Site icon Medplus.vn

6 loại thực phẩm trị mất ngủ HIỆU QUẢ VÀ TỰ NHIÊN

Ăn uống để có giấc mơ ngọt ngào

Ăn uống để có giấc mơ ngọt ngào

6 loại thực phẩm trị mất ngủ HIỆU QUẢ VÀ TỰ NHIÊN

Nếu bạn bị mất ngủ hay ngủ không đủ giấc, bạn rất dễ mắc các bệnh mãn tính. Bởi hệ miễn dịch (có nhiệm vụ phòng vệ và chữa lành) chỉ phục hồi trong giấc ngủ. Tuy nhiên, nhiều người rất khó ngủ, thậm chí không ngủ được nhiều ngày liền. Họ sẽ uống thuốc ngủ để khỏi phải thức trắng đêm hay nằm trằn trọc. Nhưng thuốc ngủ dễ nhờn, họ phải tăng liều liên tục và cuối cùng họ bị ngộ độc thuốc. Thế nên hôm nay Medplus sẽ giới thiệu đến bạn 6 loại thực phẩm trị mất ngủ HIỆU QUẢ VÀ TỰ NHIÊN.

1. Hạt sen / tâm sen – loại thực phẩm trị mất ngủ mát nhất

Hạt sen loại thuốc trị mất ngủ tự nhiên

Sen là loại cây mà gốc, thân, lá, hoa, hạt, tâm đều có thể làm thuốc. Có lẽ vì vậy mà nó trở thành biểu tượng của nhà Phật. Ngay sau đây, bạn sẽ biết vì sao hạt sen / tâm sen trị lại được coi là loại thực phẩm trị mất ngủ tốt nhất?

Thành phần

Tim sen có vị đắng, tính hàn, có chứa các thành phần như: nucifera, nelumbin, liensinin,… Trong một lượng tham chiếu 100 g, hạt sen khô cung cấp 332 calo và chứa 64% carbohydrate, 2% chất béo, 15% protein và 14% nước. Hạt sen chứa vitamin B với hàm lượng phong phú, đặc biệt là thiamin ở mức 43% giá trị cần cho cơ thể hàng ngày. Nó còn chứa nhiều khoáng chất cần cho cơ thể như mangan (116%) và phốt pho (63%).

Công dụng

Hạt sen có tác dụng làm dịu, chống co thắt dây thần kinh. Vì vậy bạn có giấc ngủ ngon hơn. Nó cũng làm giãn nở của các mạch máu và giúp giảm bớt trầm cảm, lo lắng. Điều này có được là nhờ sự hiện diện của isoquinoline alkaloids trong hạt sen. Ngoài ra, hạt sen còn giúp tiêu hóa tốt, cho tim khỏe, chống lão hóa, tiểu đường.

Tâm hạt sen là một thần dược trong việc điều trị mất ngủ kinh niên. Hạt sen lại có tác dụng chữa mất ngủ, suy nhược cơ thể và thần kinh. Bạn có thể dùng cả hạt sen và tâm sen để đạt được sức khỏe toàn diện. Loại hạt sen được sấy khô có giữ nguyên tâm sen sẽ giúp bạn đáp ứng điều này. Nếu bạn chỉ bị đau đầu, mất ngủ, Medplus khuyên bạn dùng riêng tâm sen tốt hơn.

Việc uống tâm sen dễ gây rối loạn tiêu hóa hay tiêu chảy. Thành phần đảm bảo chức năng an thần của tâm sen là các alcaloid. Dùng lâu ngày cơ thể dễ bị tích độc. Do đó trước khi dùng, bệnh nhân cần được thăm khám để biết chính xác tình trạng bệnh.

2. Trà hoa cúc – Loại trà thanh nhiệt

Trà hoa cúc – điều hòa tinh thần hồi phục sức khỏe

Trà hoa cúc là một loại trà thảo mộc được bán rộng rãi trên thị trường hiện nay. Nó chứa chất chống oxy hóa có thể thúc đẩy cơn buồn ngủ. Vì vậy khi bạn uống nó, chất lượng giấc ngủ của bạn sẽ cải thiện đáng kể.

Thành phần

Trà hoa cúc được biết đến vì hàm lượng flavones chứa trong nó. Chất này có lợi trong việc bảo vệ cơ thể khỏi các tác nhân gây bệnh bên ngoài môi trường.

Công dụng

Trà hoa cúc làm giảm viêm – nguyên nhân hay dẫn đến các bệnh mãn tính (ung thư và tim mạch). Trung tâm PubMed cung cấp một số bằng chứng cho thấy uống trà hoa cúc rất tốt. Bởi việc đó có thể tăng cường hệ miễn dịch, giảm stress, trầm cảm và cải thiện sức khỏe làn da. Ngoài ra nó có thể nâng cao chất lượng giấc ngủ. Vì nó chứa apigenin, một chất chống oxy hóa liên kết với một số thụ thể trong não có thể gây buồn ngủ và giảm chứng mất ngủ.

