Site icon Medplus.vn

6 Dấu hiệu bạn có thể bị trầm cảm trước khi sinh

Vô sinh ở nam nữ thanh niên

Vô sinh ở nam nữ thanh niên

Khi tôi mang thai được mười tám tuần thì bác sĩ nói với tôi rằng em bé của tôi có thể không thành công. Cô ấy cho rằng tôi có nguy cơ cao, và gửi tôi về nhà với một chỉ thị: Nằm xuống và chờ đợi. Điều đó là vậy đó. Cô ấy không đưa ra lời khuyên nào khác. Tôi rời văn phòng của cô ấy với một mục tiêu: Giữ cho đứa bé này sống sót.

Nhiều tuần trôi qua, con tôi tiếp tục phát triển mạnh. Tôi? Không nhiều lắm. Tôi trải qua năm tháng trên giường, mỗi ngày càng chìm sâu vào bóng tối. Mãi đến nhiều năm sau, tôi mới biết đến thuật ngữ “trầm cảm trước sinh” hay “trầm cảm trước khi sinh”. Với một nghiên cứu nhỏ, tôi phát hiện ra rằng có tới 23% phụ nữ bị trầm cảm khi mang thai. Nhưng không ai cảnh báo tôi điều này có thể xảy ra. Thật không may, hầu hết các bác sĩ không nói về các khía cạnh cảm xúc của thai kỳ với bệnh nhân của họ. Vì vậy, hãy coi đây là đầu của bạn.

6 Dấu hiệu bạn có thể bị trầm cảm trước khi sinh

1. Bạn không thể rời khỏi giường

Tôi không nói về việc bạn không thể lăn bánh vì bạn đang ở tháng thứ chín và thân hình mảnh khảnh của bạn cỡ một chiếc xe tải Mack. Và đây không phải là việc bạn muốn nằm trên giường và say sưa xem Netflix trong vài giờ. Khi bạn bị trầm cảm trước khi sinh, ngay cả phần sắp tới của Orange Is the New Black cũng sẽ không giúp bạn hứng khởi. 

Tôi đã nằm liệt giường trong phần lớn thời kỳ mang thai, nhưng thay vì tìm cách giải trí, tất cả những gì tôi muốn làm là ngủ. Chiếc giường là khu vực an toàn của tôi, và căn phòng bên cạnh có vẻ rất xa nó cũng có thể là lãnh thổ nước ngoài.

Dấu hiệu trầm cảm trước khi sinh

2. Mức độ lo lắng của bạn vượt qua cả mái nhà

Trong ngày, tâm trí tôi như một khối pho mát Thụy Sĩ mờ nhạt bị bỏ quên trong tủ lạnh. Tôi không thể giữ một suy nghĩ nào trong vài phút. Không phải như vậy những đêm. Khoảng 3 giờ sáng, tôi thức dậy, đầu óc hoạt động quá tải, suy nghĩ về mọi cách mà tôi và mọi người tôi quan tâm có thể chết. Không có gì là vượt quá giới hạn. 

Lật mặt trong vòi hoa sen, tai nạn xe hơi, tiểu hành tinh – bạn đặt tên cho cuộc tàn sát, tôi có thể tạo ra một ngày tận thế trong tưởng tượng để sánh ngang với cuốn tiểu thuyết YA loạn luân nhất. Việc không thể tắt cuộc nói chuyện trong đầu tôi lẽ ra phải là một dấu hiệu rõ ràng có điều gì đó không ổn.

3. Bạn choáng ngợp với cảm giác tội lỗi

Tôi đã muốn có một đứa con kể từ khi bà tôi đưa cho tôi một con búp bê Holly Hobby khi tôi 5 tuổi. Vì vậy, tôi không thể hiểu vấn đề của mình là gì. Với việc con tôi phát triển tốt bất chấp những lời cảnh báo của bác sĩ, tôi đang đứng trước bờ vực có được mọi thứ mà tôi hằng mong muốn. Vậy tại sao tôi vẫn còn đau khổ như vậy? Tôi đáng lẽ phải biết ơn và hạnh phúc, nhưng tôi đã không làm như vậy. Điều này dẫn đến vô số tội lỗi không đáng có và tôi bắt đầu tự hỏi liệu mình có xứng đáng với đứa con này không.

