Site icon Medplus.vn

Phô mai và 6 lợi ích tuyệt vời đối với sức khỏe.

Phô mai và 6 lợi ích đối với sức khỏe.

Phô mai và 6 lợi ích đối với sức khỏe.

Thông tin chung.

Phô mai (cheese) hay còn gọi là pho mát, là một thực phẩm thơm ngon và bổ dưỡng. Chúng ta có thể ăn trực tiếp mà không cần qua chế biến hoặc thêm vào các món ăn khác nhau. Có hơn 300 loại pho mát bao gồm American, Cheddar, Mozzarella và Colby,…. dưới nhiều hình thức đáp ứng những nhu cầu khác nhau (lát, khối, cắt nhỏ, nghiền, que).

Đây là một nguồn thực phẩm tuyệt vời chứa nhiều vitamin và khoáng chất thiết yếu. Bảo vệ cơ thể khỏi các vấn đề sức khỏe. Phô mai có phải là một lựa chọn tốt cho sức khỏe hay không phụ thuộc vào từng cá nhân, loại pho mát và lượng tiêu thụ. Một số người tránh dùng phô mai do dị ứng sữa hoặc cơ thể không dung nạp đường sữa, hoặc đang trong chế độ ăn kiêng giảm cân, chế độ ăn thuần chay.

Pho mát

Một số loại pho mát phổ biến.

Phô mai là một gia vị không thể thiếu cho các món ăn phổ biến như: bánh mì kẹp thịt, pizza, các món ăn Mexico, salad, và bánh sandwich. Nó có thể được thêm vào nước sốt, súp, bánh ngọt, và nhiều món ăn khác.

Có hàng ngàn loại pho mát khác nhau, từ hương vị nhẹ đến đậm vị. Chúng có thể được làm từ sữa của bò, cừu, dê và các động vật khác.

Phô mai sữa nguyên chất chứa từ 6 đến 10 gram (g) chất béo mỗi 1 ounce (28 g). Trong đó, 4 g đến 6 g là chất béo bão hòa.

Phô mai ít béo hoặc không béo được làm từ ít hơn 2% sữa. Pho mát không béo được làm bằng 0 % sữa hoặc sữa tách kem.

Phô mai tươi là loại pho mát chưa được ủ. Chúng thường có độ ẩm cao hơn, kết cấu mềm hơn và hương vị nhẹ hơn so với pho mát già. Ví dụ như ricotta, cheese kem, mascarpone.

Các loại phô mai già có kết cấu cứng hơn và thường được ủ trong 6 tháng hoặc lâu hơn. Quá trình ủ càng lâu, hương vị càng đậm hoặc sắc nét. Cheddar, Swiss, Parmesan và Gruyère là những ví dụ về pho mát lâu năm.

Phô mai chế biến: chẳng hạn như phô mai phết, phô mai Mỹ, các sản phẩm có hương vị phô mai. Đây là những sản phẩm có chứa các thành phần khác được thêm vào như chất tăng hương vị và chất nhũ hóa.

Các loại phô mai không sữa, chẳng hạn như pho mát đậu nành và daiya, phù hợp cho những người không tiêu thụ các sản phẩm sữa.

Một số loại pho mát.

Thành phần dinh dưỡng.

Phô mai chứa một loạt các chất dinh dưỡng như canxi, protein, phốt pho, kẽm, vitamin A và vitamin B12. Chúng còn là một nguồn canxi tốt, một chất dinh dưỡng quan trọng cho xương và răng khỏe mạnh, đông máu, chữa lành vết thương và duy trì huyết áp bình thường .

Đàn ông và phụ nữ từ 19 đến 50 tuổi nên tiêu thụ 1.000 mg canxi mỗi ngày. Một ounce pho mát cheddar cung cấp 20 phần trăm nhu cầu canxi hàng ngày.

Tuy nhiên, pho mát cũng có thể chứa nhiều calo, natri và chất béo bão hòa.

Một ounce (28 g)  pho mát kem cheddar có chứa :

  • 80 calo.
  • 7 g chất béo, bao gồm 5 g axit béo bão hòa.
  • 1 g carbohydrate.
  • 0 g protein.
  • 150 miligam (mg) canxi.
  • 750 IU (đơn vị quốc tế) vitamin A.
  • 15 mg cholesterol.
  • 380 mg natri.

