Site icon Medplus.vn

5 dấu hiệu cho thấy bạn có thể đã nhiễm vi khuẩn uốn ván

Uốn ván là bệnh gì?

Bệnh uốn ván là bệnh do vi khuẩn Clostridium tetani

Bệnh uốn ván hay bệnh phong đòn gánh – bệnh do một loại vi khuẩn uốn ván Clostridium tetani gây ra, chúng có khắp mọi nơi trên thế giới, chủ yếu là trong đất. Vi khuẩn uốn ván tạo ra chất độc gây tổn thương thần kinh, và các cơ bắp được điều khiển bởi những dây thần kinh này đều bị tê liệt, cứng.

Nếu không điều trị kịp thời, bệnh nhân có thể tử vong khi mà cơ hô hấp bị ngưng hoạt động. Bệnh uốn ván không lây nhiễm, hiện nay đã có vắc xin phòng ngừa. Có 3 loại uốn ván:

5 dấu hiệu cho thấy bạn đã nhiễm vi khuẩn uốn ván

Một số người khi bị bệnh uốn ván có triệu chứng co giật cơ mạnh, đau đớn khắp toàn thân

1. Thời kỳ ủ bệnh

Tính từ thời điểm có vết thương đến khi xuất hiện các triệu chứng đầu tiên của bệnh, thường là bị cứng hàm. Thời gian ủ bệnh từ 3 – 2 1 ngày, và sau khi bị thương có khoảng 15% trường hợp khởi phát bệnh trong 3 ngày, 10% phát bệnh sau 14 ngày, trung bình thì 7 ngày.

Thời kỳ ủ bệnh càng ngắn thì bệnh càng nặng.

2. Thời kỳ khởi phát

Tính từ lúc bị cứng hàm cho đến cơn co thắt hầu họng đầu tiên – thanh quản đầu tiên hoặc cơn co giật đầu tiên, thường từ 1- 7 ngày, khoảng thời gian khởi phát càng ngắn <48h thì bệnh càng nặng.

Triệu chứng khởi đầu là bị cứng hàm:

Dấu hiệu chung nhất gặp ở tất cả người bệnh, khi đè lưỡi ấn hàm xuống thì hàm càng cắn chặt hơn. Bên cạnh đó, người bệnh cũng có thể bị co cứng những cơ quan khác:

Khi bị kích thích thì các cơn co cứng tăng lên khiến cho người bệnh rất đau, có thể sẽ gặp những biểu hiện khác: nhịp tim nhanh, vã mồ hôi, sốt cao, bồn chồn.

3. Thời kỳ toàn phát

Từ khi có cơn co giật toàn thân hoặc cơn co thắt hầu họng/ thanh quản đầu tiên cho đến khi thời kỳ lui bệnh, kéo dài từ 1 -3 tuần có các biểu hiện như:

Những cơn giật có thể kéo dài từ vài giây – vài phút hoặc hơn, trong cơ giật rất dễ bị co        cứng cơ hô hấp, co thắt con thanh quản dẫn đến thiếu oxy, giảm thông khí, tím tái, ngừng thở, có thể dẫn tới tử vong.

4. Thời kỳ lui bệnh

Bắt đầu các cơn co thắt thanh quản/ hầu họng hay co giật toàn thân thưa dần, khi tình trạng co cứng hoàn toàn kéo dài nhưng mức độ giảm dần, miệng há rộng từ từ, phản xạ nuốt dần trở lại. Thời kỳ này có thể kéo dài trong vài tuần cho đến vài tháng dựa vào mức độ nặng của bệnh.

5. Uốn ván rốn hay uốn ván ở trẻ sơ sinh

Trẻ đẻ ra bình thường trong 2 ngày đầu, thường bệnh sẽ khởi phát trong 2 tuần đầu sau sinh từ ngày thứ 3 – ngày thứ 28. Triệu chứng thường gặp:

Biện pháp giúp hạn chế diễn tiến của bệnh uốn ván

Tiêm vắc xin là biện pháp hiệu quả nhất trong việc phòng tránh bệnh uốn ván

Chi phí điều trị bệnh nhân bị uốn ván khá tốn kém cũng như mất thời gian, tùy theo mức độ  nhẹ hay nặng mà có thể điều trị từ 2  tuần – 3,4 tuần. Vì thế, để tránh rủi ro về sức khỏe cách tốt nhất là bạn nên tiêm vắc xin và xử lý nhanh sau khi bị thương đúng cách.

Một số thông tin hữu ích liên quan tới bệnh uốn ván mà bạn đừng bỏ qua:

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Exit mobile version