Site icon Medplus.vn

5 loại trà được sử dụng trong chế độ ăn kiêng giảm cân

5 loại trà được sử dụng trong chế độ ăn kiêng giảm cân

Một số loại trà trong các chế độ ăn kiêng có thể giúp bạn giảm cân nhờ các hợp chất thực vật được gọi là catechin có thể thúc đẩy quá trình trao đổi chất. Đây là những loại trà mà các chuyên gia cho rằng có nhiều tiềm năng nhất. Hãy cũng MedPlus tìm hiểu về những thông tin khác về trà nhé!

Làm thế nào uống trà trong chế độ ăn kiêng giúp giảm cân

Nếu đồ uống của bạn thường được sử dụng trong chế độ ăn kiêng có hàm lượng calo cao thì việc đổi bằng trà có thể dẫn đến giảm cân. Ví dụ: đổi một cốc mocha nhiều đường lấy một tách trà không calo có thể dễ dàng giúp bạn tiết kiệm vài trăm calo. Vì trong trà có chứa catechin, có thể làm tăng quá trình trao đổi chất bằng cách kích thích cơ thể phân hủy chất béo nhanh hơn và đốt cháy nhiều calo hơn.

Hiện tại trên thị trường có rất nhiều loại trà và hương vị, đặc tính đôc đáo khác nhau là nhờ vào cách chế biến, vị trí địa lý và cách trồng trọt. Những khác biệt này cũng ảnh hưởng đến thành phần dinh dưỡng của mỗi loại trà, có nghĩa là một số loại có thể phù hợp để giảm cân hơn những loại khác.

5 loại trà được sử dụng trong chế độ ăn kiêng giảm cân

Trà xanh

Trà xanh hỗ trợ quá trình trao đổi chất  và còn giúp giảm cân nhanh chóng

Hầu hết các cuộc trò chuyện về trà và giảm cân có xu hướng bắt đầu bằng trà xanh – và vì lý do chính đáng. Trong số tất cả các loại trà, loại trà có vị ngọt nhẹ, đắng này có nhiều nghiên cứu nhất để chứng minh lợi ích giảm cân tiềm năng của nó. Ở Đài Loan đã cho biết, khi bạn uống 2 tách trà xanh mỗi ngày trong hơn 10 năm có tỷ lệ mỡ cơ thể thấp hơn và vòng eo nhỏ hơn so với những người không uống trà xanh thường xuyên.

Ngoài ra, có một nghiên cứu rất nhỏ trong phòng thí nghiệm trước đây, 10 người đàn ông khỏe mạnh đã đốt cháy thêm 63,5 đến 200 calo trong 24 giờ sau khi uống hai chất bổ sung chiết xuất trà xanh ba lần trong một ngày, so với một ngày khi họ dùng giả dược. Những mức tăng nhỏ này có thể giúp mọi người giảm cân theo thời gian, nhưng những rủi ro sức khỏe lâu dài so với lợi ích sẽ cần được khám phá trong một nghiên cứu lớn hơn.

Theo thử nghiệm lâm sàng, trà xanh chỉ có hiệu quả giảm cân khi được kết hợp với 80 đến 300 miligam (mg) caffein mỗi ngày. Và sự kết hợp giữa EGCG và caffeine trong trà xanh có thể đặc biệt nhắm đến các tế bào mỡ.

Trà đen

Khi bạn uống trà đen có ít vi khuẩn đường ruột liên quan đến béo phì

Trong lá trà đen được phép oxy hóa, nghĩa là hấp thụ không khí xung quanh lâu hơn các loại trà khácĐiều này làm tăng hương vị, làm cho trà đen trở thành một trong những loại trà đậm nhất trên thị trường. Quá trình oxy hóa kéo dài, thường được gọi là “quá trình lên men”, cũng làm thay đổi thành phần của polyphenol, hoặc các hợp chất thực vật, trong trà đen. Mặc dù nó có chứa EGCG giống như các loại trà ít chế biến hơn, nhưng đây là nguồn cung cấp theaflavin tốt hơn.

