Site icon Medplus.vn

Eat clean cho mẹ bầu: 5 nguyên tắc cần có trong thực đơn

5 nguyên tắc Eat clean cho mẹ bầu an toàn nhất

Trong thai kỳ, việc áp dụng các nguyên tắc trong thực đơn Eat clean cho mẹ bầu là điều cực kỳ cần thiết. Điều này không chỉ giúp tăng cường sức khỏe của mẹ mà còn hỗ trợ thai nhi phát triển tối ưu. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp 5 nguyên tắc vàng mà bạn có thể tham khảo để có một thời gian chăm sóc cơ thể bầu hoàn hảo nhất khi thực hiện theo chế độ này.

Nguyên tắc nên có trong thực đơn Eat clean cho mẹ bầu

Sử dụng thực phẩm nguyên chất

Đây là nguyên tắc cơ bản nhất cần phải thực hiện trong chế độ ăn Eat clean. Bởi vì, các cách thức chế biến như hấp, luộc sẽ không làm ảnh hưởng nhiều đến chất dinh dưỡng vốn có của thức ăn. Nhiều loại thực phẩm tinh bột sau khi chiên rán sẽ sinh ra các độc tố gây ảnh hưởng trực tiếp đến cơ thể. Hay như các rau củ giàu chất xơ khi luộc quá kỹ sẽ làm hòa tan các vitamin C, B khiến cho chúng không còn giữ được lượng chất dinh dưỡng vốn có.

Chính vì vậy, các mẹ bầu nên sử dụng thực phẩm ở dạng “nguyên chất” và tự nhiên nhất. Điều này giúp bạn đảm bảo được nguồn dinh dưỡng tối ưu có trong thực phẩm, đồng thời hạn chế việc sử dụng các chất không lành mạnh trong khâu chế biến.

Cung cấp đủ nước cho cơ thể

Thực phẩm Eat Clean như trái cây và rau quả cũng góp phần tạo nước cho chúng ta.

Trong khi các mẹ bầu đang suy nghĩ và đưa ra quyết định cân nhắc về những loại thực phẩm nên ăn, bạn cũng cần phải lưu ý về lượng nước bạn đang uống. Uống nước không chỉ giúp bạn đủ nước và cho phép cơ thể hoạt động tốt mà còn giúp bạn không bị đói. Nước ép trái cây cũng là một lựa chọn không tồi khi ăn uống Eat Clean. Mỗi người trưởng thành nên uống từ 2,5 đến 3 lít nước một ngày và để tránh tình trạng lười uống nước, bạn có thể uống đa dạng các loại nước như nước quả, trà thảo mộc, infused water, smoothie. 

Không nên sử dụng nhiều đường, muối

Muối thường cung cấp natri cho cơ thể. Tuy nhiên, trong thực đơn ngày nào cũng có muối thì sẽ khiến co rút thành mạch do nguyên tố natri hút nước gây ra các hiện tượng nhồi máu cơ tim, khó thở… Chính bởi vậy, nước mắm giảm mặn đang dần trở thành xu hướng bởi sản phẩm này được chiết xuất theo công thức giảm chất điều vị, giảm độ mặn tuy nhiên vẫn giữ trọn được vị ngọt thanh hài hòa.

Trong trường hợp mẹ bầu ăn quá nhiều đồ ngọt có chứa lượng đường glucoza, fructoza, sacaroza sẽ khiến cho chúng khó chuyển hóa gây béo phì, thừa cân thậm chí gây tiểu đường thai kỳ gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe mẹ bầu và thai nhi.

Mẹ bầu tránh dùng thực phẩm đóng hộp/ chế biến sẵn

Thực phẩm đóng hộp sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ mẹ và bé.

Trên thực tế việc sử dụng thực phẩm đóng hộp và chế biến sẵn khá nhanh gọn và tiện dụng bởi thế mà nó được khá nhiều người ưa chuộng và sử dụng. Tuy nhiên, các loại sản phẩm này lại không chứa nhiều chất dinh dưỡng thậm chí còn chứa nhiều phụ gia, chất bảo quản. Bởi nó đã trải qua nhiều công đoạn chế biến khác nhau mà đôi khi chúng ta không thể kiểm chứng được chất lượng của chúng.

Tuy nhiên, hãy nhớ rằng bạn đang cần thực hiện một chế độ ăn lành mạnh. Do đó, hãy cố gắng tránh xa các loại thức ăn nhẹ đóng gói sẵn trong thực đơn Eat clean của mình nhé!

Mẹ bầu nên thay thế và sử dụng Protein nạc cho cơ thể

Sử dụng thực đơn Eat clean thì chị em nên để cơ thể được hấp thụ Protein nạc. Nó có chứa ở trong các loại thực phẩm như ức gà, cá tuyết, cá hồi, thịt bò, tôm, trứng… Đây là một trong số những loại protein góp phần thúc đẩy tăng trưởng cơ bắp và luyện cholesterol khá hiệu quả.

Bổ sung đầy đủ chất xơ, vitamin, chất khoáng cho mẹ bầu

Chất xơ, vitamin và chất khoáng là điều thiết yếu cho thực đơn eat clean cũng như cho mẹ bầu. Nó có chứa nhiều lợi khuẩn có lợi cho cơ thể giúp làm tăng sức đề kháng cho hệ tiêu hóa. Từ đó, làm giảm nguy có táo bón và rối loạn dạ dày. Khuyến cáo mẹ bầu nên bổ sung 25 gam chất xơ trong một ngày thì mới bổ sung được chất cần thiết cho cơ thể.

Để hấp thụ tối đầy đủ những dưỡng chất trên, bạn có thể bổ sung bằng trái cây (hoặc nước ép trái cây), ngũ cốc nguyên hạt, rau sống, các loại đậu hạt…

Các loại thực phẩm nên sử dụng trong chế độ Eat clean

Những loại thực phẩm tự nhiên là nguyên liệu không thể thiếu trong chế độ ăn lành mạnh.

Các loại thực phẩm nên bổ sung trong thực đơn nếu bạn muốn thực hiện một chế độ ăn uống lành mạnh và khoa học gồm có:

Xem thêm: 5 loại thực phẩm bổ dưỡng Eat clean cho mẹ bầu

Trên đây là những thông tin hữu ích nhất về chế độ ăn Eat Clean cho mẹ bầu mà Medplus muốn chia sẻ với bạn. Hy vọng đây sẽ là những gợi ý hữu ích nhất giúp bạn dễ dàng thực hiện được một chế độ ăn uống lành mạnh, khoa học và tốt nhất cho sức khỏe và cả hành trình mang thai của mình nhé!

Nguồn: Tổng hợp

Xem thêm:

 

Exit mobile version