Site icon Medplus.vn

5 Nguyên nhân bị mờ mắt khi mang thai

5 Nguyên nhân bị mờ mắt khi mang thai

Buồn nôn, sưng bàn chân, tăng cân, đau lưng — đây là một số cảm giác khó chịu liên quan đến thai kỳ khó chịu nhưng có thể xảy ra . Điều bạn có thể không chuẩn bị là việc mang thai có thể ảnh hưởng đến thị lực của bạn như thế nào. Mặc dù không được biết đến nhiều như các triệu chứng mang thai khác, nhưng nhiều phụ nữ mang thai phát triển những thay đổi về thị lực và các tác dụng phụ khác liên quan đến mắt khi đang mong đợi. 

Tổng quát

Bạn thường bị mờ mắt khi mang thai. Bạn cũng có thể thấy rằng mắt trở nên khô hơn và ngứa hơn khi mang thai, và thậm chí kính áp tròng hoặc kính áp tròng của bạn cũng tạm thời thay đổi.

Tin tốt là, trong hầu hết các trường hợp, những thay đổi này là hoàn toàn bình thường và có nhiều cách để giảm bớt các triệu chứng này. Phần lớn, những thay đổi này sẽ tự giải quyết.

Nhìn mờ khi mang thai thoạt đầu có thể hiểu được, nhưng đây là hiện tượng thường xuyên xảy ra đối với phụ nữ mang thai và thường không có gì đáng lo ngại.

Tuy nhiên, vì tầm nhìn mờ có thể là dấu hiệu của một biến chứng thai kỳ nghiêm trọng hơn, như tiền sản giật hoặc tiểu đường thai kỳ, điều quan trọng là phải thảo luận về bất kỳ triệu chứng mới nào liên quan đến thị lực mà bạn gặp phải với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của mình.

Mắt mờ khi mang thai

Tần suất nhìn mờ trong thai kỳ

Theo nghiên cứu được công bố trên Deutsches Ärzteblatt International, những thay đổi về thị lực xảy ra ở khoảng 15% các trường hợp mang thai và phần lớn là vô hại.  Những thay đổi này có thể xảy ra vào bất kỳ thời điểm nào trong thai kỳ của bạn. Nhìn mờ có thể xảy ra như một triệu chứng độc lập hoặc là một phần của các triệu chứng khác, chẳng hạn như ốm nghén hoặc đau nửa đầu. 

Các triệu chứng chính khác của những thay đổi sức khỏe mắt liên quan đến thai kỳ bao gồm:

Hầu hết tất cả những thay đổi về thị lực do mang thai sẽ giải quyết ngay sau khi bạn sinh con. Nếu bạn tiếp tục bị mờ mắt sau khi sinh, bạn nên nhanh chóng nói chuyện với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn.

Nguyên nhân thay đổi tầm nhìn

Giống như hầu hết các triệu chứng khó chịu liên quan đến thai kỳ, bạn thường có thể đổ lỗi cho sự thay đổi thị lực do các hormone gây phiền toái đó và những thay đổi cơ thể khác như sưng phù khi mang thai . 

Chất lỏng xây dựng

Cũng giống như bạn có thể bị sưng bàn tay và bàn chân khi mang thai, các mô xung quanh mắt của bạn có thể sưng lên do giữ nước hoặc phù nề. Theo Học viện Nhãn khoa Hoa Kỳ, “sự thay đổi chất lỏng qua trung gian progesterone” trong thai kỳ có thể gây ra những thay đổi về thị lực, bao gồm cả nhìn mờ.

Mắt mờ khi mang thai

Dày giác mạc của bạn

Theo một nghiên cứu năm 2015 được công bố trên Tạp chí Nhãn khoa Thổ Nhĩ Kỳ , phù giác mạc (sưng giác mạc) có thể gây dày giác mạc trong giai đoạn cuối thai kỳ, khiến mắt bạn nhạy cảm hơn và có thể gây rối loạn thị giác như mờ mắt.  Những thay đổi này đôi khi cũng làm cho việc đeo kính áp tròng không thể chịu đựng được. 

