Site icon Medplus.vn

5 phương pháp điều trị chứng cong vẹo cột sống

Cong vẹo cột sống là gì?

Chứng cong vẹo cột sống là tình trạng cột sống bị cong hẳn sang một bên. Mức độ cong của cột sống được đo bằng góc. Góc càng rộng thì nguy cơ chứng cong vẹo cột sống nặng hơn càng cao.

Nếu người bệnh ở cuối giai đoạn phát triển có cột sống bị cong dưới 30 độ thường không cần phải theo dõi nghiêm ngặt và hiếm khi bị nặng hơn. Nếu cột sống cong trên 50 đến 75 độ, bác sĩ có thể áp dụng liệu pháp mạnh để điều trị.

Tuy nhiên, một số người lại có những đường cong cột sống khác nhau, làm mất đi tính ổn định và bền vững của cột sống, được gọi là cong vẹo cột sống.

Nguyên nhân của cong vẹo cột sống

Nguyên nhân gây ra cong vẹo cột sống thường là không xác định được, nhưng có lẽ yếu tố di truyền cũng có tác động ít nhiều. Chứng cong vẹo ở người lớn đa phần do có tật bẩm sinh hiếm gặp như:

Các dấu hiệu và triệu chứng thường gặp của cong vẹo cột sống

Một số bệnh nhân có khuynh hướng cúi về phía trước để cố gắng mở rộng không gian cho các lỗ sống. Chính vì tư thế này sẽ làm mất đi đường cong tự nhiên; đồng thời, người bệnh cũng phải điều chỉnh cân bằng lại bằng cách uốn cong vùng hông và đầu gối để cố gắng duy trì tư thế thẳng đứng.

Theo đó, bệnh nhân tuổi trưởng thành bị vẹo cột sống có nhiều biểu hiện khác nhau và có thể dẫn đến mất dần chức năng vận động của cơ thể:

Khi cột sống bị cong nặng, người bệnh sẽ cảm thấy mệt mỏi, đau cột sống và nặng nhất là khỏ thở. Chứng cong vẹo cột sống gây ra các vấn đề về cảm xúc khá nghiêm trọng, đặc biệt là đối với trẻ vị thành niên.

Những biện pháp y tế dùng để chuẩn đoán bệnh

Vẹo cột sống được xác định bằng X-quang đứng của toàn bộ cột sống nhìn từ phía sau và từ bên cạnh. Kết quả này sẽ giúp bác sĩ đo đạc độ cong bất thường của cột sống.

Phương tiện hình ảnh cộng hưởng từ (MRI) cột sống hiếm khi được sử dụng cho những bệnh nhân chỉ có ít triệu chứng. Tuy nhiên, MRI sẽ được chỉ định nếu bạn có các cơn đau lan xuống chân nhằm kiểm tra các tổn thương do chèn ép thần kinh.

Một số phương pháp điều trị cong vẹo cột sống

Sử dụng thuốc giảm đau

Thuốc kháng viêm non steroids (NSAIDs), chẳng hạn như ibuprofen, thường là phương pháp điều trị đầu tiên được đề nghị. Đây là những loại thuốc có sẵn có thể mua từ các hiệu thuốc mà không cần toa. Tuy nhiên, NSAID có thể là chống chỉ định ở một số đối tượng. Vì vậy, bạn cần tham khảo ý kiến bác sĩ, dược sĩ nếu bạn có các vấn đề sức khỏe hay bệnh lý đi kèm trước khi sử dụng NSAIDs.

Trong trường hợp các loại thuốc giảm đau không kê đơn không có hiệu quả hay hiệu quả không đáng kể, bạn cần đi đến phòng khám chuyên khoa cơ xương khớp để được chỉ định thuốc giảm đau hiệu lực mạnh hơn.

Tiêm thuốc vào cột sống

Cột sống bị gù vẹo đôi khi có thể kích thích hoặc gây áp lực lên các dây thần kinh trong và xung quanh cột sống. Từ đó, người bệnh bị đau, tê và cảm giác ngứa ran từ vùng lưng dưới lan xuống bàn chân. Trong những trường hợp này, việc tiêm steroid và gây tê cục bộ trực tiếp vào lưng có thể giúp ích trong việc giảm đau.

Nẹp cột sống

Nẹp cột sống ở người lớn bị vẹo cột sống là một phương thức không xâm lấn và vô cùng an toàn. Biện pháp này không chỉ giúp ổn định cấu trúc ống sống mà còn có thể giúp giảm đau bằng cách hỗ trợ cột sống từ bên ngoài.

Đây là cách điều trị rất được ưa chuộng và có thể thay thế cho phẫu thuật nếu thể trạng của người bệnh không đủ để trải qua một cuộc phẫu thuật.

Phẫu thuật

Các kỹ thuật phẫu thuật khác nhau có thể được sử dụng trong điều trị vẹo cột sống như cắt bỏ một phần xương trong đốt sống hay đĩa đệm để giảm áp lực lên dây thần kinh hay hợp nhất hai cũng như nhiều đốt sống với nhau để ổn định và làm thẳng cột sống. Trong nhiều trường hợp, đôi khi cần đến sự kết hợp của nhiều kỹ thuật này để điều trị vẹo cột sống ở người lớn.

Tập một số bài đơn giản giành riêng cho cột sống

Bạn sẽ được kê đơn các bài tập tác động lên cột sống. Việc tập luyện đòi hỏi sự kiên trì và liên tục. Nên vì thế hãy tạo cho mình động lực để chữa cũng như ngăn ngừa bệnh.

Thói quen sinh hoạt giúp ngăn ngừa bệnh

Bạn có thể kiểm soát chứng cong vẹo cột sống tốt hơn nếu bạn lưu ý vài điều sau:

Lưu ý bài viết trên chỉ có tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chuẩn đoán hoặc điều trị y khoa.

Bên cạnh đó, các bạn có thể truy cập finizz.com để được tư vấn, tìm và đặt lịch hẹn một cách nhanh và đơn giản nhất. Cũng như đọc thêm các bài viết khác tại songkhoe.medplus.vn nhé.

Một số bài viết có thể bạn quan tâm: 

Nguồn: Tổng hợp

Exit mobile version