Một nghiên cứu của trung tâm PubMed ở 34 người trưởng thành cho thấy những người dùng 270 mg tinh chất hoa cúc hai lần mỗi ngày trong 28 ngày, ngủ nhanh hơn 15 phút và ít tỉnh giấc vào ban đêm hơn những người không dùng. Một nghiên cứu khác của trung tâm này cũng cho biết những phụ nữ uống trà hoa cúc trong hai tuần đã báo cáo việc họ ngủ ngon hơn những người không uống. Và đặc biệt khi uống trà này tinh thần cũng khỏe vì giấc ngủ ngon đã xoa dịu nó.

Bạn hãy chọn thương hiệu trà hoa cúc uy tín để tự nghiệm lợi ích của loại thực phẩm trị mất ngủ này. Với loại thực phẩm trị mất ngủ này tốt nhất bạn nên uống trước khi ngủ 30 phút.

3. Chuối – loại thực phẩm trị mất ngủ hiệu quả nhất

Chuối là loại thực phẩm trị mất ngủ, ăn vừa ngon vừa tốt

Nhỏ, di động, tiện lợi và ngon miệng, chuối là món ăn nhẹ hoàn hảo. Một quả chuối cỡ trung bình chứa 33 % lượng vitamin B6 và 8 % lượng magiê bạn cần mỗi ngày. Không chỉ vậy, chuối còn là loại thực phẩm trị mất ngủ có hạng.

Thành phần

Chúng có nhiều kali, magiê, vitamin C, vitamin B6, chất xơ, chất chống oxy hóa và các phytonutrients.

Công dụng

Chuối có thể hỗ trợ giảm cân, giảm sưng và làm tăng tế bào bạch cầu. Bởi vì nó có nhiều chất chống oxy hóa. Các chất này có thể giúp bạn đào thải các độc tố gây ung thư. Nó còn làm giảm căng thẳng và lo lắng, giảm chuột rút cơ bắp và điều chỉnh chu kỳ thức – ngủ của bạn với serotonin và melatonin.

Một nghiên cứu tổng hợp năm 2017 do Bộ phận khoa học Y khoa Prilozi công bố: chuối xanh chưa chín mang lại một số lợi ích sức khỏe. Chúng có thể kiểm soát các vấn đề tiêu hoá như tiêu chảy và viêm loét, giảm cholesterol và huyết áp. Ngoài ra, một số nghiên cứu cũng gợi ý rằng các chất trong chuối xanh có thể dùng làm thuốc điều trị cho bệnh nhân HIV.

Chuối là một loại thực phẩm trị mất ngủ hàng đầu. Nhưng nếu bạn ngán phải ăn nó mỗi ngày thì nên biết rằng nó có thể làm bánh, xay sinh tố, làm dầu và thậm chí làm trà. Trong kì tới, Medplus sẽ chỉ bạn cách làm cón món ăn, thức uống làm từ chuối.

4. Hạt hạnh nhân – Loại hạt trị mất ngủ an toàn nhất

Hạt hạnh nhân – loại hạt tuyệt vời chữa chứng mất ngủ

Hạnh nhân là một loại hạt mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Loại thực phẩm trị mất ngủ này cực giàu dinh dưỡng. Thế nhưng bạn có thể ăn vào buổi tối trước khi ngủ mà không phải lo bị đầy bụng.

Thành phần

Trong 28 g hạt hạnh nhân chứa 14% phốt pho, 32% cho mangan, 17% cho riboflavin và 19 % magie. Nó còn chứa chất béo, chất xơchất chống oxy hóa không bão hòa, lành mạnh. Nó cũng cung cấp một lượng hormone melatonin nhất định.

Công dụng

Ăn hạt hạnh nhân thường xuyên có liên quan đến việc mắc bệnh mãn tính thấp hơn (tiểu đườngtim mạch). giảm viêm. Ngoài ra, nó có thể kháng viêm và làm giảm căng thẳng – nguyên nhân hàng đầu gây mất ngủ.

Trung tâm PubMed đã cho các con chuột ăn 400 mg chiết xuất hạt hạnh nhân để nghiên cứu. Họ phát hiện ra rằng chúng ngủ lâu và sâu hơn những con chuột không được ăn chiết xuất hạt hạnh nhân.

Khả năng thúc đẩy giấc ngủ của hạnh nhân có cơ sở khoa học để hứa hẹn. Nhưng giới khoa học dinh dưỡng vẫn cần nghiên cứu sâu rộng hơn trên người. Nhưng bạn có thể ăn 28 g hạt hạnh nhân trước khi ngủ để xem bạn có ngủ ngon không?

