Site icon Medplus.vn

5 mẹo mở rộng khẩu vị của bạn trong chế độ ăn uống

5 mẹo mở rộng khẩu vị của bạn trong chế độ ăn uống

Một chế độ ăn uống với nhiều loại thực phẩm hơn có liên quan đến sức khỏe thể chất và tinh thần tốt hơn. Đây là cách để bắt đầu một chế độ ăn lành mạnh. Hãy cùng MedPlus tìm hiểu thông tin này nhé!

Rủi ro sức khỏe của việc kén ăn trong chế độ ăn uống

Hãy sử dụng thực phẩm lành mạnh để bệnh tiểu đường loại 2 được thiên giảm nhé!

Những người sống bằng những món ăn thoải mái nhạt nhẽo như khoai tây chiên và phô mai nướng không nhận được nhiều sự đa dạng về chất dinh dưỡng. Trong nghiên cứu đăng trên Tạp chí Hành vi và Giáo dục Dinh dưỡng vào tháng 10 năm 2021 , những sinh viên đại học tự nhận mình là người kén ăn đã ăn ít chất xơ và ít rau hơn đáng kể so với những người không kén ăn.

Ngoài ra, những người có xu hướng mắc chứng sợ thực phẩm mới, thuật ngữ lâm sàng chỉ sự miễn cưỡng mạnh mẽ khi thử các loại thực phẩm lạ, có chế độ ăn tổng thể chất lượng thấp hơn và có nguy cơ cao mắc một số tình trạng sức khỏe, bao gồm cả bệnh tiểu đường loại 2.

Những người kén ăn có thể lo lắng về bữa ăn và cảm thấy xấu hổ về cách họ ăn. Vì điều này, việc tham gia vào các tương tác xã hội liên quan đến thực phẩm và cảm thấy thoải mái trong thời gian đó có thể trở nên khó khăn hơn nhiều. hi mọi người tự coi mình là người kén ăn, thông thường họ sẽ trở nên tự phê bình bản thân, điều này có thể gây ra tác động tâm lý. Chưa kể rằng sự quấy khóc quá mức có thể đơn giản lấy đi niềm vui khi ăn uống.

5 mẹo mở rộng khẩu vị của bạn trong chế độ ăn uống

1. Thực hiện từng bước nhỏ

Trở thành một người kén ăn chắc chắn không phải là điều bạn có thể bỏ qua trong một sớm một chiều. cảnh báo bạn đừng để bản thân choáng ngợp với một chiếc đĩa đầy thức ăn lạ hoặc những món mà bạn không đặc biệt yêu thích. Thay vào đó, bạn muốn tạo ra những mục tiêu nhỏ, có thể đạt được.

Ví dụ, nếu pho mát là bữa ăn chính, bạn có thể thử thêm một ít ôliu hoặc ớt đỏ rang như một cách để bắt đầu mở rộng tầm nhìn thực phẩm của mình một cách từ từ.

Bạn không thể mong đợi hoàn tác các hành vi kén chọn của mình chỉ sau một đêm và duy trì động lực là chìa khóa, vì vậy đừng vội vàng. Bạn sẽ thấy sự tự tin của mình tăng lên, điều này sẽ mở ra nhiều cơ hội thử nghiệm hơn.

2. Đừng bỏ cuộc

Vì kén ăn là một vấn đề phổ biến hơn ở trẻ em nên bạn có thể muốn làm theo một số lời khuyên dành cho cha mẹ của những trẻ kén ăn để bắt đầu hành trình trở thành người chăm sóc. Điều này bao gồm việc thử phương pháp phơi sáng lặp đi lặp lại. 

Một đánh giá nghiên cứu trên Tạp chí Dinh dưỡng lâm sàng Hoa Kỳ đã xem xét các cách để nâng cao mong muốn ăn nhiều loại rau hơn ở trẻ em và phát hiện ra rằng khi những người tham gia được cung cấp nhiều loại rau nhiều lần, thay vì chỉ một loại, thì họ có nhiều khả năng cuối cùng sẽ thử một món ăn không thích và trở nên thích nó. Không có lý do gì để cho rằng chiến lược tương tự sẽ không hiệu quả với người lớn.

