Site icon Medplus.vn

6 Bước để rời khỏi một mối quan hệ độc hại

Một mối quan hệ tốt có thể nâng tầm cuộc sống của bạn theo những cách mà bạn không bao giờ nghĩ là có thể. Một điều tồi tệ có thể khiến bạn đau lòng, chán nản và bơ phờ. Các mối quan hệ độc hại phổ biến hơn bạn nghĩ và tác động của chúng thường có thể làm tê liệt.

Những mối quan hệ không lành mạnh này thường gây khó chịu cho những người bên ngoài. Chắc chắn, nếu ai đó khiến bạn đau khổ hoặc bạo hành về thể chất hoặc tình cảm , thì quyết định rõ ràng là rời bỏ họ — phải không? Thực tế thường phức tạp hơn do nhiều yếu tố bao gồm tài chính, con cái và tình cảm.

Mối quan hệ độc hại là gì?

Mối quan hệ độc hại là mối quan hệ có hại. Trong khi một số dấu hiệu của một mối quan hệ độc hại rõ ràng hơn — như lạm dụng thể chất, không chung thủy nhiều lần và hành vi tình dục không phù hợp — thì những dấu hiệu khác có thể khó phát hiện hơn. Nó có thể liên quan đến hành vi thiếu tôn trọng, không trung thực hoặc kiểm soát. Ví dụ, đối tác của bạn cắt giảm bạn thường xuyên. Kết quả là, sức khỏe tinh thần của bạn có thể bắt đầu bị ảnh hưởng.

Mối quan hệ độc hại và cách rời bỏ nó

Lạm dụng và Bạo lực Gia đình

Trong khi một mối quan hệ không cần phải lạm dụng để được coi là độc hại, tất cả các mối quan hệ lạm dụng đều độc hại. Lạm dụng có thể biểu hiện theo nhiều cách khác nhau, bao gồm cả tình cảm, lời nói, kinh tế , tình dục và thể chất .

Các dấu hiệu của một mối quan hệ lạm dụng có thể xuất hiện bằng bạo lực thể chất hoặc tình dục, gọi tên, sỉ nhục hoặc đe dọa. Những kiểu quan hệ này thường được đặc trưng bởi các hành vi chiếm hữu và kiểm soát. Nếu bạn đang trải qua bất kỳ hình thức lạm dụng nào, hãy biết rằng bạn không đáng phải sống theo cách đó và liên hệ với sự hỗ trợ ngay lập tức. 

Tại sao rất khó để rời đi

Mọi người bị ràng buộc trong những khuôn mẫu quan hệ khó có thể thoát ra. Một số có thể cảm thấy bị mắc kẹt về tài chính hoặc lo lắng về con cái của họ. Theo Đường dây nóng Quốc gia về Bạo hành Gia đình, trong các mối quan hệ lạm dụng, nạn nhân thực hiện trung bình bảy lần cố gắng kết thúc mối quan hệ trước khi họ cố gắng kết thúc mối quan hệ. Dưới đây là những lý do khiến mọi người khó thoát ra khỏi một mối quan hệ độc hại: 

Nếu bạn đã ở trong một mối quan hệ độc hại trong một thời gian dài, có thể khó thấy lối thoát. Bạn thậm chí có thể tin rằng bạn thực sự là nguyên nhân của vấn đề. Cảm thấy theo cách này là một hiện tượng phổ biến vì thủ phạm trong mối quan hệ thường là một chuyên gia châm ngòi , điều này khiến bạn đặt câu hỏi về thực tế.

Ngoài ra, các biến chứng khác có thể phát sinh nếu bạn đời của bạn mắc chứng rối loạn nhân cách tự ái (NPD), là một chứng rối loạn nhân cách có đặc điểm là có ý thức quá mức về tầm quan trọng của bản thân và thiếu sự đồng cảm. 

Một nghiên cứu năm 2019 từ SAGE Open cho thấy rằng các đối tác tự ái bộc phát mạnh mẽ là do sợ hãi bị bỏ rơi trong mối quan hệ. Điều này có thể khiến một cá nhân tự ái tấn công hoặc cố gắng ngăn cản bạn đời của họ rời đi — ví dụ, thông qua thao túng bằng cách đóng vai nạn nhân. 