5. Gà tây – loại thịt có thể giúp bạn mơ đẹp

Gà tây vừa ngon vừa tốt

Gà tây rất ngon và bổ dưỡng. Nhưng tại sao lại ăn nó trước khi ngủ? Bạn sẽ biết ngay sau đây.

Thành phần

Gà tây có lượng protein cao, đạt 4 g / 28 g thịt. Ngoài ra, gà tây là một nguồn tốt của một số vitamin và khoáng chất. Một khẩu phần 1 ounce (28 gram) chứa 5% nhu cầu hàng ngày của bạn đối với riboflavin, 5% đối với phốt pho và 9% đối với selen. Đáng chú ý nhất là nó có chứa axit amin tryptophan – chất sản xuất hormone melatonin.

Công dụng

Thịt gà tây giúp tăng sức mạnh cho cơ bắp của bạn và điều hòa cơn thèm ăn của bạn. Bởi vì nó góp khả năng thúc đẩy sự mệt mỏi. Trung tâm PubMed tin rằng việc ăn một ít thịt gà tây trước khi ngủ có thể giúp bạn ngủ sâu, ít tỉnh giấc trong đêm. Tuy nhiên, vẫn cần bằng chứng khoa học hơn để khẳng định: gà tây là thực phẩm trị mất ngủ. Ấy vậy, bạn vẫn có thể ăn một lượng thịt gà tây vừa phải trước khi ngủ vì nó có hàm lượng protein và tryptophan cao. Hai chất này có thể làm cơ thể bạn mệt mỏi và khi đó bạn sẽ dễ ngủ hơn. Tất cả những nhận định trên phần nào khái quát vai trò của gà tây như một loại thực phẩm trị mất ngủ.

6. Cá hồi – loại cá có thể cải thiện chất lượng giấc ngủ

Cá hồi – chất béo lành mạnh, tốt cho giấc ngủ

Cá hồi là nguồn cung cấp vitamin D và axit béo omega-3 tuyệt vời. Chúng đều có đặc tính cải thiện chất lượng giấc ngủ của bạn. Ngoài ra cá ngừ, cá hồi và cá thu cũng có tác dụng tương tự.

Thành phần

Điều làm cho cá hồi độc đáo là hàm lượng lớn vitamin D bên trong chúng. Theo trung tâm PubMed trong 100 g cá hồi chứa 525 – 990 IU vitamin D (đáp ứng hơn 50% nhu cầu cơ thể cần mỗi ngày). Ngoài ra, nó còn có nhiều axit béo omega-3, đặc biệt là EPA và DHA.

Công dụng

Cá hồi có thể giúp cơ thể kháng viêm, chống lại bệnh tim và tăng cường sức khỏe của não. Sự kết hợp giữa axit béo omega-3vitamin D trong nó có khả năng tăng cường chất lượng giấc ngủ. Vì cả hai đều được chứng minh là làm tăng lượng serotonin, một chất hóa học thúc đẩy giấc ngủ.

Trong một nghiên cứu của trung tâm PubMed, những đàn ông ăn 300 g cá hồi Đại Tây Dương ba lần một tuần trong sáu tháng ngủ nhanh hơn những đàn ông ăn thịt gia súc khoảng 10 phút. Kết quả này có là do hàm lượng vitamin D của cá hồi. Những người trong nhóm ăn cá có hàm lượng vitamin D cao hơn, có liên quan đến việc ngủ ngon hơn.

Ăn một ít cá hồi trước khi ngủ có thể giúp bạn ngủ nhanh và sâu hơn. Nhưng vẫn cần nhiều nghiên cứu hơn để đưa ra kết luận: cá hồi là loại thực phẩm trị mất ngủ.

Điểm mấu chốt

Nhiều loại thực phẩm được biết có thể cải thiện chất lượng giấc ngủ. Nhưng vai trò cụ thể của chúng trong giấc ngủ không hoàn toàn được khoa học chứng minh. Như vậy có nghĩa là khoa học rất cần sự trải nghiệm của chính bạn.

Một số loại thực phẩm có thể giúp sản sinh hàm lượng hormone điều hòa giấc ngủ (melatonin và serotonin). Hơn nữa, chúng cũng chứa một lượng lớn chất chống oxy hóa và chất dinh dưỡng cụ thể như magiê. Chất này giúp bạn ngủ nhanh hoặc lâu hơn. Để các loại thực phẩm trị mất ngủ phát huy tiềm năng, bạn nên ăn chúng 2 giờ trước khi ngủ. Vì khi ăn quá sát giờ ngủ có thể gây đầy bụng hay trào ngược axit dạ dày.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Healthline

Exit mobile version