một điều mà ít ai biết đến là tổ yến có những thàn phần chống lại chất phóng xạ. Với môi trường ngày càng ô nhiễm việc phát hiện công dụng này của yến sào là một điều đáng quý. Yến sào còn có khả năng giải độc.

Đưa tổ yến vào khẩu phần dinh dưỡng cho trẻ là điều rất cần thiết. Giúp trẻ tăng khả năng bảo vệ cơ thể khỏi các chất độc hại từ thực phẩm.

Cách dùng yến sào theo từng giai đoạn cho trẻ

Trẻ nhỏ dưới 1 tuổi:

Không nên cho trẻ dùng vì giai đoạn này bởi hệ tiêu hóa chưa hoàn thiện, không hấp thu đầy đủ dưỡng chất từ yến. Nên cho bé bú sữa mẹ vì đây là nguồn dinh dưỡng phù hợp với bé lúc này nhất.

Trẻ từ 1-3 tuổi:

Đây là thời gian bắt đầu hoạt động vui chơi và học hỏi từ môi trường xung quanh, người thân bên cạnh nhiều hơn. Dùng yến sào giúp củng cố hệ miễn dịch, tăng sức đề kháng, chống lại các bệnh về hô hấp… Nên xay yến chung với sữa, cho trẻ thử từ từ và đều đặn cách nhau 1 ngày, khoảng 50gr yến trong 1 tháng.

Trẻ từ 3 đến 10 tuổi:

Độ tuổi này hay mắc các bệnh thông thường như ho, cảm lạnh, sổ mũi… việc dùng yến sào sẽ có sức đề kháng cao với bệnh tật. Giai đoạn này dùng đều đặn 100gr yến trong 1 tháng, ăn đều cách ngày 1 lần.

Món ngon được chế biến từ yến sào cho trẻ

Món Yến chưng đường phèn

Nguyên liệu

Cách chế biến

Ngâm Yến khô trong 1 bát nước sạch khoảng chừng 10 phút, lượng nước ước khoảng 1/3.

Cho đường phèn vào một bát nhỏ, đổ chút nước nóng rồi khuấy cho đường tan ra ( có thể dùng đường phèn hạt nhỏ, sạch để thuận tiện hơn trong chế biến).

Sau khoảng 10 phút, Yến khô sẽ nở ra. Lúc này ta đem đi chưng cách thủy, với lửa nhỏ, thời gian chưng khoảng 20 phút thì Yến sẽ chín. Ta cho nước đường phèn vào và đậy nắp thêm 5 phút nữa là được.

Lấy bát Yến chưng xong, để cho vừa nguội, còn hơi nóng là có thể cho trẻ dùng. Đặc biệt, đối với bé tù 3 – 5 tuổi nên ăn hơi nóng sẽ tốt hơn ăn lạnh.

Cháo yến

Nguyên liệu

Cách chế biến

Cho Yến vào ngâm trong 1 bát nước khoảng chừng 10 phút.

Sau khi ngâm nở đổ bớt nước trong bát, để lại vừa đủ để chưng Yến.

Chưng cách thủy với lửa nhỏ khoảng chừng 20 phút cho Yến chín.

Cuối cùng cho Yến đã chín vào cháo rồi hâm sôi khoảng 5 phút là trẻ cỏ thể ăn được.

Lưu ý khi bổ sung yến sào cho trẻ

Công dùng của yến sào cải thiện việc biếng ăn cho trẻ nhưng lạm dụng nó có thể phản tác dụng. Điều này khiến trẻ biếng ăn hơn và tăng tình trạng suy dinh dưỡng. Nguyên do yến sào có vị ngọt, dễ dùng nên trẻ thích ăn mà không chịu ăn các món khác. Nên dùng yến sào cho trẻ đúng thời điểm, liều lượng sẽ có nhiều lợi ích tích cực cho sức khỏe và sự phát triển. Vì vậy mà cần lưu ý để hạn chế nguy cơ này xảy ra cho trẻ.

Với những thông tin được Medplus tổng hợp, mong rằng giúp các bố mẹ biết được công dụng của yến sào để trẻ sẽ giúp cơ thể trẻ phát triển tốt mỗi ngày.

Đừng quên ghé thăm Medplus hàng ngày để cập nhật những tin tức mới nhất về sức khỏe bạn nhé!

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Tham khảo

Exit mobile version