Mối quan hệ độc hại và cách rời bỏ nó

6 Bước để rời khỏi một mối quan hệ độc hại

Kết thúc một mối quan hệ tồi tệ có thể thực sự phức tạp. Dưới đây là một số điều bạn có thể làm để quá trình này trở nên dễ dàng hơn:

  1. Xây dựng mạng lưới an toàn : Nếu bạn đang nghĩ đến việc tạm dừng, hãy lập kế hoạch về cách bạn sẽ đối phó với quá trình chuyển đổi. Bạn sẽ ở đâu? Bạn sẽ cần mang theo những tài sản gì? Đừng làm điều này một cách bừa bãi. Quá trình này nên được suy nghĩ kỹ lưỡng.
  2. Đặt mục tiêu để tự lập : Nếu bạn không có sự nghiệp hoặc con đường nào để nuôi sống bản thân, đã đến lúc bắt đầu khắc con đường này. Đi học, được đào tạo, bắt đầu một công việc (thậm chí là một công việc cấp thấp hoặc bán thời gian). Độc lập tài chính của bạn là một trong những con đường chính dẫn đến tự do.
  3. Cho ai đó biết : Không còn bí mật. Tâm sự với một thành viên trong gia đình hoặc bạn bè để họ có thể giúp bạn trong quá trình này. Nếu bạn cảm thấy bị đe dọa, hãy thông báo cho chính quyền địa phương rằng bạn sẽ cần sự giúp đỡ.
  4. Tìm kiếm sự giúp đỡ của chuyên gia : Việc rời bỏ và phục hồi sau một mối quan hệ độc hại sẽ tốn nhiều công sức và thời gian. Liên hệ với các nhóm hỗ trợ hoặc cố vấn có kinh nghiệm trong các vấn đề về mối quan hệ. Một nhà trị liệu có thể là một nguồn lực vô tư tuyệt vời để hướng dẫn bạn và quy trách nhiệm cho bạn trong việc tạo ra và đáp ứng các mục tiêu của mình. Một luật sư gia đình có kinh nghiệm cũng cần thiết nếu bạn sắp kết hôn.
  5. Ngừng nói chuyện với bạn đời của bạn : Những kẻ độc hại rất xảo quyệt và có thể sử dụng thủ đoạn tống tiền để lôi kéo bạn trở lại. Khi bạn quyết định rời xa bạn đời của mình, hãy dừng mọi hình thức giao tiếp với họ trừ khi bạn có con và cần có cha mẹ chung. Trong trường hợp này, chỉ giao tiếp về những đứa trẻ. Nếu bạn cần phải nộp một lệnh cấm, hãy làm như vậy.
  6. Nuông chiều bản thân : Tham gia vào một mối quan hệ độc hại vô cùng bất lợi cho lòng tự trọng và sức khỏe tinh thần của bạn. Có thể mất một thời gian trước khi bạn sẵn sàng trở thành một phần của mối quan hệ khác. Đừng vội vàng. Dành thời gian cho chính mình. Để giúp bản thân phục hồi, hãy dành thời gian cho những sở thích. Bắt đầu làm việc với một dự án thú cưng hoặc công việc kinh doanh của riêng bạn. Hãy thực hiện chuyến đi mà bạn luôn muốn tiếp tục.
Mối quan hệ độc hại và cách rời bỏ nó

Kết luận

Không chỉ ở trong một mối quan hệ độc hại vô cùng khó khăn mà bạn còn có thể cảm thấy bị mắc kẹt trong đó. Tuy nhiên, bạn xứng đáng được hạnh phúc và loại bỏ những tổn hại và tiêu cực mà nó gây ra cho bạn. Rời bỏ một mối quan hệ không lành mạnh và độc hại là một bước cực kỳ khó khăn và dũng cảm để thực hiện, nhưng bạn có thể làm được.

Nếu bạn muốn tìm lại hạnh phúc và sự thoải mái trong cuộc sống của mình, bạn phải thực hiện một bước nhảy vọt. Có những người tốt ngoài kia. Đừng để trải nghiệm này phá hoại việc theo đuổi niềm vui của bạn. Nếu bạn gặp khó khăn trong việc đối phó hoặc cần giúp đỡ để tạo ranh giới, hãy nhớ liên hệ với chuyên gia sức khỏe tâm thần.

Mối quan hệ độc hại và cách rời bỏ nó

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này, nếu thấy hay hoặc bổ ích hãy share và bình luận phía dưới nhé! Chúc bạn luôn vui khỏe.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: 6 Steps to Leave a Toxic Relationship

Exit mobile version