Dấu hiệu trầm cảm trước khi sinh

4. Bạn đã mất cảm giác ngon miệng

Rất lâu sau khi cơn ốm nghén thuyên giảm, cảm giác thèm ăn của tôi tiếp tục giảm dần. Tất nhiên, luôn có một danh sách các loại thực phẩm không nên dùng khi bạn mang thai, nhưng ngay cả bánh sô cô la không bột – thực phẩm tôi thích lựa chọn trong bất kỳ cuộc khủng hoảng nào – cũng có vị như mùn cưa. Vào cuối thai kỳ, tôi sống như một con sóc với chế độ ăn kiêng hạt điều, cà rốt và một ít pho mát. Phụ nữ mang thai cần calo, và như tôi biết rằng tôi đang làm hại con mình, tôi không thể tập trung năng lượng để ăn một đĩa thức ăn.

5. Bạn không nghĩ rằng mình có thể chăm sóc con mình

Dành ngần ấy thời gian để lội trong bể sợ hãi và tội lỗi đã cho tôi rất nhiều cơ hội để đặt câu hỏi về khả năng quan tâm đến một con người khác của mình. Tôi có thể dễ dàng lãng phí cả một buổi chiều để tưởng tượng hàng trăm trường hợp khẩn cấp liên quan đến em bé – nghẹt thở, ngã, điện giật. Những món đồ nội thất lành tính bỗng chốc trở thành vũ khí hủy diệt hàng loạt. Ngay cả dây đeo ví vô tội của tôi cũng biến thành một bộ máy bóp cổ thời trung cổ. 

Tôi đã xem qua những cuốn kinh thánh dành cho trẻ nhỏ, nhưng không có cuốn nào trong số chúng chuẩn bị cho tôi cảm giác hụt ​​hẫng và vô cùng sợ hãi mà tôi đang trải qua. Sẽ có một con người thực sự hoàn toàn phụ thuộc vào tôi để tồn tại. Tôi hầu như không thể chăm sóc bản thân mình! Vì tình yêu thương của Đức Chúa Trời, điều gì sẽ xảy ra nếu chúng ta hết khăn lau trẻ em vào nửa đêm? Một em bé có thể chết vì phát ban tã? Tâm trí bùm bùm.

6. Bạn đóng cửa bạn bè và gia đình

Bạn bè và gia đình đã gọi điện để kiểm tra tôi, nhưng cuộc nói chuyện nhỏ đã cạn kiệt, và hãy đối mặt với nó, không có gì đáng bàn cãi đang xảy ra trong bốn bức tường trong phòng ngủ của tôi. Tôi rất cô đơn nhưng tôi không có mong muốn trò chuyện. Ngay cả việc đưa điện thoại lên tai cũng mệt mỏi. Một số thành viên trong gia đình chế nhạo tôi vì quá buồn, nói rằng “Vui lên!

Bạn có thể nằm trên giường cả ngày. ” Tôi đưa chúng vào danh sách truy cập của mình và bắt đầu sàng lọc các cuộc gọi, nhưng cuối cùng tôi thậm chí không bắt máy để nói chuyện với những người bạn thân nhất của mình. May mắn thay, họ là một nhóm kiên trì không bao giờ từ bỏ việc cố gắng lôi kéo tôi bằng bánh ngọt và gói chăm sóc.

Dấu hiệu trầm cảm trước khi sinh

Chứng trầm cảm trước khi sinh vượt ra ngoài cả những kích thích tố điên rồ và than vãn lối sống cũ của bạn.

Nó giống như thể tôi đã bị một chiếc xe mười tám bánh chạy qua và không thể quyết định xem có nên quay lại hay không. Bất chấp tất cả những lo lắng và sợ hãi, con tôi đã chào đời khỏe mạnh và đúng ngày dự sinh. Nhưng những cảm giác tôi trải qua khi mang thai không chỉ biến mất. Trầm cảm trước khi sinh chuyển thành trầm cảm sau sinh, và điều đó phải mất nhiều năm mới hết. 

Cuối cùng, tôi đã tìm gặp một nhà trị liệu và tìm thấy sự giúp đỡ mà tôi cần. Nếu bạn nghĩ rằng bạn có thể có các triệu chứng của trầm cảm trước khi sinh, đừng đợi lâu như tôi đã làm. Hãy là người ủng hộ tốt nhất của chính bạn. Tìm một bác sĩ sẽ lắng nghe bạn và xem xét những mối quan tâm của bạn một cách nghiêm túc. Và hãy nhớ rằng, bạn sẽ trở thành một người mẹ tuyệt vời.

Dấu hiệu trầm cảm trước khi sinh

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này, nếu thấy hay hoặc bổ ích hãy share và bình luận phía dưới nhé! Chúc bạn luôn vui khỏe.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: 6 Signs You Might Be Suffering from Prenatal Depression

Exit mobile version