Ví dụ, một nghiên cứu trước đây cho thấy đàn ông và phụ nữ uống 3 tách trà đen dạng bột mỗi ngày ít tăng cân hơn và giảm vòng eo sau ba tháng so với những người không uống trà đen. Nhưng những thay đổi này đã không tiếp tục sau 6 tháng theo dõi, vì vậy những tác dụng này của trà đen dường như bị hạn chế.

Trà ô long

Tác dụng đốt cháy chất béo của trà ô long có thể trực tiếp dẫn đến giảm cân bằng cách hỗ trợ chuyển hóa lipid.

Loại trà bị oxy hóa một phần này là một lựa chọn phổ biến với hương vị đậm hơn trà xanh, nhưng nhẹ hơn trà đen. Trong thành phần của trà ô ưlong chứa hỗn hợp các chất polyphenol khiến trà xanh và trà đen trở nên nổi tiếng: catechin (trà xanh) và theaflavin (trà đen). Giống như các loại trà khác, ô long cũng cung cấp caffein và có thể thúc đẩy quá trình giảm cân.

Một nghiên cứu nhỏ trên tạp chí Chất dinh dưỡng, những người đàn ông không béo phì uống trà ô long vào bữa sáng và bữa trưa đã tăng 20% ​​khả năng đốt cháy chất béo sau bữa ăn sau 14 ngày. Những người đàn ông uống đồ uống có caffeine thử nghiệm cũng cho kết quả tương tự. Tuy nhiên, họ không đốt cháy nhiều chất béo trong khi ngủ như nhóm uống trà ô long, điều này cho thấy hàm lượng caffein trong trà không phải là nguyên nhân duy nhất gây ra tác dụng của nó.

Trà trắng (Bạch trà)

Trà trắng có nguồn gốc từ lá và chồi của cây Camellia Sinensis.

Trà trắng là loại trà ít được chế biến nhất trong số các loại trà, vì vậy nó có hương vị nhẹ nhàng, tinh tế. Quá trình chế biến tối thiểu cũng có nghĩa là trà trắng chứa một lượng lớn chất chống oxy hóa chống viêm và EGCG đốt cháy chất béo, khiến nó trở thành một loại bia có khả năng có lợi khác để giảm cân.

Trà trắng được cho là giúp tăng tốc độ phân hủy tế bào mỡ và ngăn chặn sự hình thành tế bào mới, vì vậy nó có khả năng mang lại lợi ích giảm cân.

Trà dâm bụt

Chiết xuất hoa dâm bụt hứa hẹn trong điều trị huyết áp cao và cholesterol cao

Loại trà có vị chua, thơm này được thu hoạch từ lá dâm bụt – cung cấp catechin như EGCG và đã được chứng minh là giúp giảm huyết áp và cholesterol. Về các nghiên cứu cho thấy rằng chiết xuất hoa dâm bụt hứa hẹn trong điều trị huyết áp cao và cholesterol cao, mặc dù các tác giả cho biết chúng ta cần nghiên cứu thêm trước khi đưa ra khuyến nghị.

Nó cũng có thể giúp bạn giữ cân nặng ở mức khỏe mạnh hơn. Trong một nghiên cứu trước đây , những người trưởng thành thừa cân hoặc béo phì dùng chiết xuất hoa dâm bụt trong 12 tuần đã giảm trọng lượng cơ thể, chỉ số khối cơ thể , mỡ cơ thể và tỷ lệ hông trên eo so với nhóm đối chứng. Các nhà nghiên cứu cho rằng những đặc quyền đó là do các hợp chất thực vật trong chiết xuất hoa dâm bụt.

Phần kết

Hiện vẫn không có thần dược để giảm cân. Nên việc uống trà có thể giúp cải thiện quá trình hydrat hóa và tăng cường trao đổi chất, nhưng để kiểm soát cân nặng bền vững, bạn cần thay đổi chế độ ăn uống và lối sống. Hãy tích cực và yêu bản thân cũng như cuộc sống hơn nhé!

Xem thêm

Exit mobile version