Một ounce (28 g) của một nhãn hiệu pho mát cheddar chứa :

  • 120 calo.
  • 10 g chất béo, bao gồm 6 g axit béo bão hòa.
  • 0 g carbohydrate.
  • 7 g protein.
  • 200 mg canxi.
  • 400 IU(đơn vị quốc tế vitamin A.
  • 30 mg cholesterol.
  • 190 mg natri.

6 Lợi ích của phô mai đối với cơ thể.

1. Phô mai có thể ngăn ngừa loãng xương

Khối lượng xương của chúng ta tiếp tục phát triển trong suốt thời thơ ấu và niên thiếu, đạt đến mật độ cực đại vào khoảng năm 30 tuổi. Từ đó, quá trình lão hóa bắt đầu làm giảm mật độ xương theo thời gian. Loãng xương là một căn bệnh đặc trưng bởi mật độ xương mỏng, xốp. Nó ảnh hưởng đến hơn 2,5 triệu người Việt Nam, 70% trong số đó là phụ nữ. Nguyên nhân có thể được cho là do tiêu thụ thấp hoặc hấp thụ canxi kém, khiến xương từ từ bị phá vỡ.

Dinh dưỡng cân bằng có thể giúp bạn tránh bệnh loãng xương. Các sản phẩm từ sữa, đặc biệt là phô mai được cho là giúp bổ sung vitamin D (tăng khả năng hấp thụ canxi) và khoáng chất. Tăng lượng canxi và protein bằng pho mát có thể giữ cho xương chắc khỏe và ngăn ngừa loãng xương.

giúp xương chắc khỏe

2. Tác động tích cực đến sức khỏe răng miệng.

Một nghiên cứu được thực hiện bởi các chuyên gia nha khoa cho thấy rằng ăn pho mát có thể giúp ngăn ngừa sâu răng.

Bốn nhóm đã được thử nghiệm: tiêu thụ sữa, sữa chua không đường, parafin và phô mai. Sự cân bằng pH trong miệng của họ đã được kiểm tra trước và sau khi tiêu thụ. Độ pH thấp hơn 5,5 có thể khiến răng bạn có nguy cơ bị xói mòn do axit được tạo ra trong miệng. Trong khi các nhóm uống sữa, và ăn parafin và sữa chua không đường cho thấy không có thay đổi đáng kể. Nhóm ăn phô mai có sự gia tăng nồng độ pH.

Những phát hiện trên có thể là kết quả của việc tăng sản xuất nước bọt, do nhai, bảo vệ răng khỏi xói mòn. Nó cũng có thể do một số thành phần nhất định của pho mát bám vào răng và bảo vệ chúng khỏi axit. Bên cạnh đó, răng được cấu tạo từ các chất giống như xương. Pho mát có lợi cho sức khỏe xương nên nó cũng có thể có tác dụng tích cực đối với sức khỏe răng miệng.

3. Phô mai có lượng vitamin B-12 dồi dào.

Vitamin B-12 (còn được gọi là Cobalamin) là vitamin lớn nhất và phức tạp nhất được phát hiện cho đến nay. Nó hỗ trợ trong việc sản xuất các tế bào hồng cầu, protein và DNA, cũng như thúc đẩy nhiều chức năng sức khỏe tâm thần. Thiếu máu do vitamin B-12 (thiếu máu ác tính) là kết quả của sự thiếu hụt vitamin B-12, có thể gây ra đến mệt mỏi, yếu cơ và trong trường hợp nghiêm trọng gây tổn thương thần kinh.

Nhiều loại phô mai cung cấp một nguồn vitamin B-12 tự nhiên tuyệt vời. Trong số tất cả các loại phô mai, pho mát Thụy Sĩ đã được tìm thấy có hàm lượng B-12 cao nhất, với 0,95 microgam mỗi ounce. Đó là khoảng 39% lượng khuyến cáo vitamin B-12 hàng ngày. Ngay cả các loại phô mai có hàm lượng thấp nhất (Cheddar và Monterey) vẫn cung cấp 10% nhu cầu vitamin B-12 trong một ounce.

