Site icon Medplus.vn

5 dấu hiệu dễ nhận biết của bệnh áp xe gan

5 dấu hiệu của bệnh áp xe gan

5 dấu hiệu của bệnh áp xe gan

Áp xe gan là bệnh thường gặp ở những người sống ở vùng nhiệt đới. Bệnh có thể xuất hiện ở bất kỳ ai, kể cả nam hay nữ. Đây là một bệnh nặng, có tỷ lệ tử vong cao. Bệnh có xu hướng ngày càng tăng. Mặc dù trình độ vệ sinh đã được nâng cao và các kháng sinh đã được sử dụng khá rộng rãi.

Có nhiều nguyên nhân gây ra bệnh áp xe gan.

5 dấu hiệu chính của bệnh

Những triệu chứng của bệnh khá âm thầm. Người bệnh khó phát hiện bệnh sớm hoặc dễ nhầm lẫn với các biểu hiện của bệnh khác. Điều này gây rất nhiều khó khăn cho việc chữa bệnh. Bệnh càng lâu càng nặng, càng khó chữa.

Chúng ta không thể lường trước được sự phát triển của căn bệnh nguy hiểm này.

Ban đầu, nếu nghi ngờ bệnh nhân bị áp xe gan, bác sĩ sẽ yêu cầu xét nghiệm máu, xét nghiệm phân, siêu âm, chụp CT,… hoặc một vài biện pháp khác để xác định được tình trạng bệnh.

Dưới đây là một số dấu hiệu để nhận biết bệnh.

Dấu hiệu 1: Áp xe gan gây sốt cao rét run, kèm theo đau bụng

Sốt có thể lên đến 39 – 40oC trong giai đoạn cấp tính. Sau đó có thể sốt nhẹ nhưng kéo dài nhiều ngày. Kèm theo sốt là đau bụng. Đau bụng thường dữ dội, đau chủ yếu ở vùng dưới sườn bên phải. Nếu ổ áp xe to cấp tính thì đau có thể lan rộng cả thượng vị hoặc khắp bụng.

Tình trạng bị sốt, đau bụng do ổ áp xe ở gan

Dấu hiệu 2: Đau tức vùng gan do áp xe gan

Đau chủ yếu ở vùng dưới sườn bên phải, nếu ổ áp xe gan to cấp tính thì đau có thể lan rộng cả thượng vị hoặc khắp bụng.

Đau tức vùng gan

Dấu hiệu 3: Gan to đau

Do gan bị sưng to nên làm người bệnh có cảm giác căng, tức, nặng ở vùng dưới sườn bên phải. Cũng do gan to ra đẩy cơ hoành lên cao. Bệnh nhân cũng có hiện tượng khó thở.

Dấu hiệu 4: Người bị áp xe gan bị đau khi ấn kẽ sườn

Nếu thăm khám thì khi sờ, nắn vào vùng gan (ở kẽ liên sườn 11-12) bệnh nhân thấy đau tăng lên; gõ vùng gan thấy đục rõ và cũng có thể sờ thấy mép của bờ gan to ra.

Dấu hiệu 5: Thông qua hình ảnh Xquang để nhận biết áp xe gan

Hình ảnh Xquang thấy cơ hoành phải cao, ít di động, góc sườn hoành phải mờ cùng với xét nghiệm máu: Bạch cầu tăng cao và tốc độ máu lắng tăng..v..v..với triệu chứng trên chúng ta chẩn đoán không khó khăn lắm.

Tuy nhiên, có những bệnh nhân lâm vào tình trạng nguy kịch do ít triệu chứng.

Ngoài ra khi bị áp xe gan còn có thể có các triệu chứng khác

Có thể là: sốt, ớn lạnh, vã mồ hôi, buồn nôn, ói mửa, tiêu chảy. Hoặc những cơn đau ở phần bụng trên bên phải cũng thường diễn ra.

Còn có một số các triệu chứng ít gặp như: đau thắt ngực, biếng ăn, vàng da và vàng tròng trắng mắt.

Bạn có thể gặp các triệu chứng và dấu hiệu khác không được đề cập. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về các dấu hiệu bệnh. Hay nghi ngờ mình mắc bệnh. Bạn nên đến bệnh viện kiểm tra, tham khảo ý kiến bác sĩ.

Xem thêm bài viết: 5 nguyên nhân chính của bệnh áp xe gan

Nguồn tham khảo: NHS 

Đừng quên ghé MedPlus mỗi ngày để cập nhật thêm nhiều tin tức tổng hợp nhé!

Exit mobile version