Site icon Medplus.vn

5 loại thực phẩm nên dùng trong chế độ ăn tăng khả năng sinh sản

5 loại thực phẩm nên dùng trong chế độ ăn tăng khả năng sinh sản

Mặc dù không có cách thần kỳ nào để giải quyết các thách thức về khả năng sinh sản và mang thai, nhưng một số loại thực phẩm, khi được đưa vào chế độ ăn uống lành mạnh tổng thể, có thể giúp hỗ trợ hành trình trở thành cha mẹ của bạn.

Tuy nhiên, điều quan trọng cần nhớ là mặc dù chế độ ăn uống của bạn có thể giúp cải thiện kết quả, nhưng kết quả nằm ngoài tầm kiểm soát của bạn. Bài viết bổ ích về 6 thực phẩm được sử dụng tốt nhất trong chế độ ăn để tăng khả năng sinh sản. 

Chế độ ăn uống để tăng khả năng thụ thai

Nên sử dụng thực phẩm nào trong chế độ ăn của mình để tăng khả năng sinh sản?

Trước khi tìm hiểu xem nên ăn gì để hỗ trợ khả năng sinh sản, các kế hoạch bổ sung cần phải được thiết lập. Tất cả phụ nữ trong độ tuổi sinh sản nên bổ sung ít nhất 400 microgam axit folic mỗi ngày để giảm nguy cơ phát triển các khuyết tật bẩm sinh cụ thể sau khi mang thai. Một số nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe sẽ khuyên bạn nên dùng một dạng folate gọi là MTHF-folate thay vì axit folic. Cuối cùng, quyết định đó nên được đưa ra giữa bạn và bác sĩ hoặc chuyên gia sức khỏe của bạn.

Khi nói đến các mô hình ăn kiêng nói chung, chế độ ăn ít carbohydrate siêu tinh chế và đường bổ sung có thể hỗ trợ tích cực cho các nỗ lực sinh sản. Trên tạp chí Advances in Nutrition gợi ý rằng việc tuân theo chế độ ăn Địa Trung Hải dường như giúp phụ nữ thành công trên hành trình sinh sản của họ.

Bạn có rất nhiều lựa chọn khi đề cập đến loại thực phẩm cụ thể nào nên được đưa vào chế độ ăn uống hỗ trợ sinh sản. Từ những sản phẩm đầy màu sắc đến các loại đậu đa năng cho đến ngũ cốc nguyên hạt, bạn có thể nhanh chóng lấp đầy đĩa thức ăn của mình bằng những thực phẩm giàu chất dinh dưỡng để giúp cơ thể nhận được các chất dinh dưỡng cần thiết để hỗ trợ một thai kỳ khỏe mạnh. 

5 loại thực phẩm nên dùng trong chế độ ăn tăng khả năng sinh sản

Giữa vô vàn thực phẩm giàu chất dinh dưỡng ngoài kia, đây là 5 loại thực phẩm thúc đẩy khả năng sinh sản mà bạn nên có nếu đang cố gắng hỗ trợ khả năng sinh sản của mình.

1. Cá mòi

Loại cá này chứa đầy axit béo omega-3 DHA, protein chất lượng cao và một loạt các chất dinh dưỡng hỗ trợ khả năng sinh sản khác. Một nghiên cứu năm 2018 được công bố trên Tạp chí Nội tiết lâm sàng và Chuyển hóa cho thấy các cặp vợ chồng ăn nhiều cá có nhiều khả năng thụ thai hơn những người ăn ít hơn, khiến cá mòi trở thành lựa chọn hiển nhiên trong chế độ ăn uống hỗ trợ sinh sản cho cả nam và nữ.

Lựa chọn các phương án ít thủy ngân hơn là lựa chọn tốt hơn cho bất kỳ hành trình sinh sản nào, vì tiếp xúc quá nhiều với thủy ngân trong thời kỳ mang thai có thể làm tăng nguy cơ khuyết tật bẩm sinh. Bởi thế, cá mòi có hàm lượng thủy ngân ở mức thấp hơn, khiến chúng trở thành một loại hải sản bổ sung thân thiện với thai kỳ, dễ dàng đưa vào các bữa ăn chính và đồ ăn nhẹ.