Pho mát thụy sĩ

4. Nguồn protein tuyệt vời.

Cơ thể không thể lưu trữ protein. Chính vì thế, thực phẩm hàng ngày nên chứa đủ lượng protein.

Phô mai có thể cung cấp đủ lượng protein hàng ngày cho cơ thể, giúp cơ bắp săn chắc hơn, da và tóc khỏe mạnh hơn. Trong khi hầu hết các loại phô mai là một nguồn protein tuyệt vời, thì phô mai tươi là lựa chọn tốt nhất. Parmesan là loại phô mai có hàm lượng protein cao nhất, với 10 gram mỗi ounce.

5. Có lợi cho hệ thống miễn dịch.

Immunoesenescene là một căn bệnh ở người già, tấn công và làm suy thoái hệ thống miễn dịch. Điều này khiến họ dễ  mắc bệnh ung thư và các bệnh truyền nhiễm.

Tuy nhiên, nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng phô mai được bổ sung vi khuẩn sinh học, có thể giúp tăng cường hệ thống miễn dịch và ngăn ngừa immunosenescene.

Một nhóm tình nguyện viên trong một viện dưỡng lão, trong độ tuổi từ 72 đến 103, đã được quan sát trong khoảng thời gian bốn tuần. Một nhóm được cho ăn một loại phô mai giả dược, nhóm còn lại được cho ăn pho mát gouda và uống men vi sinh. Vào cuối giai đoạn, khả năng miễn dịch tự nhiên đã được cải thiện rõ rệt trong nhóm người ăn gouda được bổ sung men vi sinh.

Tóm lại: Phô mai, đặc biệt là gouda, có thể cải thiện hệ thống miễn dịch bằng cách đưa men vi sinh có lợi cho cơ thể.

Tăng cường hệ miễn dịch.

6. Tốt cho sức khỏe tuyến giáp.

Selenium là một khoáng chất thiết yếu, có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Chúng giúp tăng cường khả năng miễn dịch nhờ khả năng chống lại sự phát triển của virus. Selenium cũng giúp điều chỉnh chức năng tuyến giáp bằng cách hỗ trợ sản xuất hormone tuyến giáp.

Thêm phô mai vào chế độ ăn uống có thể làm giảm rối loạn tuyến giáp. Các loại phô mai cứng, như cheddar, là một nguồn selenium tuyệt vời. Với khẩu phần 100 g cheddar, bạn có thể nhận được hơn 50% selenium nhu cầu hằng ngày.

Tóm lại: Thêm cheddar và các loại phô mai cứng khác vào chế độ ăn uống có thể làm giảm nguy cơ phát triển rối loạn tuyến giáp bằng cách giữ cho hormone cân bằng.

Một số lưu ý.

  • Một số người nhạy cảm với phô mai. Pho mát có chứa đường sữa, một loại đường không thể tiêu hóa bởi những người không dung nạp đường sữa (vì cơ thể họ thiếu enzyme phá vỡ nó). Trong những trường hợp này, quá nhiều đường sữa có thể dẫn đến các vấn đề về tiêu hóa. May mắn thay, một số loại phô mai rất ít đường sữa (chẳng hạn như Parmesan), những người không dung nạp đường sữa vẫn có thể sử dụng được.
  • Một số người cũng có thể bị dị ứng với casein, một trong những protein chính có trong sữa. Những người này không nên sử dụng phô mai vì có khả năng bị dị ứng.
  • Phô mai cũng là một loại thực phẩm chứa nhiều calo. Tùy vào loại của pho mát, bạn sẽ nhận được khoảng 100 calo mỗi ounce.
  • Pho mát cũng thường chứa nhiều natri. Đây có thể là vấn đề đối với những người bị huyết áp cao .
  • Phô mai cũng có nhiều chất béo. Một số chuyên gia dinh dưỡng khuyên bạn nên hạn chế ăn chất béo bão hòa.
  • Cuối cùng, phô mai không chứa chất xơ và việc uống quá nhiều sữa tiệt trùng có thể gây táo bón.

Thông tin tham khảo thêm:

medicalnewstoday.com/articles/299147.php

https://www.healthline.com/health/is-cheese-bad-for-you#risks

 

 

Exit mobile version