Nếu bạn nếm thử một món ăn mới nhiều lần, bạn có thể bắt đầu thích nó nhiều như món ăn mặc định của bạn. Bạn có thể thiết lập lại mô hình thích và không thích, nhưng điều đó cần có thời gian. Nghiên cứu cho thấy rằng có thể mất vài lần để làm quen với hương vị mới. Vì vậy, đừng bỏ cuộc sau khi thử điều gì đó một lần. Rất ít người cảm thấy thích thú với pho mát xanh hoặc gan ngay từ ngày đầu tiên.

3. Thay đổi cách bạn chuẩn bị

Nếu bạn thay đổi cách trình bày bữa ăn lại, nó sẽ tạo cảm giác thích thú trong trước khi ăn

Đôi khi, một thứ gì đó đơn giản như một phương pháp nấu ăn mới là tất cả những gì bạn cần để biến món ăn dở thành món ngon. Các phương pháp nấu ăn khác nhau mang lại hương vị và kết cấu khác nhau.

Lưu ý, đôi khi việc không thích một số loại thực phẩm chỉ là kết quả của các vấn đề về kết cấu. Nếu bạn không thể chịu nổi ý nghĩ về món bắp cải Brussels mềm nhũn luộc (không chỉ có một mình bạn), thì hãy thử lại lần nữa, nhưng lần này là món rang. Hãy thử chế biến nó thành bánh mì kẹp thịt nướng để có một cách tiếp cận khác. 

Bạn có thể buồn nôn khi nghĩ đến việc ăn đậu, nhưng trộn chúng thành nước chấm có thể tạo nên sự khác biệt. Có thể mất một vài lần thử trước khi bạn tìm ra cách chế biến thức ăn mà mình thích.

4. Biến nó thành một bữa tiệc cho đôi mắt

Nói về hình thức: Như bất kỳ đầu bếp giỏi nào và khoa học sẽ cho bạn biết, cách sắp xếp thức ăn trên đĩa tạo nên sự khác biệt lớn đối với sự ngon miệng về mặt thị giác. Chúng tôi ăn bằng mắt trước, như người ta thường nói.

Vì vậy, hãy cân nhắc chú ý đến cách trình bày món ăn của bạn. Hãy thử sắp xếp một số món ăn lạ một cách khéo léo trên đĩa của bạn và thêm một chút hoàn thiện đặc biệt dưới dạng nước sốt sáng hoặc đồ trang trí huyền ảo, chẳng hạn như microgreen.

Lưu ý của phương pháp này là đối với một số người, nó có thể gây thêm áp lực cho giờ ăn, điều này có thể khiến bạn ít muốn tiếp tục cố gắng vượt qua tình trạng kén ăn của mình. Cuối cùng, bạn cần tìm ra các chiến lược phù hợp nhất với mình để cố gắng mở rộng thực đơn của mình.

5. Học hỏi từ những người chuyên nghiệp

Khi bạn tham gia khóa học nấu ăn thì bạn sẽ có cảm giác về hương vị và kết cấu bữa ăn hơn

Nếu ngày này qua ngày khác bạn vẫn ăn cùng một loại thực phẩm, hãy cân nhắc đăng ký một lớp học nấu ăn để mở rộng vốn tiết mục ẩm thực của mình. Một cách để tăng mức độ sẵn sàng lựa chọn và tiêu thụ thực phẩm và đồ uống làm từ thực vật lạ, đặc biệt nếu hướng dẫn bao gồm cảm giác. các khía cạnh của thực phẩm, bao gồm hương vị và kết cấu.

Nếu bạn chọn tham gia một lớp học có các món ăn từ các nền văn hóa khác nhau như Thái Lan hoặc Ấn Độ, bạn có nhiều khả năng được tiếp xúc với nhiều loại thực phẩm ít phổ biến hơn được chế biến theo những cách khác nhau.

Xem thêm

Exit mobile version