Site icon Medplus.vn

6 lý do bạn nên sử dụng carbs trong chế độ ăn uống

6 lý do bạn nên sử dụng carbs trong chế độ ăn uống

Carbohydrate là một chất dinh dưỡng đa lượng quan trọng và là một chất bổ sung lành mạnh cho chế độ ăn uống của bạn. Dưới đây là 6 lý do để giữ carbs trong chế độ ăn uống của bạn.

Đây là những loại carbs phức hợp mà bạn được dùng trong các chế độ ăn

6 lý do bạn nên sử dụng carbs trong chế độ ăn uống

1. Carbs có thể giúp cải thiện tâm trạng của bạn

Các nhà nghiên cứu nghi ngờ rằng carbs thúc đẩy sản xuất serotonin, một chất hóa học giúp não bộ cảm thấy dễ chịu. Trong một nghiên cứu từ Archives of Internal Medicine, những người theo chế độ ăn kiêng rất ít carbohydrate trong một năm chỉ cho phép 20 đến 40g carbs mỗi ngày, bằng lượng chỉ bằng nửa chén cơm cộng với một miếng bánh mì đã trải qua nhiều cảm giác chán nản, lo lắng và tức giận hơn so với những người được chỉ định áp dụng chế độ ăn ít chất béo, nhiều carb, tập trung vào sữa ít chất béo, ngũ cốc nguyên hạt, trái cây và đậu.

2. Carbs có thể giúp ngăn ngừa tăng cân và thậm chí có thể thúc đẩy quá trình giảm cân

Thói quen ăn uống của phụ nữ trung niên trong gần hai năm được phát hiện ra rằng những người tăng lượng chất xơ thường giảm cân. Những phụ nữ giảm chất xơ trong chế độ ăn uống của họ đã tăng cân. Nhiều carbohydrate có chứa chất xơ, đây thực sự là một loại carbohydrate phức hợp khó tiêu hóa. Chất xơ có thể giúp bạn cảm thấy no lâu hơn và hỗ trợ tiêu hóa khỏe mạnh, cả hai đều có thể hỗ trợ giảm cân. 

3. Carbs tăng cường sức khỏe tim mạch

Việc tăng lượng chất xơ hòa tan (một loại chất xơ có trong thực phẩm giàu carb như bột yến mạch và đậu) từ 5 đến 10g mỗi ngày có thể làm giảm 5% lượng cholesterol LDL “xấu”. Tương tự như vậy, những người ăn nhiều ngũ cốc nguyên hạt (gạo lứt, hạt lúa mì bulgur, hạt quinoa) cũng có xu hướng có cholesterol LDL thấp hơn và cholesterol HDL “tốt” cao hơn.

4. Carbs có thể giúp bạn giảm vòng eo

Việc hoán đổi ngũ cốc tinh chế lấy ngũ cốc nguyên hạt có thể giúp giảm tổng lượng mỡ trong cơ thể và mỡ bụng. Trong nghiên cứu, những người trưởng thành ăn khoảng 3 khẩu phần ngũ cốc nguyên hạt mỗi ngày có lượng mỡ trong cơ thể ít hơn khoảng 2,4% và mỡ bụng ít hơn 3,6% so với những người ăn ít hơn 1/4 khẩu phần.

5. Carbs có thể giúp giữ cho trí nhớ của bạn minh mẫn

Sử dụng carbs có thể giúp trí nhớ bạn trở nên minh mẫn

Sau khi những phụ nữ thừa cân tuân theo chế độ ăn kiêng “ít carbohydrate” trong một tuần (họ được yêu cầu loại bỏ hoàn toàn carbohydrate khỏi chế độ ăn của mình), họ đã làm bài kiểm tra trí nhớ ngắn hạn và trí nhớ trực quan không gian so với những người theo chế độ ăn kiêng “ít calo”. Kết quả sau đó thể hiện rằng khi sử dụng một lượng carbs vừa đủ vào cơ thể sẽ hỗ trợ tâm trí minh mẫn cho bạn.

6. Carbs có thể giúp bạn giảm mỡ trong cơ thể

Theo một nghiên cứu từ Tạp chí Dinh dưỡng, ăn bữa sáng với carbohydrate “giải phóng chậm”, chẳng hạn như ngũ cốc nguyên hạt như bột yến mạch hoặc ngũ cốc nguyên cám, ba giờ trước khi tập thể dục có thể giúp đốt cháy nhiều chất béo hơn.

Khi ăn carbohydrate giải phóng chậm không làm tăng lượng đường trong máu cao như ăn carbohydrate tinh chế, chẳng hạn như bánh mì nướng trắng. Đổi lại, nồng độ insulin không tăng cao và vì insulin đóng vai trò báo hiệu cơ thể bạn tích trữ chất béo, nên mức insulin thấp hơn có thể giúp bạn đốt cháy chất béo.

Phần kết

Carbohydrate là một phần quan trọng và lành mạnh của bất kỳ chế độ ăn uống nào. Mặc dù chúng có thể bị mang tiếng xấu trong một số chế độ ăn kiêng đang thịnh hành, nhưng có rất nhiều lý do để dành chỗ cho chúng trên đĩa của bạn. Một phần quan trọng để có chế độ ăn kiêng bền vững là bao gồm các loại thực phẩm bạn thích và đa dạng, vì vậy không cần phải loại bỏ carbs nếu bạn muốn khỏe mạnh.

Xem thêm

Exit mobile version