Tăng Khô mắt

Việc sản xuất nước mắt của bạn chậm lại trong khi mang thai, có thể khiến bạn bị khô mắt, ngứa và kích ứng. Tình trạng khô ngày càng gia tăng này cũng có thể làm cho việc đeo kính áp tròng trở nên kém thoải mái hơn và có thể tạo ra cảm giác khó chịu chung cho mắt. 

Chóng mặt

Các cơn mờ mắt tạm thời có thể là sản phẩm phụ của chóng mặt xảy ra do chuyển động nhanh và thay đổi vị trí, chẳng hạn như đứng dậy từ tư thế ngồi hoặc ngả lưng.

Những thay đổi trong lĩnh vực tầm nhìn của bạn

Tuyến yên của bạn phát triển trong thời kỳ mang thai, điều này có thể dẫn đến những thay đổi đối với tầm nhìn của bạn. Nhiều phụ nữ bị giảm thị lực ngoại vi hoặc giảm thị lực khi mang thai. 

Các phương pháp điều trị

Rất có thể, tình trạng thị lực, khô mắt hoặc các vấn đề về sức khỏe mắt khác của bạn sẽ trở lại tình trạng trước khi mang thai sau khi bạn sinh con. Trong thời gian chờ đợi, lựa chọn tốt nhất của bạn là chọn các phương pháp điều trị giúp giảm bớt sự khó chịu trong khi chờ đợi những thay đổi này.

Hầu hết các trường hợp vô hại của chứng mờ mắt khi mang thai giảm dần trong thời kỳ hậu sản, mặc dù có thể mất một vài tuần để mắt bạn điều chỉnh.

Tuy nhiên, nếu thị lực của bạn thay đổi ảnh hưởng đến khả năng đi lại cuộc sống hàng ngày của bạn, chẳng hạn như ảnh hưởng đến việc lái xe và / hoặc đọc sách, hãy tham khảo ý kiến ​​bác sĩ và / hoặc bác sĩ nhãn khoa hoặc chuyên viên đo thị lực để giúp bạn nhìn rõ trở lại.

Các lựa chọn điều trị có thể cải thiện một số triệu chứng sức khỏe mắt khi mang thai phổ biến hơn bao gồm những điều sau đây.

Thuốc nhỏ mắt

Giữ cho mắt của bạn được bôi trơn có thể giúp giảm ngứa và rối loạn thị giác. Hỏi nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn loại thuốc nhỏ mắt nào an toàn để bạn sử dụng trong thai kỳ.

Nghỉ ngơi đôi mắt của bạn

Toàn bộ cơ thể của bạn cần được nghỉ ngơi nhiều hơn trong khi mang thai, bao gồm cả đôi mắt của bạn. Nếu bạn không có thời gian để chợp mắt thêm, hãy cố gắng dành chút thời gian để nhắm mắt lại hoặc nghỉ ngơi trong phòng tối nếu bạn thấy rằng tầm nhìn của mình bị căng thẳng hoặc mắt bị kích thích. Ngủ đủ giấc vào ban đêm cũng có thể hữu ích.

Lấy ra danh bạ của bạn

Kính áp tròng có thể gây kích ứng mắt nhiều hơn, đặc biệt nếu bạn đang bị khô mắt khi mang thai. Nếu bạn đeo kính áp tròng, hãy thử lấy chúng ra và chuyển sang đeo kính cho cả ngày hoặc một phần thời gian trong ngày có thể giúp bạn đỡ đau hơn.

Không thay đổi đơn thuốc của bạn

Ngay cả khi đơn thuốc của bạn thay đổi trong thời kỳ mang thai, nó có thể sẽ không lâu dài và sự thay đổi có thể sẽ nhỏ. Các chuyên gia cho biết phải đợi ít nhất vài tháng sau khi sinh mới cân nhắc thay đổi loại kính của bạn vì trong nhiều trường hợp, nó sẽ trở lại sau khi sinh.

Thảo luận bất kỳ mối quan tâm nào bạn có thể có về đơn thuốc với bác sĩ nhãn khoa của bạn.

Các biến chứng có thể xảy ra

Trong một số trường hợp, mờ mắt — đặc biệt là khi đi kèm với các triệu chứng liên quan khác như huyết áp cao — có thể cho thấy một biến chứng nghiêm trọng của thai kỳ. Đó là lý do tại sao bắt buộc phải thảo luận về bất kỳ triệu chứng mới mang thai nào với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn.