2. Thịt bò nạc

Thịt bò nạc được biết đến là một nguồn cung cấp protein. Điều ít được biết đến là thịt bò nạc cũng chứa đầy các chất dinh dưỡng quan trọng mà nhiều người không nạp đủ trong chế độ ăn uống của họ, bao gồm cả kẽm. Lượng kẽm đầy đủ là một phần quan trọng trong chế độ ăn uống sinh sản cho cả nam và nữ, vì khoáng chất này đóng vai trò quan trọng đối với chất lượng trứng và sức khỏe tinh trùng.

Thịt bò nạc là nguồn cung cấp kẽm tự nhiên, cùng với các chất dinh dưỡng hỗ trợ khả năng sinh sản khác như vitamin B12. Bạn có thể thưởng thức Bít tết sườn nướng với salad cà chua hoặc Thịt bò xào gừng khi cố gắng thụ thai để có khả năng hỗ trợ những nỗ lực của bạn thông qua lựa chọn chế độ ăn uống.

3. Yến mạch

Yến mạch có thể giúp bạn giảm cân và hỗ trợ lớp nội mạc tử cung

Ăn ngũ cốc nguyên hạt, như yến mạch, cung cấp năng lượng cho cơ thể bằng vitamin B, sắt và chất xơ có lợi cho tim. Đối với những phụ nữ đang cố gắng thụ thai, ngũ cốc nguyên hạt cũng có thể đóng vai trò hỗ trợ lớp nội mạc tử cung dày (lớp lót trong tử cung nơi phôi làm tổ). Vì cơ hội mang thai lâm sàng và sinh con sống tăng lên khi độ dày của nội mạc tử cung tăng lên, nên làm bất cứ điều gì có thể giúp giữ cho lớp niêm mạc dày và khỏe mạnh có thể giúp bạn đạt được mục tiêu của mình.

4. Cà chua

Một trong những thực phẩm tốt nhất nên ăn để hỗ trợ khả năng sinh sản của nam giới là cà chua. Loại quả này chứa nhiều chất chống oxy hóa hỗ trợ khả năng sinh sản có tên là lycopene. Lựa chọn các món ăn có cà chua nấu chín sẽ cho phép cơ thể bạn hấp thụ nhiều chất chống oxy hóa này hơn so với ăn cà chua sống.

Nếu không thích cà chua, bạn có thể thưởng thức các loại thực phẩm giàu lycopene khác có màu đỏ hoặc hồng tự nhiên, bao gồm dưa hấu và ớt đỏ, để bổ sung lycopene cho cơ thể.

5. Quả óc chó

Theo dữ liệu từ một thử nghiệm lâm sàng năm 2019 được công bố trên tạp chí Current Developments in Nutrition, nam giới ăn 42g quả óc chó (khoảng một nắm) mỗi ngày trong 3 tháng có tinh trùng khỏe mạnh hơn so với những người bổ sung dinh dưỡng.

Quả óc chó là một nguồn protein thực vật tuyệt vời, axit béo omega-3 ALA và chất chống oxy hóa, các chất dinh dưỡng có thể hỗ trợ khả năng sinh sản của cả nam và nữ.

Phần kết

Khó thụ thai là điều mà nhiều người gặp phải. Và nếu bạn đang đối mặt với những thách thức đó, hầu hết các yếu tố đều nằm ngoài tầm kiểm soát của bạn. Tuy nhiên, các loại thực phẩm như cá mòi, quả óc chó, ngũ cốc nguyên hạt và protein nạc có thể cung cấp các chất dinh dưỡng có tác động tích cực đến sức khỏe sinh sản của bạn.

Ngoài ra, hãy nhớ rằng một chế độ ăn uống lành mạnh và cân bằng không nên tập trung vào việc hạn chế mà nên tập trung vào việc kết hợp các loại thực phẩm sẽ giúp bạn đạt được mục tiêu của mình nhé!

Xem thêm

Exit mobile version