Site icon Medplus.vn

5 Triệu chứng và dấu hiệu sắp sẩy thai

Thiet ke khong ten 38 1 - Medplus

5 Triệu chứng và dấu hiệu sắp sẩy thai

Sảy thai được định nghĩa là sự kết thúc tự nhiên của thai kỳ (còn gọi là sẩy thai tự nhiên) trong 20 tuần đầu tiên. 

Theo Trường Cao đẳng Sản phụ khoa Hoa Kỳ, khoảng 15% đến 20% các ca mang thai kết thúc bằng sẩy thai; hơn 80 phần trăm trong số này xảy ra trong tam cá nguyệt đầu tiên.

Trong một số trường hợp, một người phụ nữ thậm chí có thể không biết mình đang bị hoặc đã bị sẩy thai vì nó xảy ra trước khi cô ấy biết mình có thai. 

Mặc dù vậy, nhiều khả năng sẩy thai sẽ có một số triệu chứng riêng biệt, mặc dù có những triệu chứng này trong thai kỳ không phải lúc nào cũng có nghĩa là sẩy thai đang xảy ra. 

Nếu bạn có bất kỳ triệu chứng nào sau đây, điều quan trọng là phải gọi cho bác sĩ sản phụ khoa của bạn càng sớm càng tốt, vì họ có thể muốn bạn đến để đánh giá y tế.

1. Chảy máu âm đạo

Chảy máu hoặc ra máu là dấu hiệu sảy thai đầu tiên của nhiều phụ nữ. Mặc dù chảy máu âm đạo có thể đáng sợ, nhưng hãy nhớ rằng thậm chí chảy máu nhiều không phải lúc nào cũng báo hiệu sẩy thai. 

Đôi khi chảy máu có thể là kết quả của kích thích cổ tử cung hoặc quá trình làm tổ ; nó có thể dừng lại và thai kỳ có thể tiếp tục mà không có vấn đề gì thêm. Khoảng 10% phụ nữ mang thai bị chảy máu âm đạo vào một thời điểm nào đó trong thai kỳ.

Chảy máu nhẹ hoặc chấm có màu hồng hoặc nâu thường không có gì đáng lo ngại. Đáng lo ngại hơn là máu có màu đỏ tươi hoặc nhiều. Đi ngoài ra máu cục hoặc chất nhầy màu hồng cũng có thể là dấu hiệu của sẩy thai.

Báo cho bác sĩ biết hiện tượng chảy máu âm đạo nếu bạn bị chảy máu vào bất kỳ thời điểm nào trong thai kỳ. Anh ấy hoặc cô ấy có thể sẽ yêu cầu bạn đến làm bài kiểm tra để xem điều gì đang xảy ra.

Dấu hiệu sẩy thai

2. Đau bụng nặng

Đau dữ dội ở bụng có thể là triệu chứng của thai ngoài tử cung , đây là một tình trạng đe dọa tính mạng xảy ra khi trứng đã thụ tinh làm tổ bên ngoài tử cung, thường là ở một trong các ống dẫn trứng. 

Đau dữ dội trong thời kỳ đầu mang thai, đặc biệt nếu chỉ ở một bên bụng, luôn phải được cấp cứu. Chuột rút nhẹ hơn tương tự như đau bụng kinh có thể xảy ra đối với những trường hợp mang thai bình thường và không nhất thiết là dấu hiệu của sẩy thai.

Dấu hiệu sẩy thai

3. Làm mờ dần các triệu chứng mang thai

Một mối quan tâm phổ biến khác trong giai đoạn đầu mang thai là khi các triệu chứng mang thai bắt đầu giảm bớt. Ví dụ, nếu bạn đang bị ốm nghén hoặc đau nhức ngực và chúng bắt đầu biến mất, điều đó có nghĩa là phôi thai không còn tồn tại được nữa.

Tuy nhiên, hãy nhớ rằng các triệu chứng mang thai có thể dao động vì những lý do khác, bao gồm cả việc cơ thể đã quen với các hormone của thai kỳ. 

Nếu bạn lo lắng, hãy gọi cho bác sĩ của bạn hoặc đề cập đến vấn đề này trong cuộc hẹn đã lên lịch tiếp theo, nếu không vì lý do gì khác ngoài việc để bản thân cảm thấy thoải mái.

Dấu hiệu sẩy thai

4. Không cảm thấy em bé cử động

Trong nửa sau của thai kỳ, bạn nên bắt đầu cảm thấy em bé di chuyển một cách thường xuyên. Nếu các cử động dường như ngừng lại trong vài ngày, bác sĩ có thể yêu cầu bạn đến để theo dõi tim thai để đảm bảo rằng em bé của bạn vẫn ổn.

5. Chuyển dạ sinh non

Trong tam cá nguyệt thứ hai hoặc thứ ba , bất kỳ dấu hiệu nào của chuyển dạ sinh non nên gọi ngay cho bác sĩ của bạn và có thể đến phòng cấp cứu, tùy thuộc vào lời khuyên của bác sĩ. Các dấu hiệu của chuyển dạ sinh non bao gồm:

Kết luận

Nếu bạn đang có các triệu chứng sẩy thai, hãy nhớ đến gặp bác sĩ càng sớm càng tốt để làm xét nghiệm chẩn đoán. Quá trình mang thai của bạn có thể vẫn diễn ra bình thường hoặc bạn thực sự có thể đang bị sảy thai.

Nếu thực tế, sẩy thai đang diễn ra, hãy nhớ rằng nguyên nhân sẩy thai hầu như không bao giờ là lỗi của người mẹ. Tuy nhiên, sẩy thai có thể rất tàn khốc. 

Nếu bạn có, hãy yêu cầu nhà cung cấp của bạn giúp bạn tìm các nguồn hỗ trợ tốt để giúp bạn vượt qua trải nghiệm. Tin tốt lành: Theo Hiệp hội Mang thai Hoa Kỳ, ít nhất 85% phụ nữ từng bị sẩy thai sẽ tiếp tục có một thai kỳ khỏe mạnh, đủ tháng

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này, nếu thấy hay hoặc bổ ích hãy share và bình luận phía dưới nhé! Chúc bạn luôn vui khỏe.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Symptoms and Signs of an Impending Miscarriage

Exit mobile version