Site icon Medplus.vn

6 Lợi ích của rau mầm trong chế độ ăn kiêng giảm cân

6 Lợi ích của rau mầm trong chế độ ăn kiêng giảm cân

Rau mầm là nguồn protein từ thực vật cũng chứa nhiều chất xơ. Đó là lý do tại sao rau mầm rất tốt cho việc giảm cân và được sử dụng nhiều trong chế độ ăn kiêng. Hãy đọc tiếp để biết tại sao rau mầm lại tốt cho việc giảm cân nhé!

6 Lợi ích của rau mầm trong chế độ ăn kiêng giảm cân

Rau mầm chứa nhiều chất xơ và protein, ít calo và chất béo.

Nạp chất xơ

100g rau mầm chứa 1,8g chất xơ. Một nghiên cứu được thực hiện trên hai loại hạt (lúa mạch và cải dầu) cho thấy quá trình nảy mầm làm tăng hàm lượng chất xơ trong lúa mạch nhiều hơn so với hạt cải dầu. Chất xơ mang lại cảm giác no (cảm giác no) và giúp giảm lượng thức ăn ăn vào. Nó cũng giúp bạn giảm cân bằng cách giảm cảm giác thèm ăn.

Ít calo

Rau mầm rất ít calo, với 100g rau mầm chỉ chứa 30 calo năng lượng. Một nghiên cứu được thực hiện trên phụ nữ tiền mãn kinh thừa cân và béo phì đã kết luận rằng chế độ ăn ít calo với một bữa ăn nhẹ ngọt hàng ngày giúp giảm trọng lượng cơ thể, vòng hông, vòng eo và tỷ lệ mỡ cơ thể. 

Vì vậy, hãy thưởng thức món salad mầm sống hoặc nấu chín để kiềm chế cơn đói và lấp đầy dạ dày của bạn.

Giàu Protein

Các loại ngũ cốc hoặc đậu nảy mầm sống và nấu chín nhẹ là nguồn cung cấp protein thực vật tốt. Mầm đậu lăng là một nguồn protein đặc biệt tuyệt vời. Chỉ với 100g rau mầm đậu lăng thì chứa 9g protein. Quá trình nảy mầm hoặc nảy mầm cũng làm tăng thành phần axit amin của ngũ cốc, điều này rất quan trọng để cải thiện sức khỏe tổng thể.

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Béo phì Châu Âu cho thấy những người theo chế độ ăn giàu protein giảm cân nhiều hơn so với những người theo chế độ ăn kiêng tiêu chuẩn. Và những phụ nữ thừa cân hoặc béo phì cho biết mầm đậu phộng giúp giảm mỡ bụng (vòng eo) và mức cholesterol LDL nữa đấy. 

Ít chất béo

Ăn salad rau mầm vào bữa trưa cực kỳ có lợi trong việc cung cấp cảm giác no và thúc đẩy quá trình giảm cân. Giá đỗ ít chất béo. Đồ ăn nhẹ ít calo, chất béo và nhiều chất xơ đã được chứng minh là có tác dụng giảm trọng lượng cơ thể.

Có thể cải thiện tiêu hóa

Quá trình nảy mầm làm tăng hàm lượng chất xơ hòa tan trong ngũ cốc lên gấp ba lần, giúp giảm táo bón. Khi nảy mầm, hạt nảy mầm giải phóng protease (enzym tiêu hóa protein) giúp tiêu hóa protein động vật.

Một nghiên cứu khác được thực hiện tại Đại học Khoa học Đời sống Poznań cho biết đặc tính chống oxy hóa của mầm bông cải xanh giúp cải thiện sức khỏe đường tiêu hóa. Khi bạn có một hệ thống tiêu hóa khỏe mạnh, bạn sẽ ít có khả năng tích tụ độc tố trong cơ thể, điều này cuối cùng dẫn đến giảm cân.

Kiểm soát cơn đói

Bao gồm rau mầm trong chế độ ăn uống hàng ngày của bạn sẽ giúp bạn kiểm soát những cơn đói đáng sợ và lấp đầy dạ dày của bạn lâu hơn.

Một nghiên cứu cho thấy rằng thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, đặc biệt là chất xơ, giúp bạn no lâu hơn và hạn chế lượng thức ăn không cần thiết. Do đó, nó làm giảm cảm giác đói và ngăn ngừa ăn vô độ. Phương trình khá đơn giản – ăn ít hơn đồng nghĩa với tăng cân ít hơn!

Bây giờ bạn đã biết tất cả những cách mà rau mầm hỗ trợ giảm cân, hãy xem cách thêm chúng vào chế độ ăn uống hằng ngày của bạn.

Danh sách các loại rau mầm được sử dụng trong chế độ ăn kiêng giảm cân

Có một số loại rau mầm có thể được thưởng thức như một phần trong hành trình giảm cân của bạn. Hãy cùng xem bạn có thể thêm loại rau mầm nào vào chế độ ăn kiêng của mình:

1. Giá đỗ xanh

Đậu xanh hoặc mầm xanh rất phổ biến ở châu Á. Chúng chứa 20-24% protein dễ tiêu hóa và ít calo. Chúng cũng chứa chất xơ không hòa tan và các hợp chất hoạt tính sinh học cần thiết cho việc giảm cân. Ưu tiên thực phẩm chứa nhiều nước, chất xơ và protein thường là cách tốt nhất. Đối với những người yêu thích rau mầm, đây là lý tưởng. Giá đỗ xanh chứa nhiều vitamin, chất xơ và nước, nghĩa là bạn có thể cảm thấy no với lượng calo tương đối thấp.

2. Cải Brussels

Cải Brussels là một loại rau có hương vị, ít calo

Cải Brussels có nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe của bạn. Chúng chứa nhiều protein và chất xơ và ít calo. Hàm lượng chất xơ trong những loại rau mầm này giúp mang lại cảm giác no và hạn chế cảm giác thèm ăn.

Mẹo 

Bạn có thể thêm hạt tiêu, phô mai parmesan, bơ hoặc giấm balsamic như một loại gia vị phổ biến lên trên cải Brussels.

3. Mầm cỏ linh lăng

Không có loại mầm nào có thể đánh bại giá trị dinh dưỡng của mầm cỏ linh lăng về mặt giảm cân. Với 100g loại rau mầm này chứa 23 calo, 4g protein và 2g chất xơ. Hương vị hấp dẫn của những mầm này làm cho chúng trở nên tuyệt vời khi ăn cùng với hạt rang hoặc làm nhân bánh mì.

4. Rau mầm đậu lăng

Mầm đậu lăng là một nguồn cung cấp các chất dinh dưỡng vĩ mô và vi lượng. Chúng chứa nhiều protein chất lượng cao và chất xơ dễ tiêu hóa giúp tạo cảm giác no và thúc đẩy quá trình giảm cân. Nấu những mầm này để làm món cà ri hoặc chuẩn bị một món ăn nhẹ ngon miệng.

Dưới đây là một vài công thức mà bạn có thể thêm vào chế độ ăn uống trong hành trình giảm cân của mình.

Phần kết

Rau mầm có nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng chúng đặc biệt hiệu quả nếu bạn đang theo dõi cân nặng của mình. Về những lợi ích sức khỏe của việc thêm rau mầm vào chế độ ăn uống của bạn và cách chúng có thể thúc đẩy hành trình giảm cân của bạn thực sự chính xác. 

Xem thêm

Exit mobile version