Hai biến chứng thai kỳ phổ biến nhất có thể bao gồm mờ mắt như một triệu chứng là tiền sản giật và tiểu đường thai kỳ .

Mắt mờ khi mang thai

Tiền sản giật

Tiền sản giật thường xảy ra sau tuần 32 nhưng có thể phát sinh sớm nhất vào tuần 20. Người ta ước tính rằng khoảng 2% đến 8% các trường hợp mang thai bị ảnh hưởng bởi tình trạng này. Các  phương pháp điều trị có thể giúp bạn nằm nghỉ tại giường , dùng thuốc huyết áp hoặc khởi phát chuyển dạ. 

Tiền sản giật là một tình trạng nghiêm trọng làm tăng huyết áp và protein trong nước tiểu. Nếu không được điều trị, tiền sản giật có thể đe dọa tính mạng của cả mẹ và con. Hội chứng HELLP là một biến thể của tiền sản giật cũng có thể gây ra các triệu chứng mờ mắt. 

Các triệu chứng thị giác bao gồm thay đổi thị lực, mờ mắt, giảm thị lực và nhạy cảm với ánh sáng. Các triệu chứng liên quan khác bao gồm đau đầu nhói, buồn nôn, nôn mửa, khó thở, sưng mặt đột ngột, bàn tay và / hoặc bàn chân và tăng cân.

Tiểu đường thai kỳ

Khoảng 14% phụ nữ mang thai có thể bị tiểu đường thai kỳ. Tỷ lệ đang gia tăng song song với tỷ lệ béo phì . Các yếu tố nguy cơ bao gồm cân nặng trên mức trung bình và yếu tố di truyền. Phụ nữ mắc chứng này một lần có xu hướng mắc lại trong những lần mang thai tiếp theo. 

Tiểu đường thai kỳ là một biến chứng của thai kỳ dẫn đến lượng đường trong máu cao và thường xảy ra vào giữa đến cuối thai kỳ. Khi lượng đường trong máu mất cân bằng, bạn có thể gặp các triệu chứng thị giác như mờ mắt. Với bệnh tiểu đường thai kỳ, mờ mắt cũng có thể kèm theo chóng mặt, ngất xỉu, mất tập trung hoặc đau đầu. 

Nếu bạn bị tiểu đường thai kỳ, mờ mắt có thể là dấu hiệu cho thấy lượng đường trong máu của bạn không được kiểm soát đúng cách. Nếu có, hãy thảo luận vấn đề này với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn để vấn đề có thể được khắc phục.

Những thay đổi về thị lực khác khi mang thai

Nhìn mờ không phải là thay đổi thị giác duy nhất có thể xảy ra khi mang thai. , Nhưng khó chịu triệu chứng thị giác bình thường khác có thể bao gồm:

Bất kỳ thay đổi nào trong số này nên được thảo luận với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn, họ có thể giới thiệu bạn đến bác sĩ đo mắt hoặc bác sĩ nhãn khoa để điều tra thêm.

Kết luận

Việc bị mờ mắt khi mang thai có thể rất đáng sợ và khiến bạn khó chịu. Có thể an ủi khi biết rằng bạn không đơn độc. May mắn thay, những thay đổi về thị lực liên quan đến thai kỳ thường tự biến mất.

Tất cả những gì đang được nói, điều quan trọng là bạn phải cung cấp bất kỳ triệu chứng sức khỏe mắt nào với nhà cung cấp dịch vụ y tế của bạn vì có khả năng họ chỉ ra một vấn đề nghiêm trọng hơn. Tuy nhiên, đáng sợ như kinh nghiệm của bạn, hầu hết các trường hợp thay đổi thị lực là bình thường và sẽ giải quyết ngay sau khi bạn sinh con.

Mắt mờ khi mang thai

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này, nếu thấy hay hoặc bổ ích hãy share và bình luận phía dưới nhé! Chúc bạn luôn vui khỏe.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: When to Worry About Blurred Vision During Pregnancy

Exit mobile version